1. เป็นระบบช่วยเหลือ เวลาที่รถเกิดอาการล้อล๊อคจากการเบรกจนเสียการยึดเกาะระหว่างยางกับพื้นถนน ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา
2. ทำงานแบบจับปล่อยๆผ้าเบรกจริง แต่ทำงานต่อเมื่อเซ็นเซอร์ที่ล้อหน้า/หลัง จับได้ว่าล้อที่กำลังทำการเบรคเกิดอาการล๊อค จนทำให้ล้อเกิดการไถลจนอาจทำให้ควบคุมรถไม่ได้
3. ถ้าเบรกปกติ (ล้อไม่ล๊อค) ABS “จะไม่ทำงาน”
4. ไม่ควรเบรกจนล้อล๊อค ฝึกจับน้ำหนักเบรกให้เหมาะสมกับสภาพพื้นถนน และมีประสิทธิภาพที่สุด ให้ ABS ไว้ช่วยยามสุดวิสัยจริงๆดีที่สุด
5. การจับปล่อยเกิดขึ้นถี่มากตอนระบบทำงาน (10- 60 ครั้งต่อวินาที) การกำเบรกย้ำๆเลียนแบบ ABS มนุษย์ทำไม่ได้ และยังส่งผลเสียต่อการยึดเกาะและระยะเบรค มากกว่าผลดี
6. ระบบ ABS ขัดข้อง ระบบเบรก “ยังใช้ได้ปกติ” เพียงระบบ ABS ไม่ทำงาน แต่ควรตรวจเช็คและแก้ไขโดยเร็วที่สุด
7. รถบางรุ่นเปิดปิดระบบ ABS ได้ บางรุ่นไม่มีติดตั้งมาให้
8. มีระบบ ABS ที่ทำงานตอนที่รถเอียงตอนเข้าโค้งแล้ว (Cornering ABS)
9. ระบบ ABS มีเพื่อช่วยเหลือยามผิดพลาด ไม่ใช่เครื่องการันตีว่ายังไงก็ไม่เกิดอุบัติเหตุ
10. ABS มือ “ไม่มีจริง”
11. รัฐกำลังกำหนดกฏว่า รถทุกคันต้องมีระบบ ABS ติดตั้งมาให้จากโรงงาน
ศึกษา เข้าใจ และใช้งานอย่างถูกต้อง มุ่งสูความปลอดภัยครับ
#Ride2Spirit
#RideTech
.............................................................................
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ
https://www.facebook.com/Ride2Spirit/
“11 ข้อกับระบบเบรก ABS”
1. เป็นระบบช่วยเหลือ เวลาที่รถเกิดอาการล้อล๊อคจากการเบรกจนเสียการยึดเกาะระหว่างยางกับพื้นถนน ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา
2. ทำงานแบบจับปล่อยๆผ้าเบรกจริง แต่ทำงานต่อเมื่อเซ็นเซอร์ที่ล้อหน้า/หลัง จับได้ว่าล้อที่กำลังทำการเบรคเกิดอาการล๊อค จนทำให้ล้อเกิดการไถลจนอาจทำให้ควบคุมรถไม่ได้
3. ถ้าเบรกปกติ (ล้อไม่ล๊อค) ABS “จะไม่ทำงาน”
4. ไม่ควรเบรกจนล้อล๊อค ฝึกจับน้ำหนักเบรกให้เหมาะสมกับสภาพพื้นถนน และมีประสิทธิภาพที่สุด ให้ ABS ไว้ช่วยยามสุดวิสัยจริงๆดีที่สุด
5. การจับปล่อยเกิดขึ้นถี่มากตอนระบบทำงาน (10- 60 ครั้งต่อวินาที) การกำเบรกย้ำๆเลียนแบบ ABS มนุษย์ทำไม่ได้ และยังส่งผลเสียต่อการยึดเกาะและระยะเบรค มากกว่าผลดี
6. ระบบ ABS ขัดข้อง ระบบเบรก “ยังใช้ได้ปกติ” เพียงระบบ ABS ไม่ทำงาน แต่ควรตรวจเช็คและแก้ไขโดยเร็วที่สุด
7. รถบางรุ่นเปิดปิดระบบ ABS ได้ บางรุ่นไม่มีติดตั้งมาให้
8. มีระบบ ABS ที่ทำงานตอนที่รถเอียงตอนเข้าโค้งแล้ว (Cornering ABS)
9. ระบบ ABS มีเพื่อช่วยเหลือยามผิดพลาด ไม่ใช่เครื่องการันตีว่ายังไงก็ไม่เกิดอุบัติเหตุ
10. ABS มือ “ไม่มีจริง”
11. รัฐกำลังกำหนดกฏว่า รถทุกคันต้องมีระบบ ABS ติดตั้งมาให้จากโรงงาน
ศึกษา เข้าใจ และใช้งานอย่างถูกต้อง มุ่งสูความปลอดภัยครับ
#Ride2Spirit
#RideTech
.............................................................................
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ https://www.facebook.com/Ride2Spirit/