รบกวนสอบถามกรณีญาติเสียชิวิตที่อเมริกาครับ

สวัสดีครับ

ท้าวความนิดนึงก่อน...แม่ผมได้หย่ากับพ่อแล้วไปแต่งงานใหม่อยู่อเมริกาตั้งแต่ผมยังเด็ก...แม่ได้สถานะพลเมืองอเมริกัน...ไม่ค่อยได้เจอกันแต่มีติดต่อกันบ้าง...รู้มาว่าเค้าหย่ากับสามีที่อเมริกาแล้ว

เมื่อประมาณใกล้ๆ สิ้นปีที่แล้ว...มีคนพบศพท่านเสียชีวิตในบ้านพัก...จากนั้นทางญาติฝั่งแม่ (ผมไม่ค่อยรู้จักและคุ้นเคย) ก็ไปที่นั่น ดำเนินเรื่องและทำพิธีศพจนเสร็จสิ้น...ทีนี้มาฝั่งไทย ผมที่เป็นบุตรต้องดำเนินเรื่องการแจ้งตาย ทะเบียนบ้านและอื่นๆ...เนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์เลยต้องหาข้อมูลหนักหน่อย...เท่าที่อ่านๆ หาข้อมูลทั้งในเวบของกรมการกงศุลฯ แจ้งวัฒนะ มีเอกสารตัวนึงคือ

- ต้นฉบับมรณบัตรที่ทางการท้องถิ่นออกให้ที่ผ่านการรับรองจากสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลของประเทศนั้นในประเทศไทย หรือสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ

และพอขยายไปอ่านในเวบกงศุลไทยประจำ Los Angeles พบว่า
- มรณบัตรสหรัฐฯ (U.S. Death Certificate) ฉบับจริง ที่ออกโดยหน่วยงานท้องถิ่น พร้อมสำเนา 1 ชุด ทั้งนี้ ก่อนนำมรณบัตรสหรัฐฯ มายื่นต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ท่านจะต้องนำมรณบัตรสหรัฐฯ ไปผ่านการรับรองจาก Secretary of State ของมลรัฐที่ออกเอกสาร

ซึ่งตอนนี้ในมือผมมีเอกสาร Certificate of death ซึ่งออกโดยเมืองท้องถิ่นที่แม่ผมอาศัยอยู่ซึ่งผมไม่ทราบว่าเอกสารที่ผมมีนั้น ณ ตอนนี้ผ่านการรับรองจาก Secretary of State ของ California หรืยัง

ถ้าอ่านตามเงื่อนไข...สมมติว่า certificate of death ที่ผมมียังไม่ได้รับรองจาก secretary of state.
1. ผมต้องส่งเอกสารไปให้ Secretary of state รับรอง
2. จากนั้นส่งเอกสารไปให้กงศุลไทยใน LA รับรองเอกสาร

จากนั้นผมถึงจะไปยื่นเรื่องขอใบมรณะบัตรที่กรมการกงศุล แจ้งวัฒนะได้

ซึ่งผมติดปัญหาเรื่องเอกสารตัวนี้...พยายามติดต่อไปที่กองนิติกรณ์ของกรมการกงศุลตั้งแต่เมื่อวานก็ไม่มีมนุษย์รับสายเลย...ลองโทรไปที่สถานฑูตอเมริกาในไทยก็บอกให้มาอ่านในเวบ...e-mail ไปหากงศุลไทยใน LA ก็ส่ง link หน้าเบที่ผมเข้าไปอ่านมาแล้วมา...ตอนนี้ได้ส่ง e-mail ไปถามที่ secretary of california state กำลังรอการตอบกลับ

อยากรบกวนสอบถามสมาชิกท่านใดเคยมีประสบการณ์แบบนี้ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ...ขอบคุณมากครับ อมยิ้ม17
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่