ครั้งก่อนได้รีวิวรักแรกพบ MotoGuzzi V7 50th Anniversario ตอนที่ได้รถมาใหม่ๆ ตามกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/37073456 ตอนนี้ใช้งานมาครบ1ปีพอดี กับระยะทางบนเรือนไมล์เกือบ9,000กม. อาจจะไม่เยอะเมื่อเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ใช้งานทั่วไปของสมาชิกชมรมตูดเหล็กหลายๆท่าน จากที่เคยบอกไว้ว่าผมมีเงื่อนไขมีรถมอเตอร์ไซค์ได้คันเดียว(เพราะใช้คนเดียว) มันต้องใช้งานได้ทุกอย่าง คันนี้ผมใช้เกือบทุกวัน ไม่ว่าจะขี่ซื้อกับข้าว พาลูกซ้อนเล่นๆ ขี่ทำงาน หรือออกทริป จึงอยากจะบอกเล่าประสบการณ์กับรถคันนี้สักหน่อย
เรื่องคุณภาพตัวรถ บางคนอาจจะคิดว่ารถอิตาเลี่ยน มักจะจุกจิกมีเรื่องให้ซ่อมบ่อย และมีความทนทานน้อยกว่ารถญี่ปุ่น แต่จากที่ได้ใช้งานจริงๆกับรถคันนี้ที่ Made in Italy แท้ๆนำเข้าทั้งคัน มันกลับทนทานใช้งานไร้ปัญหามาตลอด1ปีที่อยู่ด้วยกัน ใช้อย่างเดียวไม่เคยเซอร์วิสเอาน้ำยาหล่อลื่นหรือเครื่องมือต่างๆเข้าไปหารถอีกเลย ทนถึกมากๆ ทุกอย่างเหมือนวันแรกที่รับรถมา สตาร์ทติดง่ายทุกครั้งไม่มีดับกลางอากาศ โครเมี่ยมบนตัวรถยังใสแจ๋วไม่หมอง สีของชิ้นส่วนยังเนี๊ยบปกติไม่มีการร่อนหลุดลอกหรือสีจืดลงไป น๊อตทุกตัวยังแน่นไม่มีคลายไม่หมองหรือเป็นสนิม ชิ้นส่วนที่ใช้พลาสติกและยางก็ยังไม่เสื่อมสภาพ และเป็นรถที่ยังไม่เคยต้องขันแก้อะไรแม้แต่ชิ้นเดียว การส่งกำลังด้วยระบบเพลาทำให้รถคันนี้แห้งสนิททุกซอกทุกมุม ทุกชิ้นส่วนไม่มีคราบน้ำมันหรือจารบีให้เลอะมือ อยากเช็ดให้สะอาดก็ล้วงเข้าไปได้เลย เป็นจุดที่ได้เปรียบรถโซ่มากๆ สิ่งทีต้องระวังคือชุดหนังแท้ทั้งบนเบาะและที่คาดถังหากจอดตากแดดตากฝนบ่อยๆ
การใช้งานมีตั้งแต่ขี่ในเมืองรถติดๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรไม่ร้อนขา ไม่ร้อนวูบหรือร้อนดับ จะจอดนิ่งติดเครื่องยังไงก็ไปต่อได้สบายๆไม่กระชากให้หงุดหงิดหรือลุ้น ชินกับความกว้างของกระจกข้างกับแฮนด์ก็ไปได้สบายๆ ปรับตั้งระยะสายคลัทช์ดีๆหาเกียร์ว่างง่ายมาก เอาลูกซ้อนนั่งหน้าก็เอาขาวางตรงท่อไอดีได้ เค้าบอกว่าไม่ร้อน เป็นรถที่ตามใจเจ้าของมาก อยากขี่ไปไหนก็ไปได้หมด ตื่นมาเคลียร์งานเสร็จ ขี่ไปดื่มด่ำบรรยากาศแพในเขื่อนที่อ.ศรีสวัสดิ์ ระยะทาง 220กม.วิ่งกันไม่เร็วมาก 2ชม.ครึ่ง ค่ำๆค่อยขี่กลับบ้าน บางทีก็ไปเขาใหญ่ ค่ำๆกลับ ไม่เหนื่อยไม่ล้า ตอนเช้าไปทำงานต่อเป็นเรื่องธรรมดา
รถคันนี้มันเหมาะกับมือใหม่ที่อยากได้รถคันเดียวจบนะ มันเป็นรถที่เอาโลกของรถยนต์(ที่ไม่จุกจิก)มาเจอกับโลกของมอเตอร์ไซค์(ที่มีความคล่องตัว) เป็นรถที่ไม่ต้องปรับตัวอะไรเข้าหา ไม่ต้องห่วงร้อน ไม่ต้องห่วงเมื่อย ไม่ต้องห่วงรถวูบ เติมน้ำมันแล้วก็ขี่อย่างเดียว ที่เหลือก็เข้าศูนย์ตามระยะ เรื่องค่าใช้จ่าย เอาเข้าศูนย์ไปตอน1,000กม. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และน้ำมันเฟืองท้าย จ่ายไปประมาณ 2,600 บาท รอบต่อไปที่ 10,000กม. มีเพิ่มมาคือต้องตั้งวาล์ว ที่ผมได้คูปองฟรีค่าแรง
พี่น้องร่วมโรงงาน
หลังจากใช้มาเกือบครบปีจึงอยากลองทริปใหญ่ๆดูบ้าง จะไปกับพวกOpenbikeอย่าง ZX14 หรือ Hayabusa คงไม่เหมาะจึงมาลองออกทริปร่วมกับกลุ่มรถใหญ่อื่นๆอย่าง GSหรือAdventureพิกัดกลางขึ้นไปบ้าง สำหรับการขี่คนเดียวไม่มีคนซ้อนเดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ย(บนเรือนไมล์)160+ บอกเลยว่าไปได้ แต่ด้วยรอบในการเดินทางยาวๆไม่ควรเกิน 80% ของ Redline 6,500รตน. รอบที่เหมาะจะแช่คือไม่เกิน 5,200รตน. ความเร็วจะอยู่ประมาณ 150-160 จริงอยู่ว่าตามไปกับเค้าได้เพราะเค้ารอ.. เอ้ย!Top speedเราอยู่ที่180นิดๆแต่จะไปเหนื่อยตรงอัตราเร่งที่สู้ไม่ได้ ถ้าเค้าเอาจริงก็โดนเปิดหายไม่ต้องลุ้น แถมนั่งโต้ลมถ้าไม่ฟิตปวดนิ้วมือเลยล่ะ วิ่งทางตรงๆสภาพการจราจรปกติถ้าขี่คนเดียวสบาย แต่ถ้ามีคนซ้อนต้องอาศัยจังหวะเปิดก่อนผ่อนทีหลังบ้างไม่งั้นแถวขาดเจอรถแทรก อันตรายสำหรับการวิ่งขบวนมาก ช่วงที่เอาไปลัดเลาะโค้งหนักๆถี่ๆจะสบายหน่อยเพราะรถมันเบาและการกระจายน้ำหนักหน้าหลังที่ดีมาก จานเบรกหน้าเดี่ยวขี่คนเดียวเบรกได้แม่นถ้ามีซ้อนก็ต้องเผื่อระยะหน่อย
จุดที่ชอบมากคือนอกจากจะผ่านการขี่เร็วอย่างเมามันแล้ว ด้วยที่นั่งที่สบายมากทำให้เหลือแรงออกไปเยี่ยมชมในตัวเมืองแบบรถเล็กได้สามารถขี่ช้าๆชิลๆใส่กางเกงขาสั้นใช้รอบเดินเบา(มีตัวชดเชยรอบเหมือนรถเก๋ง)สบายๆ ที่เกียร์4ไม่ต้องบิดช่วยความเร็วมีเกือบ50กม./ชม. ไม่สะอึกแบบรถโซ่เพราะขับเพลามันไม่มีระยะฟรีและวิศวกรจูนกล่องมาได้เนียนมาก ถ้ามีคนซ้อนและได้ไปกับกลุ่มที่เดินทางช่วงความเร็ว120-140เป็นอะไรที่เหมาะสมมาก นิ่งแน่นนุ่ม แถมประหยัดมาก
งานนี้อาหารอร่อยมาก ของดีเมืองกระบี่มากันครบ
อัตราการกินน้ำมันถังนึงวิ่งได้300กม.++สบายๆ เติมกลับเข้าไปไม่มีต่ำกว่า20กม./ลิตร ถ้าขี่แบบชิลล์ๆ30+มีให้ชื่นใจ วิ่งทริป 1,840กม. เติมน้ำมันไป2,240บาท เทียบกับรถอื่นอาจจะไม่ได้ประหยัดมากนัก แต่ถ้าเทียบกับความเร็ว+น้ำหนักบรรทุกถือว่ายอดเยี่ยมเพราะขากลับมีคนซ้อนด้วยบางช่วง
จากที่อยู่กับมันมา1ปีเต็มๆก็ยังรู้สึกว่าตัวเอง “คิดถูก” ที่เลือกรถคันนี้มาใช้งานแม้ตอนนั้นควรจะเรียกว่าหน้ามืดมากกว่า มันยังคงตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ได้เป็นอย่างดี เบี้ยประกันชั้น1เพิ่งต่อไป 24,000บาท และมันได้พิสูจน์แล้วว่า “รักแรกพบ” ในวันที่เลือกนั้น มันยังสามารถตอบโจทย์ระยะยาวได้อีกด้วย สำหรับผมถ้าไม่ใช่ต่อให้ถูกกว่าก็ไม่ซื้อ(แต่แจกฟรีเอานะ)
ใครที่สนใจอยากเป็นสาวกMoto Guzziก็ไปลองได้ที่ Motoplex สุขุมวิท 26 ตัวแทนจำหน่าย Vespa และ Aprilia ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
[CR] Moto Guzzi V7iii 50 Anniversario อยู่กันมาปีกว่าๆแล้วสินะ
เรื่องคุณภาพตัวรถ บางคนอาจจะคิดว่ารถอิตาเลี่ยน มักจะจุกจิกมีเรื่องให้ซ่อมบ่อย และมีความทนทานน้อยกว่ารถญี่ปุ่น แต่จากที่ได้ใช้งานจริงๆกับรถคันนี้ที่ Made in Italy แท้ๆนำเข้าทั้งคัน มันกลับทนทานใช้งานไร้ปัญหามาตลอด1ปีที่อยู่ด้วยกัน ใช้อย่างเดียวไม่เคยเซอร์วิสเอาน้ำยาหล่อลื่นหรือเครื่องมือต่างๆเข้าไปหารถอีกเลย ทนถึกมากๆ ทุกอย่างเหมือนวันแรกที่รับรถมา สตาร์ทติดง่ายทุกครั้งไม่มีดับกลางอากาศ โครเมี่ยมบนตัวรถยังใสแจ๋วไม่หมอง สีของชิ้นส่วนยังเนี๊ยบปกติไม่มีการร่อนหลุดลอกหรือสีจืดลงไป น๊อตทุกตัวยังแน่นไม่มีคลายไม่หมองหรือเป็นสนิม ชิ้นส่วนที่ใช้พลาสติกและยางก็ยังไม่เสื่อมสภาพ และเป็นรถที่ยังไม่เคยต้องขันแก้อะไรแม้แต่ชิ้นเดียว การส่งกำลังด้วยระบบเพลาทำให้รถคันนี้แห้งสนิททุกซอกทุกมุม ทุกชิ้นส่วนไม่มีคราบน้ำมันหรือจารบีให้เลอะมือ อยากเช็ดให้สะอาดก็ล้วงเข้าไปได้เลย เป็นจุดที่ได้เปรียบรถโซ่มากๆ สิ่งทีต้องระวังคือชุดหนังแท้ทั้งบนเบาะและที่คาดถังหากจอดตากแดดตากฝนบ่อยๆ
การใช้งานมีตั้งแต่ขี่ในเมืองรถติดๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรไม่ร้อนขา ไม่ร้อนวูบหรือร้อนดับ จะจอดนิ่งติดเครื่องยังไงก็ไปต่อได้สบายๆไม่กระชากให้หงุดหงิดหรือลุ้น ชินกับความกว้างของกระจกข้างกับแฮนด์ก็ไปได้สบายๆ ปรับตั้งระยะสายคลัทช์ดีๆหาเกียร์ว่างง่ายมาก เอาลูกซ้อนนั่งหน้าก็เอาขาวางตรงท่อไอดีได้ เค้าบอกว่าไม่ร้อน เป็นรถที่ตามใจเจ้าของมาก อยากขี่ไปไหนก็ไปได้หมด ตื่นมาเคลียร์งานเสร็จ ขี่ไปดื่มด่ำบรรยากาศแพในเขื่อนที่อ.ศรีสวัสดิ์ ระยะทาง 220กม.วิ่งกันไม่เร็วมาก 2ชม.ครึ่ง ค่ำๆค่อยขี่กลับบ้าน บางทีก็ไปเขาใหญ่ ค่ำๆกลับ ไม่เหนื่อยไม่ล้า ตอนเช้าไปทำงานต่อเป็นเรื่องธรรมดา
รถคันนี้มันเหมาะกับมือใหม่ที่อยากได้รถคันเดียวจบนะ มันเป็นรถที่เอาโลกของรถยนต์(ที่ไม่จุกจิก)มาเจอกับโลกของมอเตอร์ไซค์(ที่มีความคล่องตัว) เป็นรถที่ไม่ต้องปรับตัวอะไรเข้าหา ไม่ต้องห่วงร้อน ไม่ต้องห่วงเมื่อย ไม่ต้องห่วงรถวูบ เติมน้ำมันแล้วก็ขี่อย่างเดียว ที่เหลือก็เข้าศูนย์ตามระยะ เรื่องค่าใช้จ่าย เอาเข้าศูนย์ไปตอน1,000กม. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และน้ำมันเฟืองท้าย จ่ายไปประมาณ 2,600 บาท รอบต่อไปที่ 10,000กม. มีเพิ่มมาคือต้องตั้งวาล์ว ที่ผมได้คูปองฟรีค่าแรง
พี่น้องร่วมโรงงาน
หลังจากใช้มาเกือบครบปีจึงอยากลองทริปใหญ่ๆดูบ้าง จะไปกับพวกOpenbikeอย่าง ZX14 หรือ Hayabusa คงไม่เหมาะจึงมาลองออกทริปร่วมกับกลุ่มรถใหญ่อื่นๆอย่าง GSหรือAdventureพิกัดกลางขึ้นไปบ้าง สำหรับการขี่คนเดียวไม่มีคนซ้อนเดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ย(บนเรือนไมล์)160+ บอกเลยว่าไปได้ แต่ด้วยรอบในการเดินทางยาวๆไม่ควรเกิน 80% ของ Redline 6,500รตน. รอบที่เหมาะจะแช่คือไม่เกิน 5,200รตน. ความเร็วจะอยู่ประมาณ 150-160 จริงอยู่ว่าตามไปกับเค้าได้เพราะเค้ารอ.. เอ้ย!Top speedเราอยู่ที่180นิดๆแต่จะไปเหนื่อยตรงอัตราเร่งที่สู้ไม่ได้ ถ้าเค้าเอาจริงก็โดนเปิดหายไม่ต้องลุ้น แถมนั่งโต้ลมถ้าไม่ฟิตปวดนิ้วมือเลยล่ะ วิ่งทางตรงๆสภาพการจราจรปกติถ้าขี่คนเดียวสบาย แต่ถ้ามีคนซ้อนต้องอาศัยจังหวะเปิดก่อนผ่อนทีหลังบ้างไม่งั้นแถวขาดเจอรถแทรก อันตรายสำหรับการวิ่งขบวนมาก ช่วงที่เอาไปลัดเลาะโค้งหนักๆถี่ๆจะสบายหน่อยเพราะรถมันเบาและการกระจายน้ำหนักหน้าหลังที่ดีมาก จานเบรกหน้าเดี่ยวขี่คนเดียวเบรกได้แม่นถ้ามีซ้อนก็ต้องเผื่อระยะหน่อย
จุดที่ชอบมากคือนอกจากจะผ่านการขี่เร็วอย่างเมามันแล้ว ด้วยที่นั่งที่สบายมากทำให้เหลือแรงออกไปเยี่ยมชมในตัวเมืองแบบรถเล็กได้สามารถขี่ช้าๆชิลๆใส่กางเกงขาสั้นใช้รอบเดินเบา(มีตัวชดเชยรอบเหมือนรถเก๋ง)สบายๆ ที่เกียร์4ไม่ต้องบิดช่วยความเร็วมีเกือบ50กม./ชม. ไม่สะอึกแบบรถโซ่เพราะขับเพลามันไม่มีระยะฟรีและวิศวกรจูนกล่องมาได้เนียนมาก ถ้ามีคนซ้อนและได้ไปกับกลุ่มที่เดินทางช่วงความเร็ว120-140เป็นอะไรที่เหมาะสมมาก นิ่งแน่นนุ่ม แถมประหยัดมาก
งานนี้อาหารอร่อยมาก ของดีเมืองกระบี่มากันครบ
อัตราการกินน้ำมันถังนึงวิ่งได้300กม.++สบายๆ เติมกลับเข้าไปไม่มีต่ำกว่า20กม./ลิตร ถ้าขี่แบบชิลล์ๆ30+มีให้ชื่นใจ วิ่งทริป 1,840กม. เติมน้ำมันไป2,240บาท เทียบกับรถอื่นอาจจะไม่ได้ประหยัดมากนัก แต่ถ้าเทียบกับความเร็ว+น้ำหนักบรรทุกถือว่ายอดเยี่ยมเพราะขากลับมีคนซ้อนด้วยบางช่วง
จากที่อยู่กับมันมา1ปีเต็มๆก็ยังรู้สึกว่าตัวเอง “คิดถูก” ที่เลือกรถคันนี้มาใช้งานแม้ตอนนั้นควรจะเรียกว่าหน้ามืดมากกว่า มันยังคงตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ได้เป็นอย่างดี เบี้ยประกันชั้น1เพิ่งต่อไป 24,000บาท และมันได้พิสูจน์แล้วว่า “รักแรกพบ” ในวันที่เลือกนั้น มันยังสามารถตอบโจทย์ระยะยาวได้อีกด้วย สำหรับผมถ้าไม่ใช่ต่อให้ถูกกว่าก็ไม่ซื้อ(แต่แจกฟรีเอานะ)
ใครที่สนใจอยากเป็นสาวกMoto Guzziก็ไปลองได้ที่ Motoplex สุขุมวิท 26 ตัวแทนจำหน่าย Vespa และ Aprilia ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้