[CR] รีวิวยาง Continental ContiSportAttack ยางสปอร์ตราคาสบายกระเป๋า


เมื่อ 1 ปีก่อนตอนที่ออกรถ CBR650F มาใหม่ๆ ซึ่งตรงกับช่วงหน้าฝนพอดี ทำให้รู้ว่ายางเดิมติดรถนั้นไม่ค่อยเกาะถนนเปียก ก็เลยรีบไปเปลี่ยนเป็น Metzeler Sporttec M5 ซึ่งค่อนข้างน่าพอใจพอสมควร ผ่านมา 1 ปีกับระยะทาง 20,000 กิโลเมตร ยางหน้าหมดเรียบร้อย ส่วนยางหลังยังเหลือนิดหน่อย แต่เริ่มรู้สึกว่ารถทรงตัวไม่ค่อยดีแล้ว ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนดีกว่า โดยตั้งโจทย์ไว้เหมือนเดิมคือ

- ต้องเป็นยางสปอร์ต เพื่อความง่ายในการพลิกรถและเข้าโค้ง
- อายุการใช้งานนาน
- ราคาไม่แพง ห้ามเกินหมื่น

ก็ดูไว้หลายรุ่น หลายยี่ห้อ แต่สุดท้ายก็ตกลงปลงใจกับ Continental ContiSportAttack ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ "ชอบลายยาง" แค่นั้นแหละครับ ไม่ได้คิดอะไรมาก (ฮ่าๆๆ) ซึ่งจริงๆ แล้วยางในตระกูล ContiSportAttack มีทั้งหมด 3 รุ่น โดยรุ่น 1 ราคาถูกสุด ผมได้มาในราคาคู่ละ 8,800 บาท (หน้า 120/70 หลัง 190/55) ซึ่งเป็นราคากลาง ขายเท่ากันทั้งประเทศ ใกล้ร้านไหนก็ไปร้านนั้นเลย ไม่ต้องตามหาให้เหนื่อยครับ

(ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยางรุ่นนี้ ดูได้ที่เว็บไซต์ผู้ผลิตเลยครับ https://goo.gl/mA1heX )


เรามาพูดถึงความรู้สึกในการขับขี่เลยดีกว่า สัมผัสแรกที่ได้จากการเปิดคันเร่งออกตัวคือ "หน้ารถหนักมาก" รู้สึกว่าน้ำหนักส่วนใหญ่ตกไปอยู่ที่ล้อหน้า ต้องใช้แรงในการหักแฮนด์มากกว่าปกติ ทีแรกก็นึกว่าคิดไปเอง แต่ลองขับไปสักพัก ลองเลี้ยว ลองโยกตัว ชัดเลยว่าน้ำหนักไปลงที่ล้อหน้าหมด แฮนด์เบาจนใช้ควบคุมการเลี้ยวไม่ค่อยได้ ต้องอาศัยการถ่ายน้ำหนักและ counter steering ช่วยในการเลี้ยวแทน อะไรกันเนี่ย...

ทดสอบการเข้าโค้งบ้าง คราวนี้กลับผิดคาด ต้องบอกว่าเข้าโค้งง่ายมาก แค่ถ่ายน้ำหนักลงด้านข้าง รถก็เอียงตัวลงไปทันที รู้สึกเหมือนยางดูดติดถนนโดยไม่ต้องออกแรงอะไรเลย จังหวะการเทโค้งลื่นไหลไม่มีสะดุด เกาะโค้งไปได้เรื่อยๆ แบบไม่ต้องลุ้นอะไร ซึ่งถือว่าดีกว่า M5 พอสมควร แต่ก็แอบกลัวว่าจะดูดถนนดีเกินไปจนพาคนขับลงไปนอนเอาง่ายๆ (ฮ่าๆๆ)

ความนุ่มนวล การซับแรงสะเทือน ถือว่าทำได้ดีตามประสายางใหม่ อย่างที่บอกว่าเจ้า ContiSportAttack ให้ความรู้สึกเหมือนว่าน้ำหนักไปลงที่ล้อหน้าเยอะ จึงให้ความรู้สึกหนักแน่น ทรงตัวดี ไม่มีอาการดีดดิ้นเวลาเจอรอยต่อถนน ฝาท่อ หรือผิวขรุขระ สามารถวิ่งลุยได้สบายโดยไม่ต้องลุ้นมาก ผิดกับ M5 ที่พอใกล้หมดก็ออกอาการย้วย ดีดดิ้น เจอเส้นแบ่งถนนก็สะบัดเอาง่ายๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของยางเก่าแหละครับ

ถนนเปียก ยังไม่ได้ทดสอบเรื่องนี้ แต่ก็ไม่คาดหวังก็อะไรอยู่แล้วกับยางประเภทนี้ ขนาดยางรุ่นท็อปของค่ายอื่นก็ยังไม่สู้น้ำเท่าไร ฉะนั้นยางรุ่นนี้ก็คงไม่หนีกันเท่าไร ยกเว้นยางแนว Touring ที่ผลิตมาเพื่อลุยโดยเฉพาะ อันนั้นหายห่วง ลุยได้แน่นอน ส่วนยางแนว Sport ก็ค่อยๆ ขับดีกว่าครับ

ความทนทาน อายุการใช้งาน ด้วยเนื้อยางที่มีความนิ่มระดับกลางๆ คาดว่าน่าจะใช้งานได้ราวๆ 15,000 กม. (ถ้าขับแบบปกตินะ) อย่าง M5 นั้นใช้ได้ถึง 20,000 กม. ทั้งที่ผู้ผลิตแจ้งว่าใช้ได้ราว 15,000 กม. เท่านั้นเอง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนนและลักษณะการขับขี่ของแต่ละคน ใครขับโหดๆ ชอบกระแทกคันเร่ง เบรคหนักๆ ก็ไม่น่าใช้ได้เกิน 10,000 กม.


สรุป

ต้องบอกว่าเป็นยางที่มีความย้อนแย้งในตัวเองสูง เลี้ยวยากแต่เข้าโค้งง่าย ไม่เคยเจอยางแบบนี้มาก่อน ยางรุ่นนี้มีจุดด้อยหลักๆ คือเลี้ยวและพลิกรถยาก จึงไม่เหมาะสำหรับการเอามาใช้ในเมืองที่รถติดๆ หรือต้องเปลี่ยนเลนบ่อยๆ เพราะจะต้องใช้แรงและความสามารถในการขับขี่มากกว่าปกติ แต่ข้อดีคือเข้าโค้งง่าย ไม่ต้องออกแรงเยอะ จึงเหมาะสำหรับสายซิ่ง สายเท ชอบเล่นโค้ง ชอบขับในสนามครับ

ใครชอบขับแบบไหน ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

.................................................................

(ขออนุญาตฝากนิดนึง)

ติดตามข่าวสาร บทความอื่นๆ ได้ที่ http://bigbikelover.com
หรือแฟนเพจ Big Bike Lover www.facebook.com/iambigbikelover

ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   Continental ContiSportAttack
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่