การปิดบัญชีเงินฝากผู้เสียชีวิต ธนาคารกสิกรไทย

ขอแชร์ประสบการณ์การปิดบัญชีธนาคารกสิกรของคุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วครับ

    คุณแม่ผมเสียไปเกือบ 20 ปีที่แล้ว เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2561 ผมเอาสมุดบัญชีที่เพิ่งเจอไปติดต่อธนาคารกสิกรไทยเพื่อนำเงินจำนวน 3,000 กว่าบาทออกจากธนาคารตามหน้าที่ของผู้จัดการมรดก วันที่ไปติดต่อไม่มีปัญหาอะไรครับ ทางสาขาบอกว่าเดี๋ยวส่งเอกสารให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วจะนัดวันรับเงิน

    จากนั้น 3 วัน (ค่อนข้างไม่ช้านะครับ อันนี้ขอชม) มีการติดต่อกลับจากทางสาขาว่า “ต้องมีเอกสารจากทางศาลที่มีคำว่า “คำสั่งศาลถือเป็นที่สิ้นสุด” เท่านั้นจึงสามารถปิดบัญชีได้” ผมก็บอกว่าเอกสารแต่งตั้งผู้จัดการมรดกใช้ไม่ได้ใช่ไหมครับ ทางสาขายืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ยืนยันมาตามนี้ ผมเลยลองหาช่องทางอื่นเพื่อติดต่อธนาคาร ไปเจอเว็บที่ให้ฝากเรื่องติดต่อไว้ได้ (อันนี้ก็สะดวกครับ ขอชม)

    หลังจากฝากเรื่องโดยใส่รายละเอียดไปแล้ว มีการส่งเมล์กลับมาและติดต่ออีก 2 ครั้ง ก๊อปจากเมลเลยครับ


From: info@kasikornbank.com [mailto:info_Mirror@kasikornbank.com]
Sent: Thursday, November 01, 2018 3:09 PM
To:
Subject: Re: สอบถามข้อมูลทั่วไป/ผลิตภัณ��์/บริการ [#937793]

เรียน คุณXXXXXXXXXXXX

ธนาคาร ฯ ขอแสดงความเสียใจในการสูญเสียคุณแม่ของคุณXXXXเป็นอย่างสูงค่ะ ตามที่คุณXXXXได้สอบถามถึงการดำเนินการปิดบัญชีผู้วายชนม์นั้น เบื้องต้นดิฉันขอเรียนแจ้งรายละเอียดของเอกสารประกอบการดำเนินการ ดังนี้ค่ะ


- กรณีที่มียอดเงินฝากสุทธิ ไม่ถึง 200,000 บาท มีเอกสารประกอบดังนี้

1. สำเนาใบมรณบัตร
2. สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของทายาททุกคน ผู้มาขอรับเงิน
3. สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ค้ำประกัน

หมายเหตุ : ผู้มาขอรับมรดกเงินฝาก จะต้องมีผู้ค้ำประกันที่เป็นบุคคลน่าเชื่อถือ หรือเป็นที่ยอมรับในท้องถิ่น หรือกรณีเป็นข้าราชการตั้งแต่ระดับ 5 ขึ้นไปหรือเทียบเท่า เป็นผู้ค้ำประกันการรับมรดกเงินฝาก (ต้องนำผู้ค้ำประกัน มาที่สาขาในวันรับเงินด้วย)

4. หนังสือยินยอม จากคู่สมรสของผู้ค้ำประกัน (ในกรณีที่มีผู้ค้ำประกันสมรสแล้ว)
5. ใบสำคัญการจดทะเบียนสมรสของผู้วายชนม์(ถ้ามี)
6. สมุดเงินฝากทุกประเภทของผู้วายชนม์ (ถ้ามี)
7. หนังสือสัญญาค้ำประกัน (ธนาคารเตรียมให้)
8. หนังสือทายาทขอรับมรดก (ธนาคารเตรียมให้)
9. ใบรับเงิน (ธนาคารเตรียมให้)

- กรณีที่มียอดเงินฝากสุทธิ ตั้งแต่ 200,000 บาทขึ้นไป มีเอกสารประกอบดังนี้

1. สำเนาใบมรณบัตร
2. สำเนาคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก
3. สำเนาหนังสือรับรองคดีถึงที่สุด

หมายเหตุ: หนังสือรับรองฉบับนี้ขอได้จากศาลที่ออก คำสั่งแต่งตั้งผู้จัดการมรดก ซึ่งตามกระบวนการของศาลจะออกให้หลังจากมีคำสั่งแต่งตั้งผู้จัดการมรดก แล้ว 1 เดือน เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะไม่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกองมรดกยื่นคำร้อง ขอคัดค้าน)

4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้จัดการมรดก
5. สำเนาสมุดเงินฝากทุกประเภทของผู้วายชนม์ (ถ้ามี)
6. หนังสือทายาทขอรับมรดก (ธนาคารเตรียมให้)
7. ใบรับเงิน (ธนาคารเตรียมให้)

ทั้งนี้แนะนำคุณXXXXตรวจสอบรายละเอียดตามกรณีเบื้องต้นและเตรียมเอกสารดังกล่าวติดต่อสาขาใดก็ได้ที่สะดวก ตามวันและเวลาทำการของสาขา เพื่อดำเนินการปิดบัญชีได้เลยค่ะ

ธนาคารกสิกรไทยยินดีรับฝากทุกเรื่อง หากคุณฐนสรมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ K-Contact Center โทร. 0 2888 8888 หรือ อีเมลตอบกลับมาที่ : Info@Kasikornbank.com ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ

ขอแสดงความนับถือ
K-Contact Center
บมจ.ธนาคารกสิกรไทย
"บริการทุกระดับประทับใจ"



--Original Message--
From:
Date: 2/11/2018, 10:53:43
To: info_Mirror@kasikornbank.com
Subject: RE: สอบถามข้อมูลทั่วไป/ผลิตภัณ��์/บริการ [#937793]

เรียน ผู้รับผิดชอบ

          มีคำถามเพิ่มเติมครับ
          1. ผมแต่งงานหลังมีคำสั่งศาลให้ผมเป็นผู้จัดการมรดกแล้ว 10 ปี
1.1 ยังต้องให้คู่สมรสยินยอมใช่ไหมครับ
1.2 ยังต้องใช้ทะเบียนบ้านของทายาททุกคนใช่ไหมครับ

          2. ต้องมีผู้ค้ำประกันเพื่อนำเงินออกจากบัญชีด้วยใช่ไหมครับ
          3. ผมยื่นเอกสารทั้งหมดให้กับสาขาแล้ว แต่สาขายืนยันว่าผมต้องมีคำสั่งศาลที่มีคำว่า “คำสั่งศาลถือเป็นที่สิ้นสุด” ครับ
                   3.1 เอกสารที่ยื่นไปได้แก่
3.1.1 มรณะบัตร
3.1.2 บัญชีธนาคาร
3.1.3 คำสั่งศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก
3.1.4 ทะเบียนบ้าน
3.1.5 ทะเบียนสมรสของคุณแม่ (สาขาไม่รับไว้)
                   ซึ่งนอกจากทะเบียนสมรสของคุณพ่อกับคุณแม่ที่ทางสาขาไม่ได้สำเนาไว้ ที่เหลือได้สำเนา ตรวจสอบ ผมเซ็นรับรองสำเนาเรียบร้อยแล้ว


          ขอบคุณครับ ที่ติดต่อกลับเร็วนะครับ



From: info@kasikornbank.com [mailto:info_Mirror@kasikornbank.com]
Sent: Friday, November 02, 2018 7:21 PM
To:
Subject: RE: สอบถามข้อมูลทั่วไป/ผลิตภัณ��์/บริการ [#937793]

เรียน xxxxxxxxxxxx

ธนาคารกสิกรไทยต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นเป็นอย่างสูงครับ ตามที่คุณxxxได้สอบถามถึงการดำเนินการปิดบัญชีผู้วายชนม์นั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ผมขอรับเรื่องประสานงานกับทางสาขาในปิดบัญชีของผู้วายชนม์ครับ อย่างไรแล้วผมขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ครับ

-สาขาที่เปิดบัญชีของผู้วายชนม์
-ชื่อ นามสกุลของผู้วายชนม์
-หมายเลขบัญชีของผู้วายชนม์

ธนาคารกสิกรไทยยินดีรับฝากทุกเรื่อง หากคุณฐนสรมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ K-Contact Center โทร. 0 2888 8888 หรือ อีเมลตอบกลับมาที่ : Info@Kasikornbank.com ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

ขอแสดงความนับถือ
K-Contact Center
บมจ.ธนาคารกสิกรไทย
"บริการทุกระดับประทับใจ"


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก k expert
https://www.kasikornbank.com/th/personal/the-premier/articles/Pages/MoneyAfterDoNotlive.aspx


จากนั้น ผมได้ถ่ายรูปด้านในสมุดบัญชีที่มีข้อมูลส่งไปให้ พร้อมทั้งพิมพ์บอกด้วย วันรุ่งขึ้น (วันที่พิมพ์เตรียมลงกระทู้) มี call center โทรมา สอบถามข้อมูลอีกเล็กน้อย และยืนยันข้อมูลว่า “ต้องมีคำสั่งศาลถือเป็นที่สิ้นสุด” และ “ต้องมีผู้ค้ำประกัน” ผมบอกว่างั้นไม่เป็นไรครับ เงิน 3,000 กว่าบาท ผมแค่ทำหน้าที่ผู้จัดการมรดก เดี๋ยวผมไปบอกทายาทคนอื่นๆ ก็ได้ครับว่าธนาคารแจ้งมาแบบนี้ แล้วที่ต้องมีผู้ค้ำประกันเนี่ย นี่เงินผมนะครับ ไม่ได้กู้ธนาคาร

Call center รับเรื่องไปถามผู้มีอำนาจตัดสินใจให้ ถึงตรงนี้ ต้องขอบคุณและขอโทษผู้ที่ติดต่อกับผมที่ทำให้ลำบากใจ ทราบว่าทางคุณก็มีสถานะเป็นพนักงานธนาคาร ต้องแจ้งลูกค้าตามระเบียบของธนาคาร

จากนั้น ผมเลยเข้ามาหาข้อมูลเรื่องการปิดบัญชีของผู้เสียชีวิตในพันทิพ เจอเคสคล้ายกันหลายเคส แต่เป็นเคสเมื่อปี 2558   3 ปีผ่านไป ทางธนาคารกสิกรไทยคิดจะปรับปรุงอะไร ขึ้นมาบ้างไหมครับ หรือคิดแต่จะหาเงินเข้าธนาคารอย่างเดียว

เมลจากธนาคารกสิกรเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2561 ครับ

เรียน คุณxxxxxxx

ธนาคารกสิกรไทยต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นเป็นอย่างสูงครับ ตามที่คุณxxxxได้แจ้งเรื่องเกี่ยวกับการปิดบัญชีผู้วายชนม์นั้น ธนาคารฯ ขอยืนยันผลตามที่มีการแจ้งรายละเอียดตามโทรศัพท์ครับ ธนาคารฯ ต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

ธนาคารกสิกรไทยยินดีรับฝากทุกเรื่อง หากคุณxxxxมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ K-Contact Center โทร. 0 2888 8888 หรือ อีเมลตอบกลับมาที่ :Info@Kasikornbank.com ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมงครับ


ไปหาข้อมูลเพิ่มมา “คำสั่งศาลถือเป็นที่สิ้นสุด” ที่ทางธนาคารต้องการนั้น ผมได้กระทำโดยขั้นตอนตามกฎหมายแล้วคือ ลงประกาศในหน้าหนังสือรอจนไม่มีผู้คัดค้าน จึงออกเป็นคำสั่งแต่งตั้งผู้จัดการมรดกได้

เรียนผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย

ถ้าดูจากชีวิตคนเราไม่รู้จะตายเมื่อไหร่แล้ว ทายาทผู้เสียชีวิตก็แทบไม่สามารถเอาเงินออกมาจากบัญชีธนาคารกสิกรไทยอยู่ได้ ผมควรจะได้แนะนำทุกคนว่า อย่าทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารกสิกรไทยเลย  ถ้าตายไปก่อนปิดบัญชี ธนาคารกสิกรไทยจะอมเงินของคุณไว้ จนกว่าจะทำตามเงื่อนไขที่ทางธนาคารกำหนดไว้ได้ครบทุกข้อโดยธนาคารไม่มีข้อโต้แย้ง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่