ถูกเจ้าหน้าที่ห้างเซนทรัลปิ่นเกล้าค้นกระเป๋ากลางห้าง

รบกวนแชร์ไปให้ถึงผู้ที่ดูแลตรงนี้ด้วยนะคะ

คือเมื่อวันสองก่อนได้เล่าเรื่องนี้ให้ที่บ้านฟังก็เลยโดนว่ามาชุดใหญ่เลยเรื่องที่ยอมให้คนอื่นมาละเมิดสิทธิตัวเอง


กระทู้นี้จึงอยากมาเล่าเพื่อให้ทุกคนเคารพในสิทธิ์ของตนเองและผู้อื่นให้มากขึ้น อยากให้มองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และมาขอความยุติธรรมและศักดิ์ศรีของเราที่เสียไปคืนกลับมาบ้างคะ

    เรื่องมันเกิดเมื่อราวๆ 2เดือนก่อนที่จขกท.ได้ไปเดินห้างเซ็นทรัล สาขาปิ่นเกล้า วันนั้นตั้งใจจะไปหาซื้อฝารองพื้นที่เคาเตอร์แบรนด์หนึ่ง ซึ่งเราพกของๆเราติดมาด้วยพร้อมกล่อง ทีนี้เราทำธุระตรงนั้นเสร็จก็เลยลงมาที่Tops เพื่อซื้อของตามปกติ เหตุการณ์ที่ทำให้เป็นปมในใจ รู้สึกอับอาย และระแวงทุกครั้งที่ยังต้องไปใช้บริการที่สาขานี้จนถึงทุกวันนี้ ระหว่างที่เดินเลือกของ มันมีเหตุให้ต้องยืนจัดกระเป๋าตัวเอง ตรงที่ๆเรายืนก็เป็นที่โล่งเลยค่ะ มีเจ้าหน้าที่ยืนประจำอยู่เยอะมาก  ทำให้น่าจะเห็นกล่องรองพื้นที่เราพกมาด้วยชัดเจน ตอนแรกก็ยังไม่มีอะไร เรายังเลือกของตามปกติเลยไปจนถึงตอนจ่ายเงิน เราไม่รับถุงจึงใส่ของทั้งหมดลงกระเป๋าสะพายและเดินออกมา(มีป้ายPAIDและสลิป) ไม่นานเราเดินมาจนถึงกลางฮอล์ลใกล้ทางออก มีเจ้าหน้าที่ห้างเป็นผู้ชาย2คนวิ่งมาเรียกเราไว้และขอตรวจค้นกระเป๋าทันที ด้วยความงงและบริสุทธิ์ใจจึงไม่ทันได้คิดอะไรค่ะ และคิดว่าเขาคงพาไปตรวจตรงจุดตรวจ แต่เจ้าหน้าที่2คนนั้นยืนค้นกระเป๋าเราตรงนั้นเลย และถามคำถามที่เราเพิ่งมาแน่ใจว่าเค้าคงเพ่งเล็งเราไว้อยู่ก่อนแล้ว แต่ทำไมถึงทำกิริยาไม่มีมารยาทกับเราแบบนั้น

เราจะพิมพ์เนื้อความตามในสิ่งที่เรายังคงจำได้นะคะ

จนท : เมื่อกี้เข้าไปซื้อของมาใช่มั้ยครับ
เรา : ค่ะ
จนท : ขอตรวจหน่อยนะครับ (เริ่มหยิบของในกระเป๋าเราออกมา)
จนท : ขอดูใบเสร็จหน่อยได้มั้ยครับ

เราแสดงใบเสร็จ จากนั้นเจ้าหน้าที่ถือวิสาสะหยิบรองพื้นของเราออกมา
จนท : อันนี้หละครับ
เรา : ทำไมหรอคะ
จนท : ซื้อจากที่นี่รึเปล่าครับ ขอดูใบเสร็จหน่อยครับ
เรา : ไม่มีค่ะ เพราะไม่ได้ซื้อที่นี่
จนท : งั้นขอเปิดดูได้มั้ยครับ เรายังไม่ทันได้อนุญาตแต่ก็หยิบไปแกะแล้ว
เรา : เอ่อ ค่ะ
จนท : อันนี้ซื้อมาเมื่อไหร่ครับ (คร่าวๆถามประมาณนี้ แต่วนอยู่กับเรื่องใบเสร็จ)
เรา : ฝากเพื่อนซื้อเมื่ออาทิตย์ก่อนค่ะ ไม่มีหรอกค่ะ

เจ้าหน้าที่มองหน้าเราแล้วพยายามแกะกันต่อไป ส่วนตัวเราเริ่มไม่พอใจมากๆแล้วเพราะเค้าไม่ยอมคืนของเราสักที เราต้องมาถูกค้นกระเป๋ากลางห้าง คงไม่ใช่เรื่องที่ใครจะใจเย็นได้นะคะ

เรา : ให้ช่วยแกะมั้ย จะได้รู้ไปเลยว่ามันไม่ใช่ของใหม่ ฝามันแตกเลยเอามาด้วยเพราะจะซื้อฝาใหม่
เจ้าหน้าที่พอแกะไม่ออกก็ทำทีจะไม่เอาเรื่องเรา

เรา : ไม่ค้นหรอคะ จะได้รู้ว่ามันไม่ใช่ของใหม่ ไม่ได้ขโมย ให้ไปถามพนักงานที่เคาเตอร์ก็ได้นะคะ
จนท : ไม่เป็นไรครับ(คือเค้าไม่แกะแล้ว) ขอบคุณมากครับ

    ตอนนั้นเรารีบเดินออกมาเพราะรู้สึกโมโหและอายมากที่ถูกสงสัยว่าขโมยของ คุณลองนึกนะคะ การที่โดนตามมาขอค้นแล้วยืนค้นตรงพื้นที่กว้าง ใครมองเข้ามาเค้าจะคิดอย่างไร แล้วเราไม่ได้ทำอะไรผิดแต่ต้องมารู้สึกอะไรแบบนั้น แต่เจ้าหน้าที่ลอยตัวเพราะอ้างได้ว่าปฏิบัติตามหน้าที่ มันไม่น่าจะถูกต้องนะคะ ของคุณไม่ได้ถูกขโมย คุณไม่ได้เสียหาย แต่ลูกค้าคุณ คนที่นำเงินมาให้คุณน่ะเสียหายเต็มๆในทุกๆด้านเพราะความไม่มีมารยาทของลูกน้องคุณ คือเราคิดว่ามันไม่ได้อะที่จะมาสงสัยกันลอยๆให้ลูกค้าอับอายแล้วตัวเองก็จากไป มันไม่ไร้ความรับผิดชอบไปหน่อยหละมั้ง เรื่องนี้เป็นเหมือนปมและปัญหาคาใจเราอยู่ตลอด เพราะเป็นสิบๆปีที่เราใช้บริการ/ซื้อบริการสาขานี้มา ไม่เคยโดนตรวจเลย

    เรายังคงมีธุระให้ไปที่นั่นอีกบ่อยๆหลังเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว เรารู้ว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดแต่มันมีความรู้สึกบางอย่างที่ทำให้ไม่อยากเดินเข้าไปในนั้น มันต้องคิดแล้วคิดอีกตลอด ก็คือไม่มีความรู้สึกสบายใจในการเดินซื้อของในนั้นอีกแล้ว มันระแวงว่าจะมีคนคอยจับตาดูเราตลอด จนเราก็กลับไปที่นั่นอีกหลายๆครั้ง และเจอเจ้าหน้าที่2คนนั้นแทบทุกครั้ง  มี2-3ครั้งแรกๆที่เราเริ่มกลับไปที่นั่นและเจอ เราพยายามทำตัวปกติ เดินดูของไปเรื่อยๆ แต่เรารู้สึกอึดอัดเหมือนมีคนคอยจับตาดูเราอยู่ เราคิดว่าคงระแวงไปเองจนมีครั้งนึงที่เราไปกับเพื่อนอีกคนเราเลยถามว่ารู้สึกว่ามีคนมองเรามั้ย แต่เราไม่แน่ใจว่าเพื่อนพูดว่า อาจจะ หรืออะไรสักอย่าง มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกอึดอัดอย่างเดียว แต่เราโกรธมากที่เรื่องมันผ่านมาสักพักแล้วทำไมเวลาเราเดินไปตรงที่เค้ายืนตรวจ หันไปต้องเจอสายตาพวกเค้าตลอดจนเรารู้สึกไม่ค่อยชอบ ไม่อยากเจอหน้าเค้าเลยด้วยซ้ำ จนถึงตอนนี้เราไม่ได้รู้สึกว่าเค้าเพ่งอะไรเราแล้ว เรายังคงไปซื้อของที่สาขานั้น ไปเดิน Tops บ่อยๆแต่เราไม่มีความสุขเลย เพราะเราจะคิดถึงเรื่องตอนนั้นทุกครั้ง

    ประเด็นหลักๆที่เราต้องการให้ทางห้างรับผิดชอบคือความรู้สึกของเรา ในเมื่อเราไม่ได้ทำผิด เราไม่ชอบน้ำเสียง สายตา ท่าทางที่เค้าใช้กับเรา เรารู้สึกไม่มีความสุขกับการเดินห้าง มีหลายความคิดที่แย่ๆกับตัวเอง จนเราเพิ่งมาตระหนักได้ว่าพวกเค้ามีสิทธิ์อะไรมาทำแบบนั้นกับเรา เรามีปฏิกิริยาตรงไหนที่แสดงว่าจงใจขโมยของทั้งๆที่พวกคุณคงจับตาดูเรามาแต่ต้นอยู่แล้วถึงได้ถามว่าเมื่อกี้เราซื้อของมาใช่มั้ย คุณต้องเห็นอยู่แล้วแต่คุณยังปฏิบัติกับเราซึ่งเป็นลูกค้าแบบนี้ ทำให้เราอับอายจากการถูกค้นกระเป๋ากลางห้างแต่ไม่มีสักคำขอโทษ

  อะไรคือมาตราฐานของห้างคะ คุณอบรมพนักงานมายังไง การทำแบบนี้เป็นการดูถูกศักดิ์ศรีและเหยียดผู้อื่นเลยนะคะ ถ้าจะมองว่ามันเล็กน้อยมันคงไม่ใช่แน่ๆ ทุกๆคนมีสิทธิ์ มีศักดิ์ศรีของตนเอง เราในฐานะลูกค้า คิดว่าเรามีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนในกรณีนี้ เนื่องจากเราได้รับความอับอายทางสังคมและจิตใจ
โพสต์นี้เราไม่ได้ต้องการคำขอโทษจากแอดมินผู้ดูแลหรือประชาสัมพันธ์เพราะมันคงไปไม่ถึงผู้ที่ดูแลตรงนี้ และความมั่นใจ หลายๆอย่างที่เราเสียไป เราก็ยังไม่ทราบจริงๆว่าเราควรเรียกร้องมันยังไง

อาจยาวไปมากเนื่องจากเราไม่ถนัดเล่าเรื่องเท่าไหร่ เลยอาจไม่กระชับ แต่ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่าน และหวังว่าจะได้รับการติดต่อกลับจากทางห้างนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่