สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังถึงความรู้สึกต่าง ๆ ที่ได้ใช้งานกับยางคู่ใหม่ ที่ได้เปลี่ยนก่อนที่จะไปดู MotoGP ที่บุรีรัมย์ ว่ายางยี่ห้อนี้ รุ่นนี้โอเคไหมในความรู้สึกและการใช้งานจริง ในระยะแรก 1500Km
โดยยางคู่นี้ผมได้ไปเปลี่ยนที่ร้าน 29tire นะครับ โดยตอนแรกผมคิดว่าจะเปลี่ยนยางดีไหมก่อนที่จะไปบุรีรัมย์ เพราะยางเดิมที่ใส่อยู่ ก็วิ่งมาเกือบจะ 3 หมื่นโลแล้วด้วย เกรงว่าถ้าวิ่งยาวๆ หรือนานๆติดต่อกันกลัวจะมีปัญหา เลยตัดสินใจเปลี่ยนก่อนจะไป ผมได้ศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ ว่าจะเปลี่ยนเป็นรุ่นไหนดี โดยตั้งงบประมาณว่าจะเอายางในช่วงราคา 5000-7000 บาท โดยที่อยากได้เป็นยาง Radial มากกว่าแบบผ้าใบ เพราะคุณภาพจะดีกว่า ดังนั้นยางที่ผมจะเอามาเล่าให้ฟังนี้ จะไม่สามารถเทียบกับยางรุ่นก่อนหน้านี้ได้ เพราะเป็นยางคนละเกรดกันนะครับ และราคาก็ต่างกัน 1 เท่าตัว ดังนั้นไม่ต้องถามว่า อะไรดีกว่ากัน เพราะราคาและเกรดยางเป็นตัวตัดสินแล้ว
โดยที่ผมเลือกไว้นั้น จะมีอยู่ไม่กี่ตัวเลือก ก็จะมี M5 Rosso2 แล้วก็ Motion เนี่ยแหล่ะ และมีอยู่วันหนึ่งผมได้ไปงานที่สนามแข่ง ได้ไปสอบถามว่า M5 มีของไหม ทางร้านบอกว่าหมดยังไม่มีของเข้าละไม่รู้ว่าจะเข้าเมื่อไหร่ ดังนั้นจะเหลือแค่ Rosso2 กับ Motion แต่ Rosso2 ราคาจะเกินงบที่ผมตั้งไว้ เลยมาจบที่ Motion พอไปถึงร้าน 29tire ก็บอกว่าต้องการยางรุ่น Motion ของ Continental ทางร้านบอกว่าเหลือคู่สุดท้ายพอดี ก่อนที่ของจะเข้าเร็วๆ นี้ ผมเลยได้ส่วนลดมาอีกนิดหน่อยจากราคาเต็ม 6800 บาท ขนาด 110/70-17 และ 140/70-17
โดยตอนที่พนักงานทางร้านกำลังเปลี่ยนยางให้อยู่นั้น ก็มีพี่ๆพนักงานขายมาเล่าให้ฟังว่ายางตัวนี้เป็นประเภทอะไร และ อยู่ในระดับไหน ก็เลยได้ทราบว่า ยาง Continental Motion ที่ผมเลือกใช้รอบนี้จัดอยู่ใน ยางประเภท Sport Touring และตัวยางอยู่ในเกรด ZR ที่รองรับความเร็วได้สูงได้ดีกว่า มีร่องรีดน้ำที่ใหญ่สามารถวิ่งบนน้ำได้ดี จากที่ฟังมาก็ตรงกับความต้องการของผมเองด้วยอยู่แล้วเลยมั่นใจว่าน่าจะต้องดีกว่ายางเกรด ผ้าใบ และ ยางเกรดราคาที่ต่ำกว่านี้
จากนั้นพี่ ๆ ที่ร้านก็จัดการเปลี่ยนยางให้เรียบร้อย ถ่วงล้อ อะไรเสร็จก็จับประกอบใส่ จ่ายตัง แล้วก็ขับกลับบ้าน ความรู้สึกแรกที่ได้สัมผัสยางคู่นี้คือความหนึบ ที่ได้ความรู้สึกว่ารถจะนิ่งขึ้น รู้สึกว่าเหมือนยางมันย้วยๆแต่ทำไมมันไม่ลื่น คือเกาะดีอะไรดี ใช้ได้ และความรู้สึกว่าพลิกรถได้เร็วมาก ๆ แต่อันนี้คือความรู้สึกแรกที่ได้สัมผัสยางคู่นี้ เดียวไปดูกันว่าหลังจากใช้งานมาเกือบ 1 เดือน และ ได้วิ่งไปกลับบุรีรัมย์ มาแล้วมีความรู้สึกอย่างไงบ้าง
เริ่มแรกเมื่อผ่านการวิ่งมาแล้ว 1500Km แล้วรู้สึกอย่างไง จะแยกเป็นเรื่อง ๆ ตามนี้
1.ความเกาะถนนบนทางตรง
2.ความเกาะถนนบนทางโค้ง
3.ความเกาะถนนบนทางเปียก
4.ความเกาะถนนในขณะฝนตก
5.ความรู้สึกเวลาวิ่งทางฝาท่อหรือเส้นขาว
1.ความเกาะถนนบนทางตรง
เรื่องนี้ ผมขอบอกเลยว่าดีมาก ถ้าให้เป็นคะแนนเต็ม10 ผมให้ 8.5 เพราะว่าทางตรงนั้นความเกาะถนนของตัวนี้ทำได้ดีทีเดียว การทรงตัว การพลิกรถ ถือว่าทำออกมาได้เป็นที่พอใจ และ ไม่เสียด้ายเงินที่จ่ายไป โดยที่ตอนผมวิ่งไปดู MotoGP ถนนไม่ค่อยดีมากนักในบางช่วง ยางตัวนี้ก็จัดได้ว่าโอเค เวลาลงหลุมแรงกระแทกจะไม่มาก คือเรารู้สึกน้อยลงนิดหน่อยจากที่ผมสัมผัสได้
2.ความเกาะถนนบนทางโค้ง
เรื่องนี้ ผมชอบมากๆครับ เป็นยางที่เล่นโค้งได้ดีมากๆตัวหนึ่งเลย เพราะพลิกรถได้ไวมาก จากที่เราเอียงรถซ้ายอยู่ แล้วเราจะเอียงรถไปทางขวา สามารถพลิกได้ง่ายและมั่นคงเมื่อรถได้องศาที่ต้องการแล้ว แต่...จังหวะการพลิกรถลงไปนั้น ถ้าคนไม่ชินอาจจะเหวอหรือตกใจกลัวรถล้มกันได้เลยทีเดียว เพราะรถจะเอียงลงไปในทางที่เราเทน้ำหนักลงไปนั้น เร็วมาก แต่เมื่อได้องศาแล้วจะเกาะอยู่แบบนั้นจนเราพลิกรถให้ตรงขึ้นมา ถือว่าทำได้ดี ผมเองกว่าจะปรับตัวได้นี้ก็หลายวันเหมือนกัน แต่พอชินแล้วจะสนุกกับการเข้าโค้งกับยางตัวนี้เป็นอย่างมากครับ
3.ความเกาะถนนบนทางเปียก
เรื่องนี้ผมอาจจะมีการตินิดหน่อยกับการวิ่งบนถนนเปียก แต่ก็ใช่ว่ามันไม่ดีเอาเสียเลย ถ้าคะแนนเต็ม 10 ผมให้ 7.5 เพราะว่าถ้าถนนเปียกแบบเพิ่งเปียกหรือเปียกนิดหน่อย ยางตัวนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แต่ถ้าเมื่อฝนตกไปสักพักแล้วน้ำบนถนนเริ่มจะเยอะมาก ยางจะมีอาการลื่นนิด ๆ (แต่คือดีกว่าอยากเดิมติดรถและยางคู่ที่แล้วนะ)
4.ความเกาะถนนในขณะฝนตก
ส่วนถ้าฝนตกหนักแล้ว ยางตัวนี้จะรีดน้ำได้ค่อยข้างที่จะดีเลยทีเดียวครับ สามารถวิ่งผ่าฝนได้สบาย ๆ แต่ก็อย่าเร็วมากนักมันอันตรายครับ ต่อให้ยางคู่ละหลายหมื่นเจอน้ำเจอฝนก็อย่าไว้ใจครับ
5.ความรู้สึกเวลาวิ่งทางฝาท่อหรือเส้นขาว
อันนี้แหล่ะผมว่าปัญหาของยางตัวนี้เหมือนกัน แต่ก็ใช่ว่าจะวิ่งผ่านไม่ได้เลย มันวิ่งได้ครับ วิ่งได้ปกติแหล่ะ แต่ถ้ามีน้ำหรือฝนตกให้เลี่ยง ๆ หน่อยก็จะดี มันไม่ได้ลื่นแบบชนิดว่า พอรถเหยียบไปแล้ว แล้วรถล้มเลย ไม่ใช่แบบนั้น แต่มันจะออกอากาศเยอะหน่อยบนเส้นขาว แต่ถ้าฝาท่อไม่ค่อยเป็นไรมากครับ(แต่มันก็ดีกว่ายางคู่ละ 3-4 พันบาทนะ)
สรุป
ที่ผมบอกว่าไม่ดีตรงไหน อันนั้นขอให้ทราบว่า ถ้าท่านใช้ยางในงบที่ต่ำกว่า 4 พันบาทลงไปแล้วนั้น คือดีกว่าที่ท่านใช้อยู่ทั้งหมด แต่มันแค่ยังไม่ค่อยพอใจกับยางในงบนี้เท่านั้นเอง ผมคิดว่ามันหน้าจะดีกว่านี้กับเงินที่เสียออกไปครับ แต่ผมบอกเลยว่า Continental Motion เป็นยางที่ดีมากคู่หนึ่งเลย ภาพรวมผมชอบมันนะ โอเคมาก ยิ่งวิ่งเกิน 1500Km มาแล้ววิ่งพลิกรถไวขึ้น เกาะถนน เกาะโค้งมากกว่าเดิม กว่าตอนใส่ใหม่ๆ ด้วยครับ ดังนั้นถ้าใครกำลังหายางคู่ใหม่ในงบเดียวกับผมแล้วนั้น ลองเอายางตัวนี้ไปอยู่ในตัวเลือก ได้เลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
ยาง Continental มันโอเคไหมมาดูกัน กับ Continental Motion ในระยะทาง 1500Km แรก
โดยยางคู่นี้ผมได้ไปเปลี่ยนที่ร้าน 29tire นะครับ โดยตอนแรกผมคิดว่าจะเปลี่ยนยางดีไหมก่อนที่จะไปบุรีรัมย์ เพราะยางเดิมที่ใส่อยู่ ก็วิ่งมาเกือบจะ 3 หมื่นโลแล้วด้วย เกรงว่าถ้าวิ่งยาวๆ หรือนานๆติดต่อกันกลัวจะมีปัญหา เลยตัดสินใจเปลี่ยนก่อนจะไป ผมได้ศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ ว่าจะเปลี่ยนเป็นรุ่นไหนดี โดยตั้งงบประมาณว่าจะเอายางในช่วงราคา 5000-7000 บาท โดยที่อยากได้เป็นยาง Radial มากกว่าแบบผ้าใบ เพราะคุณภาพจะดีกว่า ดังนั้นยางที่ผมจะเอามาเล่าให้ฟังนี้ จะไม่สามารถเทียบกับยางรุ่นก่อนหน้านี้ได้ เพราะเป็นยางคนละเกรดกันนะครับ และราคาก็ต่างกัน 1 เท่าตัว ดังนั้นไม่ต้องถามว่า อะไรดีกว่ากัน เพราะราคาและเกรดยางเป็นตัวตัดสินแล้ว
โดยที่ผมเลือกไว้นั้น จะมีอยู่ไม่กี่ตัวเลือก ก็จะมี M5 Rosso2 แล้วก็ Motion เนี่ยแหล่ะ และมีอยู่วันหนึ่งผมได้ไปงานที่สนามแข่ง ได้ไปสอบถามว่า M5 มีของไหม ทางร้านบอกว่าหมดยังไม่มีของเข้าละไม่รู้ว่าจะเข้าเมื่อไหร่ ดังนั้นจะเหลือแค่ Rosso2 กับ Motion แต่ Rosso2 ราคาจะเกินงบที่ผมตั้งไว้ เลยมาจบที่ Motion พอไปถึงร้าน 29tire ก็บอกว่าต้องการยางรุ่น Motion ของ Continental ทางร้านบอกว่าเหลือคู่สุดท้ายพอดี ก่อนที่ของจะเข้าเร็วๆ นี้ ผมเลยได้ส่วนลดมาอีกนิดหน่อยจากราคาเต็ม 6800 บาท ขนาด 110/70-17 และ 140/70-17
โดยตอนที่พนักงานทางร้านกำลังเปลี่ยนยางให้อยู่นั้น ก็มีพี่ๆพนักงานขายมาเล่าให้ฟังว่ายางตัวนี้เป็นประเภทอะไร และ อยู่ในระดับไหน ก็เลยได้ทราบว่า ยาง Continental Motion ที่ผมเลือกใช้รอบนี้จัดอยู่ใน ยางประเภท Sport Touring และตัวยางอยู่ในเกรด ZR ที่รองรับความเร็วได้สูงได้ดีกว่า มีร่องรีดน้ำที่ใหญ่สามารถวิ่งบนน้ำได้ดี จากที่ฟังมาก็ตรงกับความต้องการของผมเองด้วยอยู่แล้วเลยมั่นใจว่าน่าจะต้องดีกว่ายางเกรด ผ้าใบ และ ยางเกรดราคาที่ต่ำกว่านี้
จากนั้นพี่ ๆ ที่ร้านก็จัดการเปลี่ยนยางให้เรียบร้อย ถ่วงล้อ อะไรเสร็จก็จับประกอบใส่ จ่ายตัง แล้วก็ขับกลับบ้าน ความรู้สึกแรกที่ได้สัมผัสยางคู่นี้คือความหนึบ ที่ได้ความรู้สึกว่ารถจะนิ่งขึ้น รู้สึกว่าเหมือนยางมันย้วยๆแต่ทำไมมันไม่ลื่น คือเกาะดีอะไรดี ใช้ได้ และความรู้สึกว่าพลิกรถได้เร็วมาก ๆ แต่อันนี้คือความรู้สึกแรกที่ได้สัมผัสยางคู่นี้ เดียวไปดูกันว่าหลังจากใช้งานมาเกือบ 1 เดือน และ ได้วิ่งไปกลับบุรีรัมย์ มาแล้วมีความรู้สึกอย่างไงบ้าง
เริ่มแรกเมื่อผ่านการวิ่งมาแล้ว 1500Km แล้วรู้สึกอย่างไง จะแยกเป็นเรื่อง ๆ ตามนี้
1.ความเกาะถนนบนทางตรง
2.ความเกาะถนนบนทางโค้ง
3.ความเกาะถนนบนทางเปียก
4.ความเกาะถนนในขณะฝนตก
5.ความรู้สึกเวลาวิ่งทางฝาท่อหรือเส้นขาว
1.ความเกาะถนนบนทางตรง
เรื่องนี้ ผมขอบอกเลยว่าดีมาก ถ้าให้เป็นคะแนนเต็ม10 ผมให้ 8.5 เพราะว่าทางตรงนั้นความเกาะถนนของตัวนี้ทำได้ดีทีเดียว การทรงตัว การพลิกรถ ถือว่าทำออกมาได้เป็นที่พอใจ และ ไม่เสียด้ายเงินที่จ่ายไป โดยที่ตอนผมวิ่งไปดู MotoGP ถนนไม่ค่อยดีมากนักในบางช่วง ยางตัวนี้ก็จัดได้ว่าโอเค เวลาลงหลุมแรงกระแทกจะไม่มาก คือเรารู้สึกน้อยลงนิดหน่อยจากที่ผมสัมผัสได้
2.ความเกาะถนนบนทางโค้ง
เรื่องนี้ ผมชอบมากๆครับ เป็นยางที่เล่นโค้งได้ดีมากๆตัวหนึ่งเลย เพราะพลิกรถได้ไวมาก จากที่เราเอียงรถซ้ายอยู่ แล้วเราจะเอียงรถไปทางขวา สามารถพลิกได้ง่ายและมั่นคงเมื่อรถได้องศาที่ต้องการแล้ว แต่...จังหวะการพลิกรถลงไปนั้น ถ้าคนไม่ชินอาจจะเหวอหรือตกใจกลัวรถล้มกันได้เลยทีเดียว เพราะรถจะเอียงลงไปในทางที่เราเทน้ำหนักลงไปนั้น เร็วมาก แต่เมื่อได้องศาแล้วจะเกาะอยู่แบบนั้นจนเราพลิกรถให้ตรงขึ้นมา ถือว่าทำได้ดี ผมเองกว่าจะปรับตัวได้นี้ก็หลายวันเหมือนกัน แต่พอชินแล้วจะสนุกกับการเข้าโค้งกับยางตัวนี้เป็นอย่างมากครับ
3.ความเกาะถนนบนทางเปียก
เรื่องนี้ผมอาจจะมีการตินิดหน่อยกับการวิ่งบนถนนเปียก แต่ก็ใช่ว่ามันไม่ดีเอาเสียเลย ถ้าคะแนนเต็ม 10 ผมให้ 7.5 เพราะว่าถ้าถนนเปียกแบบเพิ่งเปียกหรือเปียกนิดหน่อย ยางตัวนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แต่ถ้าเมื่อฝนตกไปสักพักแล้วน้ำบนถนนเริ่มจะเยอะมาก ยางจะมีอาการลื่นนิด ๆ (แต่คือดีกว่าอยากเดิมติดรถและยางคู่ที่แล้วนะ)
4.ความเกาะถนนในขณะฝนตก
ส่วนถ้าฝนตกหนักแล้ว ยางตัวนี้จะรีดน้ำได้ค่อยข้างที่จะดีเลยทีเดียวครับ สามารถวิ่งผ่าฝนได้สบาย ๆ แต่ก็อย่าเร็วมากนักมันอันตรายครับ ต่อให้ยางคู่ละหลายหมื่นเจอน้ำเจอฝนก็อย่าไว้ใจครับ
5.ความรู้สึกเวลาวิ่งทางฝาท่อหรือเส้นขาว
อันนี้แหล่ะผมว่าปัญหาของยางตัวนี้เหมือนกัน แต่ก็ใช่ว่าจะวิ่งผ่านไม่ได้เลย มันวิ่งได้ครับ วิ่งได้ปกติแหล่ะ แต่ถ้ามีน้ำหรือฝนตกให้เลี่ยง ๆ หน่อยก็จะดี มันไม่ได้ลื่นแบบชนิดว่า พอรถเหยียบไปแล้ว แล้วรถล้มเลย ไม่ใช่แบบนั้น แต่มันจะออกอากาศเยอะหน่อยบนเส้นขาว แต่ถ้าฝาท่อไม่ค่อยเป็นไรมากครับ(แต่มันก็ดีกว่ายางคู่ละ 3-4 พันบาทนะ)
สรุป
ที่ผมบอกว่าไม่ดีตรงไหน อันนั้นขอให้ทราบว่า ถ้าท่านใช้ยางในงบที่ต่ำกว่า 4 พันบาทลงไปแล้วนั้น คือดีกว่าที่ท่านใช้อยู่ทั้งหมด แต่มันแค่ยังไม่ค่อยพอใจกับยางในงบนี้เท่านั้นเอง ผมคิดว่ามันหน้าจะดีกว่านี้กับเงินที่เสียออกไปครับ แต่ผมบอกเลยว่า Continental Motion เป็นยางที่ดีมากคู่หนึ่งเลย ภาพรวมผมชอบมันนะ โอเคมาก ยิ่งวิ่งเกิน 1500Km มาแล้ววิ่งพลิกรถไวขึ้น เกาะถนน เกาะโค้งมากกว่าเดิม กว่าตอนใส่ใหม่ๆ ด้วยครับ ดังนั้นถ้าใครกำลังหายางคู่ใหม่ในงบเดียวกับผมแล้วนั้น ลองเอายางตัวนี้ไปอยู่ในตัวเลือก ได้เลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ