สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานคติธรรมแก่ศาลปกครอง ทรงแนะให้มี “อุเบกขาธรรม” เป็นหลักในการดำรงตน เพื่อให้สามารถปฏิบัติบริหารภารกิจทั้งปวงด้วยใจสงบนิ่ง ปราศจากอคติ
นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด เปิดเผยว่า ศาลปกครองและสำนักงาน ศาลปกครองได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานคติธรรมแก่ศาลปกครอง โดยมีใจความสำคัญดังนี้
“ตุลาการและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการอำนวยความยุติธรรม จำเป็นต้องมี “อุเบกขาธรรม”
เป็นหลักดำรงตนที่สำคัญที่สุด อุเบกขามิได้แปลว่าความเฉยเมยหรือเมินเฉยเพราะความขลาดเขลา
เกียจคร้าน หรือปราศจากเมตตากรุณา หากแต่อุเบกขาตามความหมายในทางพระพุทธศาสนาหมายถึงการวางใจเป็นกลางเพราะมีสติปัญญา มีความรู้กระจ่างในเรื่อง
การกระทำและผลของการกระทำของบุคคล จึงยังผลให้สามารถปฏิบัติบริหารภารกิจทั้งปวงด้วยใจสงบนิ่ง ไม่สะทกสะท้าน
โอนเอนไปด้วยอำนาจแห่งความลำเอียง ความเป็นกลางนั้น ได้แก่ ภาวะจิตที่ปราศจากอคติ ๔ ประการ กล่าวคือ ฉันทาคติ ความลำเอียงเพราะความชอบใจ, โทสาคติ ความลำเอียงเพราะความชัง, ภยาคติ ความลำเอียงเพราะความหวาดกลัวภัย และ โมหาคติ ความลำเอียงเพราะความโง่เขลา ดังนี้ ผู้มีใจ
เป็นกลางอย่างแท้จริงย่อมสามารถตัดสินอรรถคดีเป็นยุติธรรม และดำรงตนได้อย่างซื่อสัตย์สุจริต
อยู่ตลอดเวลา เสมอด้วยการสั่งสมกุศลธรรมไว้ในตนได้อยู่ทุกกาลเทศะแม้ขณะทำการงาน
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานคติธรรมแก่ศาลปกครอง ทรงแนะให้มี “อุเบกขาธรรม”
สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานคติธรรมแก่ศาลปกครอง ทรงแนะให้มี “อุเบกขาธรรม” เป็นหลักในการดำรงตน เพื่อให้สามารถปฏิบัติบริหารภารกิจทั้งปวงด้วยใจสงบนิ่ง ปราศจากอคติ
นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด เปิดเผยว่า ศาลปกครองและสำนักงาน ศาลปกครองได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานคติธรรมแก่ศาลปกครอง โดยมีใจความสำคัญดังนี้
“ตุลาการและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการอำนวยความยุติธรรม จำเป็นต้องมี “อุเบกขาธรรม”
เป็นหลักดำรงตนที่สำคัญที่สุด อุเบกขามิได้แปลว่าความเฉยเมยหรือเมินเฉยเพราะความขลาดเขลา
เกียจคร้าน หรือปราศจากเมตตากรุณา หากแต่อุเบกขาตามความหมายในทางพระพุทธศาสนาหมายถึงการวางใจเป็นกลางเพราะมีสติปัญญา มีความรู้กระจ่างในเรื่อง
การกระทำและผลของการกระทำของบุคคล จึงยังผลให้สามารถปฏิบัติบริหารภารกิจทั้งปวงด้วยใจสงบนิ่ง ไม่สะทกสะท้าน
โอนเอนไปด้วยอำนาจแห่งความลำเอียง ความเป็นกลางนั้น ได้แก่ ภาวะจิตที่ปราศจากอคติ ๔ ประการ กล่าวคือ ฉันทาคติ ความลำเอียงเพราะความชอบใจ, โทสาคติ ความลำเอียงเพราะความชัง, ภยาคติ ความลำเอียงเพราะความหวาดกลัวภัย และ โมหาคติ ความลำเอียงเพราะความโง่เขลา ดังนี้ ผู้มีใจ
เป็นกลางอย่างแท้จริงย่อมสามารถตัดสินอรรถคดีเป็นยุติธรรม และดำรงตนได้อย่างซื่อสัตย์สุจริต
อยู่ตลอดเวลา เสมอด้วยการสั่งสมกุศลธรรมไว้ในตนได้อยู่ทุกกาลเทศะแม้ขณะทำการงาน