คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ปกติ ขึ้นทางด่วนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกับลูกค้า
แต่การคำนวณเส้นทาง ของ Grab เป็นเส้นทางที่เร็วและใกล้สุด
และคิดราคา ตามระยะทาง และ ณ เวลานั้น
ยกตัวอย่างเช่นค่าโดยสาร
ค่าบริการเริ่มต้น 60 บาท
ราคาต่อ กม. +5 บาท
ในแอป ถ้าคิดเดินทางแบบขึ้นทางด่วน
คำนวณ 10 กิโลเมตร ค่าโดยสาร 110 บาท
เวลาอีก. 2.5 บาทต่อนาทีสัก 15 นาที เป็น 38 บาท
ค่าทางด่วน 50 บาท (ราคาไม่อยู่ในจอ)
เป็น 148 +50 บาท
ถ้าไม่ขึ้นทางด่วน ระยะทางใกล้กว่า คนขับก็ดีใจไป ถ้าไกลกว่า. และรถติด คนขับก็มีสิทธิแค่หน้า จ๋อยๆ
สุดท้ายทุกคนต่างต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองเสมอ
พูดคุยกันมากขึ้น เผื่อว่าจะเข้าใจกันมากขึ้นทั้งสองฝ่ายครับ
แต่การคำนวณเส้นทาง ของ Grab เป็นเส้นทางที่เร็วและใกล้สุด
และคิดราคา ตามระยะทาง และ ณ เวลานั้น
ยกตัวอย่างเช่นค่าโดยสาร
ค่าบริการเริ่มต้น 60 บาท
ราคาต่อ กม. +5 บาท
ในแอป ถ้าคิดเดินทางแบบขึ้นทางด่วน
คำนวณ 10 กิโลเมตร ค่าโดยสาร 110 บาท
เวลาอีก. 2.5 บาทต่อนาทีสัก 15 นาที เป็น 38 บาท
ค่าทางด่วน 50 บาท (ราคาไม่อยู่ในจอ)
เป็น 148 +50 บาท
ถ้าไม่ขึ้นทางด่วน ระยะทางใกล้กว่า คนขับก็ดีใจไป ถ้าไกลกว่า. และรถติด คนขับก็มีสิทธิแค่หน้า จ๋อยๆ
สุดท้ายทุกคนต่างต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองเสมอ
พูดคุยกันมากขึ้น เผื่อว่าจะเข้าใจกันมากขึ้นทั้งสองฝ่ายครับ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
อยากถามความเห็นว่า Grab Car ถ้าตอนเรียกเป็นเส้นทางขึ้นทางด่วน แต่เราไม่ขึ้น เป็นการเอาเปรียบคนขับหรือเปล่าครับ
ออกตัวก่อนว่าปกติเป็นคนนั่ง Grab บ่อยประมาณ Platinum + มี points ก่อนแลกประมาณ 5,000 (อาจจะเหมือนอวดนิดๆ แต่ความตั้งใจอยากให้เห็นภาพ background ครับ)
ปกติตอนเรียกจะดูหลักๆ คือหมุดเรียกรับตรง หมุดส่งตรง แล้วก็พิจารณาราคา + ใส่ code
แต่ไม่ได้ concern ว่าเส้นทางที่คำนวนก่อนเรียก เป็นเส้นทางด่วนหรือไม่
ซึ่งปกติที่เคยนั่ง คนขับจะถามเราอีกทีว่าขึ้นทางด่วนไหม เพราะเราต้องจ่ายแยก
วันนี้พอดีเรียกประมาณ 5 ทุ่ม กลับบ้าน
พอขึ้นรถ คนขับก็เอ่ยปากว่า "ขอแนะนำให้ขึ้นทางด่วนครับ"
เราก็ตอบเหมือนปกติ (กลับทางนี้ค่อนข้างบ่อย) ว่า "อ่อ ปกติวิ่งข้างล่างอ่าครับ"
ซึ่งที่ผ่านๆมา คนขับก็จะเปิด google maps หรือบางคนรู้ทางก็จะวิ่งข้างล่างไปปกติ จุดนี้ที่ผ่านมาเราเลยเข้าใจว่า อ่อ มันคือความสมัครใจของเรา ที่จะเลือกว่าขึ้นหรือไม่ขึ้น เพราะเราต้องจ่ายแยก..
มาวันนี้คนขับเหมือนไม่ค่อยพอใจ ก็เซ้าซี้ต่อว่า "เดี๋ยวผมออกให้ครึ่งหนึ่งครับ"
เราเริ่มหงุดหงิด เพราะมันเหมือนมาบังคับกันกลายๆ แต่เราตอบไปด้วยน้ำเสียงเรียบๆว่า "อ่อ ปกติก็วิ่งข้างล่างครับ เข้าใจว่ามันเป็นเส้นขนานใต้ทางด่วนอ่าครับ"
หลังจากนั้นเราจำบทสนทนาแบบละเอียดไม่ได้ เลยขอเล่าแบบใจความแทนนะครับ
หลักๆคือ เราก็บอกว่างั้นขึ้นก็ได้ครับ เดี๋ยวผมออกเอง (เป็นเสียงเรียบๆ ที่ฟังแล้วรู้ว่าเราไม่โอเค แต่เราไม่ใช้อารมณ์หรือกระแทกเสียงนะครับ จริงๆคือป๊อดมาก มันดึก แล้วกลัวเหตุไม่ดี 555)
หลังจากนั้นก็เป็น dead air สั้นๆ สลับกับคนขับชวนคุย ทำงานที่ไหน นุ่นนี่ แล้วก็พยายามพูดให้ฟังว่า เดี๋ยวต้องกลับบ้านอยู่แถว... มีเล่าต่อว่าพี่ทราบไหมครับ ปกติเวลาพี่เรียกมันคำนวนเส้นทางยังไง แล้วก็เล่าว่าเส้นที่เรียกเป็นเส้นขึ้นทางด่วน ถ้าไม่ขึ้นมันต้องวิ่งไปทาง a แล้วออก b ไปเข้า c ซึ่งไกลกว่ามาก
รวมถึงเล่าเคสที่เขาไปเจอรถติดนุ่นนี่ให้ฟัง
ตรงนี้เป็นจุดที่เรายังไม่กล้าสรุป และมาขอความเห็นครับ
ว่าอันนี้เป็นจุดที่ Grab ควรปรับปรุง (เช่นให้ option คนเรียกว่าจะ Toll ไหม จะได้ calculate เส้นทางกับราคาที่เหมาะสมกับทั้งคนเรียก และคนขับ) หรือว่าเป็นข้อตกลงของ Grab อยู่แล้ว ว่าราคาที่เราเห็น และยินยอมก่อนเรียก ไม่ขึ้นกับ สิทธิ์ของเราที่จะเลือกว่าขึ้นทางด่วนไหม
ขอบคุณครับผม
ปล. อันนี้ขอเพิ่ม แต่แยกใน ปล เพราะไม่เกี่ยวกับหัวข้อ แต่คนขับวันนี้ก็ค่อนข้างไม่สุภาพครับ อาจจะหงุดหงิดเรื่องทางด่วนหรือเปล่า แต่มีเบียดคันอื่น รวมถึงสบถของลับ ครับ
ปล2. ตอนแรกจะ report ไปทาง grab + vote 1 ดาว แต่ยังไม่ได้กดครับ เพราะอย่างที่ถามคือยังไม่รู้ว่าควรจะสรุปแบบไหนดี
ปล3. ถ้าทาง Grab ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถหลังไมค์มาขอรายละเอียด รวมถึง Booking Code ไปตรวจสอบเพิ่มเติมได้ด้วยความยินดีครับผม