คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ต้องย้อนไปจุดกำเนิดรถไฟฟ้า bts
ก่อนที่จะสร้างกทม.มีปัญหารถติดหนักมาก รถติดขนาดลงจากอาคารจอดรถไม่ได้ 1-2 ชั่วโมงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ผู้ว่ากทม.สมัยนั้น(พล.ต.จำลอง) คิดว่าปล่อยไปแบบนี้ไม่ได้ต้องทำอะไรสักอย่าง เป็นที่มาของการให้สัมปทานรถไฟฟ้า bts ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไม่กี่แห่งในโลกที่เอกชนเป็นคนสร้าง ในยุคที่รัฐบาลพูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องมาหลายสิบปีว่าเมืองไทยทำรถไฟฟ้าไม่ได้
เมื่อกทม.เอาจริงจนรถไฟฟ้าเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง รัฐบาลก็เริ่มรู้สึกเสียหน้า เป็นจุดให้เกิดลูกอิจฉาคือรถไฟฟ้าใต้ดินที่รัฐบาลเป็นผู้ลงทุนทำเอง
สมัยรัฐบาลหนึ่งมีความพยายามจะฮุปกิจการ bts เข้าหลวง แต่ใช้วิธีบีบให้เอกชนขายราคาถูกๆเพราะ bts พึ่งจะเริ่มต้นยังขาดทุนอยู่มาก แล้วใครจะโง่ขายเพราะสัมปทานยังอีกยาว มีโอกาสทำเงินอีกมาก รัฐบาลก็กลั่นแกล้งสารพัด อย่างกรณีส่วนต่อขยายวงเวียนใหญ่ที่ไม่ยอมให้เดินรถทั้งที่สร้างเสร็จแล้วจนค้างเติ่งอยู่หลายปี พอรัฐบาลนั้นกระเด็นออกไปส่วนต่อขายก็งอกออกเป็นผักบุ้งหน้าฝน แบริ่ง สำโรง ปากน้ำ พหลโยธิน คูคต บางหว้า ฯลฯ
ก่อนที่จะสร้างกทม.มีปัญหารถติดหนักมาก รถติดขนาดลงจากอาคารจอดรถไม่ได้ 1-2 ชั่วโมงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ผู้ว่ากทม.สมัยนั้น(พล.ต.จำลอง) คิดว่าปล่อยไปแบบนี้ไม่ได้ต้องทำอะไรสักอย่าง เป็นที่มาของการให้สัมปทานรถไฟฟ้า bts ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไม่กี่แห่งในโลกที่เอกชนเป็นคนสร้าง ในยุคที่รัฐบาลพูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องมาหลายสิบปีว่าเมืองไทยทำรถไฟฟ้าไม่ได้
เมื่อกทม.เอาจริงจนรถไฟฟ้าเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง รัฐบาลก็เริ่มรู้สึกเสียหน้า เป็นจุดให้เกิดลูกอิจฉาคือรถไฟฟ้าใต้ดินที่รัฐบาลเป็นผู้ลงทุนทำเอง
สมัยรัฐบาลหนึ่งมีความพยายามจะฮุปกิจการ bts เข้าหลวง แต่ใช้วิธีบีบให้เอกชนขายราคาถูกๆเพราะ bts พึ่งจะเริ่มต้นยังขาดทุนอยู่มาก แล้วใครจะโง่ขายเพราะสัมปทานยังอีกยาว มีโอกาสทำเงินอีกมาก รัฐบาลก็กลั่นแกล้งสารพัด อย่างกรณีส่วนต่อขยายวงเวียนใหญ่ที่ไม่ยอมให้เดินรถทั้งที่สร้างเสร็จแล้วจนค้างเติ่งอยู่หลายปี พอรัฐบาลนั้นกระเด็นออกไปส่วนต่อขายก็งอกออกเป็นผักบุ้งหน้าฝน แบริ่ง สำโรง ปากน้ำ พหลโยธิน คูคต บางหว้า ฯลฯ
แสดงความคิดเห็น
ทำไม BTS กับ MRT ถึงไม่รวมตัวเป็นบริษัทขนส่งมวลอันเดียว