จากกรณีที่ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้เสนอไอเดีย ให้ตำรวจรออยู่ในป้อม รถชนค่อยออกมาจัดการ เพื่อแก้ปัญหา รถติด นั้น
เว็บไซต์ จส.100 ได้รายงานว่า พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รรท. รองผู้บัญชาการกองบัญชาการการศึกษา ในฐานะ คณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พร้อมนำข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีไปปรับใช้ให้เหมาะสม ส่วนใดที่ยังเป็นปัญหาต้องเร่งแก้ไข
อยากชี้แจงว่าที่เห็นตำรวจจราจร ลงไปโบกรถหรืออำนวยการจราจรตามถนนต่างๆ เป็นเพราะศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร มองไม่เห็นสภาพปัญหา การจราจรติดขัด หรือเกิดอุบัติเหตุ บนถนนที่แท้จริง จึงให้เจ้าหน้าที่ลงไปช่วยดูแล ทำให้หลายคนเข้าใจว่าตำรวจจราจรเป็นสาเหตุของปัญหารถติด
โดยหลังจากนี้ จะต้องทำความเข้าใจกับตำรวจ ระดับปฏิบัติรวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น ต้องทำให้เห็นว่า มีตำรวจแล้วการจราจรดีขึ้น เช่นเดียวกับกรณีที่ฝนตกหนักน้ำท่วมแล้วเห็นตำรวจจราจร สวมเสื้อกันฝน ลงไปช่วยโบกรถไม่ใช่ออกมายืนตามสี่แยก คอยจับกุมผู้ใช้รถใช้ถนน
ส่วนข้อเสนอให้ใช้ระบบไฟจราจรอัตโนมัติ ทุกแยกจราจร นั้นส่วนตัวมองว่า จะทำให้การจราจรติดขัดยิ่งกว่าเดิม ขณะที่ สภาพการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนของกรุงเทพฯทั้งเช้าและเย็นที่ผ่านมาใช้ระบบ ควบคุมด้วยมือทั้งหมดเนื่องจาก ต้องการใช้ถนนทุกพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด
พล.ต.ต.เอกรักษ์ ยอมรับว่า ในอนาคตการแก้ปัญหาจราจร จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ และต้องเป็นระบบที่คนไทยคิดขึ้นเอง เนื่องจากเทคโนโลยีจากต่างประเทศมีราคาแพง
ล่าสุด คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำลังอยู่ในระหว่างการออกแบบระบบควบคุม สัญญาณไฟจราจร โดยมี เซ็นเซอร์ตรวจจับ ท้ายแถวของแต่ละแยก นำมาคำนวณจังหวะการเปิด สัญญาณไฟจราจร
ขณะนี้กำลังทดลองอยู่บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ ซึ่งมองว่าในอนาคตเทคโนโลยีทำนองนี้ จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
KAPOOK
ตำรวจจราจร พร้อมกลับป้อม รักษาที่มั่น หลังถูกมองทำ รถติด
จากกรณีที่ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้เสนอไอเดีย ให้ตำรวจรออยู่ในป้อม รถชนค่อยออกมาจัดการ เพื่อแก้ปัญหา รถติด นั้น
เว็บไซต์ จส.100 ได้รายงานว่า พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รรท. รองผู้บัญชาการกองบัญชาการการศึกษา ในฐานะ คณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พร้อมนำข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีไปปรับใช้ให้เหมาะสม ส่วนใดที่ยังเป็นปัญหาต้องเร่งแก้ไข
อยากชี้แจงว่าที่เห็นตำรวจจราจร ลงไปโบกรถหรืออำนวยการจราจรตามถนนต่างๆ เป็นเพราะศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร มองไม่เห็นสภาพปัญหา การจราจรติดขัด หรือเกิดอุบัติเหตุ บนถนนที่แท้จริง จึงให้เจ้าหน้าที่ลงไปช่วยดูแล ทำให้หลายคนเข้าใจว่าตำรวจจราจรเป็นสาเหตุของปัญหารถติด
โดยหลังจากนี้ จะต้องทำความเข้าใจกับตำรวจ ระดับปฏิบัติรวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น ต้องทำให้เห็นว่า มีตำรวจแล้วการจราจรดีขึ้น เช่นเดียวกับกรณีที่ฝนตกหนักน้ำท่วมแล้วเห็นตำรวจจราจร สวมเสื้อกันฝน ลงไปช่วยโบกรถไม่ใช่ออกมายืนตามสี่แยก คอยจับกุมผู้ใช้รถใช้ถนน
ส่วนข้อเสนอให้ใช้ระบบไฟจราจรอัตโนมัติ ทุกแยกจราจร นั้นส่วนตัวมองว่า จะทำให้การจราจรติดขัดยิ่งกว่าเดิม ขณะที่ สภาพการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนของกรุงเทพฯทั้งเช้าและเย็นที่ผ่านมาใช้ระบบ ควบคุมด้วยมือทั้งหมดเนื่องจาก ต้องการใช้ถนนทุกพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด
พล.ต.ต.เอกรักษ์ ยอมรับว่า ในอนาคตการแก้ปัญหาจราจร จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ และต้องเป็นระบบที่คนไทยคิดขึ้นเอง เนื่องจากเทคโนโลยีจากต่างประเทศมีราคาแพง
ล่าสุด คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำลังอยู่ในระหว่างการออกแบบระบบควบคุม สัญญาณไฟจราจร โดยมี เซ็นเซอร์ตรวจจับ ท้ายแถวของแต่ละแยก นำมาคำนวณจังหวะการเปิด สัญญาณไฟจราจร
ขณะนี้กำลังทดลองอยู่บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ ซึ่งมองว่าในอนาคตเทคโนโลยีทำนองนี้ จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
KAPOOK