เนื่องจากว่าเราดันเป็นหนึ่งในผู้โชคร้ายที่เจออาการยอดฮิตของแบรนด์ Samsung คือเมนบอร์ดพังค่ะ
ขอท้าวความว่าก่อนหน้านั้นเราไม่เคยใช้ Samsung มาก่อนเลยค่ะ แต่เราเห็นรุ่น Samsung Galaxy Note 8 ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตและการทำงานของเรา เราจึงตัดสินใจซื้อโดยที่ไม่ได้เสิร์ชหาข้อมูลรีวิว หรือข้อเสียในอินเตอร์เน็ตมาก่อน เพราะเพื่อนแนะนำให้ใช้ และส่วนตัวคิดว่ามือถือราคาสูงและแบรนด์ดังไม่น่าจะมีปัญหา
ซึ่งด้วยความที่มือถือราคาค่อนข้างสูง เราเลยพยายามถนุถนอมเครื่องและยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อติด Dome Glass กันรอยหน้าจอ และใช้เคสกันกระแทกเสริมด้วยเพื่อเครื่องจะได้ไม่เป็นรอย ซึ่งตลอดการใช้งาน 1 ปี ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร จนเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ( ใช้เครื่องมา 1 ปีกับอีก 3 วัน) เราเล่นเกมในมือถือ (นานๆเล่นที) ไปสักพักอยู่ๆเครื่องก็ค้างและดับไปเลยต่อหน้าต่อตาทั้งๆที่แบตเหลือ 60% เราตกใจมากและไปเสิร์ชในอินเตอร์เน็ตว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไรและจะสามารถเปิดเครื่องได้ยังไง เราพยายามทำตามคำแนะนำต่างๆแต่ก็เปิดเครื่องไม่ติด
จากการเสิร์ชหาข้อมูลทำให้เราพบว่า ไม่ใช่เราคนเดียวที่เจอปัญหาแบบนี้ เพราะมีหลายๆคนทั้งในไทยและต่างประเทศก็เจอปัญหาแบบเดียวกันหมด บางคนโชคดีเครื่องอยู่ในประกันก็ได้เคลมไป แต่ก็มีอีกหลายคนรวมทั้งเราที่ต้องจ่ายค่าซ่อมเกือบหมื่นเอง
วันรุ่งขึ้นเรานำเครื่องไปตรวจสอบที่ศูนย์ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามกดเปิดเครื่องและลองชาร์จไฟเข้ามือถือ และสรุปออกมาว่า เมนบอร์ดเสีย เนื่องจากชาร์จไฟไม่เข้า และแจ้งราคาค่าซ่อม 8,700 บาท ทั้งๆที่ยังไม่ได้แกะเครื่องตรวจสอบเลยค่ะ เราเลยถามว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเกิดจาก เราชาร์จแบตขณะเล่นมือถือ ซึ่งเราก็เถียงกลับไปว่าตอนที่เล่นมือถือ เราไม่ได้เสียชาร์จไฟอยู่
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เปลี่ยนมาบอกว่าเราปล่อยให้แบตเหลือ 0% เครื่องเลยดับแล้วเปิดไม่ติด ซึ่งเราก็เลยตอบกลับไปว่าตอนที่เครื่องดับแบตเหลือ 60%อยู่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็บอกต่อไปอีกว่าเราทำเครื่องโดนน้ำรึเปล่า (คิดในใจว่า เครื่องกันน้ำไม่ใช่เหรอ!) ซึ่งเราก็บอกเค้ากลับไปว่า เครื่องเราไม่เคยโดนน้ำ แล้วเครื่องเราก็ติดกระจกกันรอย และ เคสกันไว้อีกชั้นนึงด้วย สรุปคือคุยกันไปๆมาๆ ก็ให้คำตอบที่ชัดเจนกับเราไม่ได้ เราเลยขอให้เค้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดก่อนแล้วค่อยสรุปอาการของเครื่องว่าเสียจากอะไรกันแน่
หลังจากทางศูนย์แกะเครื่องตรวจสอบประมาณ 2 ชั่วโมง ก็แจ้งกลับมาว่า เมนบอร์ดพังเพราะชาร์จไฟไม่เข้า และไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เนื่องจากทางศูนย์นำเครื่องเราไปแกะตรวจสอบแล้ว เราเลยแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าขอชี้จุดให้ดูหน่อยว่าส่วนไหนพัง แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าประกอบเครื่องกลับเรียบร้อยแล้วไม่สามารถให้ดูได้ นอกจากนั้นเครื่องที่เจ้าหน้าที่ส่งกลับมาให้ก็มีรอยกาวเลอะออกมาตรงของ เหมือนพอเราไม่ซ่อมก็คืนเครื่องกลับมาให้ส่งๆไม่ใส่ใจ
สุดท้ายเราเลือกนำเครื่องกลับมาก่อนเพราะรู้สึกไม่เชื่อใจในคุณภาพของศูนย์บริการ เนื่องจากให้คำตอบที่ชัดเจนกับเราไม่ได้ และไม่ได้ใส่ใจที่จะตรวจหาสาเหตุการเสียให้เราอย่างจริงใจ และไม่รู้ว่าถ้าเปลี่ยนเมนบอร์ดแล้วจะพังอีกรึเปล่าเพราะเครื่องไม่อยู่ในประกันแล้วกลัวจะเสียเงินหลายรอบ เพราะเห็นหลายคนบ่นว่าต้องซ่อมหลายครั้ง อีกอย่างคือเรามองว่ามันไม่ยุติธรรมที่เราต้องมาเสียเงินค่าซ่อมเกือบหมื่นทั้งๆที่มือถือเสียจากการใช้งานปกติทั่วไปที่ไม่น่าจะทำให้เครื่องเสียได้
ท้ายสุดนี้เรารู้สึกแย่และผิดหวังกับ Samsung มาก สำหรับเรา ซื้อสมาร์ทโฟนมาเพื่อให้ชีวิตสะดวกสบาย ทำอะไรได้ง่ายขึ้น แต่ Samsung Galaxy Note 8 กลายเป็นมือถือสร้างปัญหาแห่งปี เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เสียทั้งความรู้สึกมากๆ ตอนนี้กลายเป็นว่าซื้อ Samsung แล้วแต่เลยใครจะดวงดี ดวงร้ายเจอเครื่องดี เครื่องไม่ดี ทำให้สงสัยว่ามาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพอยู่ที่ไหน ในส่วนตัวมองว่า Samsung ควรมีมาตรการการแก้ปัญหาที่ดีกว่า ไม่ใช่แค่ออกมาขอโทษออกมาชี้แจง แล้วปล่อยให้จบ
เป็นบทเรียนเลยค่ะก่อนจะซื้อมือถือต้องอ่านรีวิวดูข้อดี ข้อเสีย ความรับผิดชอบและบริการหลังกการขายของแบรนด์ผู้ผลิตเลยค่ะ
หลายๆกระทู้ใน Pantip ให้ข้อมูลมาดีมากและทำให้รู้ว่ามีปัญหาอะไรเกี่ยวกับมือถือแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่น
ปล. ตอนนี้ปลงแล้วค่ะ ตัดสินใจว่าจะไม่ใช้แบรนด์นี้อีกแล้ว เพราะใช้แล้วเสียความรู้สึกอย่างรุนแรง
Samsung Galaxy Note 8 เครื่องดับเอง แล้วเปิดไม่ติด
ขอท้าวความว่าก่อนหน้านั้นเราไม่เคยใช้ Samsung มาก่อนเลยค่ะ แต่เราเห็นรุ่น Samsung Galaxy Note 8 ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตและการทำงานของเรา เราจึงตัดสินใจซื้อโดยที่ไม่ได้เสิร์ชหาข้อมูลรีวิว หรือข้อเสียในอินเตอร์เน็ตมาก่อน เพราะเพื่อนแนะนำให้ใช้ และส่วนตัวคิดว่ามือถือราคาสูงและแบรนด์ดังไม่น่าจะมีปัญหา
ซึ่งด้วยความที่มือถือราคาค่อนข้างสูง เราเลยพยายามถนุถนอมเครื่องและยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อติด Dome Glass กันรอยหน้าจอ และใช้เคสกันกระแทกเสริมด้วยเพื่อเครื่องจะได้ไม่เป็นรอย ซึ่งตลอดการใช้งาน 1 ปี ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร จนเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ( ใช้เครื่องมา 1 ปีกับอีก 3 วัน) เราเล่นเกมในมือถือ (นานๆเล่นที) ไปสักพักอยู่ๆเครื่องก็ค้างและดับไปเลยต่อหน้าต่อตาทั้งๆที่แบตเหลือ 60% เราตกใจมากและไปเสิร์ชในอินเตอร์เน็ตว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไรและจะสามารถเปิดเครื่องได้ยังไง เราพยายามทำตามคำแนะนำต่างๆแต่ก็เปิดเครื่องไม่ติด
จากการเสิร์ชหาข้อมูลทำให้เราพบว่า ไม่ใช่เราคนเดียวที่เจอปัญหาแบบนี้ เพราะมีหลายๆคนทั้งในไทยและต่างประเทศก็เจอปัญหาแบบเดียวกันหมด บางคนโชคดีเครื่องอยู่ในประกันก็ได้เคลมไป แต่ก็มีอีกหลายคนรวมทั้งเราที่ต้องจ่ายค่าซ่อมเกือบหมื่นเอง
วันรุ่งขึ้นเรานำเครื่องไปตรวจสอบที่ศูนย์ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามกดเปิดเครื่องและลองชาร์จไฟเข้ามือถือ และสรุปออกมาว่า เมนบอร์ดเสีย เนื่องจากชาร์จไฟไม่เข้า และแจ้งราคาค่าซ่อม 8,700 บาท ทั้งๆที่ยังไม่ได้แกะเครื่องตรวจสอบเลยค่ะ เราเลยถามว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเกิดจาก เราชาร์จแบตขณะเล่นมือถือ ซึ่งเราก็เถียงกลับไปว่าตอนที่เล่นมือถือ เราไม่ได้เสียชาร์จไฟอยู่
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เปลี่ยนมาบอกว่าเราปล่อยให้แบตเหลือ 0% เครื่องเลยดับแล้วเปิดไม่ติด ซึ่งเราก็เลยตอบกลับไปว่าตอนที่เครื่องดับแบตเหลือ 60%อยู่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็บอกต่อไปอีกว่าเราทำเครื่องโดนน้ำรึเปล่า (คิดในใจว่า เครื่องกันน้ำไม่ใช่เหรอ!) ซึ่งเราก็บอกเค้ากลับไปว่า เครื่องเราไม่เคยโดนน้ำ แล้วเครื่องเราก็ติดกระจกกันรอย และ เคสกันไว้อีกชั้นนึงด้วย สรุปคือคุยกันไปๆมาๆ ก็ให้คำตอบที่ชัดเจนกับเราไม่ได้ เราเลยขอให้เค้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดก่อนแล้วค่อยสรุปอาการของเครื่องว่าเสียจากอะไรกันแน่
หลังจากทางศูนย์แกะเครื่องตรวจสอบประมาณ 2 ชั่วโมง ก็แจ้งกลับมาว่า เมนบอร์ดพังเพราะชาร์จไฟไม่เข้า และไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เนื่องจากทางศูนย์นำเครื่องเราไปแกะตรวจสอบแล้ว เราเลยแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าขอชี้จุดให้ดูหน่อยว่าส่วนไหนพัง แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าประกอบเครื่องกลับเรียบร้อยแล้วไม่สามารถให้ดูได้ นอกจากนั้นเครื่องที่เจ้าหน้าที่ส่งกลับมาให้ก็มีรอยกาวเลอะออกมาตรงของ เหมือนพอเราไม่ซ่อมก็คืนเครื่องกลับมาให้ส่งๆไม่ใส่ใจ
สุดท้ายเราเลือกนำเครื่องกลับมาก่อนเพราะรู้สึกไม่เชื่อใจในคุณภาพของศูนย์บริการ เนื่องจากให้คำตอบที่ชัดเจนกับเราไม่ได้ และไม่ได้ใส่ใจที่จะตรวจหาสาเหตุการเสียให้เราอย่างจริงใจ และไม่รู้ว่าถ้าเปลี่ยนเมนบอร์ดแล้วจะพังอีกรึเปล่าเพราะเครื่องไม่อยู่ในประกันแล้วกลัวจะเสียเงินหลายรอบ เพราะเห็นหลายคนบ่นว่าต้องซ่อมหลายครั้ง อีกอย่างคือเรามองว่ามันไม่ยุติธรรมที่เราต้องมาเสียเงินค่าซ่อมเกือบหมื่นทั้งๆที่มือถือเสียจากการใช้งานปกติทั่วไปที่ไม่น่าจะทำให้เครื่องเสียได้
ท้ายสุดนี้เรารู้สึกแย่และผิดหวังกับ Samsung มาก สำหรับเรา ซื้อสมาร์ทโฟนมาเพื่อให้ชีวิตสะดวกสบาย ทำอะไรได้ง่ายขึ้น แต่ Samsung Galaxy Note 8 กลายเป็นมือถือสร้างปัญหาแห่งปี เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เสียทั้งความรู้สึกมากๆ ตอนนี้กลายเป็นว่าซื้อ Samsung แล้วแต่เลยใครจะดวงดี ดวงร้ายเจอเครื่องดี เครื่องไม่ดี ทำให้สงสัยว่ามาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพอยู่ที่ไหน ในส่วนตัวมองว่า Samsung ควรมีมาตรการการแก้ปัญหาที่ดีกว่า ไม่ใช่แค่ออกมาขอโทษออกมาชี้แจง แล้วปล่อยให้จบ
เป็นบทเรียนเลยค่ะก่อนจะซื้อมือถือต้องอ่านรีวิวดูข้อดี ข้อเสีย ความรับผิดชอบและบริการหลังกการขายของแบรนด์ผู้ผลิตเลยค่ะ
หลายๆกระทู้ใน Pantip ให้ข้อมูลมาดีมากและทำให้รู้ว่ามีปัญหาอะไรเกี่ยวกับมือถือแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่น
ปล. ตอนนี้ปลงแล้วค่ะ ตัดสินใจว่าจะไม่ใช้แบรนด์นี้อีกแล้ว เพราะใช้แล้วเสียความรู้สึกอย่างรุนแรง