https://mgronline.com/crime/detail/9610000094669
MGR Online - ศาลแพ่งสั่งบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด 296 ราย รวม 23 ล้านบาทเศษ กรณีนำรถยนต์ฟอร์ดที่เกียร์รถยนต์ชำรุดบกพร่องออกจำหน่ายแก่ผู้บริโภคจนเกิดความเสียหาย และให้ยกฟ้องไม่ต้องชดใช้ 12 ราย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพรถหรือไม่เคยนำรถไปซ่อม
วันนี้ (21 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีอัยการผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้, นายรัฐวิชญ์ อนันตวิทยานนท์ เลขานุการศาลแพ่งกรุงเทพใต้ พร้อมองค์คณะ 3 คน อ่านคำพิพากษาคดีผู้บริโภค หมายเลขดำที่ ผบ.492/2560 ที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและรุ่นโฟกัส จำนวน 308 ราย ยื่นฟ้องบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสแห่งประเทศไทย จำเลยซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการเป็นผู้สั่งผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย เป็นจำเลยเรื่องชำรุดบกพร่อง, สินค้าไม่ปลอดภัย เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษและจิตใจ รวมจำนวน 24,751,420.95 บาท
ศาลแพ่งทำการไต่สวนและสืบพยานแล้ว มีคำสั่งให้บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสแห่งประเทศไทย จำเลย ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์และสมาชิกผู้เสียหายรวมทั้งหมด 296 ราย โดยกำหนดค่าซ่อมและค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถของผู้เสียหายแต่ละรายตั้งแต่ 20,000 บาทเศษ - 200,000 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 23 ล้านบาทเศษ และให้จำเลยชำระค่าทนายความแทนโจทก์ 1.5 แสนบาท พร้อมเงินรางวัลแก่ทนายความ 800,000 บาท ตามกฎหมายด้วย และให้บังคับคดีตามคำพิพากษาให้เสร็จภายใน 7 วัน และให้ยกฟ้องผู้เสียหาย 12 รายที่ปรากฎว่ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพรถหรือไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนระบบเกียร์และคลัตช์ จึงไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายในส่วนนี้
สำหรับคดีนี้โจทก์ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มจำนวน 421 รายตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 แต่ระหว่างพิจารณาคดีศาลเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งใช้เวลา 2-3 เดือน โดยโจทก์ผู้เสียหายบางส่วนสามารถเจรจาและยุติการดำเนินคดีไปแล้ว 113 ราย และได้มีการถอนฟ้องบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปานี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟอร์ดโอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส
ศาลสั่ง ฟอร์ด ชดใช้ 296 รายกว่า 23 ล้าน ขายรถเกียร์บกพร่อง
MGR Online - ศาลแพ่งสั่งบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด 296 ราย รวม 23 ล้านบาทเศษ กรณีนำรถยนต์ฟอร์ดที่เกียร์รถยนต์ชำรุดบกพร่องออกจำหน่ายแก่ผู้บริโภคจนเกิดความเสียหาย และให้ยกฟ้องไม่ต้องชดใช้ 12 ราย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพรถหรือไม่เคยนำรถไปซ่อม
วันนี้ (21 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีอัยการผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้, นายรัฐวิชญ์ อนันตวิทยานนท์ เลขานุการศาลแพ่งกรุงเทพใต้ พร้อมองค์คณะ 3 คน อ่านคำพิพากษาคดีผู้บริโภค หมายเลขดำที่ ผบ.492/2560 ที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและรุ่นโฟกัส จำนวน 308 ราย ยื่นฟ้องบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสแห่งประเทศไทย จำเลยซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการเป็นผู้สั่งผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย เป็นจำเลยเรื่องชำรุดบกพร่อง, สินค้าไม่ปลอดภัย เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษและจิตใจ รวมจำนวน 24,751,420.95 บาท
ศาลแพ่งทำการไต่สวนและสืบพยานแล้ว มีคำสั่งให้บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสแห่งประเทศไทย จำเลย ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์และสมาชิกผู้เสียหายรวมทั้งหมด 296 ราย โดยกำหนดค่าซ่อมและค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถของผู้เสียหายแต่ละรายตั้งแต่ 20,000 บาทเศษ - 200,000 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 23 ล้านบาทเศษ และให้จำเลยชำระค่าทนายความแทนโจทก์ 1.5 แสนบาท พร้อมเงินรางวัลแก่ทนายความ 800,000 บาท ตามกฎหมายด้วย และให้บังคับคดีตามคำพิพากษาให้เสร็จภายใน 7 วัน และให้ยกฟ้องผู้เสียหาย 12 รายที่ปรากฎว่ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพรถหรือไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนระบบเกียร์และคลัตช์ จึงไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายในส่วนนี้
สำหรับคดีนี้โจทก์ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มจำนวน 421 รายตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 แต่ระหว่างพิจารณาคดีศาลเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งใช้เวลา 2-3 เดือน โดยโจทก์ผู้เสียหายบางส่วนสามารถเจรจาและยุติการดำเนินคดีไปแล้ว 113 ราย และได้มีการถอนฟ้องบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปานี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟอร์ดโอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส