เป็นครั้งแรกของการตั้งกระทู้ หากมีความผิดพลาดตรงจุดไหนขออภัยด้วยนะคะ _/\_
ปรึกษาปัญหาเรื่องการถูกเรียกชำระค่าส่วนกลางย้อนหลังค่ะ เข้าเรื่องเลยว่า...
เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2558 ได้ทำการซื้อขายบ้านพร้อมมีการชำระค่าส่วนกลางล่วงหน้า 2 ปี ให้กับโครงการ ที่ผ่านมาโครงการได้มีการก่อสร้าง พร้อมการขายเฟส2 ควบคู่กันมาตลอด จนปัจจุบันก็ยังไม่มีการปิดการขายเลย บ้านหลังดังกล่าวเราได้ปล่อยให้เช่ามาโดยตลอด จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากผู้เช่าว่ามีหนังสือจากโครงการ ลว.27 ต.ค.2561 แจ้งให้ชำระค่าส่วนกลางย้อนหลังเป็นเวลา 19 เดือน จำนวนเงิน 59,508 บาท โดยกำหนดชำระภายในวันที่ 28 ธ.ค. 2561นี้ค่ะ เราได้ติดต่อทางโครงการไปแล้ว เพื่อสอบถามว่าหากโครงการทำหน้าที่ดูแลเงินส่วนกลางก่อนการจัดตั้งนิติฯ ทำไมเมื่อครบกำหนด 2 ปีที่เก็บล่วงหน้าไปไม่มีการแจ้งเพื่อเก็บชำระเพิ่ม ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนกลับบอกว่า "ไม่ได้เก็บค่ะ แต่จะเก็บตอนนี้เพื่อให้เป็นปัจจุบันและจะได้เริ่มเก็บของปี 2562 ในต้นปีเลย" กลายเป็นความผิดของลูกบ้านที่เข้าใจผิดมาตลอดว่าเงินล่วงหน้าตรงนี้จะเกิดการใช้ต่อเมื่อปิดโครงการและมีการจัดตั้งนิติฯเข้ามาดูแล ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการสำหรับเงินส่วนกลางที่จ่ายไปคงเป็นแค่ค่าเก็บขยะเทศบาล ค่ารปภ.ที่ไม่ค่อยเข้มงวด เพราะมีทั้งลูกบ้านตัวจริง รถคนงาน รถผู้รับเหมาวิ่งเข้าออกเป็นประจำ ค่าไฟส่องสว่างริมถนน (ที่จริงแล้วก็คือค่าไฟสำหรับการก่อสร้างเฟส2 ด้วยหรือเปล่า) พื้นที่จอดรถส่วนกลางไม่มี จอดแปะได้แค่หน้าบ้านตัวเอง
คำถาม:
===>1. จากยอดเรียกเก็บลักษณะนี้ ลูกบ้านสามารถต่อลองอะไรกับโครงการได้บ้างหรือเปล่าคะ?
2. เรียกเก็บย้อนหลังทำได้จริงตามกฎหมายหรือไม่?
3. ถ้าไม่จ่าย นอกเหนือจากการกดดันต่างๆ จะต้องเจออะไรอีกบ้างคะ?
ขอบคุณค่ะ
การเรียกเก็บค่าส่วนกลางย้อนหลังทำได้หรือไม่???
ปรึกษาปัญหาเรื่องการถูกเรียกชำระค่าส่วนกลางย้อนหลังค่ะ เข้าเรื่องเลยว่า...
เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2558 ได้ทำการซื้อขายบ้านพร้อมมีการชำระค่าส่วนกลางล่วงหน้า 2 ปี ให้กับโครงการ ที่ผ่านมาโครงการได้มีการก่อสร้าง พร้อมการขายเฟส2 ควบคู่กันมาตลอด จนปัจจุบันก็ยังไม่มีการปิดการขายเลย บ้านหลังดังกล่าวเราได้ปล่อยให้เช่ามาโดยตลอด จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากผู้เช่าว่ามีหนังสือจากโครงการ ลว.27 ต.ค.2561 แจ้งให้ชำระค่าส่วนกลางย้อนหลังเป็นเวลา 19 เดือน จำนวนเงิน 59,508 บาท โดยกำหนดชำระภายในวันที่ 28 ธ.ค. 2561นี้ค่ะ เราได้ติดต่อทางโครงการไปแล้ว เพื่อสอบถามว่าหากโครงการทำหน้าที่ดูแลเงินส่วนกลางก่อนการจัดตั้งนิติฯ ทำไมเมื่อครบกำหนด 2 ปีที่เก็บล่วงหน้าไปไม่มีการแจ้งเพื่อเก็บชำระเพิ่ม ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนกลับบอกว่า "ไม่ได้เก็บค่ะ แต่จะเก็บตอนนี้เพื่อให้เป็นปัจจุบันและจะได้เริ่มเก็บของปี 2562 ในต้นปีเลย" กลายเป็นความผิดของลูกบ้านที่เข้าใจผิดมาตลอดว่าเงินล่วงหน้าตรงนี้จะเกิดการใช้ต่อเมื่อปิดโครงการและมีการจัดตั้งนิติฯเข้ามาดูแล ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการสำหรับเงินส่วนกลางที่จ่ายไปคงเป็นแค่ค่าเก็บขยะเทศบาล ค่ารปภ.ที่ไม่ค่อยเข้มงวด เพราะมีทั้งลูกบ้านตัวจริง รถคนงาน รถผู้รับเหมาวิ่งเข้าออกเป็นประจำ ค่าไฟส่องสว่างริมถนน (ที่จริงแล้วก็คือค่าไฟสำหรับการก่อสร้างเฟส2 ด้วยหรือเปล่า) พื้นที่จอดรถส่วนกลางไม่มี จอดแปะได้แค่หน้าบ้านตัวเอง
คำถาม:
===>1. จากยอดเรียกเก็บลักษณะนี้ ลูกบ้านสามารถต่อลองอะไรกับโครงการได้บ้างหรือเปล่าคะ?
2. เรียกเก็บย้อนหลังทำได้จริงตามกฎหมายหรือไม่?
3. ถ้าไม่จ่าย นอกเหนือจากการกดดันต่างๆ จะต้องเจออะไรอีกบ้างคะ?
ขอบคุณค่ะ