เชิญ ศ. หรือ ดร. หรือ นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ คนกวาดถนน ถึงนายก
เด็ก หรือ ผู้ใหญ่ เรียนมาก หรือ น้อย ก็ได้ เห็นด้วยหรือเห็นต่าง ก็ได้
โปรดช่วยแสดงความเห็น เพื่อมาถกเถียงกัน (ต า ม ห ลั ก วิ ท ย า ศ า ส ต ร์)
เรื่องบางเรื่อง (ที่ยากๆ) ไม่สามารถ ใช้เสียงส่วนใหญ่ มาตัดสินถูกผิดได้
เช่น การดูเพชรแท้ เพชรเทียม การดูทองปลอม ทองแท้ และ เรื่อง วิธีแก้รถติดใน วีดีโอ นี้ เป็นต้น
เพราะเรื่องเหล่านี้ จะต้องใช้ผู้มีความรู้ (เชียวชาญมากๆ)
ในเรื่องนั้นๆ มาตัดสินถูกและผิด (ไม่ใช่ใช้เสียงส่วนใหญ่)
ผมจบแค่ ม. 3 (เชื่อว่ารถเมล์เท่านั้น ที่จะสามารถแก้ปัญหาจราจรได้ในทันที)
ถึงจะเป็น 1 ใน 100 หรือ 1 ใน ล้าน ถ้าความคิดนั้นมันถูกมันก็ต้องถูก
แก้ฝุ่น pm 2.5 (พรุ้งนี้ ก็ทำได้)
โดยใช้วิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดาน
ซึ่งสามารถใช้ได้ในถนนทุกแบบ เช่น ในถนนที่ไม่มีสัญญาณไฟ ก็เพิ่มสัญญาณไฟแบบ
ในวีดีโอนี้ลงไป ส่วนในถนนที่มีสัญญาณไฟอยู่แล้ว ก็ให้เพิ่มสัญญาณไฟแบบในวีดีโอนี้
ลงไปเช่นกัน ตั้งเช้าเย็นเสร็จ อาจทดลองในถนนใหญ่ๆ หรือในถนนที่มีปัญหาจราจรน้อยๆ
ก่อนก็ได้ ทาสีช่องบัสเลน จบ
ยกเว้น ในถนน 2 เลน (ไป 1 เลน กลับ 1 เลน และ ในสี่แยกติดๆกัน (เช่น 50 ม.
เป็นต้น)) ที่ทำไม่ได้
มอรเตอร์ไซด์ และ แท็กซี่ รถอื่นๆ ให้จัดรวมเป็น รถเก๋งทั้งหมด
รถตู้ และรถสาธารณะอื่นๆ เช่น สองแถวในซอย ให้จัดเป็นรถเมล์
วิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้ จะต้องมีเจ้าหน้าที่
คอยเปลี่ยนสัญญาณไฟ (คอยปล่อยรถเมล์ และ รถเก๋ง ในทุกๆแยก ซึ่งไม่เท่ากัน)
เช่น
ถ้าแยกไหนรถเก๋งมาก ก็ปล่อยนาน 2 นาทีก็ได้
แยกไหนรถเก๋งน้อย ก็ปล่อย 3 วินาทีก็ได้
หรือถ้าไม่มีเลย ก็ข้ามไป
ส่วนรถเมล์ก็เช่นเดียวกัน
รถเมล์ปล่อยควันดำ
ถ้าคัดออก กลัวว่า แทบจะไม่มีเหลือ เพราะรถเมล์เก่าเยอะมากๆ
อาจแก้โดยไปเกณฑ์ (จ้าง) รถบัส (ใหม่ๆ) มาวิ่งแทน
หรือ รถตู้ หรือ รถทหาร หรือ ของทั้งราชการและเอกชน (ที่ใหม่ๆ)
มาวิ่งแทนก็ได้
รถเก๋งนับล้านคัน ในกทม. ที่ติดอยู่ในถนน เป็นตัวการสำคัญในการปล่อยฝุ่น pm 2.5 นี้
ดังนั้น ถ้าทำให้ผู้ใช้รถเก๋งประมาณ 30 - 80 % ยอมเปลี่ยนมาใช้รถเมล์
(ตามวิธีปล่อยแบบเรียงหน้ากระดาน) ได้
ปัญหาฝุ่น pm 2.5 และ ปัญหารถติด ในกทม. ก็จะลดลงได้พร้อมกัน
โดยใช้การปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดาน
ตามวีดีโอ (แบบพาวเวอร์พ้อย) นี้
https://www.youtube.com/watch?v=wQneEiKrkZg&t=78s
รายละเอียดเรื่องนี้ ผม (รู้ไว้ใช่ว่า) เขียนในพันทิพ หลายกระทู้ เช่น "รถเมล์ แก้รถติด" เป็นต้น
สนใจดูย้อนหลังได้ หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเว็บ a3n3t3.ran4u.com
ถ้าจะเริ่มทำวิธีนี้จริงๆ
1. ควรเริ่มทำวิธีนี้ ในถนนที่ใหญ่ๆ และในถนนที่มีปัญหาจราจรน้อยๆก่อน
เพื่อไม่ไปกระทบกับผู้ใช้รถเก๋งปรกติอื่นมากจนเกินไปนัก
2. เมื่อเริ่มใช้ไปแล้ว ถ้าได้ผลน่าพอใจ (ผู้ใช้รถเก๋งในถนนนี้เปลี่ยนมา
ใช้รถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้มากๆแล้ว) จึงค่อยๆ เพิ่มการใช้วิธีนี้
ในถนนที่อยู่ข้างเคียง มากขึ้นที่ละน้อย
สรุป
วิธีนี้จะใช้ได้ดี ก็ต่อเมื่อรถเมล์ในวิธีนี้ วิ่งได้เร็วขึ้น 2 - 3 เท่า (เร็วกว่ารถเก๋งมากๆ)
เช่น ถ้าปรกติรถเมล์ เคยวิ่งได้ความเร็ว (เฉลี่ย) ประมาณ 10 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน
เมื่อเปลี่ยนมาใช้วิธีใหม่นี้ น่าจะทำให้รถเมล์เพิ่มความเร็ว (เฉลี่ย) เป็น 20 หรือ 30 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน)
และ ทำให้ผู้ใช้รถเก๋งยอมเปลี่ยนมาใช้รถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้มากๆ (ประมาณ 30 - 80 % ของ
จำนวนรถเก๋งในถนนนั้น) ซึ่งจะทำให้ท้ายแถวรถติดในถนนนั้นหดสั้นลงจริงๆ
แล้วจึงค่อยเพิ่มการใช้วิธีนี้ในถนนข้างเคียง หรือ ในถนนนั้นๆ ให้ต่อยาวมากขึ้นๆ เรื่อยๆ
ทำนองเดียวกับรถไฟฟ้า ที่จะต้องมีเครือข่าย (สถานี) ที่มากๆ และ ยาวๆ และมีจำนวนโบกี้ มากๆ
จึงจะทำให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าสามารถเดินทางได้ทั่วถึง และ เพียงพอมากขึ้น
ดังนั้น รัฐบาล หรือ รัฐบาลใหม่ จะต้องรีบซื้อรถเมล์ใหม่ (แบบปล่อยฝุ่น pm 2.5 น้อยๆ) มาใช้มากๆ
(ถ้าได้ 5000 หรือ 10000 คันได้ยิ่งดีครับ) อย่ารออีก 3 ปีเลย หวังแต่น้ำบ่อหน้าคนจะทนรอไม่ไหว
เร็วกว่ารถไฟฟ้า
รถเมล์ (ตามวิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดาน) ในระยะสั้น (2 - 3 กม.) เร็วกว่ารถไฟฟ้า (ในเวลาเร่งด่วน)
เพราะจะขึ้นรถไฟฟ้าจะต้องขับรถไปจอดที่จอดแล้วจร หรือ เดินจากป้ายรถเมล์ เดินขึ้นสถานีรถไฟฟ้า
ประมาณ 5 นาที ซื้อตั๋ว ต่อคิว อีก 2 - 10 นาที ถึงแล้วต้องเดินลงสถานีรถไฟฟ้า อีก 5 นาที เพื่อไป
ขึ้นรถเมล์
ดังนั้น การขึ้นรถไฟฟ้า (ในระยะ 2 - 3 กม.) จึงต้องเสียเวลา (ไปฟรีๆ) ในการเดินขึ้นและลงสถานี
ประมาณ 10 นาที ซื้อตั๋ว รอคิวอีกประมาณ 2 - 10 นาที (ในเวลาเร่งด่วน)
แต่รถเมล์ ไม่มีขั้นตอนเหล่านี้เลย และรถเมล์ที่ปล่อยแบบเรียงหน้ากระดานนี้ สามารถวิ่งได้ประมาณ
25 กม. / ชม / ในเวลาเร่งด่วน จึงเร็วกว่ารถไฟฟ้าแน่นอนครับ
ปัญหาฝุ่น pm 2.5 แก้ด้วยรถเมล์ 4 พรุ่งนี้ก็ทำได้ (รถเมล์วิ่งเร็วกว่ารถไฟฟ้า)
เด็ก หรือ ผู้ใหญ่ เรียนมาก หรือ น้อย ก็ได้ เห็นด้วยหรือเห็นต่าง ก็ได้
โปรดช่วยแสดงความเห็น เพื่อมาถกเถียงกัน (ต า ม ห ลั ก วิ ท ย า ศ า ส ต ร์)
เรื่องบางเรื่อง (ที่ยากๆ) ไม่สามารถ ใช้เสียงส่วนใหญ่ มาตัดสินถูกผิดได้
เช่น การดูเพชรแท้ เพชรเทียม การดูทองปลอม ทองแท้ และ เรื่อง วิธีแก้รถติดใน วีดีโอ นี้ เป็นต้น
เพราะเรื่องเหล่านี้ จะต้องใช้ผู้มีความรู้ (เชียวชาญมากๆ)
ในเรื่องนั้นๆ มาตัดสินถูกและผิด (ไม่ใช่ใช้เสียงส่วนใหญ่)
ผมจบแค่ ม. 3 (เชื่อว่ารถเมล์เท่านั้น ที่จะสามารถแก้ปัญหาจราจรได้ในทันที)
ถึงจะเป็น 1 ใน 100 หรือ 1 ใน ล้าน ถ้าความคิดนั้นมันถูกมันก็ต้องถูก
แก้ฝุ่น pm 2.5 (พรุ้งนี้ ก็ทำได้)
โดยใช้วิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดาน
ซึ่งสามารถใช้ได้ในถนนทุกแบบ เช่น ในถนนที่ไม่มีสัญญาณไฟ ก็เพิ่มสัญญาณไฟแบบ
ในวีดีโอนี้ลงไป ส่วนในถนนที่มีสัญญาณไฟอยู่แล้ว ก็ให้เพิ่มสัญญาณไฟแบบในวีดีโอนี้
ลงไปเช่นกัน ตั้งเช้าเย็นเสร็จ อาจทดลองในถนนใหญ่ๆ หรือในถนนที่มีปัญหาจราจรน้อยๆ
ก่อนก็ได้ ทาสีช่องบัสเลน จบ
ยกเว้น ในถนน 2 เลน (ไป 1 เลน กลับ 1 เลน และ ในสี่แยกติดๆกัน (เช่น 50 ม.
เป็นต้น)) ที่ทำไม่ได้
มอรเตอร์ไซด์ และ แท็กซี่ รถอื่นๆ ให้จัดรวมเป็น รถเก๋งทั้งหมด
รถตู้ และรถสาธารณะอื่นๆ เช่น สองแถวในซอย ให้จัดเป็นรถเมล์
วิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้ จะต้องมีเจ้าหน้าที่
คอยเปลี่ยนสัญญาณไฟ (คอยปล่อยรถเมล์ และ รถเก๋ง ในทุกๆแยก ซึ่งไม่เท่ากัน)
เช่น
ถ้าแยกไหนรถเก๋งมาก ก็ปล่อยนาน 2 นาทีก็ได้
แยกไหนรถเก๋งน้อย ก็ปล่อย 3 วินาทีก็ได้
หรือถ้าไม่มีเลย ก็ข้ามไป
ส่วนรถเมล์ก็เช่นเดียวกัน
รถเมล์ปล่อยควันดำ
ถ้าคัดออก กลัวว่า แทบจะไม่มีเหลือ เพราะรถเมล์เก่าเยอะมากๆ
อาจแก้โดยไปเกณฑ์ (จ้าง) รถบัส (ใหม่ๆ) มาวิ่งแทน
หรือ รถตู้ หรือ รถทหาร หรือ ของทั้งราชการและเอกชน (ที่ใหม่ๆ)
มาวิ่งแทนก็ได้
รถเก๋งนับล้านคัน ในกทม. ที่ติดอยู่ในถนน เป็นตัวการสำคัญในการปล่อยฝุ่น pm 2.5 นี้
ดังนั้น ถ้าทำให้ผู้ใช้รถเก๋งประมาณ 30 - 80 % ยอมเปลี่ยนมาใช้รถเมล์
(ตามวิธีปล่อยแบบเรียงหน้ากระดาน) ได้
ปัญหาฝุ่น pm 2.5 และ ปัญหารถติด ในกทม. ก็จะลดลงได้พร้อมกัน
โดยใช้การปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดาน
ตามวีดีโอ (แบบพาวเวอร์พ้อย) นี้
https://www.youtube.com/watch?v=wQneEiKrkZg&t=78s
รายละเอียดเรื่องนี้ ผม (รู้ไว้ใช่ว่า) เขียนในพันทิพ หลายกระทู้ เช่น "รถเมล์ แก้รถติด" เป็นต้น
สนใจดูย้อนหลังได้ หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเว็บ a3n3t3.ran4u.com
ถ้าจะเริ่มทำวิธีนี้จริงๆ
1. ควรเริ่มทำวิธีนี้ ในถนนที่ใหญ่ๆ และในถนนที่มีปัญหาจราจรน้อยๆก่อน
เพื่อไม่ไปกระทบกับผู้ใช้รถเก๋งปรกติอื่นมากจนเกินไปนัก
2. เมื่อเริ่มใช้ไปแล้ว ถ้าได้ผลน่าพอใจ (ผู้ใช้รถเก๋งในถนนนี้เปลี่ยนมา
ใช้รถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้มากๆแล้ว) จึงค่อยๆ เพิ่มการใช้วิธีนี้
ในถนนที่อยู่ข้างเคียง มากขึ้นที่ละน้อย
สรุป
วิธีนี้จะใช้ได้ดี ก็ต่อเมื่อรถเมล์ในวิธีนี้ วิ่งได้เร็วขึ้น 2 - 3 เท่า (เร็วกว่ารถเก๋งมากๆ)
เช่น ถ้าปรกติรถเมล์ เคยวิ่งได้ความเร็ว (เฉลี่ย) ประมาณ 10 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน
เมื่อเปลี่ยนมาใช้วิธีใหม่นี้ น่าจะทำให้รถเมล์เพิ่มความเร็ว (เฉลี่ย) เป็น 20 หรือ 30 กม. / ชม. / ในเวลาเร่งด่วน)
และ ทำให้ผู้ใช้รถเก๋งยอมเปลี่ยนมาใช้รถเมล์แบบเรียงหน้ากระดานนี้มากๆ (ประมาณ 30 - 80 % ของ
จำนวนรถเก๋งในถนนนั้น) ซึ่งจะทำให้ท้ายแถวรถติดในถนนนั้นหดสั้นลงจริงๆ
แล้วจึงค่อยเพิ่มการใช้วิธีนี้ในถนนข้างเคียง หรือ ในถนนนั้นๆ ให้ต่อยาวมากขึ้นๆ เรื่อยๆ
ทำนองเดียวกับรถไฟฟ้า ที่จะต้องมีเครือข่าย (สถานี) ที่มากๆ และ ยาวๆ และมีจำนวนโบกี้ มากๆ
จึงจะทำให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าสามารถเดินทางได้ทั่วถึง และ เพียงพอมากขึ้น
ดังนั้น รัฐบาล หรือ รัฐบาลใหม่ จะต้องรีบซื้อรถเมล์ใหม่ (แบบปล่อยฝุ่น pm 2.5 น้อยๆ) มาใช้มากๆ
(ถ้าได้ 5000 หรือ 10000 คันได้ยิ่งดีครับ) อย่ารออีก 3 ปีเลย หวังแต่น้ำบ่อหน้าคนจะทนรอไม่ไหว
เร็วกว่ารถไฟฟ้า
รถเมล์ (ตามวิธีปล่อยรถเมล์แบบเรียงหน้ากระดาน) ในระยะสั้น (2 - 3 กม.) เร็วกว่ารถไฟฟ้า (ในเวลาเร่งด่วน)
เพราะจะขึ้นรถไฟฟ้าจะต้องขับรถไปจอดที่จอดแล้วจร หรือ เดินจากป้ายรถเมล์ เดินขึ้นสถานีรถไฟฟ้า
ประมาณ 5 นาที ซื้อตั๋ว ต่อคิว อีก 2 - 10 นาที ถึงแล้วต้องเดินลงสถานีรถไฟฟ้า อีก 5 นาที เพื่อไป
ขึ้นรถเมล์
ดังนั้น การขึ้นรถไฟฟ้า (ในระยะ 2 - 3 กม.) จึงต้องเสียเวลา (ไปฟรีๆ) ในการเดินขึ้นและลงสถานี
ประมาณ 10 นาที ซื้อตั๋ว รอคิวอีกประมาณ 2 - 10 นาที (ในเวลาเร่งด่วน)
แต่รถเมล์ ไม่มีขั้นตอนเหล่านี้เลย และรถเมล์ที่ปล่อยแบบเรียงหน้ากระดานนี้ สามารถวิ่งได้ประมาณ
25 กม. / ชม / ในเวลาเร่งด่วน จึงเร็วกว่ารถไฟฟ้าแน่นอนครับ