[SR] ขี่แล้วมาเล่า EP-8 กับ Triumph Boneville Bobber Black

กระทู้รีวิว

สวัสดีค้าบ ผู้อ่านทุกท่าน กลับมาเจอกันอีกใน ” ขี่แล้วมาเล่า EP-8 กับ Triumph Boneville Bobber Black” ผมขอเรียกชื่อเล่นเค้าว่าเจ้า T-Bob ละกันนะครับ ตั้งเองเรียกเอง 55555 เป็นการขับขี่รถแนวนี้ในรอบยี่สิบกว่าปีเลยครับ นานมาก เพราะจริงๆไม่ใช่รถแนวที่ชอบเป็นการส่วนตัว แต่พอเจ้า T-Bob ได้เปิดตัวสู่สายตาสาธารณะ ผมรู้สึกถูกชะตาและชอบขึ้นมาซะงั้น จนได้โอกาสมาทดลองขับขี่ในที่สุด เดี๋ยวเรามาดูกันนะครับ ว่าเจ้า T-Bob นี่มันเจ๋งแค่ไหนกัน


เริ่มจากรูปร่างหน้าตาก่อนเลยนะครับ รถทรงจิ๊กโก๋ และดูดิบมากๆๆ เพราะตัวรถสีดำด้านและดำเงาเกือบทุกจุด อีกทั้งท่าขี่แนวปวดเมื่อยเล็กๆ แฮนด์บาร์แบบต่ำ ระยะ จากแฮนด์กับเบาะนั่งค่อนข้างห่าง ทำให้เวลาขี่แล้วตัวจะโน้มไปด้านหน้าค่อนข้างเยอะ อาจจะเพราะผมสูงแค่ 169ซม. ด้วยครับ ถ้าคนที่สูงกว่านี้ท่าขี่ก็จะสบายกว่าตัวไม่โน้มไปเท่าผม กระจกมองหลังแบบปลายแฮนด์เดิมๆติดมาให้เลยจากโรงงาน ถือว่าเข้ากับรถมากๆ และทำงานได้ดีมากครับเพราะในขณะที่ขี่ด้วยความเร็วสูงนั้น กระจกมีอาการสั่นน้อยมากๆ ทำให้เราเห็นภาพสะท้อนได้ชัดเจนลดความผิดเพี้ยนไปได้ จะเริ่มมองลำบากขึ้นเมื่อขี่ไปด้วยความเร็วที่เกิน 150กม./ชม.ไปแล้วครับ


ถังน้ำมันขนาดเล็กครับ คงเพราะต้องการให้ตัวรถดูมีขนาดเล็ก เพรียว คล่องตัว ซึ่งมันดีเลยครับ อาจจะต้องเติมน้ำมันกันบ่อยหน่อย เพราะเทียบกับเครื่องยนต์ระดับ 1200ซีซี เหมือนจะหมดไวไปนิด แต่ในการเดินทางไกลๆก็ไม่ต้องห่วงครับ มันเพียงพอกับการแวะเติมน้ำมันและพักเหนื่อยในระยะ 100-150กม.สบายๆครับ


เรือนไมล์บอกสถานะมากมายเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย Traction Control / Cruise Control / อัตราการกินน้ำมันเฉลี่ย / อัตราการกินน้ำมันในขณะขับขี่ / ระยะทางที่ไปได้อีกในน้ำมันที่เหลือในถัง / รอบเครื่องยนต์ / แจ้งระยะที่จะต้องเข้ารับการบริการตรวจเช็ค และอีกหลายอย่างครับ ซ้ำยังมีโหมดให้เลือก Road / Rain อีกด้วย ตัวเรือนสามารถปรับระดับองศาให้เหมาะกับการมองของผู้ขับขี่ได้อีกครับ จากก้านที่เรียกว่าหางปลาคล้ายตัวล็อคอานเบาะจักรยานครับ สะดวกง่ายดายมากในการปรับ ถือว่ารวมแล้วดีงาม


ปุ่มควบคุมต่างๆอยู่รวมบนประกับทั้งซ้ายและขวาครับ ทั้งเปิดปิดเครื่องยนต์ / ไฟฉุกเฉิน / โหมดการทำงาน / เมนูต่างๆ / ไฟหน้า ไฟ Day Time / แตร หรือ Cruise Control ใช้งานสะดวกง่ายดายมากครับเพราะปุ่มมันใหญ่โต ไปตามชุดประกับขนาดใหญ่  


ไฟหน้าที่มีไฟ Day Time แบบ LED มาให้กับไฟใหญ่ส่องทาง ซึ่งสว่างมากๆครับและสวยงามสุดๆไปเลย ส่วนตัวแล้วผม ชอบเปิดไฟ Day Time ขี่ตอนกลางคืนด้วยซ้ำ เพราะมันสว่างดี 555 อ่อไฟหน้าสามารถเลือกเปิดสลับได้ตามใจชอบเลยนะครับว่าจะเปิดไฟใหญ่ส่องทาง หรือเปิดเฉพาะไฟ Day Time ก็ได้ผมชอบตรงนี้แหละ


ไฟท้ายแบบดวงตาปีศาจเลยผมเรียกแบบนี้ละกันมันดูดุดันดี


เอกลักษณ์ที่โดดเด่นสุดๆของเจ้า T-Bob คงหนีไม่พ้น เบาะนั่งแบบเดี่ยว ไร้เบาะคนซ้อนแบบนี้ล่ะครับ ออกแบบได้สวยงามมากๆ ชอบสุดๆอีกจุดเหมือนกัน อ่อและทำให้แม่บ้านที่ไม่ซ้อนจะชอบเป็นพิเศษว่าแฟนเราเอาใครซ้อนไปด้วยไม่ได้แน่ๆ 55555 ตัวเบาะค่อนข้างมีความแข็งนะครับ นั่งไกลๆนี่มีเมื่อยตูด แต่แลกมาด้วยความกระชับของทรงเบาะครับ และสามารถปรับระยะห่างของเบาะได้ครับ หน้า-หลัง ซึ่งจะมีผลต่อท่าทางในการขับขี่อย่างมาก ไม่ว่าจะหัว / ไหล่ / แขน / ข้อมือ / หลัง / ก้น / ขา และเท้า ครับ


ดำทุกส่วนเลยแม้แต่ท่อ แต่ว่าตัวกันท่อนี้ผมว่ามันเล็กไปหน่อยครับ เพราะมีบางจังหวะที่วางเท้าเลยไปทางด้านหลัง แล้วต้องสะดุ้งเพราะมันไปโดนท่อ ถ้าเพิ่มขนาดอีกนิดน่าจะดี ไม่อย่างงั้นผู้ขับขี่เองก็ต้องระวังเอาเองครับ


ชุดขับเคลื่อนอยู่ทางด้านขวามือนะครับ ต่างจากรถญี่ปุ่นที่เราคุ้นเคย แต่มุมนี้ดูเหมือนไม่มีอะไรนะแต่ผมแอบเบื่อตรงที่มันเลอะเทอะง่ายมากโดยเฉพาะคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นโซ่ ล้วงทำความสะอาดยากแท้


หม้อพักน้ำยาหล่อเย็น ออกแบบซ่อนไว้อย่างสวยงามครับ แรกๆหาตั้งนาน หาไม่เจอ5555


ระบบเบรกหายห่วงครับ หน้าให้มาแบบคู่ขนาดใหญ่เลย และเป็น Brembo ซะด้วยครับ มีระบบ ABS ทั้งหน้าและหลังเช่นกัน สบายใจหายห่วงเลยครับ


การได้ขี่เจ้า T-Bob ผ่านการจราจรในเมืองทำได้โอเคระดับหนึ่งตัวรถเตี้ยมากครับเบาะอ่านะ เราวางเท้าบนพื้นสบายๆ คุมรถได้ง่ายไม่ต้องกังวลเรื่องรถจะล้มง่ายๆครับ วงเลี้ยวนั้นยังไม่แคบเท่าไหร่ ถ้าเอากระจกปลายแฮนด์ออกจะมุดได้สบายยยยยยยเลยล่ะ

กำลังของรถที่มีขนาดเครื่อง 1200ซีซี เร่งทำความเร็วได้สบายๆในระยะเวลาสั้นๆ การจะแซงไม่ต้องลุ้นครับบิดเป็นพุ่ง แต่จะอันตรายถ้าคุมคันเร่งไม่ระวัง ล้อจะปัดเอาง่ายๆแม้จะมี Traction Control ช่วยก็ตาม  เพราะบางครั้งขับขี่บนถนนเปียกหรือผ่านพื้นผิวที่เป็นเหล็ก เปิดคันเร่งนิดเดียวล้อฟรีเลยจ้า ต้องระวัง

การสั่นของเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แบบนี้กลับมีน้อยมาก เรียกว่าประทับใจจริงๆ

มี Cruise Control ให้ด้วยนี่แหละที่เจ๋ง ใช้งานง่ายและยกเลิกก็ง่ายสะดวกมา ในการขับขี่เดินทางไกลๆ ได้ลองแล้วติดใจเลย

ช่วงล่างจะบอกว่าหนึบดีแท้ๆ ในเมืองที่ถนนหนทางไมได้ดีอะไรมากมายก็สามารถขี่รูดผ่านไปได้สบายๆครับ ในช่วงความเร็วสูงๆนั้น นิ่งมากกกก ผมลองทำความเร็วตอนขี่ออกต่างจังหวัด ทำได้ 195กม/ชม นะยังไม่สุดแต่รถเยอะเลยยกก่อน แต่พนักงานขายเคยบอกว่ามีลูกค้าเอาไปลองทำได้ 200+ ครับ ก็แล้วแต่ว่ากันไป

ส่วนการขับขี่ในโค้งนั้นแน่นนิ่งแน่นอนแต่การเอียงรถอาจจะทำได้ไม่มากเท่ารถประเภทอื่นนะ แต่ก็ได้มันๆเสียวๆเลยล่ะ ขูดพื้นกันไปสบายๆ ยางดี ช่วงล่างดี สายเล่นโค้งติดใจเอาง่ายๆ

ระบบเบรกจาก Brembo หยุดได้ดั่งใจไม่ต้องใช้แรงเยอะแยะในการเบรก ชิวๆแถมมีจังหวะให้เบรกจนล้อหน้าล็อคชั่วขณะแล้วเกิดเสียงครางของยางให้เร้าใจอีกด้วย ชอบๆๆ 55555

คันเร่งไฟฟ้า เหมือนจะดีนะ แต่ช่วงของการปิดคันเร่งมันจะไม่ตอบสนองในทันที มันจะหน่วงนิดๆ ไม่รู้ว่าเพราะต้องการให้มันนุ่มนวลเวลาเกิดเอนจิ้นเบรครึเปล่า ทำให้ต้องทำความคุ้นเคยกันซักหน่อยครับ ไม่แน่ใจว่าสามารถปรับจูนตรงจุดนี้ได้ไหม เพราะเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แบบนี้

ความเท่คงไม่ต้องบอกครับ ขี่ไปไหนก็มีแต่คนมอง เล่นเอาเขิลเลยบอกตง หล่ออ่ะหล่อ ไม่ต้องพูดเยอะเดิมๆยังขนาดนี้ 55555 ส่วนหนึ่งคงเพราะความละเอียดประณีตของชิ้นงานและการประกอบ ทำให้ตัวรถมันออกมาดูเนี๊ยบสวยงามไปทุกจุด ดูสมราคาดูแพง ไม่ได้ดูดิบหยาบ สมกับเป็นรถเมืองผู้ดีที่อยากดิบ

ที่หน้าผิดหวังมีเรื่องเดียวจริงๆคือเรื่องของลูกลอยไฟฟ้า ที่ทำให้เรางงไปกับระดับน้ำมันในถังที่มีความเพี้ยนๆๆๆๆๆเกินรับได้จริงๆ ควรแก้ไขครับ



ขอบคุณทุกๆคนที่สละเวลาอ่านเรื่อง” ขี่แล้วมาเล่า EP-8 กับ Triumph Boneville Bobber Black” จนจบครับ หากบกพร่องประการใดขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ทั้งหมดมาจากความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆครับ และหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนที่อ่านบ้างไม่มากก็น้อยครับ  ไว้มีโอกาสได้ขี่อะไรแล้วจะเอามาเล่าให้ฟังกันอีกครับผม
ขอบคุณ รถทดลองขับขี่จาก Triumph Bangna ด้วยครับผม
Web: https://www.ultimateride.co.th/
Facebook: https://www.facebook.com/TriumphBangna

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ขอบคุณชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club : https://www.facebook.com/RC-Club-287004661469743/, https://www.instagram.com/rcclubthailand/
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก Vemar Thailand : https://www.facebook.com/Vemarthailand/
ขอบคุณร้าน Koala Riders : https://www.facebook.com/koalarider/
ขอบคุณผลิตภัณฑ์ Lube71 : https://www.facebook.com/Lube71-1514060915484997/  
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก MT Helmets Thailand : https://www.facebook.com/mthelmetthailand/
ขอบคุณถุงมือจาก Bering Thailand : https://www.facebook.com/search/top/?q=bering%20thailand
ชื่อสินค้า:   Triumph Boneville Bobber Black
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่