แฉกลโกง!! จองโรงแรมแล้วไม่จ่ายเงิน!!

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราทำงานในโรงแรมแห่งหนึ่ง ทำหน้าที่เกี่ยวกับพวกรับจองห้องต่าง(ไม่ขอลงรายละเอียดนะคะ)
ขอแทนตัวเองว่า"เรา"นะคะ เข้าเรื่องกันเลยค่ะ

เราทำหน้าที่เกี่ยวกับพวกจองห้องพักให้กับทางโรงแรมแห่งหนึ่งในย่านสุขุมวิทค่ะ
เวลามีลูกค้าคนไทยจองห้องผ่านพวกเว็ปต่างๆมา เราก็ทำหน้าที่ปริ้นเพื่อเตรียมพร้อมให้ลูกค้าที่จองมาเข้าพัก
ส่วนมากที่จะเจอปัญหา(พวกชอบโกง) มักจะเป็นคนไทยซะส่วนใหญ่ค่ะ เราขอแจกแจงรายละเอียดกลโกงเป็นข้อๆแล้วกันนะคะ

เหตุการณ์ที่ 1. มีลูกค้าจองที่พักผ่านเว็ป แล้วจากนั้นครึ่งชัวโมงลูกค้าก็โทรไปยกเลิกกับทางเว็ปแล้วบอกว่า"ไม่สะดวกเข้ามาพัก" พอลูกค้าขอยกเลิกการจอง ทางเว็ปก็จะโอนเงินคืนให้ลูกค้าและโทรติดต่อมาทางโรงแรมทันทีว่าลูกค้าจะยกเลิกและจะขอคืนเงินให้ลูดค้าเต็มจำนวน!! โอเค...เราก็ยินยอมให้ลูกค้ายกเลิกไปค่ะ(ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร) แล้วจากนั้นครึ่งชัวโมงลูกค้าคนที่ขอยกเลิกก็ทำทีเข้ามาพักที่โรงแรมแล้วโชว์ใบที่ตัวเองจองการเข้าพัก(ใบที่ยกเลิกไปแล้ว) แล้วบอกกับทางโรงแรมว่า"ผมจองแล้ว จ่ายผ่านเว็ป" สุดท้ายทางโรงแรมก็ไม่ให้เข้าพักค่ะเพราะลูกค้าโทรไปยกเลิกแล้ว แต่ลูกค้าก็ยังยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ยกเลิกแล้วก็พูดวนไปวนมาว่าหาโรงแรมไม่เจอ บลาๆ สุดท้ายลูกค้าก็ต้องยอมแพ้ในหลักฐานที่เรามีนั้นคือ ทางเว็ปส่ง E-mail ยกเลิกมายืนยังให้เรา และทางเว็ปก็โทรมาคุยเป็นพยานด้วยค่ะ

>>กลโกงในเหตุการณ์แรกพูดง่ายๆก็คือ ลูกค้าทำทีว่าจองเข้าพักกับทางโรงแรม แล้วก็โทรไปยกเลิกเพื่อไม่ให้โดนหักเงินจากบัตรของเค้า แล้วก็เนียนเข้ามาพักที่โรงแรมโดยเค้าคงคิดว่าทางโรงแรมคงจะไม่รู้ว่าเค้ายกเลิกการจองไปแล้ว พูดง่ายๆคือกะจะมานอนฟรีๆว่างั้ลเถอะ(แต่เสียใจด้วยนะ เรารู้การกระทำของคุณหมด!!)

*****เราอยากเตือนลูกค้าประเภทนี้***** ว่าถ้าทางโรงแรมไหนที่มีคนดูแล 24 ชม. เค้าจะมีคนคอยตรวจE-mail ตลอดนะ ดังนั้นก่อนที่คุณจะทำอะไรก็ให้คิดดีๆซะก่อน ทางโรงแรมเค้าไม่ได้โง่หรอกนะคะ

เหตุการณ์ที่ 2. มีลูกค้าจองการเข้าพักกับทางโรงแรมผ่านเว็ปหนึ่งแล้วลูกค้าก็จ่ายเงินผ่านบัตรค่ะ จากนั้นลูกค้าก็เข้ามาพักปกติ แต่พอลูกค้าเข้าพักได้ประมาณ 3 ชม.ลูกค้าก็ไปยกเลิกการจองกับทางเว็ปค่ะ ดังนั้นเมื่อลูกค้ายกเลิกกับทางเว็ปแล้วลูกค้าก็จะได้เงินคืนเข้าบัตร

>>กลโกงในเหตุการณ์ที่ 2 พูดง่ายๆคือตรูจะมานอนฟรีอีกนั้นแหละ(คล้ายๆเหตุการณ์ที่ 1 ค่ะ) ดังนั้นเหตุการณ์นี้เราต้องคอนเช็คE-mail บ่อยๆค่ะ สุดท้ายทางพนักงานของโรงแรมก็ขึ้นไปเคาะห้องลูกค้าเลยค่ะ แล้วบอกว่า"ลูกค้าทำการยกเลิกการจองไปเมื่อ 20 นาทีที่แล้ว ดังนั้นทางโรงแรมจึงรบกวนให้ลูกค้าจ่ายเงินสดค่าห้องพักค่ะ" ตอนนั้นลูกค้าหน้าเว๋อไปเลย เค้าคงคิดว่าพวกเราไม่รู้มั้ง แล้วเค้าก็ทำหน้าแบบเขิลๆแล้วบอกกับทางโรงแรมว่าเค้าทะเลาะกับแฟน เค้าเลยทำการยกเลิกห้องพักค่ะ(ทั้งๆที่เข้าพักแล้วเนี้ยนะ?? เหตุผลฟังขึ้นมากกกก555)

สุดท้ายก็อยากออกมาเตือนคนที่ทำธุรกิจโรงแรม/ที่พักแล้วเปิดการจองผ่านเว็ปว่าให้คุณตรวจเช็คดีๆค่ะ
และอยากเตือนพวกคนที่คิดจะโกงแบบนี้นะคะว่า อย่าคิดว่าทางโรงแรมเค้าไม่รู้ว่าคุณทำอะไรอยู่!!

ปล. เราเจอพวกนี้บ่อยมาก ลูกค้าบางประเภทก็จะเถียงจนสีข้างถลอกจนเราต้องเอาหลักฐานมาแหกหน้าก่อนถึงจะยอมรับผิด ...ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะทำไปทำไมในเมื่อทางเว็ปกับทางบริษัทเค้าก็ประสานงานกันตลอด...เห้อออ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่