สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ตอบ จขกท
- กองทุนนี้กู้เงินได้เอง เพราะมีข้อกำหนดนโยบายการกู้ยืมเงิน และสัดส่วนที่กู้ในเกณฑ์ที่ กลต.กำหนด (ทว่าอัตราผลตอบแทนกับอัตรดอกเบี้ย อาจจะทำให้การกู้มาไม่คุ้มค่าในช่วงแรก เว้นเสียแต่อัตราดอกเบี้ยต่ำจริงๆ)
- Nav เป็นเพียงตัวชี้มูลค่าของหลักทรัพย์ต่อหน่วย ซึ่งกองทุนมีนโยบาย คืนส่วนทุนให้กับ ผู้ลงทุน เมื่อครบกำหนดก็คืนจนครบหมด จนเป็น 0 นลท.ไม่ได้มีผลเสียแต่อย่างใดในทาง บ/ช
- ปันผลจาก กองโครงสร้าง ได้รับการยกเว้นภาษี 8 ปี
- กำไรที่นำส่งให้ปันผลได้ ประเมินที่ 4.46% (อ้างอิงตามรายได้ประเมินในแบบยื่นขอจดทะเบียนกับ กลต. ไม่ได้เดา)
= คำนวน 30 ปีคือ ได้ปันผลที่ 133.8% ++
= ถ้าจขกท มองว่า 100% แรกนั้นคือ ส่วนทุน ก็มองได้เช่นกัน แต่ว่าต้องดูที่อัตรการเติบโตของรายได้ด้วย
- อัตราการเติบโตของรายได้ อยู่ที่ 1-2.5% ต่อปี ทำให้อนาคตส่วนปันผลก็ควรจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย (อ้างอิงข้อมูลยื่นจดกับกลต.)
- การเพิ่มสินทรัพย์ เข้ามาในกองทุน อันเป็นเหตุให้มีการเพิ่มทุน ถ้า จขกท ไม่เพิ่มทุนตาม ไม่มีผลเสียอะไรกับรายย่อยมากๆ มีเพียงแค่สัดส่วนการถือหุ้นรวมของจขกท. ก็ที่ลดไป
- สภาพคล่องของกองน่าจะสูง เพราะมีขนาดกองที่ใหญ่มาก และการเพิ่มทุนในอนาคต คือ เอามอเตอร์เวย์ เข้า ทำให้ขนาดกองทุนเป็นขนาดแสนล้าน
- ข้อสังเกต1 รายได้จากสินทรัพย์ มาจากทางด่วน ที่อยู่รอบ กทม. ปัจจุบัน มีสถานการณ์พิเศษ คือ มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า จำนวนมากในเขตกทม
ทำให้คนเข้าไปใช้ทางด่วนมากขึ้น เพราะรถติดมาก แต่ถ้าอีก 4-5 ปีข้างหน้า รถไฟฟ้าสร้างเสร็จ ผู้ใช้รถจะมีการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถนน มาใช้รถไฟฟ้าจนกระทบต่อรายได้ ทางด่วนหรือไม่?
- ข้อสังเกต2 จะมีการเพิ่มสินทรัพย์ในอนาคตเป็นทางด่วน ในเขตนอก กทม. มีสถานการณ์พิเศษคือ รถไฟฟ้าความเร็วสูงยังไม่มีการก่อสร้างเป็นรูปธรรม ถ้าวันนึงสร้างเสร็จ การเดินทางไปตจว.ของผู้คนจะเปลี่ยนเป็นอย่างไร?
ขอให้เพียงข้อเท็จจริง ส่วนความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่จะมีมุมมองอย่างไร
- กองทุนนี้กู้เงินได้เอง เพราะมีข้อกำหนดนโยบายการกู้ยืมเงิน และสัดส่วนที่กู้ในเกณฑ์ที่ กลต.กำหนด (ทว่าอัตราผลตอบแทนกับอัตรดอกเบี้ย อาจจะทำให้การกู้มาไม่คุ้มค่าในช่วงแรก เว้นเสียแต่อัตราดอกเบี้ยต่ำจริงๆ)
- Nav เป็นเพียงตัวชี้มูลค่าของหลักทรัพย์ต่อหน่วย ซึ่งกองทุนมีนโยบาย คืนส่วนทุนให้กับ ผู้ลงทุน เมื่อครบกำหนดก็คืนจนครบหมด จนเป็น 0 นลท.ไม่ได้มีผลเสียแต่อย่างใดในทาง บ/ช
- ปันผลจาก กองโครงสร้าง ได้รับการยกเว้นภาษี 8 ปี
- กำไรที่นำส่งให้ปันผลได้ ประเมินที่ 4.46% (อ้างอิงตามรายได้ประเมินในแบบยื่นขอจดทะเบียนกับ กลต. ไม่ได้เดา)
= คำนวน 30 ปีคือ ได้ปันผลที่ 133.8% ++
= ถ้าจขกท มองว่า 100% แรกนั้นคือ ส่วนทุน ก็มองได้เช่นกัน แต่ว่าต้องดูที่อัตรการเติบโตของรายได้ด้วย
- อัตราการเติบโตของรายได้ อยู่ที่ 1-2.5% ต่อปี ทำให้อนาคตส่วนปันผลก็ควรจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย (อ้างอิงข้อมูลยื่นจดกับกลต.)
- การเพิ่มสินทรัพย์ เข้ามาในกองทุน อันเป็นเหตุให้มีการเพิ่มทุน ถ้า จขกท ไม่เพิ่มทุนตาม ไม่มีผลเสียอะไรกับรายย่อยมากๆ มีเพียงแค่สัดส่วนการถือหุ้นรวมของจขกท. ก็ที่ลดไป
- สภาพคล่องของกองน่าจะสูง เพราะมีขนาดกองที่ใหญ่มาก และการเพิ่มทุนในอนาคต คือ เอามอเตอร์เวย์ เข้า ทำให้ขนาดกองทุนเป็นขนาดแสนล้าน
- ข้อสังเกต1 รายได้จากสินทรัพย์ มาจากทางด่วน ที่อยู่รอบ กทม. ปัจจุบัน มีสถานการณ์พิเศษ คือ มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า จำนวนมากในเขตกทม
ทำให้คนเข้าไปใช้ทางด่วนมากขึ้น เพราะรถติดมาก แต่ถ้าอีก 4-5 ปีข้างหน้า รถไฟฟ้าสร้างเสร็จ ผู้ใช้รถจะมีการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถนน มาใช้รถไฟฟ้าจนกระทบต่อรายได้ ทางด่วนหรือไม่?
- ข้อสังเกต2 จะมีการเพิ่มสินทรัพย์ในอนาคตเป็นทางด่วน ในเขตนอก กทม. มีสถานการณ์พิเศษคือ รถไฟฟ้าความเร็วสูงยังไม่มีการก่อสร้างเป็นรูปธรรม ถ้าวันนึงสร้างเสร็จ การเดินทางไปตจว.ของผู้คนจะเปลี่ยนเป็นอย่างไร?
ขอให้เพียงข้อเท็จจริง ส่วนความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่จะมีมุมมองอย่างไร
แสดงความคิดเห็น
กองทุน Thailand Future Fund (TFFIF) พอครบ 30 ปีมูลค่า NAV จะเหลือ 0 ไหมคับ
สมมุติฐานถ้าไม่ซื้อสินทรัพย์เพิ่ม NAV ในครั้งแรกก็จะเหลือ 0 ถูกไหมคับ แปลว่า ได้ประมาณ 5% ต่อปี จาก NAV 10 บาท รวม 30 ปี ได้ 15 บาท
เท่ากับว่า ได้ผลตอบแทน 30 ปี = 50%
ถ้ามีซื้อสินทรัพยืเพิ่ม ก็ต้องเพิ่มทุนอย่างเดียว เพราะกองทุนกู้เงินไม่ได้? ถ้าต้องเพิ่มทุนแต่เราไม่เติมเงินตาม แบบนี้เรายังได้ปันผลอยู่เหมือนเดิมแต่ในสัดส่วส่วนที่ dilute ลง
ผมคิดแบบนี้ถูกไหมคับ