ระบบขนส่งทางรางเชื่อมเมืองกับการพัฒนาสถานีคู่ซี้ที่ขาดกันไม่ได้


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ระบบขนส่งมวลชนทางรางมีความสำคัญมาตลอดทุกยุคทุกสมัย แม้จะไม่โดดเด่นมากนัก โดยปัจจุบันเมืองใหญ่ ๆ ในต่างประเทศจะใช้รถไฟความเร็วสูง ขนผู้คนจากนอกเมืองหรือจากเมืองเล็ก ๆ ใกล้เคียงเข้ามาในเมืองใหญ่ และใช้รถไฟฟ้ารางเบา เพื่อขนส่งภายในเมือง เช่น จากสถานีศูนย์กลางเข้าไปยังจุดสำคัญต่าง ๆ ใจกลางเมือง


แม้ผู้ใช้บริการขนส่งทางรางจะมีมาก แต่รายได้จากค่าบริการมักไม่ครอบคลุมต้นทุนและรายจ่าย ดังนั้นจึงต้องหากิจกรรมอื่น ๆ เพื่อเป็นแหล่งรายได้เข้ามาช่วยเสริมรายได้จากค่าโดยสาร ซึ่งมักเน้นไปที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในและโดยรอบสถานีรถไฟ


การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งมวลชน ที่เรียกย่อ ๆ ว่า TOD (Transit-Oriented Development) มักเดินถึงกันได้ในรัศมี 600 เมตร ไปยังจุดที่ต้องการ เช่น แหล่งช้อปปิ้ง ร้านค้า ร้านอาหาร ลานกิจกรรม นอกจากนี้ภายนอกสถานีก็จะต้องมีจุดรองรับการเดินทางได้อย่างหลากหลายวิธี เพื่อให้การสัญจรสะดวกมากขึ้น เช่น ทางจักรยาน ที่จอดรถ จุดเชื่อมต่อรถประจำทาง รถไฟฟ้ารางเบา แท็กซี่


ไปดูกันว่าที่ฝรั่งเศสและอิตาลีเขามีระบบขนส่งเชื่อมเมือง และการพัฒนาสถานีรถไฟอย่างไรบ้าง สถานีกลางบางซื่อบ้านเราจะมีเป็นประมาณนี้ไหม  


ระบบขนส่งระหว่างเมืองเชื่อมต่อระบบในเมือง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สถานีรถไฟของประเทศฝรั่งเศสเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟใต้ดินไปยังรถไฟความเร็วสูง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
--------------------------------
เพิ่มเติม

ใน spoil เป็นบทความที่น่าสนใจ โดย คุณฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย

เรื่อง การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนต้องตอบโจทย์การพัฒนาเมืองและเศรษฐกิจ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่