... สวัสดีครับ จริงๆจะบอกว่าเป็นกระทู้รีวิวก็ไม่ถนัดนัก เรียกว่ามาชวนเพื่อนๆมาลุ้นกับการเปลี่ยนบริการ Internet จาก TOT Fiber 2U เป็น AIS FIBRE ของผมดีกว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งและดำเนินการครับ เรื่องมันเริ่มจาก internet ของ TOT ที่ใช้มาประจำเกือบ 10 ปีเริ่มวิ่งไม่เสถียร จากความเร็ว 100/50 มาวิ่งที่ 30 40 บ้างตามแต่อารมณ์ ประกอบกับวันที่ต้องการใช้บริการ E-service พอดีแล้วเว็บดันล่ม แก้ไขไม่ได้ call centre ก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย ผมเลยเริ่มตามหาผู้ให้บริการรายใหม่ฮะ
เกริ่นพอแล้ว ผมขอเล่า Timeline ให้ฟังคร่าวๆตามนี้ฮะ
27 SEP : หลังจากตัดสินใจว่าจะยกเลิกบริการ TOT แน่ๆ ผมเลยโทรไปสอบถาม Call Center ว่าจะยกเลิกต้องทำอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ คำตอบคือ "ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ครับ กรุณาติดต่อสาขาใกล้บ้าน" พอสอบถามเรื่องผมมีสัญญาติดค้างกับ TOT มั้ย คำตอบคือ "ไม่ทราบข้อทูลครับ กรุณาติดต่อสาขาใกล้บ้าน" .... สรุปคือ Call Center ของ TOT มีไว้ให้รู้ว่ามี ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ... เนื่องจากผมเพิ่งอัพสปีดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และในสัญญาบอกว่าถ้ายกเลิกก่อน 12 เดือนมีความจำเป็นต้องจ่ายค่าติดตั้งคืนกับให้กับTOT ผมจึงเอาตัวสัญญาไปปรึกษาทนายประจำบ้านได้รับคำตอบมาดังนี้ครับ
- ผมไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าคิดตั้งให้กับ TOT เนื่องจากในการเปลี่ยนแพคเกจครั้งล่าสุดไม่มีการติดตั้งหรือเดินสายใดๆเพิ่มเติมเกิดขึ้น บริษัทจึงไม่สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวกับผมได้ เพราะการติดตั้งเกิดขึ้นตั้งตอนผมเปลี่ยนมาใช้ Fiber ครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อนและสัญญาฉบับนั้นได้ครบอายุสัญญาไปแล้ว เมื่อไม่มีการติดตั้งใหม่ตอนเปลี่ยนแพคเกจและทำสัญญาผมจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายในส่วนนี้ ถ้าจะมีก็เพียงแค่ค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแพคเกจที่ได้รับการยกเว้น เพราะผมเปลี่ยนเป็นแพคเกจที่แพงขึ้นครับ -
29 SEP : เมื่อเคลียปัญหาเรื่อง TOT เสร็จแล้วก็ถึงเวลาไปลุยกับ AIS ต่อครับ ผมเลือกติดต่อที่ AIS Serenade club เพราะคิดว่าน่าจะได้รับความสะดวกสูงสุด ผมเลือกสมัคร Package Serenade Home plus ความเร็ว 200/50 mb ราคา 899 ต่อเดือน พนักงานรับเรื่อง เซ็นสัญญาเรียบร้อย ทุกอย่างรวดเร็ว ประทับใจ นัดติดตั้งวันที่ 1 Oct เวลาหลัง 15.00
30 SEP : ได้รับข้อความจาก AIS Fiber แจ้งเข้ามาว่าเอกสารไม่ครบถ้วน เลยหลังไมค์ไปให้ Callcentre ใน pantip ช่วยตรวจสอบให้ คำตอบแรกที่ให้มาคือต้องการบัตรประชาชน (ทั้งๆที่ครั้งแรกผมให้ ใบขับขี่กับ passport ไปแล้ว และพนักงานยืนยันว่าใช้ได้) ไม่เป็นไรฮะ อยากย้ายค่ายใจจะขาด เบื่อ TOT เต็มทน เดี๋ยววันจันทร์ไปจัดการให้ยื่นให้ถึงศูนย์ แต่ขอติดตั้งภายในเวลาเดิมที่นัดหมาย
01 OCT : เป็นวันที่น่าหงุดหงิดที่สุด ผมรีบกลับบ้านก่อนกำหนดเพื่อไปติดต่อ AIS สาขาใกล้บ้าน คำตอบแรกที่ได้รับคือ "ไม่ทราบ ไม่ได้รับข้อมูลการสมัคร และวันนี้ช่างทุกคนหยุดงาน" ผมต้องดำเนินการสมัครใหม่ทั้งหมด เพิ่มเติมคือวันรอติดตั้งเลื่อนไปอีก ที่นัดผมติดตั้งวันนี้คืออะไร คือต่อให้ไม่มีปัญหาอะไร วันนี้ผมก็จะโดนเบี้ยวนัดอยู่ดีใช่ไหมเพราะจริงๆแล้ววันนี้ช่างหยุดงาน ยังไม่พอ พอกลับถึงบ้านได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า ที่แจ้งข้อมูลไม่ครบ คือตอนสมัครไม่ได้ระบุชื่อถนน และชื่อซอยในใบสมัคร เลยไม่สามารถเชคได้ว่าบ้านผมอยู่ในพื้นที่ให้บริการหรือไม่ (ในความเป็นจริงคือพนักงานที่รับสมัครไม่ได้ถาม และผมได้ปักหมุดในแผนที่บน computer ที่ช้อปให้เรียบร้อยแล้วด้วย และระบบของคุณก็ยืนยันว่าบ้านผมใช้บริการได้)
02 OCT : วันนี้ AIS ติดต่อมาตั้งแต่เช้าครับ โทรเข้ามาสอบถามข้อมูลและสอบถามแพคเกจที่ต้องการสมัคร ถือว่าใส่ใจดีครับ แต่ส่วนตัวให้สอบตกเรื่องของการประสานงาน ที่ผมให้สอบตกเพราะผมเซ็นสัญญาไป 2 ครั้ง ทุกครั้งผมแจ้งแพคเกจที่ต้องการใช้บริการชัดเจน จริงๆข้อมูลส่วนนี้น่าจะมีอยู่แล้ว ตกลงนัดช่างมาติดตั้งวันพรุ่งนี้ เวลา 11.30 น. ครับ
03 OCT : นัดช่างไว้ตอน 11.30 ปรากฏว่าช่างมาเดินสายที่หน้าบ้านตั้งแต่ 08.00 ละเข้ามาทำที่บ้านตอน 10.30 โดยประมาณครับ ให้คะแนนตรงความตรงต่อเวลา ถือว่าทำได้ดีในส่วนนี้ครับ ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 30 นาทีก็เสร็จทั้ง Fibre และ Playbox ข้อเสียคือช่างเก็บงานไม่ค่อยเรียบร้อย เจาะผนังบ้านโดยไม่ขออนุญาตก่อน จริงๆกะจะให้เดินสายบนฝ้าเพดานซึ่ง TOT เจาะฝ้าเดินสาย Fibre เส้นเก่าไว้อยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าหันไปดูอีกทีเจาะผนังผมเรียบร้อยโรงเรียน AIS เลยปล่อยเลยตามเลยครับ
ความเร็ว : หลังใช้งานมาประมาณ 5 วัน พบว่าความเร็วทำได้ดีทั้ง Wifi และ Lan ครับ มาเต็มสปีดตลอด (Router ที่ให้มาเป้น AC1200)
ผล Speed test ตามภาพฮะ ส่วนของความเร็วไม่ขอเทียบกับเจ้าเก่า เพราะแพคเกจไม่เหมือนกัน แต่ Ping ทำได้ที่ 18ms ถือว่าดีงามกว่าเจ้าเก่าที่ไม่เคยต่ำกว่า 35ms เลย
---- สรุป -----
ข้อดี : ผมประทับใจ AIS ตรงที่ทีมช่างค่อนข้างตรงต่อเวลา Call Center ดูใส่ใจดี และความเร็วได้ตามแพคเกจไม่มีตกครับ
ข้อเสีย : ช่างเก็บงานไม่เรียบร้อย เจาะฝาผนังโดยไม่ขออนุญาต และการติดต่อของ Call Center ที่ขอข้อมูลเดิมซ้ำๆ
**** ฝากถึง AIS สิ่งที่ทำให้ผมหงุดหงิดที่สุดคือ การให้ข้อมูลไม่ตรงกันของ Call Centre ในการติดต่อแต่ละครั้ง ทำให้ไม่สามารถ Identify และแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุได้ทันท่วงที คุณห่วยมากครับเรื่องนี้
**** ฝากถึง TOT ถ้า Call Center ที่มีไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลอะไรได้ ก็ปิดไปเถอะครับ ใช้ BOT มาตอบแทนก็ได้
[CR] AIS FIBRE : เราจะได้เป็นลูกค้านายมั้ยนะ
เกริ่นพอแล้ว ผมขอเล่า Timeline ให้ฟังคร่าวๆตามนี้ฮะ
27 SEP : หลังจากตัดสินใจว่าจะยกเลิกบริการ TOT แน่ๆ ผมเลยโทรไปสอบถาม Call Center ว่าจะยกเลิกต้องทำอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ คำตอบคือ "ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ครับ กรุณาติดต่อสาขาใกล้บ้าน" พอสอบถามเรื่องผมมีสัญญาติดค้างกับ TOT มั้ย คำตอบคือ "ไม่ทราบข้อทูลครับ กรุณาติดต่อสาขาใกล้บ้าน" .... สรุปคือ Call Center ของ TOT มีไว้ให้รู้ว่ามี ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ... เนื่องจากผมเพิ่งอัพสปีดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และในสัญญาบอกว่าถ้ายกเลิกก่อน 12 เดือนมีความจำเป็นต้องจ่ายค่าติดตั้งคืนกับให้กับTOT ผมจึงเอาตัวสัญญาไปปรึกษาทนายประจำบ้านได้รับคำตอบมาดังนี้ครับ
- ผมไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าคิดตั้งให้กับ TOT เนื่องจากในการเปลี่ยนแพคเกจครั้งล่าสุดไม่มีการติดตั้งหรือเดินสายใดๆเพิ่มเติมเกิดขึ้น บริษัทจึงไม่สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวกับผมได้ เพราะการติดตั้งเกิดขึ้นตั้งตอนผมเปลี่ยนมาใช้ Fiber ครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อนและสัญญาฉบับนั้นได้ครบอายุสัญญาไปแล้ว เมื่อไม่มีการติดตั้งใหม่ตอนเปลี่ยนแพคเกจและทำสัญญาผมจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายในส่วนนี้ ถ้าจะมีก็เพียงแค่ค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแพคเกจที่ได้รับการยกเว้น เพราะผมเปลี่ยนเป็นแพคเกจที่แพงขึ้นครับ -
29 SEP : เมื่อเคลียปัญหาเรื่อง TOT เสร็จแล้วก็ถึงเวลาไปลุยกับ AIS ต่อครับ ผมเลือกติดต่อที่ AIS Serenade club เพราะคิดว่าน่าจะได้รับความสะดวกสูงสุด ผมเลือกสมัคร Package Serenade Home plus ความเร็ว 200/50 mb ราคา 899 ต่อเดือน พนักงานรับเรื่อง เซ็นสัญญาเรียบร้อย ทุกอย่างรวดเร็ว ประทับใจ นัดติดตั้งวันที่ 1 Oct เวลาหลัง 15.00
30 SEP : ได้รับข้อความจาก AIS Fiber แจ้งเข้ามาว่าเอกสารไม่ครบถ้วน เลยหลังไมค์ไปให้ Callcentre ใน pantip ช่วยตรวจสอบให้ คำตอบแรกที่ให้มาคือต้องการบัตรประชาชน (ทั้งๆที่ครั้งแรกผมให้ ใบขับขี่กับ passport ไปแล้ว และพนักงานยืนยันว่าใช้ได้) ไม่เป็นไรฮะ อยากย้ายค่ายใจจะขาด เบื่อ TOT เต็มทน เดี๋ยววันจันทร์ไปจัดการให้ยื่นให้ถึงศูนย์ แต่ขอติดตั้งภายในเวลาเดิมที่นัดหมาย
01 OCT : เป็นวันที่น่าหงุดหงิดที่สุด ผมรีบกลับบ้านก่อนกำหนดเพื่อไปติดต่อ AIS สาขาใกล้บ้าน คำตอบแรกที่ได้รับคือ "ไม่ทราบ ไม่ได้รับข้อมูลการสมัคร และวันนี้ช่างทุกคนหยุดงาน" ผมต้องดำเนินการสมัครใหม่ทั้งหมด เพิ่มเติมคือวันรอติดตั้งเลื่อนไปอีก ที่นัดผมติดตั้งวันนี้คืออะไร คือต่อให้ไม่มีปัญหาอะไร วันนี้ผมก็จะโดนเบี้ยวนัดอยู่ดีใช่ไหมเพราะจริงๆแล้ววันนี้ช่างหยุดงาน ยังไม่พอ พอกลับถึงบ้านได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า ที่แจ้งข้อมูลไม่ครบ คือตอนสมัครไม่ได้ระบุชื่อถนน และชื่อซอยในใบสมัคร เลยไม่สามารถเชคได้ว่าบ้านผมอยู่ในพื้นที่ให้บริการหรือไม่ (ในความเป็นจริงคือพนักงานที่รับสมัครไม่ได้ถาม และผมได้ปักหมุดในแผนที่บน computer ที่ช้อปให้เรียบร้อยแล้วด้วย และระบบของคุณก็ยืนยันว่าบ้านผมใช้บริการได้)
02 OCT : วันนี้ AIS ติดต่อมาตั้งแต่เช้าครับ โทรเข้ามาสอบถามข้อมูลและสอบถามแพคเกจที่ต้องการสมัคร ถือว่าใส่ใจดีครับ แต่ส่วนตัวให้สอบตกเรื่องของการประสานงาน ที่ผมให้สอบตกเพราะผมเซ็นสัญญาไป 2 ครั้ง ทุกครั้งผมแจ้งแพคเกจที่ต้องการใช้บริการชัดเจน จริงๆข้อมูลส่วนนี้น่าจะมีอยู่แล้ว ตกลงนัดช่างมาติดตั้งวันพรุ่งนี้ เวลา 11.30 น. ครับ
03 OCT : นัดช่างไว้ตอน 11.30 ปรากฏว่าช่างมาเดินสายที่หน้าบ้านตั้งแต่ 08.00 ละเข้ามาทำที่บ้านตอน 10.30 โดยประมาณครับ ให้คะแนนตรงความตรงต่อเวลา ถือว่าทำได้ดีในส่วนนี้ครับ ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 30 นาทีก็เสร็จทั้ง Fibre และ Playbox ข้อเสียคือช่างเก็บงานไม่ค่อยเรียบร้อย เจาะผนังบ้านโดยไม่ขออนุญาตก่อน จริงๆกะจะให้เดินสายบนฝ้าเพดานซึ่ง TOT เจาะฝ้าเดินสาย Fibre เส้นเก่าไว้อยู่แล้ว แต่ปรากฏว่าหันไปดูอีกทีเจาะผนังผมเรียบร้อยโรงเรียน AIS เลยปล่อยเลยตามเลยครับ
ความเร็ว : หลังใช้งานมาประมาณ 5 วัน พบว่าความเร็วทำได้ดีทั้ง Wifi และ Lan ครับ มาเต็มสปีดตลอด (Router ที่ให้มาเป้น AC1200)
ผล Speed test ตามภาพฮะ ส่วนของความเร็วไม่ขอเทียบกับเจ้าเก่า เพราะแพคเกจไม่เหมือนกัน แต่ Ping ทำได้ที่ 18ms ถือว่าดีงามกว่าเจ้าเก่าที่ไม่เคยต่ำกว่า 35ms เลย
---- สรุป -----
ข้อดี : ผมประทับใจ AIS ตรงที่ทีมช่างค่อนข้างตรงต่อเวลา Call Center ดูใส่ใจดี และความเร็วได้ตามแพคเกจไม่มีตกครับ
ข้อเสีย : ช่างเก็บงานไม่เรียบร้อย เจาะฝาผนังโดยไม่ขออนุญาต และการติดต่อของ Call Center ที่ขอข้อมูลเดิมซ้ำๆ
**** ฝากถึง AIS สิ่งที่ทำให้ผมหงุดหงิดที่สุดคือ การให้ข้อมูลไม่ตรงกันของ Call Centre ในการติดต่อแต่ละครั้ง ทำให้ไม่สามารถ Identify และแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุได้ทันท่วงที คุณห่วยมากครับเรื่องนี้
**** ฝากถึง TOT ถ้า Call Center ที่มีไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลอะไรได้ ก็ปิดไปเถอะครับ ใช้ BOT มาตอบแทนก็ได้
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้