โดนแฮ็กบัตรเครดิต โดนรูดไป6แสนกว่า ธนาคารบอกให้จ่าย ต้องทำไงต่อคะ

เมื่อเดือน มิ.ย.61 ประมาณวันที่11/6/61 ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ธนาคารหนึ่ง เสนอว่าให้ผ่อนจ่ายบัตรเครดิต ดอกเบี้ยเท่านั้นเท่านี้  เราก็งง เพราะบัตรใบนี้ไม่ได้ใช้รูดซื้อของมานานแล้วจึงแจ้งไปว่าไม่ได้ใช้ เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่ามียอด ณ ตอนนั้น5 แสนกว่า เราเลยขอให้ส่งรายละเอียดมา และแจ้งอายัดบัตรทันที เมื่อดูรายการที่ส่งมา มีการทำรายการร่วม 300 กว่ารายการ ตั้งแต่วันที่ 4-9/6/61
รูดซื้อของออนไลน์ เว้บออนไลน์ 20 ครั้งในวันเดียวยอดละ25000 บ.
วันต่อมามีการใช้โอน prepaid กัวลาลัมเปอร์ อีกวันละ50 คร้งเป็นเวลาอีก5วัน โดยที่เราไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่เคยมีโทรศัพท์จากธนาคารใดๆโทรถามเลย ไม่มี sms ใดๆเช่นกัน
วันต่อมาไปแจ้งความ สน.บางเขน ตำรวจบันทึกประจำวันไว้ และบอกให้ไปตามที่เว้บที่โจรเอาไปสั่งซื้อของเพื่อจะได้รู้ว่าพื้นที่ไหนและต้องไปแจ้งความพื้นที่นั้น  
เมื่อโทรไปหาเว้บซื้อของออนไลน์นั้นเจ้าหน้าที่เค้าบอกจะติดต่อกลับ วันต่อมาบอกให้เอาใบแจ้งความส่งไป  ต้องเป็นใบตราครุฑด้วย
วันต่อมาไม่รู้จะทำไงดีจึงไปขอความช่วยเหลือ ปอท.ตำรวจไซเบอร์ ทางตำรวจ ปอท.ได้ทำเรื่องส่งไปที่ เว้บซื้อของออนไลน์นั้นเพื่อขอชื่อที่อยู่ เลขที่ IP adress ซึ่งต่อมาได้มาแค่ IP adress และรู้ค่ายเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งตำรวจ ปอท.ก็ทำเรื่องแจ้งไปค่ายโทรศัพท์เพื่อขอชื่อที่อยู่เบอร์โทรนั้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เรื่องราวใดจากค่ายโทรศัพท์
จากการพูดคุยกับ ปอท.และเจ้าหน้าที่แบงก์ช่วงแรก ว่าได้รับอีเมล์อะไรบ้างหรือเปล่า เช่น แอปเปิ้ลไอดี เป็นต้น เรานึงขึ้นได้ว่า วันที่4/6/61 มีอีเมล์แจ้งว่ามีการจะปิดapple id ของเราเพราะมีคนเข้ามา ให้เราเข้าไปยืนยันตัวตน เราจึงเข้าไป เมื่อเอาอีเมล์ฉบับนั้นให้ตำรวจ ปอท.ดู เค้าบอกว่า อีเมล์ปลอม การได้ข้อมูลบัตรน่าจะมาจากสาเหตุนี้

ทางด้านแบงก์ หลังจากเราปฏิเสธการใช้ไปแล้ว เพราะใครจะบ้าซื้อของออนไลน์วันเดียว 4 แสนกว่า แถมมีการเอาไปใช้เหมือนเติมเงิน cmsb prepaid top up กัวลาลัมเปอร์ ครั้งละ828 วันละ50 ครั้งอีก ยังไม่รู้เลยว่ามันคืออะไร  ต่อมาล่าสุดเมื่อกลางเดือน กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุจริตธนาคารนั้นได้แจ้งว่าธนาคารจะจ่ายให้ครึ่งนึง เราจ่ายครึ่งนึง ยอดทั้งหมด 628,389 บาท เราได้ปฏิเสธไปครึ่งนึงก็ 3 แสนกว่า ใช้ก็ไม่ได้ใช้ เค้าบอกว่าเป็นเพราะเราไม่สมัคร sms อ้าว จะไปรู้เหรอว่ามีไม่เห็นมีใครบอกเลย  เค้าบอกว่ามีการใช้รหัส visa ซึ่งเราสมัครไว้ ทางแบงก์เลยมองว่าเป็นธุรกรรมที่มีความเสี่ยงต่ำเลยไม่โทรมา  เราเลยพูดไม่ออกทีจะให้ผ่อนชำระดอกเบี้ยต่ำโทรมาได้   ปกติก็ไม่เคยซื้อของออนไลน์แบบนั้น ยิ่งจำนวนเท่าๆกัน (25000)วันเดียว20ครั้ง มันก็ผิดปกติอยู่แล้ว ไม่เคยใช้โอนเงิน prepaid อะไรนี่เลยรู้จักก็ยังไม่รู้จักอีกวันละ50ครั้ งตั้งหลายวัน แบบนี้เค้าเรียกว่าความเสี่ยงต่ำ ก็ไม่รู้จะพูดไงนะ เค้าบอกธนาคารส่งsms มา ส่งไปไหน ทำไมเราไม่เห็นถ้าเห็นก็ต้องอายัดแล้วสิ

ใครมีข้อแนะนำบ้างคะ ว่าเราต้องทำไงต่อไป ตอนนี้ได้รับใบแจ้งหนี้เต็มๆ มาแล้ว  เราต้องหาทนาย หรือต้องไปแจ้งที่ไหน ใครให้ความกระจ่างได้จะขอ
กราบขอบคุณอย่างสูง กว่าครึ่งล้านนะคะ  พี่ งงตึ้บ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่ต้องไปยุ่งกับทนายหรอก เดี๋ยวจะยิ่งไปกันใหญ่ สายด่วน 1213 ธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยได้ บอกว่าในเมื่อระบบของธนาคารไม่มีความปลอดภัยจนเกิดปัญหาขึ้น เราในฐานะผู้บริการไม่ควรจะต้องรับภาระที่เกิดขึ้นนี้
ความคิดเห็นที่ 60
ขอแก้ไขนิดนึง ที่เราเขียนข้างล่างเพราะเข้าใจว่าเรื่องเกิดเดือนนี้ แต่ถ้าเรื่องเกิดตั้งแต่ june คงหวังจะให้ Lazada ระงับการจ่ายไม่ได้แล้ว จขกท คงต้องบอกกับทางแบงค์ว่าก็ทำเรื่องปฏิเสธรายการมาแล้วทำไมแบงค์ถึง charge back ไม่ได้ ดังนั้นจึงขอให้พักหนี้และระงับบัตรไว้ก่อน และทางคุณควรติดต่อ Lazada ตามคำที่เราแนะนำด้านล่างเพื่อให้ Lazada เปิดเผยข้อมูลร้านค้าที่ขายสินค้านี้ไปค่ะ รวมทั้งบัญชีที่รับเงินค่าสินค้านี้ไปด้วยค่ะ ตามเหตุผลด้านล่าง (ตัดเรื่องวันที่ออกนะคะ เพราะเรานึกว่าเหตุเกิดเดือนนี้ค่ะ แต่เรื่องขั้นตอนการขอข้อมูล ยังเน้นให้ขอข้อมูลร้านค้าเช่นเดิมค่ะ)

----------------------------------
กรณีของคุณเป็นเพราะประมาท เปิดเผยข้อมูลบัตรของตัวเอง แต่เข้าใจจากการอ่านกระทู้ว่าคุณอาจจะไม่ใช่คนที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นประจำทำให้พวกการตั้งค่าวงเงิน หรือการใช้ app หรือการแจ้งเตือนหลุดรอดไปได้ ตรงนี้เป็นความผิดส่วนนึงของคุณ ซึ่งถ้าแบงค์ให้แชร์จ่ายกันคนละครึ่งก็ถือว่ายอมรับได้

แต่มามองประเด็นหลักว่าบัตรถูกนำไปใช้ที่ใด ที่โจรได้รายได้จากสิ่งที่ขโมยข้อมูลคุณมา คุณบอกว่ามีการรูดผ่าน lazada หลายครั้ง ซึ่งถ้าแบงค์ดีๆ เค้า monitor ยังไงก็ต้องเจอ และระงับการใช้บัตรไว้ก่อน เพราะมันผิดปรกติ

คุณต้องมาดูว่าตัวหลักที่ยอดสูงก่อน คือ Lazada ปรกติการจ่ายเงินให้กับผู้ขายของใน Lazada โดยที่ลูกค้าจ่ายมาด้วยบัตรเครดิต มักจะล่าช้า เนื่องจากเวลาการจ่ายปรกติของ Lazada คือตัดยอดในอาทิตย์ถ้ดไป (หลังจากส่งของแล้วด้วย) และเงินเข้าในอาทิตย์ถัดจากตัดยอด รวมแล้วดำเนินการประมาณ 2 อาทิตย์ ร้านค้านั้นถึงได้รับค่าสินค้า แต่การชำระค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิตจะต่างไป ร้านค้าจะได้รับเงินที่ลูกค้าชำระผ่านบัตรเครดิตค่าสินค้าเป็นเวลามากกว่า 3 อาทิตย์หรืออาจถึง 1 เดือน ดังนั้นน่าจะยังทันอยู่

ส่วนตัวอื่นๆ เช่นการ Topup เงินเข้าระบบที่มาเลย์เซีย อาจต่อยอดไปสู่การถอนเงินสดได้ แบบ true money หรืออะไรทำนองนั้น ทำให้ตามได้ยากกว่าและบริษัท top up เหล่านั้นจดทะเบียนในต่างประเทศ ตรวจสอบได้ยากกว่า ดังนั้นคุณต้องมาบี้กับ Lazada

ทีนี้ก็ต้องมาคิด 2 แง่ ลองมองสองทางที่ปรกติ Lazada จะทำได้

1. มิจฉาชีพ ได้บัตรมาแล้ว สั่งสินค้า ร้านค้า(ที่ไม่รู้เห็นกับมิจฉาชีพ) ได้ส่งสินค้า และรอรับเงิน จึงปฏิเสธการจ่ายไม่ได้ เพราะรายการสมบูรณ์ นั่นเป็นสิ่งที่มีการ ship จริง และร้านค้าก็มีตัวตนมีสินค้าจริง Lazada มี policy สำหรับร้านค้าว่าหากได้รับการร้องเรียนว่าร้านค้าทำไม่ถูกต้อง จะถูกเปิดเผยข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งถ้าคุณมีใบแจ้งความหรือ ปอท ส่งไปตรวจสอบ Lazada ก็ต้องจัดการให้ว่าสินค้าถูกส่งไปที่ใด ร้านค้าใดเป็นผู้จำหน่าย มีร้านจริงมีสินค้าจริงหรือไม่ หลังจากมิจฉาชีพได้สินค้าแล้วก็นำไปขายต่อ (ดังนั้นสินค้าที่สั่งก็ควรเป็นสินค้าที่ขายต่อได้ด้วยเช่น มือถือ ทองคำ หรือสินค้ามีมูลค่า)

การส่งสินค้า ส่งในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งรวมๆ แล้ว ใช้เวลาเกือบเดือน กว่าร้านค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าจาก Lazada ดังนั้นตอนนี้ถ้าคุณติดต่อตรงไปที่ call center ของ Lazada และแนบใบแจ้งความ และแจ้งว่าเป็นเรื่องด่วน เพราะ Lazada อาจจะตัดยอดส่งให้ร้านไปก่อน ต้องการให้ตรวจสอบว่าร้านค้ามีจริงหรือร้านปลอมขึ้นมารับเงิน ต้องการให้ Lazada ทำเป็นการเร่งด่วน น่าจะยังทัน ตรวจสอบว่าเป็นร้านค้าใหม่หรือไม่ หากเข้าข่ายว่าร้านค้ารู้เห็น Lazada ก็จะได้ระงับการจ่ายทัน (เพราะการส่งสินค้า อาจเป็นแค่กล่องเปล่าให้ได้ track ตามเงื่อนไข Lazada) ต้องรีบดำเนินการทันทีค่ะ

หรือ

2. ร้านค้าเป็นมิจฉาชีพเองที่เปิด จะยิ่งจับได้ง่ายใหญ่ ถามว่ามิจฉาชีพใช้ช่องทางไหนในการเปิดร้านค้ากับ Lazada เดี๋ยวนี้เราสามารถเปิดร้านกับ Lazada ได้ในระยะเวลาแค่ 5 นาที คือ verify บัตรประชาชน หน้าบัญชี อีเมล์ เบอร์โทร ขายของได้เลย ทีนี้การขายของเรามักจะพบบ่อยๆ ว่าของบางชิ้นราคาเกินจริง เช่น มือถือจีนห่วยๆ ราคา 25,000 ยาสมุนไพร ราคา 60,000 ทีวีจีนธรรมดา ราคาสามแสน (จอไม่ถึง 50นิ้ว เอาอะไรมาแพง)

ซึ่งเคยสังเกตหลายครั้งโดยมากมักเป็นคนจีนลงราคาไว้ ก็เข้าใจเอาเองว่า คงลงราคาผิด ระบบคำนวนออกมาผิด หรือลงเผื่อฟลุค แต่พอเกิดกรณีแบบคุณทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า มิจฉาชีพ อาจใช้ช่องทางนี้รับเงิน เพราะ Lazada จะเป็นคนรับเงินจากลูกค้าเองแล้วจ่ายเงินเข้าร้านค้า มิจฉาชีพ อาจจะเปิดร้านค้ามา ลงขายอะไรสักอย่าง ใช้ข้อมูลบัตรคุณรูด แล้วทำการกดรับ order ทำการส่งของ (กล่องเปล่า หรือมีของเล็กน้อย) ผ่านระบบของ Lazada ซึ่งจะมี Kerry Dhl และ ปณ ไทย เค้าต้องส่งไปที่อยู่ที่มีคนรับ เพราะถ้าไม่มีคนรับ order นั้นก็ไม่เสร็จ ทำให้ Lazada ไม่จ่ายเงิน และตีของกลับ ดังนั้นต้องมีที่อยู่ปลายทางรับ และคนรับหรือคนในที่อยู่นั้นก็ต้องรู้เห็นด้วย เซ็นรับ จากนั้นก็รอ Lazada จ่ายเงิน

ทีนี้เมื่อมีเรียกเก็บไปทางบัตรเครดิต ถ้าคุณรู้ในวันที่ 11 เชื่อเลยว่า รายการยังไม่ settlement แน่นอน แต่นี่ในเมื่อปล่อยล่วงเลยมาถึงตอนนี้แล้ว คงปฏิเสธการจ่ายไม่ทันแล้ว แต่ยอดเงินคาดว่ายังอยู่ที่ Lazada ยังไม่ถูกส่งเข้าบัญชีร้านค้า (แต่ก็ใกล้แล้วละ) คุณต้องใช้ใบแจ้งความทำเรื่องเร่งด่วน Lazada ยังไม่ให้ข้อมูลคุณก็ไม่เป็นไร แต่ให้เอาใบแจ้งความแจ้งว่าธุรกรรมนี้มีการใช้บัตรเครดิตที่ถูกจารกรรมทำรายการ ให้ Lazada ระงับและขอตรวจสอบร้านค้า (ถ้าร้านมีตัวตนจริง เค้าต้องยอมให้ตรวจสอบ)

การตรวจสอบจาก Lazada ให้ขอตรวจสอบดังนี้

1. สินค้าที่สั่งเป็นสินค้าอะไร ราคาเท่าไหร่ (เป็นได้ทั้งสองกรณีไม่ว่าชิ้นเดียว 25,000 หรือ 5 ชิ้น 25,000 เพราะ Lazada จะให้สั่งสินค้าได้สูงสุด 5 ชิ้น ต่อสินค้าชนิดเดียวกัน) จากการเดาของเราคาดว่าเป็นสินค้าชิ้นละ 5,000 บาทจำนวน 5 ชิ้น เพราะสังเกตว่ามีการรูด 5,000 ก่อนในการรูดซื้อครั้งแรก

2. ร้านค้าชื่ออะไร เป็นนิติบุคคลหรือเป็นบุคคล บัญชีรับเงินคือชื่อใคร

3. ร้านค้าส่งสินค้าจริงหรือไม่ เช่นสินค้าซื้อเป็นทีวี น้ำหนัก 8 กิโล แต่สินค้าที่ส่งผ่าน kerry หรืออื่นๆ เป็นทีวี 8 กิโลหรือกล่องเล็กๆ ไม่ถึงโล การส่งสินค้า ตรงกับสินค้าหรือไม่

4. หากร้านค้าไม่ได้รู้เห็นกับทางมิจฉาชีพ ร้านได้สั่งสินค้าจากที่ใดมาขาย มีใบเสร็จหรือไม่ (กรณีเช็คแล้วการส่งตรงตามน้ำหนักจริง) กรณีนี้จริงๆ ข้อ 1,2,3 ก็ทำให้ได้ข้อมูลมากพอแล้ว แต่เผื่อเอาไว้กรณีร้านค้าเป็นร้านค้าที่เปิดมานาน แต่รู้เห็นมีเอี่ยวให้รูดบัตร

คุณติดต่อ Lazada ใน Pantip ก่อนเลย เพราะ Call center ไม่แน่ใจว่า ส อา ทำงานหรือไม่ แต่ใน pantip น่าจะรับเรื่องเร่งด่วนให้ได้ค่ะ
หรือถ้า Lazada สนใจใส่ใจบริการลูกค้า cc ของ Lazada น่าจะเห็นกระทู้นี้จากการ search ตรวจสอบหรือ monitoring ดังนั้นควรรีบ take action ค่ะ

ในเรื่องของทางธนาคาร คุณต้องรีบดำเนินการหาตัวคนผิดโดยเร็ว แจ้งธนาคารว่ายังไม่ขอตกลงจ่ายครึ่งนึง ขอให้ธนาคารพักเรื่องไว้ก่อน อย่าเพิ่งทำให้ตัวเองมีความเสียหายทางข้อมูลเครดิต ถ้าเป็นลูกค้าชั้นดี เชื่อว่าธนาคารจะพักเรื่องไว้ให้ได้ ควรติดต่อธนาคาร (ฝ่ายงาน) โดยตรงอย่างเร่งด่วน ขอทำเรื่องพักหนี้ไว้ชั่วคราวให้เป็นยอดที่ผิดปรกติก่อน (เพราะรวมแล้วระยะเวลาจนถึงที่รูด ยังไม่ถึง 52 วัน ดังนั้นน่าจะทำเรื่องพักได้)

ถ้าเป็นธนาคาร S C แล้วถูกโอนย้ายไปอยู่ C T แล้ว เราเชื่อว่า C T จะสามารถพักยอดให้ได้ โดยเค้าจะปิดบัตรคุณชั่วคราว และแจ้งว่าจะพักยอดไว้ได้นานแค่ไหนอย่างไร คุณรีบดำเนินการประสานงานให้ได้ตัวคนผิด หรืออย่างน้อยให้เชื่อได้ว่าบัตรถูกจารกรรมแม้ว่าเป็นความผิดคุณส่วนนึง แต่ถ้าธนาคารสามารถ charge back ได้ ก็น่าจะไม่มีปัญหาใด

สำหรับเรื่องทนายความ ถ้าคุณไม่มีความรู้ทางกฏหมายเพียงพอ ให้จ้างทนายโดยเร็ว เตรียมการเรื่องนี้เพราะทนายควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องตั้งแต่แรก และเข้าใจสถานการณ์ไปกับคุณ แต่การติดต่อ Lazada หรือแบงค์ให้เร่งทำอย่างเร็วที่สุด อย่างน้อยที่สุดภายในวันจันทร์อังคารพุธหน้านี้ ควรได้เรื่องแล้วว่าธนาคารจะพักหนี้ให้หรือไม่ และ Lazada รับทราบธุรกรรมที่ผิดปรกติของร้านค้านี้แล้วหรือไม่

ไม่ได้พูดถึงลูกค้าที่ไปรูดซื้อนะคะ คุณต้องแจ้งให้ Lazada เห็นว่าร้านค้าน่าจะเป็นมิจฉาชีพ ให้ตรวจสอบร้านค้าโดยเร็ว เพราะถ้าคุณอ้างไปขอข้อมูลลูกค้า มันก็จะผิด policy ของ Lazada แต่ถ้าคุณพูดถึงร้านค้าดำเนินการผิดกฏหมาย Lazada มี policy ว่าจะเปิดเผยข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ค่ะ ต้องชี้ให้เห็นว่าร้านค้าน่าจะเป็นมิจฉาชีพค่ะ เพราะถ้าไม่ใช่ ร้านค้าจะออกมาให้ข้อมูลคนสั่งซื้อสินค้ากับคุณเอง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของร้านค้าเองค่ะ

รีบทำนะคะ ที่ให้รีบ เพราะถ้า Lazada ยังไม่จ่ายเงินไปให้ร้านค้า และการส่งของของร้านค้าเป็นการส่งของที่ไม่มีอยู่จริง อย่างน้อยๆ คุณได้เงินคืนจาก Lazada แน่นอน ที่เหลือในส่วนของพวกต่างประเทศ คุณยื่นเอกสารปฏิเสธการจ่ายและเป็นไปตามกระบวนการของธนาคารต่อไป (ซึ่งระยะเวลาไม่ถึงรอบบิล และ CT พักยอดให้ ก็น่าจะ charge back ได้ค่ะ เอาใจช่วยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 10
ธนาคารไหนครับ ระบบ Faurd Monitoring ห่วยมาก แค่นี้ก็จับไม่ได้

ทีผมเอาไปรูดอาบอบนวด ยังไม่ถึง 3 นาที โทรมาแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่