แย่ต้องติ ดีต้องชม กับ TMB และ TMBAM

ยาวไปไม่อ่าน: แย่ในส่วนระบบหลังบ้าน ดีในส่วนฝ่ายบริการลูกค้า จบ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว สมัยที่เริ่มศึกษาการลงทุนใหม่ๆ ผมอยากลงทุนในกองทุนรวมดัชนี (index fund) ที่ใช้กลยุทธ์แบบ passive management ซึ่ง บลจ. ประเภทนี้มีไม่เยอะ ผมจึงเลือก TMBAM แต่การจะเปิดบัญชีกองทุนรวมกับ TMBAM ได้นั้น จะต้องใช้บัญชีธนาคารของ TMB เท่านั้น หลังจากเปิดบัญชีกองทุนรวมเสร็จแล้ว จึงจะสามารถผูกเพิ่มบัญชีซื้อ/ขาย ของธนาคารอื่นได้

โอเค ผมก็ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง พร้อมเปิดใช้ internet banking เรียบร้อย และผูกธนาคารอื่นที่ใช้ประจำเพิ่มเข้าไป เงินเข้าออกกองทุนรวมผ่านทางบัญชีนั้นเป็นหลัก ยกเว้นเงินปันผลที่ยังเข้าบัญชี TMB อยู่

จู่ๆ วันหนึ่งผมได้รับอีเมลแจ้งเตือนจาก TMB ว่ามีการล็อกอินเข้าบัญชีและโอนเงินออก ผมก็... หืมมม เงินในบัญชีน่ะไม่มี แต่ใครมันล็อกอิน? เปิดอ่านอีเมลจึงพบว่า "เรียน คุณ..." ซึ่งไม่ใช่ผม คาดการณ์เบื้องต้น มีคนอื่นใช้อีเมลผมสมัครใช้งาน internet banking ของ TMB ได้ จึงเกิดคำถามว่า...

1. ทำไมระบบธนาคารไม่ตรวจสอบความเป็นเจ้าของอีเมล โดยการส่งอีเมลที่เป็นลิงก์ verify มาให้กดยืนยันก่อน?
2. บัญชี TMB / internet banking ของผมก็ยังใช้งานอยู่ ทำไมระบบธนาคารไม่ตรวจสอบว่ามีอีเมลนี้อยู่ในระบบแล้ว ยอมให้ใช้อีเมลซ้ำได้ไง?

เนื่องจากไม่อยากโทรเข้า call center เพราะจากประสบการณ์การโทรหา call center หลายๆ บริษัทที่โทรยาก รอนาน โทรติดแล้วก็มักจะหงุดหงิดกับคำตอบมาตรฐาน คือ "ไม่มีค่ะ ไม่ทราบค่ะ ไม่สามารถทำได้ค่ะ" ผมจึงไปแจ้งปัญหาโดยการกรอกแบบฟอร์มที่หน้าเว็บแทน ผลคือเงียบกริบ อีเมลแจ้งเตือนการเข้าใช้งานบัญชียังมาอยู่เรื่อยๆ

คราวนี้จึงลองใช้ TMB Web Chat แทน คิดว่าถ้ายังไม่ได้เรื่องอีก จะโทรเข้า call center ละ แต่ปรากฏว่าผิดคาด เพราะเจ้าหน้าที่ Web Chat คุยดี ถามตอบดี เขาบอกว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ แต่จะพยายามโทรแจ้งให้ลูกค้าท่านนั้นไปทำการแก้ไขอีเมล ผมก็ได้แต่ลุ้นว่าจะทำจริงไหมน๊าาา

ผ่านไปหลายวัน ลูกค้าท่านนั้นก็อีเมลมาขอโทษผม บอกว่าได้รับแจ้งจากทางธนาคารแล้ว กำลังทำเรื่องขอเปลี่ยนอีเมลอยู่ (ผมก็ หืมมม ยุ่งยากขนาดนั้นเลยเหรอ ไม่ใช่ว่าแค่เปลี่ยนผ่านหน้าเว็บก็ได้เหรอ อย่าบอกนะว่าต้องเข้าไปกรอกแบบฟอร์มที่สาขา) ผ่านไปหลายสัปดาห์ อีเมลแจ้งเตือนจึงหายไป กรณีนี้ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ Web Chat (ขออภัยที่ไม่ได้จำชื่อ) ท่านนั้นที่ช่วยตามเรื่องให้จนเรียบร้อย ขอบคุณครับ

ผ่านไปหลายปี กองทุนรวมได้ประกาศปันผล และผมพบว่าเงินปันผลไม่เข้าบัญชีหลักที่ผูกไว้ ซึ่งผมลืมไปว่าเงินปันผลจากกองทุนรวม TMBAM จะเข้าบัญชี TMB เท่านั้น และที่สำคัญคือ ผมปล่อยให้มันถูกระงับไปแล้ว เนื่องจากบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 1 ปี เงินไม่เยอะ จึงคิดว่าไม่เอาก็ได้วะ เพราะที่ผ่านมาก็ได้กำไรจาก capital gain และปันผลพอสมควรแล้ว คิดซะว่าให้เป็นค่าบริหารกองทุนก็แล้วกัน แต่ในทางการลงบัญชีของ บลจ. มันทำแบบนั้นไม่ได้ บลจ. จึงพยายามติดต่อผมอยู่เรื่อยๆ โดยมีทางออกให้ 2 ทาง

1. ไปเปิดบัญชี TMB ใหม่ แล้วผูกเข้ากับ TMBAM จากนั้น บลจ. จะโอนเงินปันผลเข้าบัญชีนั้นให้
2. ถ้าจะเอาเข้าบัญชีธนาคารอื่น ต้องส่งสำเนาหน้าสมุดบัญชี สำเนาบัตรประชาชน ขีดคร่อม เซ็นชื่อ รับรองสำเนาถูกต้อง แล้วส่งแฟกซ์หรืออีเมล

สำหรับผม มันยุ่งยากทั้งสองทาง เพราะตอนนี้ผมย้ายมาอยู่ต่างจังหวัด ไม่มี TMB ไม่มีแฟกซ์ ไม่มีปรินเตอร์ การแนบสำเนาเอกสาร เซ็นชื่อ ขีดคร่อม มันยุ่งยากเกินไป ก็สงสัยว่าทำไมเอาเข้าบัญชีธนาคารอื่นที่ผมเคยผูกไว้แล้วไม่ได้เหรอ ทำไมต้องส่งเอกสารซ้ำรอบสอง(วะ) หรือทางพร้อมเพย์ก็ได้ จะเอาเข้าบัญชีที่เป็นเบอร์โทร หรือเลขบัตรประชาชนที่ให้ไว้กับ TMBAM ก็ได้ทั้งนั้น ไม่เข้าใจจริงๆ

ปรากฏว่าคราวนี้ TMBAM ส่งจดหมายลงทะเบียนมาเลย ผมจึงโทรหา 1725 เพื่อจะให้เรื่องมันจบๆ ไป เจ้าหน้าที่พูดคุยดีมาก ถามตอบอย่างดี และยืนยันว่าต้องให้ผมส่งสำเนาหน้าสมุดบัญชี สำเนาบัตรประชาชน ขีดคร่อม เซ็นชื่อ รับรองสำเนาถูกต้อง เหมือนเดิมจ้า โอเค๊

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าทั้งสองท่านที่ให้การช่วยเหลือ ตามเรื่องให้อย่างดี ขอบคุณครับ

ส่วนหน่วยลงทุนใน TMBAM ก็ขายทิ้งหมดแล้วทุกกอง ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดี แต่เป็นเพราะว่าตอนนี้มาลงทุนเอง อยากได้ index fund ก็ซื้อ TDEX อยากได้ปันผล ก็ซื้อหุ้นปันผลรายตัว เลือกหุ้นดีๆ ROE, NPM >15% ขึ้นไป แค่นี้ก็พอแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้บริการจาก บลจ. อีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่