ผมว่าหลายหน่วยงาน องค์กรต่างๆ คงมีนโยบายอยากให้พนักงานของท่านๆ มีความนอบน้อม และเป็นมิตรกับลูกค้า แต่นโยบายให้พนักงานยกมือไหว้ลูกค้าก่อนบางหน่วยงาน ผมมองว่ามันไม่เหมาะสม อย่างกรณี "พนักงานปั๊มน้ำมัน" ซึ่งส่วนใหญ่ พนักงานให้บริการหน้าปั๊ม มักจะเป็นเด็กวัยรุ่น หรือคนอายุสักราวๆ 20-30 ปีโดยประมาณ แต่ผมก็เคยเจอคนอายุ 40-50 ขึ้นมาเป็นพนักงานเติมน้ำมันเหมือนกัน ทุกครั้งที่ลดกระจกลง แล้วเจอคนอายุพอๆ กับแม่ผม หรือคราวยายคราวป้า มายกมือไหว้ผมก่อน บางทีผมก็ตกใจรับไหว้แทบไม่ทัน แล้วมันไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกดีเลยด้วยซ้ำ??
จริงๆ เรื่องการเคารพลูกค้ามันมีการแสดงออกหลายวิธี เพราะผมก็คิดไม่ออกเหมือนกัน ว่าป้าบางคน มาทำงานในปั๊มน้ำมันส่งลูกเรียน แล้ววันนึง เพื่อนของลูก หรือใครก็ตามที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกัน มาใช้บริการที่ปั๊มน้ำมัน แล้วต้องมายกมือไหว้ทั้งๆ ที่อายุมากกว่า หรือ ความสัมพันธ์มันซับซ้อน ผมว่ามันจะเกิดความรู้สึกที่แย่มากกว่า ทั้งตัวคนไหว้เอง และคนรับไหว้... แล้วเพื่อนๆ พี่ๆ คิดว่า มันเหมาะสมหรือไม่ครับ กับการที่ให้พนักงานเด็กปั๊ม หรือ พนักงานหลายๆ ตำแหน่งงาน ให้ยกมือไหว้ลูกค้าก่อนทุกกรณีในเคสประมาณนี้ครับ ?
ไม่เห็นด้วยกับการ "ไหว้สวัสดี" ของพนักงานบางประเภท
จริงๆ เรื่องการเคารพลูกค้ามันมีการแสดงออกหลายวิธี เพราะผมก็คิดไม่ออกเหมือนกัน ว่าป้าบางคน มาทำงานในปั๊มน้ำมันส่งลูกเรียน แล้ววันนึง เพื่อนของลูก หรือใครก็ตามที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกัน มาใช้บริการที่ปั๊มน้ำมัน แล้วต้องมายกมือไหว้ทั้งๆ ที่อายุมากกว่า หรือ ความสัมพันธ์มันซับซ้อน ผมว่ามันจะเกิดความรู้สึกที่แย่มากกว่า ทั้งตัวคนไหว้เอง และคนรับไหว้... แล้วเพื่อนๆ พี่ๆ คิดว่า มันเหมาะสมหรือไม่ครับ กับการที่ให้พนักงานเด็กปั๊ม หรือ พนักงานหลายๆ ตำแหน่งงาน ให้ยกมือไหว้ลูกค้าก่อนทุกกรณีในเคสประมาณนี้ครับ ?