สหรัฐฯเผยนาทีสจ๊วต เซาท์เวสต์ฯ เห็นผดส.โดนลมดูดออกไปครึ่งตัว หน้าต่างแตก/ เลข13อีกละ

สหรัฐฯ เผยนาทีสจ๊วต เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส
เห็นหญิงผู้โดยสารโดนลม ดูดช่วงบนลำตัวออกนอกเครื่องบินไปแล้ว หลังเครื่องยนต์ระเบิดกลางอากาศ ชี้ใบพัดพัดลม คือสิ่งที่กระแทกหน้าต่างตรงที่นั่งผู้โดยสารแตก

เมื่อ 15พ.ย.61 เว็บไซต์ เดอะ ซัน รายงานความคืบหน้าการสอบสวนเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญ เครื่องบินโดยสารสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์  เที่ยวบิน 1380 นิวยอร์ก-ดัลลัส ในสหรัฐฯ ประสบเหตุเครื่องยนต์ระเบิดกลางเวหา และเศษชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้ปลิวมากระแทกกระจกหน้าต่างตรงที่นั่งผู้โดยสารจนแตก ทำให้นางเจนนิเฟอร์ ริออร์แดน ผู้บริหารธนาคาร วัย 43 ปี เสียชีวิตสลดหนึ่งราย เมื่อเม.ย.61นั้น

จากการเปิดเผยของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหลายคน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินนี้ เล่าตรงกันว่า พวกตนได้เห็นภาพสุดช็อกที่เกิดกับนางริออร์แดน ขณะโดนกระแสลมจากภายนอกดูดศรีษะ และลำตัวของนางริออร์แดนออกไปนอกหน้าต่างที่แตก ขณะเครื่องบินบินอยู่ที่ระดับความสูง 32,000 ฟุต

เดอะ ซัน ระบุว่าการเปิดเผยเหตุการณ์สะเทือนใจใหม่ในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดเผยครั้งแรก ขณะคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) เริ่มต้นพิจารณาการสืบสวนสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ของเครื่องบินโดยสารเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ซึ่งมีผู้โดยสาร 143 คนและลูกเรือ 5 คน ระเบิดกลางอากาศ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารหญิง นางริออร์แดนเสียชีวิต1ราย


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเปิดเผยว่า ใบพัดพัดลมของเครื่องยนต์ คือสิ่งที่ปลิวมาโดนกระจกหน้าต่างตรงที่นั่งของริออร์แดนจนแตก หลังเครื่องยนต์ระเบิดกลางอากาศ โดยราเชล เฟอร์นไฮเมอร์ พนักงานต้อนรับชาย ได้เห็นศรีษะ ลำตัว และแขนของริออร์แดนออกไปจากช่องหน้าต่างแล้ว ขณะเขากำลังพยายามช่วยเหลือผู้โดยสารที่เกิดอาการตื่นตระหนกหน้ากากออกซิเจนเหนือศรีษะร่วงลงมาหลังกระจกหน้าต่างแตก

อย่างไรก็ตาม เข็มขัดนิรภัย หรือ seat belt ของที่นั่งผู้โดยสารก็ยังช่วยยึดร่างกายส่วนล่างของริออร์แดนเอาไว้ ทำให้เธอไม่ถูกกระแสลมดูดออกจากเครื่องบินในทันที ทว่าริออร์แดนได้รับบาดเจ็บเลือดสาดกระเซ็น โดยเหตุการณ์ตื่นเต้นไม่ได้จบแค่นี้ เพราะนายเฟอร์นไฮเมอร์ และพนักงานต้อนรับอีกคนชื่อ Seanique Mallory ได้พยายามช่วยกันดึงขาทั้งสองข้างของริออร์แดน ในขณะที่ผู้โดยสารชายอีก2 คนได้เข้ามาช่วยดึงตัวเธอให้กลับมาไม่ให้โดนลมดูดออกจากเครื่องบิน


เดอะ ซัน แจังว่าการพิจารณาไต่สวนของคณะกรรมการNTSB ที่กรุงวอชิงตัน ในเบื้องต้น มุ่งเน้นที่การออกแบบและการตรวจสอบใบพัดพัดลมที่ผลิตโดยบริษัท CFM International ในขณะที่หลังเกิดอุบัติเหตุสะเทือนใจ ทางCFM ได้แนะนำสายการบินต่างๆให้ตรวจใบพัดพัดลมเครื่องยนต์เครื่องบินให้บ่อยขึ้นกว่าเดิม ด้วยเทคโนโลยีที่มีความก้าวล้ำมากขึ้น รวมถึงการใช้อุลตร้าซาวด์ หรือกระแสไฟฟ้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ด้านวิศวกรรมของCFM ระบุว่า ตามรายงานใบพัดพัดลมของเครื่องบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ได้เกิดการแตกหัก หลังจากเครื่องบินได้ทำการบินแล้วประมาณ 32,000 เที่ยว และมีการตรวจสอบใบพัดพัดลมครั้งสุดท้ายในปี 2555

ทั้งนี้ ริออร์แดน ซึ่งแต่งงานกับนายไมเคิล และมีลูกด้วยกัน 2 คน ได้ประสบอุบัติเหตุจนเธอเสียชีวิต ขณะที่ริออร์แดนกำลังเดินทางกลับบ้านที่เมือง Albuquerque ในรัฐนิว เม็กซิโก จนสร้างความเสียใจให้กับนายไมเคิล สามี และครอบครัวของเธออย่างยิ่ง ด้านนักบินหญิง แทมมี โจ ชูลต์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ ที่คุมสติได้อย่างดีเยี่ยม และสามารถนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย ที่สนามบินในเมืองฟิลาเดลเฟีย ด้วยการลดระดับเพดานบินลงมาถึง 3,000 ฟุตต่อนาที โดยนักบินได้แจ้งเจ้าหน้าที่หอควบคุมการบินว่า มีผู้โดยสารหลายคนได้รับบาดเจ็บและต้องการแพทย์หลังเครื่องบินลงจอด

https://www.thairath.co.th/content/1421916

อาจบังเอิญ แต่เลข13 อะนะ
Flight 1380

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่