ทำไม BTS กับ MRT ถึงไม่รวมตัวเป็นบริษัทขนส่งมวลอันเดียว

กรุงเทพมหานครปัจจุบันมีบริษัทรถไฟฟ้า 2 บริษัทคือ BTS กับ MRT, แต่ปัญหาของการมี 2 บริษัทคือ การที่ไม่สามารถใช้บัตรรถไฟฟ้าสลับกันได้ แล้วออกจากสถานีนึงต้องไปเจอ barrier เพิ่ม (ในสถานีที่เป็นร่วม เช่น อโศก กับ สุขุมวิท) คือในใจผม ผมคิดว่า BTS ควรรวมตัวกับ MRT เป็น 1 บริษัท แต่ใช้ชื่อ MRT, กฏระเบียบ MRT แล้วให้ MRT เป็นผู้บริหารสถานีเดิมของ BTS ทั้งหมด เนื่องจากว่าปัจจุบันอัตราผู้ใช้บริการ MRT มีมากกว่า BTS เพราะ MRT มันขยายเขาไปพื้นที่ ที่มีประชากรเยอะ เช่น บางพลัด ปินเกล้า ท่าพระ แล้วอีกอย่างคือ BTS ปัจจุบันขาดทุนด้วยเลยผมเห็นว่ามันควรที่จะรวมตัวกับ MRT แล้วให้ MRT เป็นผู้บริหารสถานีเดิมแทนครับ มันก็จะดีด้วยเพราะมันจะลดความหนาแน่นในสถานีสยามไปส่วนหนึ่งเพราะมี interchange station เยอะ แล้วจะทำให้รถไฟฟ้าในกรุงเทพมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ MRT ผมคิดว่าควรใช้บัตร rabbit ของ BTS นะครับเพราะมันสามารถเป็น payment card ได้ แล้วสามารถจ่าย แมค เคเอฟซีได้ด้วยนอกจากรถไฟฟ้า แต่ บัตร MRT ประโยชน์ใช้ได้แค่ใน MRT ก็เลยเห็นว่าควรที่จะเป็นบัตร rabbit แทน ผมคิดว่าบัตร rabbit ควรที่จะขายในร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น) เหมือนบัตร suica ในญีปุ่น กับ t-money ในเกาหลีใต้ ด้วยนะครับ การรวมตัวของบริษัทรถไฟฟ้าก็เกิดขึ้นในต่างประเทศเหมือนกัน ฮ่องกง ก่อน ปี 2550 มี รถไฟฟ้า 2 บริษัทคือ MTR กับ KCR แต่ในปี 2547 2 บริษัท ได้ตัดสินใจรวมตัวกันเนื่องจาก รัฐต้องการให้การขนส่งในฮ่องกงมีประสิทธิภาพมากขึ้น เลยใน ปี 2550 KCR รวมตัวกับ MTR แล้วใช้ชื่อ MTR แล้วให้ MTR บริหารสถานีเดิม นิวยอรค์ก่อนสมัยสงครามโลก ก็เคยมีบริษัทรถไฟฟ้าหลายบริษัท ก่อนสงครามโลกนิวเยอรค์มีบริษัทรถไฟฟ้า 3 บริษัทคือ IRT (รถไฟใต้ดินเดิมแล้วคือบริษัทแรก), BMT และ IND. IRT (Interborough Rapid Transit) คือรถไฟใต้ดินแล้วคือบริษัทดังเดิม IRT ส่วนใหญ่จะคือสถานีรถไฟใต้ดินใน เขต manhattan (ย่านธุรกิจ) wall street อะไรพวกนี่ ส่วน BMT (Brooklyn-Manhattan Transit Corporation) ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขต brooklyn แต่มีสถานีใน เขต manhattan เหมือนกัน IND (Independent Subway System) จะเป็นบริษัทของรัฐเลยโดยตรง ซึ่งใช้ทุนจาก city of new york. แต่ตอนสมัยสงครามโลก BMT, IND, IRT ได้รวมตัวเป็นบริษัทเดียวเป็น New York City Subway อันเดียวแล้วในปี 2504 ได้ก่อตั้ง MTA (Metropolitan Transit Authority) คืนมาเพื่อมาบริหารการขนส่งทั้งหมดในนิวยอร์ค นิวยอรค์จะแตกต่างจากพวกเนื่องจากไม่มีบริษัทเดิมก็คือทำบริษัทใหม่เลย แล้วไม่ต้องใช้ชื่อบริษัทอื่น แต่ ชื่อ BMT, IND และ IRT ยังประกฏอยู่ในชื่อสายกับสถานีเนื่องจากเคยเป็นของบริษัทนั้นๆมาก่อนแล้วมีหลายๆ สาย ที่มีชื่อซ้ำเช่น IRT Flushing Line กับ BMT Flushing Line เลยจำเป็นที่จะต้องเอาชื่อไว้ในชื่อสาย ส่วนกรุงเบอร์ลิน ก็เคยมี รถไฟฟ้ามากกว่า 1 บริษัทเหมือนกัน ก็เพราะว่า มันแยกเป็น เบอร์ลินตะวันออกกับตะวันตก จึงต้องมี มากกว่า 1 สถานี ตอนสมัยฮิตเลอร์ปกครองเยอรมัน U-Bahn ของเบอร์ลินมี แค่บริษัทเดียวบริหารคือ BVG (Berliner Verkehrsbetriebe), แต่หลังจากสงครามโลก และ เยอรมัน ถูกแบ่งแยกเป็น ตะวันออก กับ ตะวันตก มันเกิดปัญหาในกรุงเบอร์ลิน คือว่าคนในเยอรมันตะวันออกมันสามารถนั้งรถไฟฟ้าหนีเข้าไปในเบอร์ลินตะวันตกได้เลยมี กำแพงเบอร์ลินสร้างขึ้นมา แล้ว ต้องปิดบางสถานีกับสายลงเนื่องจากบางสถานีมันอยู่ในชายแดนพอดี กับ บางสายมันวิ่งจากเบอร์ลินตะวันออกเข้าไปในเบอร์ลินตะวันตก จึงเกิดสถานีล้าง (Geisterbahnhof) ขึ้น แต่มันมีสถานีหนึ่งในรถไฟใต้ดินที่วิ่งจากเบอร์ลินตะวันออกเข้าไปเบอร์ลินตะวันตกแล้วออกมา ที่เปิดให้บริการเหมือนเดิมแต่ถ้าจะออกต้องผ่านศุลกากร ก็คือ สถานี Friedrichstraße ซึ่งตั้งอยู่ในเบอร์ลินตะวันออกเลยแต่ เปิดให้บริการ เนื่องจาก BVG เป็นบริษัทของเบอร์ลินตะวันตก มันเลยแยกเป็น 2 บริษัทคือ BVG (West Berlin) กับ BVB (East Berlin) (Kombinat Berliner Verkehrsbetriebe) แต่สถานี Friedrichstraße คือ BVG เป็นคนบริหาร ซึ่งทำให้เบอร์ลินตะวันออกมี รถไฟฟ้า 2 บริษัท แต่ตะวันตกมีแค่บริษัทเดียว หลังจากกำแพงเบอร์ลินสลาย กับ เยอรมันรวมประเทศ BVG กับ BVB ก็ยังมีอยู่จนกว่ารวมตัวกันในปี 2535 (2 ปีหลังจากเยอรมันรวมประเทศ) คือโตเกียวก็มีหลายบริษัทเหมือนกันแต่มันใช้บัตรรถไฟฟ้าแบบแลกเปลี่ยนได้แต่มันต้องผ่าน barrier บ่อย แล้วบางสถานีของข้างมั่วสั่วในประการหนึ่งครับ แต่คิดว่า MRT กับ BTS รวมตัวกันในอนาคตคืออะไรที่เป็นไปได้มากเลยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ต้องย้อนไปจุดกำเนิดรถไฟฟ้า bts    

ก่อนที่จะสร้างกทม.มีปัญหารถติดหนักมาก รถติดขนาดลงจากอาคารจอดรถไม่ได้ 1-2 ชั่วโมงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ   ผู้ว่ากทม.สมัยนั้น(พล.ต.จำลอง) คิดว่าปล่อยไปแบบนี้ไม่ได้ต้องทำอะไรสักอย่าง  เป็นที่มาของการให้สัมปทานรถไฟฟ้า bts ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไม่กี่แห่งในโลกที่เอกชนเป็นคนสร้าง  ในยุคที่รัฐบาลพูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องมาหลายสิบปีว่าเมืองไทยทำรถไฟฟ้าไม่ได้

เมื่อกทม.เอาจริงจนรถไฟฟ้าเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง  รัฐบาลก็เริ่มรู้สึกเสียหน้า เป็นจุดให้เกิดลูกอิจฉาคือรถไฟฟ้าใต้ดินที่รัฐบาลเป็นผู้ลงทุนทำเอง

สมัยรัฐบาลหนึ่งมีความพยายามจะฮุปกิจการ bts เข้าหลวง แต่ใช้วิธีบีบให้เอกชนขายราคาถูกๆเพราะ bts พึ่งจะเริ่มต้นยังขาดทุนอยู่มาก แล้วใครจะโง่ขายเพราะสัมปทานยังอีกยาว มีโอกาสทำเงินอีกมาก   รัฐบาลก็กลั่นแกล้งสารพัด อย่างกรณีส่วนต่อขยายวงเวียนใหญ่ที่ไม่ยอมให้เดินรถทั้งที่สร้างเสร็จแล้วจนค้างเติ่งอยู่หลายปี  พอรัฐบาลนั้นกระเด็นออกไปส่วนต่อขายก็งอกออกเป็นผักบุ้งหน้าฝน แบริ่ง สำโรง  ปากน้ำ  พหลโยธิน คูคต บางหว้า ฯลฯ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่