เมิ่อวันที่ 16 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา
กรมส่งเสริมอุตสหกรรม (กสอ.) ผนึกความร่วมมือกับ
บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดศูนย์เรียนรู้ "
โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน" ในศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (
กล้วยน้ำไท) ภายใต้โครงการ
Big Brother หรือ "
พี่ช่วยน้อง " ที่จะร่วมมือกันเป็นพี่เลี้ยงในการพัฒนาศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (
ITC) ให้เป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายครบวงจร ได้แก่ กลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ กลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์วัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง โดยการนำระบบ "
คาราคุริ" กลไกอัจฉริยะจากญี่ปุ่น ที่โตโยต้าใช้เพิ่มผลิตภาพในกระบวนการผลิตมาถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการ พร้อมยกระดับหมู่บ้านอุตสหกรรมสร้างสรรค์ ใน 4 ภูมิภาค ให้เป็นวิสาหกิจหมู่บ้านต้นแบบของประเทศไทย ด้วยหลักการ "
ไคเซ็น"
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า
"ภายใต้ความร่วมือในครั้งนี้ ได้สนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการ
Big Brother หรือ "
พี่ช่วยน้อง" ซึ่งนำองค์กรขนาดใหญ่มาผนึกกำลังช่วยเหลือถ่ายทอดนวัตกรรม ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆในการทำธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ เพื่อมุ่งสู่การเป็น "
SMEs ยุค 4.0" โดยโตโยต้าได้ใช้ประสบการณ์จริงนำความรู้ทางวิชาการและความรู้เชิงขั้นตอนของโตโยต้ามาสนับสนุนใน 2 โครงการดังกล่าว
1.
ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (industry Tranformation Center) (ITC) โตโยต้าได้จัดตั้ง "
ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์" ภายในศูนย์อุตสาหกรรม 3 แห่ง ใน กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และ นครราชสีมา ที่ให้ข้อมูลในเรื่องระบบการผลิตแบบโตโยต้าและการประยุกต์ใช้กับธุรกิจซึ่งเป็นนิทรรศการเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าศึกษาหลักการปรับปรุงธุรกิจและแนวทางการบริหารจัดการตามแนวปฏิบัติของโตโยต้า รวมถึงตัวอย่างการปรับปรุงธุรกิจชุมชนต่างๆ ภายใต้โครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงวิธีการไคเซ็นกระบวนการผลิตด้วยกลไกอัตโนมัติ ษฟพฟาีพร หรือ การใช้กลไกพื้นฐาน เช่น รอก พื้นเอียง คานดีด คานงัด มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจเพื่อบดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่าย
2.
หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative industry Village) (CIV) โตโยต้านำประสบการณ์จากโครงการ "
โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์" เข้ายกระดับหมู่บ้านที่มีศักยภาพ 4 แห่ง ใน 4 ภูมิภาค ให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ โดยจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ของโครงการเข้าเป็นพี่เลี้ยงในการถ่ายทอดหลักการ
ไคเซ็นแก่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์หลักของชุมชน ตลอดจนการจัดอบรมผู้ฝึกสอนเพื่อให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาและขยายผลการนำไปประยุกต์ใช้แก่หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสมต่อไป เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู้การขยายผลการท่องเที่ยวของชุมชนในอนาคต"
หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การร่วมมือระหว่าง กสอ. และโตโยต้าในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย ให้สามารถแข่งขันและพึ่งพาตนเอง เตรียมความพร้อมสู้การเป็น "
SMEs ยุค 4.0" ซึ่ง โตโยต้าจะยังคงเดินหน้าขยายผลโครงการ "
โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์" ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นอีกหนึ่งกรทางเลือกในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ที่จะนำมาซึ่งผลประโยชน์สูงสุดต่อการสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไป
กสอ. และ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 และ โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์"
พร้อมด้วยการเปิดศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ณ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล้วยน้ำไท กรุงเทพมหานคร
กสอ.ผนึกโตโยต้าเปิดตัวพี่ช่วยน้อง"ธุรกิจชุมชนพัฒน์" นำระบบคาราคุริแลไคเซ็นเสริมศักยภาพโอทอปและเอสเอ็มอีไทย
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า
"ภายใต้ความร่วมือในครั้งนี้ ได้สนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการ Big Brother หรือ " พี่ช่วยน้อง" ซึ่งนำองค์กรขนาดใหญ่มาผนึกกำลังช่วยเหลือถ่ายทอดนวัตกรรม ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆในการทำธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ เพื่อมุ่งสู่การเป็น "SMEs ยุค 4.0" โดยโตโยต้าได้ใช้ประสบการณ์จริงนำความรู้ทางวิชาการและความรู้เชิงขั้นตอนของโตโยต้ามาสนับสนุนใน 2 โครงการดังกล่าว
1. ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (industry Tranformation Center) (ITC) โตโยต้าได้จัดตั้ง "ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์" ภายในศูนย์อุตสาหกรรม 3 แห่ง ใน กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และ นครราชสีมา ที่ให้ข้อมูลในเรื่องระบบการผลิตแบบโตโยต้าและการประยุกต์ใช้กับธุรกิจซึ่งเป็นนิทรรศการเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าศึกษาหลักการปรับปรุงธุรกิจและแนวทางการบริหารจัดการตามแนวปฏิบัติของโตโยต้า รวมถึงตัวอย่างการปรับปรุงธุรกิจชุมชนต่างๆ ภายใต้โครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงวิธีการไคเซ็นกระบวนการผลิตด้วยกลไกอัตโนมัติ ษฟพฟาีพร หรือ การใช้กลไกพื้นฐาน เช่น รอก พื้นเอียง คานดีด คานงัด มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจเพื่อบดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่าย
2.หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative industry Village) (CIV) โตโยต้านำประสบการณ์จากโครงการ "โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์" เข้ายกระดับหมู่บ้านที่มีศักยภาพ 4 แห่ง ใน 4 ภูมิภาค ให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ โดยจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ของโครงการเข้าเป็นพี่เลี้ยงในการถ่ายทอดหลักการไคเซ็นแก่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์หลักของชุมชน ตลอดจนการจัดอบรมผู้ฝึกสอนเพื่อให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาและขยายผลการนำไปประยุกต์ใช้แก่หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสมต่อไป เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู้การขยายผลการท่องเที่ยวของชุมชนในอนาคต"
หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การร่วมมือระหว่าง กสอ. และโตโยต้าในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย ให้สามารถแข่งขันและพึ่งพาตนเอง เตรียมความพร้อมสู้การเป็น "SMEs ยุค 4.0" ซึ่ง โตโยต้าจะยังคงเดินหน้าขยายผลโครงการ "โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์" ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นอีกหนึ่งกรทางเลือกในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ที่จะนำมาซึ่งผลประโยชน์สูงสุดต่อการสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนต่อไป
กสอ. และ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 และ โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์"
พร้อมด้วยการเปิดศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ณ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล้วยน้ำไท กรุงเทพมหานคร