พนักงานทำความสะอาดห้องพัก เค้ารู้ได้ไงว่าเราอยู่ห้องหรือไม่อยู่ ถึงสามารถเข้ามาทำความสะอาดห้องพักเราได้ตอนเราไม่อยู่จริง

พนักงานทำความสะอาดห้องพัก เค้ารู้ได้ไงว่าเราอยู่ห้องหรือไม่อยู่ ถึงสามารถเข้ามาทำความสะอาดห้องพักเราได้ตอนเราไม่อยู่จริงๆ ดูจากกล้องวงจรปิดเอาเหรอครับ หรือดูจากอะไรครับ เพราะ แขกบางคน ก็อาจแค่ไปข้างนอกแป๊บๆ แล้วกลับมา อย่างผม ไปทานข้าวเช้า ชั่วโมงเดียวกลับห้องพักอีกที ทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
แม่บ้านจะใช้วิธีสังเกตุจากไฟหรือความเย็นแอร์ในห้องค่ะ แต่ก็พลาดบ้าง เพราะบางทีลูกค้าไปทานข้าว แต่เสียบการ์ดทิ้งไว้ก็มี ส่วนใหญ่แม่บ้านจะสังเกตุจากลิสต์ที่มี บางคนเป็น Business trip จะออกเช้า คือลงไปทานอาหารแล้วไปทำงาน แม่บ้านก็จะรู้ละว่าว่าห้องนี้ไม่อยู่ เป็นกลุ่มที่มาเที่ยวก็จะคอยสังเกตุ ว่าออกจากห้องไปหรือยัง ส่วนใหญ่ห้องพวกนี้จะทำสาย ๆ ถึงบ่าย ทำห้องที่ออกแต่เช้าก่อน เพื่อทำเวลา สลับกับทำห้อง เช็คเอาท์

*** กรณีที่หลายวัน ไม่ให้ทำความสะอาดห้อง *** แม่บ้านจะกังวลมากเลยค่ะ T T ขออธิบายในมุมที่เราเคยทำงานมานิดนึงนะคะ
กรณีแรก ในห้องพักส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบันจะมีป้ายลดหรือประหยัดทรัพยากร เช่น ผ้าเช็ดตัวถ้าใช้แล้วอยากช่วยลดโลกร้อน ก็ให้แขวนไว้ตรงนั้นตรงนี้ แม่บ้านจะไม่นำไปซัก แต่ถ้าอยากให้เปลี่ยนทุกวัน ก็แล้วแต่จะวางโล้ด เช่นเดียวกับเตียง ปลอกหมอน ผ้าปู ถ้าอยากช่วยลดโลกร้อนก็วางป้ายไว้ว่าไม่ร้อเปลี่ยน

แต่

ถ้ามันเกิน 3 วัน แม่บ้านจะกังวล
** เรื่องแรก ลูกค้าเป็นไรไหม ไม่สบายป่าวนะ ไม่ให้เข้าห้องเลย (แต่ถ้าออกมาขอเติมของอะไรงี้ก็โอเคล่ะ หายห่วง) มีอะไรในห้องที่ไม่ถูกกฏหมายหรือเปล่านะ ที่เราเคยเจอคือเคส ลูกค้าตาย กับ ลูกค้าค้ายาเสพติด ซึ่งค่อนข้างอันตราย

**เรื่องที่สอง คือ ผ้าที่ใช้ใน รร ปกติจะซักกันทุกวัน อบหรือรีดด้วยความร้อนสูง ทีนี้เวลาใช้ไปติดต่อกันโดบไม่เอาลงซัก สมมติเช่น ผ้าปูที่นอน ถ้าไม่ซักเกิน 3-4 วัน พอเอามาซัก ผ้ามันขาดค่ะ มันเปื่อย จากเหงื่อคนบ้าง หรืออะไรไม่แน่ใจ แต่ถ้า 2 วันซักครั้ง มันจะทนกว่า ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แล้วมันก็กลายเป็นผ้าดาเมจ เสียบัดท์เจ็ทเช้าไปอีก ผ้าเช็ดตัวและผ้าอื่น ๆ ก็เช่นกัน ถ้าไม้ให้ทำห้องสัก 2 วัน จะโอเคกว่า ถ้าขึ้น 3 วัน จะกังวลแล้วค่ะ

** เรื่องที่สาม คือ สุขภัณฑ์ค่ะ ถ้าไม่ทำห้องสัก 1-2 วัน โอเค ไม่เครัยด แต่ถ้า 3 วัน เค้าจะเครียดกัน นอกจากเรื่องผ้าแล้วก็เรื่องสุขภัณฑ์ ขอบอ่าง ทั้งอ่างล้างหน้า อ่างอาบ ก๊อก นาวเหล็ก บลา ๆ มันจะเป็นคราบน้ำบ้าง คราบไคลบ้าง แบบเช็ดออกก็ยังเป็นคราบ ไม่เงา อ่างอาบ่เรา ๆ มองเห็นว่ามันสะอาดดี เวลาคนเช็คเขาเช็คนี่เอามือลูบ ถูแล้วถูอีก ถ้ามีติด หรือเป็นมะนเหมือนสบู่ ก็ไม่ส่งห้องขาย ทีนี้ ถ้าไม่ได้ทำความสะอาด 3 วันอัพ มันจะเป็นคราบ ที่คุณซุปฯ และ แอสซิท ไม่สามารถปล่อยผ่านได้จริง ๆ แล้วก็จะทำควาทสะอาดแบบปกติไม่ได้ ต้อง  deep clean กันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นงานยาก พี่  ๆแม่บ้านก็จะบ่นกัน จากทำห้องห้องนึง 30-45 นาที ห้องนี้อาจจะ 1 ชม. ถึง 1.30 ชม. เลยก็ได้

อยากฝากว่า ให้เขาทำเถอะค่ะ ห้องพัก ไม่ได้เยวกับเรื่องความสะอาดอย่งเดียว เพราะมันเกี่ยวกับเรื่องอื่น ๆ ไปด้วย รวมถึงเคมีอื่น ๆ อีก แต่ของมีค่าเก็บใส่เซฟ หรือพกติดตัวนะคะ ป้องกันไว้ก่อน

คิดออกแค่นี้ อาจไม่เกี่ยวกับกระทู้มาก แต่อยากมาแชร์ประสบการณ์ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 5
หัดใช้ป้าย "อย่ารบกวน"  "กรุณาทำความสะอาดห้อง" กันนะครับ
ผมไม่ค่อยเห็นใครใช้กันเลย...ทั้งๆที่ป้ายนี้ทำให้ทั้งแม่บ้านและแขกสะดวกมากๆ
แม่บ้านจะได้ไม่ต้องมานั่งเดาว่าแขกยังอยู่ในห้องรึเปล่า....แขกก็ไม่ต้องมาคอยเปิดประตูตอนแม่บ้านเคาะเพื่อเช็คว่าแขกอยู่ห้องรึเปล่า

ผมจะแขวน "อย่ารบกวน" ไว้ตั้งแต่เข้านอนเลย....  พอออกจากห้องค่อยแขวนป้ายทำความสะอาด
ทำแบบนี้แม่บ้านจะได้รู้ว่าห้องไหนเข้าทำความสะอาดได้แล้ว ห้องไหนยังไม่ได้  ทำให้แม่บ้านจัดสรรเวลาของเขาได้
และไม่ต้องคอยเดาคอยไล่เคาะห้องเช็คด้วย
ความคิดเห็นที่ 2
ปกติก่อนเข้าห้องเขาจะกดกริ่งก่อนประมาณสามครั้งแล้วรอสักครู่ ถ้าไม่มีเสียงตอบรับถึงจะรูดการ์ดเข้าไป ยกเว้นเปิดป้ายห้ามรบกวน หรือป้ายไม่ต้องทำความสะอาดห้อง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่