เปลี่ยนโปร true จาก smart choice(docsis) เป็น super fiber แล้วช่องไม่ใช่ HD ภาพไม่ชัดกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ อยากจะถามเพื่อนๆค่ะว่าใครที่เคยเปลี่ยนโปรโมชั่นของ true จาก smart choice มาเป็น super fiber แล้วช่องที่ไม่ใช่ HD ภาพมันไม่ชัดกว่าเดิมมั้ยคะ

ขยายความเหตุการณ์เป็นดังนี้ค่ะ ยาวหน่อยนะคะ
ก่อนหน้านี้บ้านเราใช้โปรโมชั่น true smart choice ซึ่งมี internet 30/10 และ true vision(น่าจะ smart family) ราคา 999 บวกพ่วงด้วยใช้เบอร์ทรูโปร 399 อีกเบอร์
ความที่เราอยากจะเปลี่ยนแพคเกจของ true vision เป็น gold ซึ่งก็หาโปรโมชั่นดูและพบว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นโปร super fiber 200/100 + true vision gold + true move H เน็ต 10gb ในราคา 1999 จะเป็นราคาโปรโมชั่นที่น่าสนใจที่สุด

โทรแจ้ง cc พนักงานแจ้งว่า ถ้าจะเอาโปรโมชั่นนี้ จะต้องทำการเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมด และต้องไปแจ้งที่สาขา ซึ่งเดิมทีเราคิดว่าไม่ต้องไปทำอะไร ทางทรูน่าจะอัพเกรดทุกอย่างได้จากต้นทาง ซึ่งมันไม่ใช่ แต่ก็โอเคตกลงจะเปลี่ยนโปรโมชั่น

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ธ.ค. มีช่างเข้ามาเปลี่ยนระบบ เดินสายใหม่ เปลี่ยนกล่องทั้ง internet ทั้ง true vision พอเสร็จก็เชคทุกอย่างแล้วปกติดี แต่.... ไม่ได้เชคภาพช่องที่ไม่ใช่ HD (คือตอนที่เปิดทีวีเชคดู ก็เปิดผ่านๆไปหลายๆช่อง)
จนเรามาเปิดดูช่อง 23 (ดูบ่อย) เราเห็นได้ชัดเจนเลยว่าภาพมันแตกกว่าเดิมมากๆ คือโลโก้ของช่องเห็นตรงขอบเป็นเหลี่ยมๆเลย เราก้เลยเปิดช่องอื่นดูด้วย เช่นช่อง 29 ซึ่งก็เป็นไปตามคาด....ไม่ชัด
เราเลยโทรไป cc แจ้งปัญหาดังกล่าว ทางนั้นก็ลองรีเซ็ตระบบให้เรา ให้ลองปิด/เปิด true vision ใหม่ และแจ้งว่าระบบไม่ได้มีปัญหา จะให้ช่างเข้ามาดูให้ในวันพรุ่งนี้ (วันอาทิตย์)
ระหว่างนั้น พี่ชายเราก็ได้ลอง(อาชีพช่างค่ะ ทำเองได้ทุกอย่าง) เปลี่ยนเป็นกล่องเดิม(จะมีช่างอีกชุดมาเก็บกล่องเดิมอาทิตย์หน้า) การ์ดเดิม อ้าว....ก็ไม่ชัดนี่หว่า ยังไงดีล่ะ อ่ะรอช่างละกัน
พอวันอาทิตย์ ช่างมาดู ก็ได้ทำอย่างที่พี่ชายเราทำคือ ลองเปลี่ยนกล่อง(ทั้งกล่องเดิม และกล่องใหม่ที่ช่างเพิ่งไปเบิกมา) สุดท้ายพี่เราเลยลองเสนอว่า ลองเปลี่ยนเป็นสายเดิมดูมั้ย ดูว่ามันกลับมาชัดเท่าเดิมรึเปล่า ว่าง่ายๆคือ ลองเปลี่ยนกลับไปเป็นของเดิมทั้งหมด ผลลัพธ์คือ กลับมาชัดเท่าเดิมค่ะ
ช่างเห็นความแตกต่างกับตาเพราะลองสลับระบบเดิมกับระบบใหม่โดยใช้ HDMI1 และ HDMI2 เห็นชัดเลย

สรุปว่า ระบบ fiber ทำให้ true vision ช่องที่ไม่ใช่ HD มีภาพที่ไม่ชัด (ถ้าลองกด menu ช่องจะกลายเป็นกรอบเล็กๆ ซึ่งจะชัดค่ะ แต่พอขยายมาเป็นขนาดปกติ จะไม่ชัดเลยค่ะ)
จอของเราไม่ใช่ทีวีค่ะ เป็นจอ monitor ขนาด 47 นิ้วค่ะ

จึงได้โทรหา cc อีกครั้งพร้อมทั้งบอกปัญหาทั้งหมด พนักงานฟังแล้วถามกลับว่า ลูกค้าจะต้องการเปลี่ยนไปเป็นระบบเดิมใช่มั้ยคะ.....เอ่อ คือที่อยากทราบคือ เราสามารถจะใช้สายเดิมเฉพาะกับ true vision ได้มั้ย นางเลยบอกว่าอ๋อ ไม่ได้ค่ะ เพราะตอนวันที่ช่างอีกชุดมาเก็บอุปกรณ์เก่า เค้าจะตัดสัญญาณของระบบเก่าไปด้วย จะทำให้ดูไม่ได้ ซึ่งถ้าเราต้องการใช้ระบบเก่ากับ true vision จะต้องสมัครเพิ่มจุดบริการ ซึ่งเสียตังเพิ่ม!!! ซึ่งเราก็ถามว่าจะทำยังไงได้บ้าง ให้ได้ที่ความชัดเท่าเดิม พนักงานแจ้งว่างั้นต้องให้ช่างเข้ามาดูอีกที.....คือช่างเพิ่งกลับไปเองอ่ะ จะทำไรได้มากกว่านี้
ก็เลยบอกเค้าไปว่า ไม่ต้องให้ช่างมาหรอกค่ะ ไม่น่าจะทำอะไรให้ได้

อยากทราบว่ามีเพื่อนๆคนไหนเจอปัญหาแบบนี้มั้ยคะ คือการที่ดูช่องที่ภาพชัดมากๆอย่าง HD แล้วเปลี่ยนมาเป็นช่องที่ไม่ใช่ HD แล้วมันไม่ชัดขนาดนี้ สายตามันต้องปรับอยู่พักใหญ่ๆเลยค่ะ ซึ่งกับระบบเดิม มันไม่ได้แตกต่างมากขนาดนี้
ระบบเดิม (docsis) ช่องธรรมดาชัดปกติ ช่อง HD ชัดกว่าไม่มากเท่าไหร่
ระบบใหม่ (fiber) ช่องธรรมดาชัดน้อยกว่าเดิมมาก ช่อง HD ชัดกว่าเดิมนิดหน่อย

ถ้า support ของ true เข้ามาอ่าน อยากทราบว่าทาง true จะมีวิธีแก้ไขหรือมีกระบวนการอะไรที่สามารถทำให้เราได้ดูภาพที่มีความชัดเท่าเดิมมั้ย หรือถ้าไม่มีจะมีวิธีดูแลชดเชยให้อย่างไรบ้าง
(คิดๆอยู่ว่าจะแจ้งให้ช่างเข้ามาดูทุกอาทิตย์เลยดีมั้ย ถ้าจะเจอภาพไม่ชัดแบบนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าช่างเวียนเปลี่ยนๆกันมา จะได้รู้กันทุกคนไปเลยว่าความชัดมันแตกต่างกันจริงๆ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่