" ปิด "การทวงอุปกรณ์ TSC (Trailer Sway Control) สำหรับ Ford Ranger 2018 เครื่อง 2.0 รุ่น Limited, Wildtrak และ Raptor

จากกระทู้เดิม
https://ppantip.com/topic/38334070

วันนี้ 25 ธค. 2561 ฟอร์ดได้นัดผมมาพบที่ศูนย์ฟอร์ด VP ปิ่นเกล้า  เวลา 11:00 น.   มี จนท.ของ Ford สี่ท่าน จาก Ford สำนักงานใหญ่
มาร่วมประชุม   ทาง จนท.ฟอร์ด ได้ชี้แจงว่า ระบบ TSC มีอยู่ในรถฟอร์ดอยู่แล้วโดยทำงานร่วมกับระบบ ESP ซึ่งเป็นระบบเกี่ยวกับความปลอดภัยเพื่อช่วยการทรงตัวของรถให้เกาะถนนอย่างมีเสถียรภาพและเมื่อมีการนำรถพ่วงมาต่อพ่วง   แต่ TSC จะทำงานได้ครบถ้วนหรือครบวงจรตามที่ระบบออกแบบไว้ จำเป็นจะต้องมี  Hardware Module หนึ่งมาต่อร่วมด้วย ซึ่งผมขอเลี่ยงคำเทคนิค  ขอให้ชื่อเพื่อเข้าใจง่ายๆ ว่า เป็นกล่องเชื่อมอาณัติสัญญาณ เพื่อเชื่อมกับสายสัณญาณของรถพ่วงที่จะเอามา Plug-in    ซึ่งกล่องอาณัติสัณญาณนี้ Ford ไม่ได้ติดตั้งมาให้กับรถ  ผมจึงบอกว่าในมุมของผู้ซื้อแล้ว ระบบ TSC จะประกอบไปด้วยอะไรก็แล้วแต่ก็เป็นเรื่องเทคนิคภายในของ FORD  ผู้ซื้อรถแค่ต้องการเมื่อเอารถพ่วงมาต่อลากจูงแล้ว  TSC ต้องทำงานได้ตามที่ FORD โฆษณาไว้ในโบรชัวร์  หากต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเติมอีกและผู้ซื้อต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่ม  FORD ก็ควรจะต้องระบุไว้ให้ชัดเจนว่าเป็นหมายเหตุว่าเป็นอุปกรณ์เสริม  ซึ่งทาง FORD ก็เข้าใจประเด็นนี้ และรับกลับไปหารือกับฝ่ายการตลาดสำหรับการระบุในเอกสารประกอบการขายให้ชัดเจนกว่าปัจจุบัน  ผมจึงบอกว่า TSC นี้ถือเป็นจุดแข็งของ FORD ที่รถยี่ห้ออื่นๆ ไม่มีมาให้ก็ควรคงไว้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับ FORD และผู้ซื้อรถ  ประโยคหลังนี่ฟอร์ดรับฟังขนาดไหนผมก็ไม่อาจเดาได้ครับ  

        สำหรับการปิดประเด็นที่ผมร้องเรียนนี้  ทาง FORD ก็ได้เตรียมอุปกรณ์ Hardware Module อาณัติสัณญาณมาติดตั้งให้กับรถผมเพื่อให้ระบบ TSC ทำงานได้ตามระบุไว้ในโบรชัวร์ และทำการเปิดระบบ TSC ของรถขึ้น ซึ่งจะปรากฏ Menu  [   ] Trailer Sway  ขึ้นมาแสดงให้เห็นภายใต้ Menu Driver Assist






นอกจากนั้น ผมได้ถามถึง รถลูกค้าคนอื่นๆ ในรุ่น Limited , Wildtrak, Raptor ที่ซื้อไปแล้ว  ทาง FORD จะดำเนินการอย่างไร  ซึ่ง FORD แจ้งว่าก็จะมีประกาศต่อไปในเรื่องนี้ในไม่ช้าว่าจะดำเนินการอย่างไร  ที่ผ่านมาแลดูเหมือน FORD แก้ไขปัญหาล่าช้าเพราะต้องการตรวจสอบความพร้อมของ FORD เองทั้งทางเทคนิคและจำนวน Part ที่เกี่ยวข้องว่าต้องใช้จำนวนเท่าไรก่อนให้มั่นใจซึ่งขณะนี้มีความพร้อม    

      สำหรับรถที่จะนำมาติดตั้ง "ในความเห็นของผม" ก็ควรต้องมีการติดตั้งหางลากรถพ่วง(TOW BAR) มาด้วยเพราะสายสัณญาณที่ต้องต่อกับรถพ่วงจำเป็นจะต้องนำมายึดติดกับหางลาก จะปล่อยสายลอยๆ ไม่ได้  รวมทั้งสายสัณญาณรถพ่วงที่จะมา Plug-in ก็จะต้องทำตามมาตรฐานของ FORD ที่กำหนดด้วย มิฉะนั้น TSC จะทำงานไม่ได้ตามที่กำหนดไว้ได้  

      นอกจากนั้นจากการพูดคุยเรื่องอื่นๆ ก็ได้รับการบอกเล่าว่าภายในระบบรถของ FORD Ranger มีระบบลูกเล่นอื่นๆ ซ่อนอยู่อีกเพียบ เพื่อให้ผู้ใช้สะดวกสะบายขึ้นที่มีเหนือกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ  แต่ยังไม่ได้เปิดระบบไว้  ต่อไป FORD จะเปิดระบบเหล่านี้มากขึ้นอีกเพื่อให้การใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

       สุดท้ายผมก็ต้องขอบคุณ FORD ที่รับฟัง ไม่ดื้อรั้น และตอบรับการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจอย่างไรก็ไม่ทราบได้  ให้เป็นไปตามโบรชัวร์ที่ตนเองโฆษณาขายสินค้าเอาไว้อย่างดีครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่