ช่วงนี้ เอาเงินจากไหนมาสร้างรถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ไฮเวย์ แล้วทำไมไม่สร้างตั้งนานแล้ว หรือเราพึ่งมีเงิน

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ที่ผ่านมาหลายๆปีเศรษฐกิจเราไม่เติบโตเท่าไหร่ทำให้มีการลงทุนต่างๆน้อยส่งผลให้หนี้สาธารณะไม่มากครับ     พอเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นเราเลยมีพื้นที่สำหรับการก่อหนี้สาธารณะเพื่อลงทุนโครงสร้างใหญ่ๆได้มาก     ในขณะเดียวกันบรรดาประเทศรอบข้างในช่วงที่เศรษฐกิจเราโตน้อยแต่เขาโตมาก     ทำให้ประเทศพวกนั้นก่อหนี้สาธารณะเพื่อการลงทุนเอาไว้สูงพอควร     ส่งผลให้สภาพปัจจุบันสลับกันที่ไทยเราเร่งลงทุนสร้างอะไรใหญ่ๆได้มากแต่รอบข้างแผ่วลง

นอกจากนี้การลงทุนส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่รัฐบาลควักเงินลงทุนทั้งหมดเองแต่เป็นระบบ PPP รึให้สัมปทาน     การดึงเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมและดึงเงินของเอกชนเข้ามาทำให้รัฐไม่ต้องรับภาระในการหาเงินมาสร้างโครงการมากมาย



ส่วนเรื่องหนี้นั้นบอกตัวเลขหนี้สาธารณะแล้วคนอาจจะตกใจเพราะยังไงก็มองว่ามันคือหนี้     แต่ความจริงหนี้เกือบทั้งหมดมันเป็นหนี้ในประเทศไม่ใช่หนี้ต่างประเทศ      ซึ่งในทางการเงินการคลังแล้วหนี้ในประเทศนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกอะไรมากมายเท่าหนี้ต่างประเทศ      หนี้ในประเทศถึงเวลาต้องคืนรัฐบาลสามารถพิมพ์ธนบัตรชำระหนี้ได้ง่ายๆไม่ยากเพียงแต่ต้องควบคุมเงินเฟ้อให้ดี      สภาพในปัจจุบันถือว่ายังเป็นสถานการณ์ปกติไม่ได้ย่ำแย่อะไรครับ

ถ้าเป็นหนี้ต่างประเทศเยอะนี่สิที่น่ากลัว     แต่ในสภาพปัจจุบันหนี้สาธารณะของไทยที่เป็นหนี้ต่างประเทศมีอยู่แค่ 3.91% ของหนี้ทั้งหมดเท่านั้น    แถมส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะยาวอีกต่างหาก

ความคิดเห็นที่ 5
จะสร้างตั้งนานแล้ว แต่ต้องไปทำถนนลูกรังก่อนไง
ส่วนเงินจะใช้ตอนไหน มันก็มีนั่นแหล่ะ จะกู้ จะปั๊มเงิน
จะกระเป๋าซ้ายขวา ลดซื้อดอกไม้ไฟ มาจ่ายทำม้าหมุน มันก็ได้ไง

ขำบางคนมโนคติ คิดว่าตอนนี้ประหยัดมากกว่า รัด-ถะ-บาน ลากตั้ง
จะเอาฮาา.. ไปไหนคร้าาบ.. กัญชายังไม่เปิดเสรีเด้อ
นานาแต่งตัวนานาแต่งตัวนานาแต่งตัว
ความคิดเห็นที่ 1
ไม่มีครับ
เรากู้มาทั้งนั้น
เป็นหนี้มหาศาล มากกว่าที่ไปด่าเขาในรัฐบาลก่อนซะอีก
แต่ก็ ช่วยไม่ได้ รัฐบาลต่อไป ก็ไปหาทางใช้หนี้กันเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่