สายดูจิต มีการนั่งสมาธิไหม หรือว่าดูในชีวิตประจำวันไปเรื่อยๆ

กระทู้คำถาม
ถ้ามีการนั่ง แล้วตอนนั่งสมาธิมีหลักการขั้นตอนจุดประสงค์ อย่างไรบ้าง
แล้วเท่าที่สอน ให้แยกขันธ์๕ มันทำกันได้จริงเหรอ

คือ การนั่งตามรูปแบบ 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง เป็นวิธีการแบบมีรูปแบบ สำหรับสายท่านจริงๆ นี้ไม่มีเลยใช่ไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
สายดูจิต มีการนั่งสมาธิไหม หรือว่าดูในชีวิตประจำวันไปเรื่อยๆ
ตอบ จริง ๆ แล้วไม่ควรใช้คำว่า สายดูจิต เพราะแก่นแท้ก็คือการ เจริญสติปัฏฐาน ๔ เช่นกัน แต่ที่ใช้คำว่า ดูจิต ก็เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสาร ให้ผู้ที่ปฏิบัติภาวนาเข้าถึงจิตถึงใจโดยตรง เพราะจิตเป็นประธาน กุศล อกุศล ก็เกิดที่จิต มรรค ผล ก็เกิดที่จิต ส่วนมากท่านที่เจริญสติจนเข้าถึงจิต เห็นจิตทำงานได้แล้ว มรรค ผล จะอยู่อีกไม่ไกล การเจริญสมาธิจะเจริญต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน ตามกำลังของจิต สำหรับการดูจิตในชีวิตประจำวันก็เห็นเป็นปกติตลอดเวลา เท่าที่มีกำลังสติ ทุก ๆ สายไม่ว่าสายไหน แล้วแต่จะเรียกกัน สุดท้ายแล้วก็ต้องมารวมเข้าที่ การดูจิต ซึ่งเป็นการเจริญธรรมานุปัสสนาสติปัฏฐานในที่สุดนั่นเอง

ถ้ามีการนั่ง แล้วตอนนั่งสมาธิมีหลักการขั้นตอนจุดประสงค์ อย่างไรบ้าง
ตอบ ไม่มีกฏเกณฑ์อะไร เป็นการเจริญธรรมานุปัสสนาสติป้ฏฐาน จนเห็นการทำงานของโพชฌงค์  ๗ ซึ่งเป็นสัมมาสมาธิ ที่สุดเห็นอริยสัจจ์ ๔ แล้วแจ้งพระนิพพาน ไม่ต้องสร้างขั้นตอน จุดประสงค์ อะไรขึ้นมาใหม่เลย เจริญตามแนวธรรมานุปัสสนาตามคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้นเพียงอย่างเดียว ก็ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

แล้วเท่าที่สอน ให้แยกขันธ์ ๕ มันทำกันได้จริงเหรอ
ตอบ ถ้าหากเข้าใจถูกว่า การดูจิต เป็นเพียงการใช้คำสื่อสารให้เข้าใจง่าย แต่โดยเนื้อแท้ก็คือ การเจริญสติปัฏฐาน ๔  นั่นเองการแยกขันธ์ ๕ ด้วยสติปัฏฐาน ๔ เป็นเรื่องที่ทำได้จริงอยู่แล้ว

คือ การนั่งตามรูปแบบ 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง เป็นวิธีการแบบมีรูปแบบ สำหรับสายท่านจริงๆ นี้ไม่มีเลยใช่ไหมครับ
ตอบ ถ้านั่งสมาธิเพื่อให้เกิด มรรค ผล นิพพาน ต้องเป็นการเจริญสัมมาสมาธิ มีจิตที่ตั้งมั่น สำคัญที่ความตั้งมั่นของจิต ที่เกิดจากปัญญาปล่อยวางอารมณ์ จนเกิดสังขารุเปกขาญาน ไม่ใช่การนั่งนับว่ากี่ชั่วโมง จำนวนชั่วโมงไม่ช่วยให้เกิด มรรค ผล นิพพาน ถ้าอยากจะนั่งให้นาน ๆ ก็คงจะนั่งเพื่อพักผ่อนจิตใจ หรือ นั่งเพื่อเข้าฌาน(อารัมณูปนิชฌาน) ลึก ๆ เพื่อฝึกอภิญญาต่าง ๆ ก็เป็นได้ ซึ่งก็แล้วแต่ความสามารถในการเจริญฌานของแต่ละท่าน ไม่มีการกำหนดรูปแบบโดยเฉพาะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่