สวัสดีค่ะ นี่คือกระทู้แรกของในพันทิป ถ้าพิมพ์ไม่รู้เรื่องหรือวกวนก็ขออภัยไว้ก่อนนะคะ
ก่อนอื่นที่ตั้งกระทู้เพื่อให้เพื่อนๆ ทีมี ปัญหาแบบเดียวกัน หรืออาจจะมีปัญหาในอนาคตได้มีแนวทางค่ะ
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้จองตั๋วเครื่องบินให้คุณพ่อกับคุณแม่กลับเมืองไทย จาก LAX to BKK ทางเวปไซต์ ของ Asiana และทำการซื้อที่นั่งพิเศษเพื่อให้คุณพ่อมีพื้นที่ยืดขามากขึ้นด้วย ( จ่ายไป $200 ไปกลับค่ะ)
เมื่อทำการจ่ายเงินและได้ตรวจสอบใบเสร็จรับเงินเรียบร้อย ก็มาเจอว่าชื่อคุณพ่อ สะกดผิดค่ะ (อันนี้ไม่โทษใครโทษตัวเองเท่านั้นว่าไม่ตรวจเอีกรอบก่อนยืนยัน) ชึ่งชื่อคุณพ่อ จากที่ควรเป็น CHAT ก็ดันสลับเป็น CAHT แทน
ตอนเห็นครั้งแรกก็ตกใจมากเพราะไม่เคยเจอกับเรื่องแบบนี้มาก่อน และตอนจองตั๋วก็เป็นตอนเที่ยงคืน ซึ่ง Asiana ที่ US ปิดทำการแล้ว และต้องรอไปอีก 2 วันคือวันจันทร์ ซึ่งเป็นทำการถัดไป สิ่งแรกที่ทำคือยกเลยการจองที่นั่งคุณพ่อไปก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าต้องซื้อตั๋วใหม่ไหม เพราะถ้าซื้อใหม่ต้องเสียค่า fee คนละ $300 ซึ่งต้องทิ้งทั้งสองคน เท่ากับ $600 ดังนั้นเพื่อความสบายใจ เอา $200 คืนมาก่อน (เพราะถ้าไม่ต้องซื้อใหม่ก็ยังจองที่ใหม่ทีหลังได้)
และพยายามหาข้อมูลทั้งหมดทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษและเกาหลี ในกรณีเช่นเดียวกันก็ไม่มีอันไหนที่จะพอช่วยเหลือได้ค่ะ (เพราะบางกรณีก็เป็นภายในประเทศบ้าง จองผ่านเอเจนต์บ้าง ซึ่งไม่มีคำตอบใดที่แน่ชัดค่ะ) ทำให้รู้สึกกังวลไปตลอด 2 วันว่าคุณพ่อจะขึ้นเครื่องได้ไหม จะผ่าน TSA ไหม เหมือนตกนรกไป 2 วัน
พอวันจันทร์มาถึงก็ตื่นแต่เช้ารอ Call Center เปิดทำการค่ะ ระหว่างโทรไปก็รอสายอยู่นานแต่เราต้องใจเย็นจะอดทนรอ ก็รอไปประมาณ 30 นาทีได้
พอเจ้าหน้าทีรับสายก็บอก reservation no. ชื่อคุณพ่อว่าสะกดผิด เจ้าหน้าที asiana ก็น่ารัก เข้าใจเราแล้วให้อีเมลเราติดต่อเพื่อทำการเปลี่ยนและแก้ไขชื่อบนตั๋วคุณพ่อค่ะ โดยต้อง ถ่ายรูป Passport คุณพ่อ และ resevation no. ส่งทางอีเมลไปค่ะ โดยทาง Asiana จะส่งเมลกลับมา เพื่อยืนยัน เปลี่ยนชื่อให้และส่งเลขตั๋วของคุณพ่อใหม่ค่ะ ตอนนี้ก็พึ่งส่งไปและรอเจ้าหน้าที่ทำการ ถ้าได้เมลตอบกลับจะมาอัพเดตอีกทีนะคะ
อยากบอกว่าเหตุการณ์นี้จำไม่ลืมเลยค่ะ คือถ้าเกิดกับตัวเองก็จะไม่เป็นไร แต่นี่เป็นตั๋วคุณพ่อก็มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นค่ะ ยังไงครั้งหน้าต้องตรวจสอบอีก 2-3 รอบก่อนซื้อตั๋วแน่ๆค่ะ
เมื่อสะกดชื่อผิด (Misspelling name) ตั๋วเครื่องบิน Asiana Airline
ก่อนอื่นที่ตั้งกระทู้เพื่อให้เพื่อนๆ ทีมี ปัญหาแบบเดียวกัน หรืออาจจะมีปัญหาในอนาคตได้มีแนวทางค่ะ
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้จองตั๋วเครื่องบินให้คุณพ่อกับคุณแม่กลับเมืองไทย จาก LAX to BKK ทางเวปไซต์ ของ Asiana และทำการซื้อที่นั่งพิเศษเพื่อให้คุณพ่อมีพื้นที่ยืดขามากขึ้นด้วย ( จ่ายไป $200 ไปกลับค่ะ)
เมื่อทำการจ่ายเงินและได้ตรวจสอบใบเสร็จรับเงินเรียบร้อย ก็มาเจอว่าชื่อคุณพ่อ สะกดผิดค่ะ (อันนี้ไม่โทษใครโทษตัวเองเท่านั้นว่าไม่ตรวจเอีกรอบก่อนยืนยัน) ชึ่งชื่อคุณพ่อ จากที่ควรเป็น CHAT ก็ดันสลับเป็น CAHT แทน
ตอนเห็นครั้งแรกก็ตกใจมากเพราะไม่เคยเจอกับเรื่องแบบนี้มาก่อน และตอนจองตั๋วก็เป็นตอนเที่ยงคืน ซึ่ง Asiana ที่ US ปิดทำการแล้ว และต้องรอไปอีก 2 วันคือวันจันทร์ ซึ่งเป็นทำการถัดไป สิ่งแรกที่ทำคือยกเลยการจองที่นั่งคุณพ่อไปก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าต้องซื้อตั๋วใหม่ไหม เพราะถ้าซื้อใหม่ต้องเสียค่า fee คนละ $300 ซึ่งต้องทิ้งทั้งสองคน เท่ากับ $600 ดังนั้นเพื่อความสบายใจ เอา $200 คืนมาก่อน (เพราะถ้าไม่ต้องซื้อใหม่ก็ยังจองที่ใหม่ทีหลังได้)
และพยายามหาข้อมูลทั้งหมดทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษและเกาหลี ในกรณีเช่นเดียวกันก็ไม่มีอันไหนที่จะพอช่วยเหลือได้ค่ะ (เพราะบางกรณีก็เป็นภายในประเทศบ้าง จองผ่านเอเจนต์บ้าง ซึ่งไม่มีคำตอบใดที่แน่ชัดค่ะ) ทำให้รู้สึกกังวลไปตลอด 2 วันว่าคุณพ่อจะขึ้นเครื่องได้ไหม จะผ่าน TSA ไหม เหมือนตกนรกไป 2 วัน
พอวันจันทร์มาถึงก็ตื่นแต่เช้ารอ Call Center เปิดทำการค่ะ ระหว่างโทรไปก็รอสายอยู่นานแต่เราต้องใจเย็นจะอดทนรอ ก็รอไปประมาณ 30 นาทีได้
พอเจ้าหน้าทีรับสายก็บอก reservation no. ชื่อคุณพ่อว่าสะกดผิด เจ้าหน้าที asiana ก็น่ารัก เข้าใจเราแล้วให้อีเมลเราติดต่อเพื่อทำการเปลี่ยนและแก้ไขชื่อบนตั๋วคุณพ่อค่ะ โดยต้อง ถ่ายรูป Passport คุณพ่อ และ resevation no. ส่งทางอีเมลไปค่ะ โดยทาง Asiana จะส่งเมลกลับมา เพื่อยืนยัน เปลี่ยนชื่อให้และส่งเลขตั๋วของคุณพ่อใหม่ค่ะ ตอนนี้ก็พึ่งส่งไปและรอเจ้าหน้าที่ทำการ ถ้าได้เมลตอบกลับจะมาอัพเดตอีกทีนะคะ
อยากบอกว่าเหตุการณ์นี้จำไม่ลืมเลยค่ะ คือถ้าเกิดกับตัวเองก็จะไม่เป็นไร แต่นี่เป็นตั๋วคุณพ่อก็มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นค่ะ ยังไงครั้งหน้าต้องตรวจสอบอีก 2-3 รอบก่อนซื้อตั๋วแน่ๆค่ะ