เจอ Grabcar พาขึ้นทางด่วน ตอนตีห้าขาออกเมือง ทั้งที่รถไม่ติด และไม่ได้บอกให้ขึ้น แล้วมากด Charge เงินเพิ่มทีหลัง

เรื่องของเรื่องคือ จขกท เรียก Grabcar จากคอนโด แถวบีทีเอสอ่อนนุช เพื่อไปสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนตีห้าวันเสาร์ ซึ่งถนนโล่งมากก

ตอนแรกบอกคนขับว่าให้วิ่งเข้าเส้นอ่อนนุชแล้วตรงไป เพราะดูใน google map แล้วเร็วกว่า และระยะทางสั้นกว่า 10 km แต่คนขับยืนยันว่าย้อนไปออกเส้นบางนาดีกว่า เร็วกว่า ซึ่งเราก็ไม่ได้ติดใจอะไร แล้วแต่คนขับ แล้วตลอดทาง คือรถแทบไม่มีเลย ถนนโล่งมากก เพราะเป็นเส้นขาออกเมือง ตีห้าวันเสาร์ พอออกเส้นบางนา ตอนนั้นก็กึ่งหลับกึ่งตื่น เพราะเช้ามาก ระหว่างทางช่วงเซนทรัลบางนา เห็นคนขับๆขึ้นทางด่วนข้างบน แต่คนขับเปิดกระจกไปจ่ายเงินเอง ไม่ได้พูดอะไร ตอนนั้นก็งงนิดหน่อย ว่าจะขึ้นทำไม เพราะรถข้างล่างไม่ได้ติดอะไรเลย (เอาจริงๆคือเลนกลางบูรพาวิถี แทบจะเหยียบ 200 km/hr ได้แล้ว) แต่ไม่เห็นคนขับพูดอะไรเลยไม่ได้สนใจ คิดว่าเค้าจ่ายของเค้าเอง แล้วเราก็ไม่ได้รีบขึ้นเครื่องด้วย เพราะตอนขึ้นคนขับถามว่าเครื่องออกกี่โมง เราก็บอกไปว่า 8:30 น. ซึ่งเวลาเหลือเฟือเยอะแยะ

ปรากฏพอถึงปลายทาง ลงรถเสร็จ (ตัดเงินผ่านบัตรเครดิต) มากดดูใน app ปรากฏว่า คนขับ มากด Charge เงินค่าทางด่วนเพิ่มเฉยเลย จากค่าโดยสารตอนแรก (คือเราเรียก Grabcar ไม่ใช่ Grabtaxi ดังนั้นค่าโดยสารมันจะ fixed ตั้งแต่ต้นเลย) ซึ่งเอาจริงๆ เงินมันไม่ได้เยอะ แต่อยากทราบว่า กรณีนี้ เป็นเรื่องปกติรึป่าว สมควรจ่ายหรือไม่ และร้องเรียนอะไรได้บ้าง เพราะ

1. เราไม่ได้บอกให้ขึ้นทางด่วน อยู่ๆคนขับๆขึ้นไปเอง ซึ่งปกติ เรียกแท็กซี่ หรือ Grab car ไปสนามบิน แทบทุกเดือน และหลายครั้งวิ่งออกเส้นบางนาตอนกลางวันที่รถเยอะกว่านี้ ก็ไม่เคยมีใครพาขึ้นทางด่วนเลย และคิดว่าไม่ได้จำเป็น เพราะเลนกลางบูรพาวิถี คือวิ่งไม่ได้ต่างจากบนทางด่วนข้างบนอยู่แล้ว
2. สงสัยว่า จะพาไปเสียเงินขึ้นทำไม กับระยะทางบนทางด่วนไม่ถึง 10 กิโลเมตร (ขับไม่ถึง 5 นาที แล้วก็ต้องลงมาวิ่งข้างล่างต่อ) ในตีห้าวันเสาร์ ทั้งที่วิ่งข้างล่างกับวิ่งข้างบน เวลาไม่ได้ต่างกันเลย
3. ตอนแรกเราไม่ได้ทักท้วง เพราะอย่างที่บอกว่า ตอนนั้นกึ่งหลับกึ่งตื่น เพราะมันเช้ามาก แล้วคนขับไม่ได้พูดอะไรเลย คิดว่าเค้าเอาสะดวก แล้วจ่ายของเค้าเอง หรือรวมอยู่ในราคาค่า grabcar อยู่แล้ว เพราะมันเป็นราคาเหมาที่ fix มาแต่แรก แต่มาเสียความรู้สึกที่มาแอบกด charge เงินเพิ่มทีหลัง โดยไม่ได้บอก ซึ่งถ้าเป็นช่วงรถเยอะ อย่างเช่นตอนเย็น วันธรรมดา หรือเรารีบขึ้นเครื่อง คงไม่ติดใจอะไร

เลยอยากทราบว่า ปกติกรณีแบบนี้ มันเป็นความรับผิดชอบของผู้โดยสารรึเปล่า ที่ต้องจ่าย หรือควรจะส่งเรื่องร้องเรียนไปดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่