แชร์ประสบการณ์ถูกพนักงานโรงแรมตัวเองโกงเงิน เลยต้องเสียเงินติดตั้งระบบโรงแรม

กระทู้สนทนา
สวัสดีค่ะ เราทำธุรกิจรีสอร์ทเล็กๆ อยากแชร์ประกบการณ์ที่โดนพนักงานตัวเองโกงค่าห้อง จนต้องเปลี่ยนพนักงานมาแล้วหลายชุด เราไม่ค่อยได้ไปเฝ้ารีสอร์ทเอง ส่วนมากจะจ้างคนเฝ้า แล้วนานๆ ถึงจะเข้าไปดูที แต่ก่อนก็ยังไม่มี ระบบโรงแรม อะไรป้องกันด้วย ทำให้เกิดช่องทางโกงได้เยอะเลย 

เราทำรีสอร์ทมาแล้วหลายปี มีพนักงานมาแล้วหลายรุ่น แรกๆ ก็ไม่รู้ว่าเขาโกงยังไงกันบ้าง จนหลังๆ มานี้รู้เกือบหมดทุกวิธีที่เขาทำกันเลยค่ะ ก็เลยอยากมาเขียนประสบการณ์ให้เพื่อนๆ เผื่อจะมีประโยชน์บ้าง

พนักงานเข้าไปเปิดแอร์นอนเล่น
พนักงานเราเขามีกุญแจห้องพักเราทุกห้อง บางครั้งเขาก็แอบเข้าไปเปิดแอร์นอนเล่นค่ะ ถามว่าทำไมเราถึงรู้ได้ เพราะว่าเราแอบจดมิเตอร์ไฟตอนเราเข้าไปดูรีสอร์ท พออีก 1 อาทิตย์ถัดมาเราก็เข้าไปดูใหม่ ปรากฏว่ามิเตอร์ไฟเพิ่ม เหมือนมีการใช้ไฟ แต่ในบันทึกที่พนักงานจดไว้ บอกว่าห้องนั้นไม่มีคนพักเลย

เราเลยรู้ค่ะว่าโดนแล้ว ก็เลยดูกล้องวงจรปิดย้อนหลัง ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนค่ะ พนักงานเราเองนี่แหละที่เข้าไปในห้องแล้วไม่ออกมาเป็นชั่วโมงๆ สุดท้ายก็เปิดกล้องให้เขาดูแล้วเชิญออกเลย

โกงเงินค่าที่พัก
ขนาดแอบเปิดแอร์นอนยังทำได้ เราก็ไม่แปลกใจที่เวลามีแขกมาพักแล้วเขาจะเอาเงินไปโดยไม่บอกเราค่ะ อันนี้เจอกับพนักงานชุดต่อมา คือช่วงนั้นเป็นหน้าหนาว แขกจะเยอะหน่อย บางทีเราดูกล้องวงจรปิดไม่ไหวค่ะเพราะคนเข้าออกเยอะ ที่รู้ว่าโดนโกง เพราะช่วงนั้นมีพนักงานสองคน หนึ่งในนั้นมาแอบบอกเราว่าอีกคนโกงค่าห้องไป พอตรวจสอบกันปรากฏว่าเอาไปจริงค่ะ ก็ต้องเชิญออกตามระเบียบ ส่วนคนที่มาบอกเรานั้นเขาก็ทำงานกับเราสักพัก เขาก็ลาออก เสียดายแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องหาคนใหม่ต่อไป

เก็บเงินกับแขกเกินราคา
การโกงแบบนี้อันนี้ค่อนข้างมีชั้นเชิงขึ้นมา วิธีคือ ถ้าค่าห้องเรา 500 บาท พนักงานจะเก็บกับแขก 600 บาท  แล้วเอาส่วนเกินไปเองค่ะ พอดีว่าวันนั้นมีเพื่อนเราเขาแวะไปพักโดยไม่ได้บอกเราก่อน แล้วเพื่อนเรามาบอกเราตอนกลับแล้วว่ามาพัก ถามกันไปมาเลยรู้ว่าเขาจ่ายค่าห้องไป 600 แสบจริงๆ ค่ะ พนักงานแต่ละคน 

โกงโปรโมชั่น
ยิ่งถ้าช่วงเราจัดโปรโมชั่นแบบลดราคาที่พักอะไรแบบนี้ ยิ่งโกงกันได้ง่ายเลยค่ะ แค่พนักงานไม่บอกแขกว่ามีโปร แล้วก็เก็บเงินค่าที่พักเต็มจำนวนไป แค่นี้ก็ทำได้แล้ว  เราคิดว่าเราคงเคยโดนแหละค่ะ  ถึงจะไม่มีหลักฐาน เราเลยพยายามจัดโปรโมชั่นแบบเป็นของแถมแทน เช่น แถมเครื่องดื่ม อะไรแบบนี้

พนักงานเอาเงินไปหมุน
อันนี้ก็เป็นอีกวิธีที่โกงกัน คือพนักงานจะเป็นคนเก็บเงินค่าห้องพัก แล้วอาทิตย์นึงอาจจะโอนเงินให้เราทีนึง ในระหว่างอาทิตย์เขาก็เอาเงินไปหมุนได้ค่ะ 

แรกๆ เราใช้วิธีดูกล้องวงจรปิด กับการจดมิเตอร์ทุกครั้งที่เข้ารีสอร์ท มันก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง เพราะบางทีต้องนั่งดูตลอดก็ไม่ไหว มิเตอร์เองบางทีแขกแต่ละคนก็ใช้ไฟไม่เท่ากัน มันเลยคำนวณเป็นค่าที่แน่นอนไม่ได้ สุดท้ายก็เลยต้องติดตั้ง ระบบโรงแรม ค่ะ พอพนักงานเขารู้ว่าเรามีระบบเขาก็ไม่กล้าโกงเราแล้ว หลังๆ มาเลยไม่ค่อยได้เปลี่ยนพนักงาน นอกเสียจากเขาลาออกเองค่ะ

เพื่อนๆ คนไหนมีประสบการณ์แบบนี้ลองแชร์กันหน่อยนะคะ เราจะได้เก็บไว้เป็นความรู้และจะได้ระวังด้วย

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์ ระบบโรงแรม
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ธุรกิจโรงแรม
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่