[CR] รถยนต์ไฟฟ้า เส้นทาง กรุงเทพ-หัวหิน Hyundai Ioniq Electric

วันนี้จะมาแบ่งปันประสบการณ์ขับรถไฟฟ้ากรุงเทพ-หัวหิน ระยะทาง 185 กม.

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ผู้สนใจรถยนต์ไฟฟ้านะครับ
ใครคิดจะซื้อ มีกำลังซื้อ ซื้อเถอะครับ ตอนนี้จะเริ่มมีให้เลือกหลายรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ
อย่างน้อยก็ไม่ปล่อยควันให้ใครดม ไม่เกิดอากาศเสีย
ลดสารก่อมะเร็งให้กรุงเทพครับ ไม่มีคนเริ่มก็ไม่เกิดครับ  

ในต่างประเทศอย่าง จีน อเมริกา นอร์เวย์ และแถบยุโรป ตอนนี้
รถไฟฟ้าขายดีจนผลิตกันไม่ทัน และเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะมาแทบรถยนต์น้ำมัน
ซึ่งรัฐบาลเขาสนับสนุนเต็มที่

ส่วนกลุ่มผู้ที่มีความเห็นว่ารการถไฟฟ้าไม่คุ้มเก็บเงินไว้เติมน้ำมันดีกว่า
ตอนนี้ในไทยรถไฟฟ้ายังแพงครับให้รอก่อนครับ
ตอนนี้เหมาะกับคนมีกำลังซื้อและกลุ่ม early adopter ครับ
จนกว่ารัฐจะสนับสนุนอย่างจริงจังรถยนต์ไฟฟ้าให้มันเกิดได้

รถยนต์ Hyundai Ioniq Electric
batt: 28 kWh
ผมเคย Review ไว้สามารถค้นดูได้ครับ
ณ ปัจจุบัน ผมขับมา 7000 กม. ยังมีความสุขที่เหยียบคันเร่งแล้วไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์

เส้นทาง
กรุงเทพ ออกจากพระราม 2 กม.7 - Holiday Inn Hua Hin
(ในรูปเป็นจอ 8 นิ้วสั่งจาก Aliexpress ไม่ใช่ ที่ติดมากับรถ)
เปิดแอร์ 22 องศา ลม 2 ขีด นั่ง 2 คน ข้าวของอีกนิดหน่อย


ลมยาง 33-34 อ่อนกว่า ข้อกำหนดที่แนะนำคือ 36 เล็กน้อย
หน้าจอก่อนออกเดินทางครับ Range ขึ้นที่ 242 กม. ที่ 100% ชาร์ต
ขาไปรถติดมาก ทำให้ความเร็วเฉลี่ยได้น้อย มีแวะพักกินข้าว 1 จุด
ถ้ารถว่างจะใช้ Cruise control 110 km/hr +Lane keeping เกือบตลอดครับ ขับไม่เกิน 120km/hr

เมื่อถึง Holiday Inn ขับทั้งหมด 185 กม. เหลือ range 56 กม.
สิ้นเปลืองเฉลี่ย 11.4 kWh/100 km
เหลือแบต 25%
ใช้เวลาขับ 3 ชม.
ความเร็วเฉลี่ย 62 km/hr
เนื่องจากรถติดทำให้ล่าช้าไปประมาณ 50 นาที
จอดชาร์ตที่จุดบริการของ EA Anywhere
(ซึ่งตอนนี้ให้ชาร์ตฟรี แต่สถานีที่ชาร์ตฟรีเค้าจะปล่อยกระแสแค่ 7kw ซึ่งต้องชาร์ต 12 ชม. จากที่ควรจะชาร์ต 3.5 ชม. ทำผมใจหายหมด ถ้าไม่นอนค้างต้องไปหาจุดชาร์ตอื่นแล้วครับ จนกว่าเขาจะเก็บเงินและปล่อยไฟฟ้าเต็มที่ 22kW)
ขากลับ ชาร์ตเต็ม 100%
วิ่ง 184 กม. เหลือระยะ 52 กม.
วิ่งเฉลี่ยเร็วกว่าขามา กด 120 กม./ชม. ยาวๆ
สิ้นเปลือง เฉลี่ยที่ 11.5 kWh/100 km
ความเร็วเฉลี่ย 90km/hr
ใช้เวลาแค่ 2ชม. 9นาที
แบตเหลือ 24%.
สรุปค่าใช้จ่าย
-ขาไปชาร์ตที่ เซนทรัลพระราม 2 มาเกือบเต็ม (จุดบริการ Chargenow ยังเปิดใช้ชาร์ตฟรี ปล่อยกระแสเต็มๆๆ ชอบมาก เก็บเงินเถอะครับ)
-ขากลับชาร์ตที่จุดบริการ EA anywhere 12 ชม.(เนื่องจากเขายังทดลองให้ใช้ฟรีอยู่ ถ้าเปิดปกติจะชาร์ต 3.5 ชม.) ฟรี

สรุปผมขับ 185+184=369 กม. ค่าใช้จ่าย เกือบเป็น 0 บาทครับ 5555555

ในอนาคตถ้าทุกอย่างไม่ฟรี ผมจะเสียเงินประมาณ 225 บาท
ชาร์ตที่บ้านเองขาไปประมาณ 75 บาท
และขากลับ 150 บาท

ซึ่งเทียบกับรถใช้น้ำมันจะตก 1.7 - 3.2 บาท/กม. คือ  630-1180 บาทครับ
ก็คือประหยัดไป 3-6 เท่าตัวครับ
จะเห็นได้ว่ารถไฟฟ้าจะกินไฟเยอะ เมื่อใช้ความเร็วสูงครับ ถ้าขับช้า
จะไปได้ไกลกว่ามาก รถติดแทบไม่กินเลยครับ จอดรถนอนได้เลย


สรุปคือ
hyundai ioniq ถ้าจะขับทางไกล ใช้ความเร็วสูง สามารถวางแผนการเดินทางโดยใช้เลข 240 กม. ครับ แล้วเผื่อระยะปลอดภัยไปสัก 25 กม. คือระยะ 215 กม. ก็สบายใจได้ครับ
เส้นทางกรุงเทพหัวหิน ไปได้ครับ มีเหลือไว้ขับเที่ยวที่หัวหินนิดหน่อย การขับรถเหลือ range ต่ำกว่า 50 กม. ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจครับ อาจจะไม่ชิน หากพึ่งเปลี่ยนจากรถน้ำมัน

ขับรถไฟฟ้าต้องวางแผนการเดินทางครับ ผมว่าเป็นเรื่องสนุกและท้าทายดี แต่ถ้าวางแผนผิดพลาด เรายังมีไม้ตายสุดท้าย คือ ปิดแอร์ขับ เราจะวิ่งได้เพิ่มอีกเป็น 10 กม.แน่นอน

สถานีชาร์ตรายทางมีมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ ทั้งของ EA Anywhere , Chargenow , และของรัฐ ซึ่งมี DC Fast charge ด้วย
ชื่อสินค้า:   Hyundai Ioniq Electric
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่