เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมานะครับ ผมออกเดินทางจากกรุงเทพไปยังนิวซีแลนด์ และต้องต่อเครื่องที่ซิดนีย์ เวลาที่เครื่องออกจากไทยโดยประมาณ 19.30 น. และมีเวลาต่อเครื่องที่ซิดนีย์ประมาณ 1ชั่วโมง 30นาที ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ผมเลือกใช้บริการชั้นธุกิจโดยออกตั๋วกับทาง Emirates ซึ่งเมื่อถึงซิดนีย์ต้องเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางต่อไปยังโอ๊คแลนด์ให้บริการโดย Qantas โดยปกติจะเดินทางกับสายการบินไทยแต่รอบนี้อยากลองใช้บริการ Emirates ดูบ้างเลยตัดสินใจลองครับ
เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิก็ได้ทำการเช็คอินปกติโดยที่เจ้าหน้าที่ที่สนามบินได้แจ้งว่าเครื่องจะดีเลย์ประมาณ 20นาที ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะมันก็เป็นเรื่องปกติที่เครื่องอาจจะมีการดีเลย์บ้าง ตลอดระยะเวลาที่อยู่บนเครื่องก็ปกติครับไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย ส่วนตัวแล้วคิดว่าการบริการถ้าเทียบกับการบินไทยแล้วผมให้การบินไทยดีกว่ามากครับ wifi ฟรีบนเครื่องที่แจ้งว่าใช้ได้อัลลิมิเตดตลอดทางก็ต่อแทบจะไม่ได้เลยครับ อาหารก็ถือว่าทั่วไปครับ จะมีดีก็แค่พวกหนังมีให้ดูเยอะมากครับ เรื่องมันมาเกิดตอนที่ถึงสนามบินที่ซิดนีย์ครับ เนื่องจากเครื่องดีเลย์มาจากไทยแล้วรอบนึง พอมาถึงซิดนีย์ก็ติดอะไรไม่ทราบและได้ใช้เวลาสักพักนึงกว่าจะเทียบงวงได้ครับ พอออกจากเครื่องก็มีเจ้าหน้าที่ของเอมิเรตส์มารอรับเพื่อพาไปยังเคาท์เตอร์ของ Qantas ครับ เมื่อถึงเคาท์เตอร์ก็มีรถมารออยู่แล้วครับพอผ่านเคาท์เตอร์มาก็ขึ้นรถเลย พอถึงเครื่องนั่งรอสักครู่นึงเครื่องก็ออกเลยครับ การบริการ อาหาร ระบบความบันเทิงส่วนตัวคิดว่าของ Qantas ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่น่าประทับใจสำหรับ Business Class เมื่อเทียบกับสายการบินอื่นครับ
เมื่อถึงสนามบินโอ๊คแลนด์ผ่านตรวจคนเข้าเมืองอะไรเรียบร้อยผมมารอกระเป๋าอยู่นานมากจนแน่ใจว่ากระเป๋าของเราหายจึงเดินไปติดต่อที่เคาท์เตอร์ใกล้ๆที่รอกระเป๋าใช้เวลาอยู่นานมากครับ ตอนนั้นเวลาประมาณ 4โมงกว่าๆเกือบจะ 5โมงแล้ว จนเจ้าหน้าที่แจ้งว่าประเป๋าผมตกหล่นอยู่ที่ซิดนีย์เนื่องจากเครื่องของ Emirates ดีเลย์จึงทำให้กระเป๋าไม่ได้มากับไฟล์ทที่ผมมาอันนี้พอเข้าใจได้ครับ ผมเลยถามว่ากระเป๋าจะมาเมื่อไหร่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอาจจะมากับไฟล์ทถัดไปคือประมาณ 6โมง หรืออาจจะ 3ทุ่ม หรืออาจจะเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่เลยออกเอกสารให้และขอที่อยู่เบอร์โทรเพื่อไปส่งกระเป๋าให้ แต่ผมตัดสินใจรอจนแน่ใจว่าไฟล์ท 6โมง ไม่มาแน่แล้วจึงเข้าเมืองไปซึ่งผมเรียนอยู่ที่เกาะใต้ แต่ผมตัดสินใจว่าผมจะแวะหาเพื่อนที่โอ๊คแลนด์ก่อนอยู่แล้ว 1คืน เมื่อผมเข้าเมืองผมก็ได้โทรหาเจ้าหน้าที่ว่ากระเป๋าผมจะมาไหมตอน 3ทุ่มหรือเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มาครับ แต่จะจัดส่งกระเป๋าให้ช้าสุด 7โมงเช้าของวันถัดไป ซึ่งตอนนั้นผมเหมือนโดนมัดมือชกเพราะผมก็ไม่ได้มีตัวเลือกอะไรเลยต้องจำใจตกลงไป
เมื่อ7โมงเช้ามาถึง ไม่มีใครโทรมาหาผม ไม่มีกระเป๋าส่งถึง ผมต้องโทรติดต่อเองทั้งเบอร์ที่โอ๊คแลนด์เขาก็ตอบไม่ได้ว่าประเป๋าจะมาตอนไหน ผมเลยโทรกลับไปที่เบอร์ไทยของ Emirates เจ้าหน้าที่ก็เช็คให้ไม่ได้ ผมโทรไปหา Qantas เจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้ว่ากระเป๋าจะมาเมื่อไหร่ ผมโทรกลับไทยเพื่อตามกระเป๋าผมไม่ต่ำกว่า 10รอบ ทั้ง Qantas Emirates โทรหาหน่วยงานของเขาที่โอ๊คแลนด์ก็ไม่ค่อยมีคนรับสาย ผมเริ่มไม่โอเคกับสิ่งที่ผมได้รับตอนนี้เพราะผมไม่ได้แพลนว่าผมจะอยู่ต่อที่โอ๊คแลนด์และผมต้องกลับไปเรียนที่เกาะใต้ และที่สุดคือไม่มีใครคิดจะติดต่อผมมาเลย ผมต้องตามเองตลอด ผมติดต่อทุกช่องทางของสายการบิน ไม่ว่าจะโทรไป ส่งข้อความไปในเฟส ในทวิตเตอร์ที่เขาบอกว่ามีเจ้าหน้าที่ดูแล 24ชั่วโมง แต่กว่าจะตอบผมกลับคือหลังจากที่ผมส่งข้อความไปแล้ว 8ชั่วโมง จนสุดท้ายผมโทรไปประมาณเที่ยงของอีกวันเจ้าหน้าที่บอกว่ากระเป๋าผมจะมากับเที่ยวบินของแอร์นิวซีแลนด์ซึ่งจะมาถึงประมาณ บ่าย3โมง ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่าผมจะไปรับเองเพราะว่าถ้ารอให้เขาส่งมาก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ผมจะได้และผมมีของที่ต้องเอาให้เพื่อนอยู่ในนั้นทั้งหมด
เมื่อถึงเวลาผมก็ไปรับผมได้กระเป๋าประมาณ 4โมงกว่าๆ ซึ่งกระเป๋าผมดีเลย์โดยประมาณ 24ชั่วโมง ผมถามเจ้าหน้าที่ว่ามีค่าชดเชยอะไรไหมเพราะผมไม่ได้แพลนว่าผมจะอยู่ที่นี่อีกคืนแต่ผมกลับไม่ได้เพราะผมต้องลงที่เมืองนึงและต่อรถไปอีกเมืองนึง ซึ่งรถมันหมดตอนบ่าย2โมง เจ้าหน้าที่แจ้งผมมาว่า กรณีนี้ผมจะไม่ได้รับค่าชดเชยใดๆจากสายการบินเนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไข เงื่อนไขของเขาคือต้องเกิน 25ชั่วโมง ถ้าอยากได้ให้ผมติดต่อเองกับสายการบิน ซึ่งผมได้รับกระเป๋ามาและทำตามที่เจ้าหน้าที่ที่สนามบินแนะนำโดยส่งเมลล์ไปยังทั้ง Emirates และ Qantas ผลออกมาดังนี้ครับ
- Emirates ไม่รับผิดชอบใดๆในกรณีนี้ มีแค่ขอโทษและอธิบายว่าไฟล์ทจากไทยดีเลย์เพราะอะไร ดีเลย์ไปกี่นาที และแจ้งผมว่ากรณีนี้ผมต้องเรียกร้องเองจาก Qantas เพราะข้อตกลงระหว่างเอมิเรตส์และ Qantas บลา บลา บลา ซึ่งในส่วนนี้ผมก็ไม่ทราบว่าเขามีการตกลงอะไรกัน ผมพยายามติดต่อทั้งสองสายการบินแล้วแต่ไม่มีใครรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น พอติดต่อไปที่ Qantas บอกว่าเป็นความผิดของ Emirates ให้ติดต่อ Emirates แต่พอผมติดต่อ Emirates ก็บอกผมว่าให้ผมติดต่อไปที่ Qantas และเขาได้ทำการส่งเรื่องให้แล้ว ตั้งแต่วันที่ Emirates ตอบผมกลับมาจนถึงวันนี้ผ่านมาหลายอาทิตย์และก็ไม่มีการตอบใดๆมาจาก Qantas จนถึงตอนนี้ผมก็คิดว่าผมคงไม่ได้รับอะไรจากทั้งสองสายการบินนี้แล้ว และค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่โอ๊คแลนด์โดยที่ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของผม ผมก็ต้องก้มหน้ารับไปเพราะทั้งสองสายการบินปฏิเสธการรับผิดชอบ
เรื่องมีแค่นี้ครับ ที่มาแชร์เพราะเผื่อคนที่จะเดินทางไปเส้นทางนี้แบบเดียวกับผมถ้าเครื่องดีเลย์ก็อาจจะเจอปัญหาแบบผมก็ได้ซึ่งทำให้เราทั้งเสียเวลาและความรู้สึก ขอบคุณครับ
- อัพเดทล่าสุดผมได้รับการติดต่อจาก Qantas เสนอความรับผิดชอบโดยจะชดเชยให้ $240 AUD ครับ
แชร์ประสบการณ์แย่ๆกับการเดินทางครั้งแรกและครั้งสุดท้ายกับบริการสุดแย่ของ Business Class ของ Emirate ร่วมกับ Qantas
เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิก็ได้ทำการเช็คอินปกติโดยที่เจ้าหน้าที่ที่สนามบินได้แจ้งว่าเครื่องจะดีเลย์ประมาณ 20นาที ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะมันก็เป็นเรื่องปกติที่เครื่องอาจจะมีการดีเลย์บ้าง ตลอดระยะเวลาที่อยู่บนเครื่องก็ปกติครับไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย ส่วนตัวแล้วคิดว่าการบริการถ้าเทียบกับการบินไทยแล้วผมให้การบินไทยดีกว่ามากครับ wifi ฟรีบนเครื่องที่แจ้งว่าใช้ได้อัลลิมิเตดตลอดทางก็ต่อแทบจะไม่ได้เลยครับ อาหารก็ถือว่าทั่วไปครับ จะมีดีก็แค่พวกหนังมีให้ดูเยอะมากครับ เรื่องมันมาเกิดตอนที่ถึงสนามบินที่ซิดนีย์ครับ เนื่องจากเครื่องดีเลย์มาจากไทยแล้วรอบนึง พอมาถึงซิดนีย์ก็ติดอะไรไม่ทราบและได้ใช้เวลาสักพักนึงกว่าจะเทียบงวงได้ครับ พอออกจากเครื่องก็มีเจ้าหน้าที่ของเอมิเรตส์มารอรับเพื่อพาไปยังเคาท์เตอร์ของ Qantas ครับ เมื่อถึงเคาท์เตอร์ก็มีรถมารออยู่แล้วครับพอผ่านเคาท์เตอร์มาก็ขึ้นรถเลย พอถึงเครื่องนั่งรอสักครู่นึงเครื่องก็ออกเลยครับ การบริการ อาหาร ระบบความบันเทิงส่วนตัวคิดว่าของ Qantas ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่น่าประทับใจสำหรับ Business Class เมื่อเทียบกับสายการบินอื่นครับ
เมื่อถึงสนามบินโอ๊คแลนด์ผ่านตรวจคนเข้าเมืองอะไรเรียบร้อยผมมารอกระเป๋าอยู่นานมากจนแน่ใจว่ากระเป๋าของเราหายจึงเดินไปติดต่อที่เคาท์เตอร์ใกล้ๆที่รอกระเป๋าใช้เวลาอยู่นานมากครับ ตอนนั้นเวลาประมาณ 4โมงกว่าๆเกือบจะ 5โมงแล้ว จนเจ้าหน้าที่แจ้งว่าประเป๋าผมตกหล่นอยู่ที่ซิดนีย์เนื่องจากเครื่องของ Emirates ดีเลย์จึงทำให้กระเป๋าไม่ได้มากับไฟล์ทที่ผมมาอันนี้พอเข้าใจได้ครับ ผมเลยถามว่ากระเป๋าจะมาเมื่อไหร่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอาจจะมากับไฟล์ทถัดไปคือประมาณ 6โมง หรืออาจจะ 3ทุ่ม หรืออาจจะเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่เลยออกเอกสารให้และขอที่อยู่เบอร์โทรเพื่อไปส่งกระเป๋าให้ แต่ผมตัดสินใจรอจนแน่ใจว่าไฟล์ท 6โมง ไม่มาแน่แล้วจึงเข้าเมืองไปซึ่งผมเรียนอยู่ที่เกาะใต้ แต่ผมตัดสินใจว่าผมจะแวะหาเพื่อนที่โอ๊คแลนด์ก่อนอยู่แล้ว 1คืน เมื่อผมเข้าเมืองผมก็ได้โทรหาเจ้าหน้าที่ว่ากระเป๋าผมจะมาไหมตอน 3ทุ่มหรือเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มาครับ แต่จะจัดส่งกระเป๋าให้ช้าสุด 7โมงเช้าของวันถัดไป ซึ่งตอนนั้นผมเหมือนโดนมัดมือชกเพราะผมก็ไม่ได้มีตัวเลือกอะไรเลยต้องจำใจตกลงไป
เมื่อ7โมงเช้ามาถึง ไม่มีใครโทรมาหาผม ไม่มีกระเป๋าส่งถึง ผมต้องโทรติดต่อเองทั้งเบอร์ที่โอ๊คแลนด์เขาก็ตอบไม่ได้ว่าประเป๋าจะมาตอนไหน ผมเลยโทรกลับไปที่เบอร์ไทยของ Emirates เจ้าหน้าที่ก็เช็คให้ไม่ได้ ผมโทรไปหา Qantas เจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้ว่ากระเป๋าจะมาเมื่อไหร่ ผมโทรกลับไทยเพื่อตามกระเป๋าผมไม่ต่ำกว่า 10รอบ ทั้ง Qantas Emirates โทรหาหน่วยงานของเขาที่โอ๊คแลนด์ก็ไม่ค่อยมีคนรับสาย ผมเริ่มไม่โอเคกับสิ่งที่ผมได้รับตอนนี้เพราะผมไม่ได้แพลนว่าผมจะอยู่ต่อที่โอ๊คแลนด์และผมต้องกลับไปเรียนที่เกาะใต้ และที่สุดคือไม่มีใครคิดจะติดต่อผมมาเลย ผมต้องตามเองตลอด ผมติดต่อทุกช่องทางของสายการบิน ไม่ว่าจะโทรไป ส่งข้อความไปในเฟส ในทวิตเตอร์ที่เขาบอกว่ามีเจ้าหน้าที่ดูแล 24ชั่วโมง แต่กว่าจะตอบผมกลับคือหลังจากที่ผมส่งข้อความไปแล้ว 8ชั่วโมง จนสุดท้ายผมโทรไปประมาณเที่ยงของอีกวันเจ้าหน้าที่บอกว่ากระเป๋าผมจะมากับเที่ยวบินของแอร์นิวซีแลนด์ซึ่งจะมาถึงประมาณ บ่าย3โมง ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่าผมจะไปรับเองเพราะว่าถ้ารอให้เขาส่งมาก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ผมจะได้และผมมีของที่ต้องเอาให้เพื่อนอยู่ในนั้นทั้งหมด
เมื่อถึงเวลาผมก็ไปรับผมได้กระเป๋าประมาณ 4โมงกว่าๆ ซึ่งกระเป๋าผมดีเลย์โดยประมาณ 24ชั่วโมง ผมถามเจ้าหน้าที่ว่ามีค่าชดเชยอะไรไหมเพราะผมไม่ได้แพลนว่าผมจะอยู่ที่นี่อีกคืนแต่ผมกลับไม่ได้เพราะผมต้องลงที่เมืองนึงและต่อรถไปอีกเมืองนึง ซึ่งรถมันหมดตอนบ่าย2โมง เจ้าหน้าที่แจ้งผมมาว่า กรณีนี้ผมจะไม่ได้รับค่าชดเชยใดๆจากสายการบินเนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไข เงื่อนไขของเขาคือต้องเกิน 25ชั่วโมง ถ้าอยากได้ให้ผมติดต่อเองกับสายการบิน ซึ่งผมได้รับกระเป๋ามาและทำตามที่เจ้าหน้าที่ที่สนามบินแนะนำโดยส่งเมลล์ไปยังทั้ง Emirates และ Qantas ผลออกมาดังนี้ครับ
- Emirates ไม่รับผิดชอบใดๆในกรณีนี้ มีแค่ขอโทษและอธิบายว่าไฟล์ทจากไทยดีเลย์เพราะอะไร ดีเลย์ไปกี่นาที และแจ้งผมว่ากรณีนี้ผมต้องเรียกร้องเองจาก Qantas เพราะข้อตกลงระหว่างเอมิเรตส์และ Qantas บลา บลา บลา ซึ่งในส่วนนี้ผมก็ไม่ทราบว่าเขามีการตกลงอะไรกัน ผมพยายามติดต่อทั้งสองสายการบินแล้วแต่ไม่มีใครรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น พอติดต่อไปที่ Qantas บอกว่าเป็นความผิดของ Emirates ให้ติดต่อ Emirates แต่พอผมติดต่อ Emirates ก็บอกผมว่าให้ผมติดต่อไปที่ Qantas และเขาได้ทำการส่งเรื่องให้แล้ว ตั้งแต่วันที่ Emirates ตอบผมกลับมาจนถึงวันนี้ผ่านมาหลายอาทิตย์และก็ไม่มีการตอบใดๆมาจาก Qantas จนถึงตอนนี้ผมก็คิดว่าผมคงไม่ได้รับอะไรจากทั้งสองสายการบินนี้แล้ว และค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่โอ๊คแลนด์โดยที่ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของผม ผมก็ต้องก้มหน้ารับไปเพราะทั้งสองสายการบินปฏิเสธการรับผิดชอบ
เรื่องมีแค่นี้ครับ ที่มาแชร์เพราะเผื่อคนที่จะเดินทางไปเส้นทางนี้แบบเดียวกับผมถ้าเครื่องดีเลย์ก็อาจจะเจอปัญหาแบบผมก็ได้ซึ่งทำให้เราทั้งเสียเวลาและความรู้สึก ขอบคุณครับ
- อัพเดทล่าสุดผมได้รับการติดต่อจาก Qantas เสนอความรับผิดชอบโดยจะชดเชยให้ $240 AUD ครับ