ช่วงที่ผ่านมาเป็นเหมือนเก้าอี้ดนตรี ลุก ๆ นั่ง ๆ หาฝั่ง หาทีม ในการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน... แต่ในวันนี้เหลืออีกแค่เดือนกว่า ๆ ก็จะเข้ายื่นซองประมูล การจับทีมก็เริ่มชัดเจน เพราะต้องใช้เวลาในช่วง 1 เดือนที่เหลือ ร่วมกันเตรียมการ
แหล่งข่าวบอกว่า สรุปตอนนี้ได้ว่า 31 บริษัท จัดได้ 3 ทีม คือ
1. ทีมไทยแลนด์โอนลี่ (Thailand Only) นำทัพโดยคุณคีรี มี BTS เป็นผู้นำ บีเอสอาร์ ที่ประกอบไปด้วย บีทีเอส บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)
2. ทีมไทยอินเตอร์ (ThaiInter) ที่ประกอบด้วย กลุ่มแรกคือ ซีพี ที่มีจีนและญี่ปุ่นเป็นกำลังเสริม และกลุ่ม ช.การช่าง และ BEM กำลังหาพันธมิตรเพิ่มจากยุโรป ญี่ปุ่น และจีน มาเสริม บวกกับกลุ่มสุดท้ายคืออิตาเลียนไทย ร่วมกับบริษัทยุโรป อาทิ บจ.Salini Impregio S.p.A. จากอิตาลี และ บจ.ทรานเดฟ กรุ๊ป จากฝรั่งเศส จะเป็นการผสานพลังหลายประเทศ
3. ทีมไทยมุง: กลุ่มที่รอดูผู้ได้เปรียบ แล้วจะเข้ามาเสริมทัพที่หลัง เช่น ปตท. เซ็นทรัล และ คิงพาวเวอร์
ตอนนี้เก้าอี้ยังไม่นิ่ง ยังตกลงกันไม่จบ จึงต้องมาลุ้นกันว่า สุดท้ายแล้ว 3 ทีมนี้ ใครจะเข้าวิน กลางเดือนพฤศจิกายน...
(หมายเหตุ: มีคนนำข้อมูลไปทำรูป เลยมาเพิ่มให้ทีหลัง)
++++++++
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้บีทีเอสฟุ้งพร้อมลุยประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา 12 พ.ย.นี้ ฟุ้งสถาบันทางการเงิน 5 แห่งหนุนเงินทุนแล้ว 1.2 แสนล้าน
บีทีเอสลุยประมูลไฮสปีดเทรน – นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ว่า บีทีเอสได้ร่วมมือกับพันธมิตรภายใต้กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ที่ประกอบไปด้วย บีทีเอส บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH) เข้าร่วมประมูลขณะนี้กำลังศึกษารายละเอียดเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์)
ส่วนประเด็นของการเพิ่มพันธมิตรเข้าร่วมประมูลโครงการ คาดว่าภายในเดือนต.ค.นี้ จะได้ข้อสรุป โดยจะเป็นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือรายอื่นยังบอกไม่ได้ แต่อาจจะต้องเป็นบริษัทคนไทย ในนามทีมไทยแลนด์
“ขณะนี้มีสถาบันทางการเงินอย่างน้อย 5 แห่ง ทำหนังสือแสดงเจตจำนงในการปล่อยเงินกู้ให้ทางกลุ่มแล้ว วงเงินกว่า 1.2 แสนล้านบาท” นายคีรีกล่าวและว่า ในวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งเป็นวันยื่นซองเสนอราคา คาดว่าจะมีคู่แข่งยื่นซองแข่งเพียง 1 รายเท่านั้น คือกลุ่มซีพี
อย่างไรก็ตาม บีทีเอส ยังสนใจเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าภูมิภาคที่เชียงใหม่ ภูเก็ต รวมทั้งรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ สายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ เงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท ที่จะเป็นทั้งงานก่อสร้างและงานเดินรถตลอดทั้งเส้นทางช่วงมีนบุรี-บางขุนนนท์ เช่นเดียวกับโครงการไฮสปีดเทรนสายอื่นๆ อย่าง กรุงเทพฯ-หัวหินด้วย
จับขั้ว...ลงตัว ไฮสปีดเทรน
ช่วงที่ผ่านมาเป็นเหมือนเก้าอี้ดนตรี ลุก ๆ นั่ง ๆ หาฝั่ง หาทีม ในการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน... แต่ในวันนี้เหลืออีกแค่เดือนกว่า ๆ ก็จะเข้ายื่นซองประมูล การจับทีมก็เริ่มชัดเจน เพราะต้องใช้เวลาในช่วง 1 เดือนที่เหลือ ร่วมกันเตรียมการ
แหล่งข่าวบอกว่า สรุปตอนนี้ได้ว่า 31 บริษัท จัดได้ 3 ทีม คือ
1. ทีมไทยแลนด์โอนลี่ (Thailand Only) นำทัพโดยคุณคีรี มี BTS เป็นผู้นำ บีเอสอาร์ ที่ประกอบไปด้วย บีทีเอส บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH)
2. ทีมไทยอินเตอร์ (ThaiInter) ที่ประกอบด้วย กลุ่มแรกคือ ซีพี ที่มีจีนและญี่ปุ่นเป็นกำลังเสริม และกลุ่ม ช.การช่าง และ BEM กำลังหาพันธมิตรเพิ่มจากยุโรป ญี่ปุ่น และจีน มาเสริม บวกกับกลุ่มสุดท้ายคืออิตาเลียนไทย ร่วมกับบริษัทยุโรป อาทิ บจ.Salini Impregio S.p.A. จากอิตาลี และ บจ.ทรานเดฟ กรุ๊ป จากฝรั่งเศส จะเป็นการผสานพลังหลายประเทศ
3. ทีมไทยมุง: กลุ่มที่รอดูผู้ได้เปรียบ แล้วจะเข้ามาเสริมทัพที่หลัง เช่น ปตท. เซ็นทรัล และ คิงพาวเวอร์
ตอนนี้เก้าอี้ยังไม่นิ่ง ยังตกลงกันไม่จบ จึงต้องมาลุ้นกันว่า สุดท้ายแล้ว 3 ทีมนี้ ใครจะเข้าวิน กลางเดือนพฤศจิกายน...
(หมายเหตุ: มีคนนำข้อมูลไปทำรูป เลยมาเพิ่มให้ทีหลัง)
++++++++
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้