กระทู้นี้หวังจะมีประโยชน์กับคนที่สนใจไม่มากก็น้อยนะครับ
วันผมนายณภัทรกับลูกสาวน้องตงฟางไปเดินงาน Big Motor Sale ด้วยความสนใจ
Nissan Terra กับ Mitsubishi Xpander ที่เพิ่งจะเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ
ตัวแรกน่าสนใจเรื่องสมรรถนะกับประโยชน์ใช้สอย
ส่วนตัวที่สองน่าสนใจเรื่องหน้าตาล้วนๆ บวกกับประโยชน์ใช้สอยน่าจะพอประมาณ
ก่อนอื่นเอาภาพ C-HR TRD Sportivo มาให้ชมก่อนครับ ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ออกมาสักที
แต่ตัวนี้เป็นตัวของ Toyota Thailand ผลิตขายเป็นรุ่นพิเศษ
หรือเป็นตัวของ TRD ไทยขายเองเป็นชุดแต่งแยกรึเปล่าไม่รู้
อันนี้มันโดนใจ ไม่ใช่ตรงที่สเกิร์ตรอบคัน เพราะโดยส่วนตัวชอบอะไรที่เรียบๆ แต่โดนใจ
ที่กระจังหน้าด้านบนมีหน้ากากมาให้คล้ายๆ Batman เพราะความเห็นส่วนตัวคือ กระจังบน
เรียวเล็กแบบ C-HR มันดูเชย ไม่หล่อ พอเสริมแผ่นสีดำขยายขนาดทำให้ดูหล่อขึ้น กับ
อย่างที่สองที่ชอบคือ ที่ครอบซุ้มล้อสีดำโตๆ เพราะส่วนตัวคิดว่า C-HR เป็นรถที่เฉี่ยวคม
แต่ดูรวมๆ ล้อดูเล็กเมื่อเทียบกับบอดี้ ถ้ามีที่ครอบซุ้มล้อดำมาให้ ก็จะหลอกตาให้ดูขนาดล้อ
กับซุ้มล้อใหญ่ขึ้นทำให้ดูสมส่วนมากขึ้น แต่สรุปพอไปนั่งข้างหลังอีกครั้งรู้สึกอึดอัดมาก คงเพราะ
วันนี้ขึ้นลงด้านหลังรถ SUV-MPV มาทั้งวัน พอมานั่งหลัง C-HR สุดท้ายมันตัดอารมณ์ได้สุดขั้วมาก
เมื่อก่อนตอนไปลองนั้งที่ศูนย์ยังไม่ขนาดนี้ 555
ผมสนใจ Nissan Terra แต่หน้าตามันก็จืดมากจริงๆ เลยลองตัดสีเล่นๆ
ปรากฎว่า มันก็เป็น SUV ที่ดูล้ำบึกใช้ได้ ในรูปนี้แค่ตัดสีแค่นั้นเองไม่ได้ใช้สะก้งสะเกิ้ดอะไร
แต่ก็เฟลมากพอควรกับการยกภายในด้านหน้าทั้งหมดมาจาก Navara กับพวงมาลัยที่ไม่สวย
ซึ่งผมเห็นด้วยกับหลายคน แต่จริงๆแล้ว กับพวงมาลัยตัวนี้ ตอนที่ผมเห็นของจริงทีไร มันดูดี
กว่าในรูป ในรูปมันจะดูน่าเกลียดมาก ดูใหญ่ๆ ย้อยๆ แต่ของจริงมันเป็นพวงมาลัยที่ดูเล็กๆ ทำให้
มันดูดีกว่าในรูป ซึ่งกลับมาดูมันมาอยู่ใน Terra อีกครั้งก็เป็นไปตามนั้นเช่นเคย ดูดีกว่าในรูปเพราะ
ของดีรอบวงมันดูเล็กดี (พวงมาลัยอะไรโคตะระไม่ขึ้นกล้อง 555) มันก็ไม่ได้สวยอะไร แต่ก็ไม่ได้ถึง
ขั้นอุบาทเหมือนที่เห็นในรูป
แต่ที่ผมถ่ายรูปมา ผมไม่ได้ถ่ายตัวรถกับการออกแบบภายในอะไร ผมถ่ายเกี่ยวกับเบาะหลัง
จากวีดีโอรีวิวของ Driveautoblog ซึ่งทำให้เรารู้สึกผิดคาด เพราะคิดว่าแถว 3 จะนั่งสบาย แต่ที่ไหน
ได้ สงสัยจะนั่งลำบาก เพราะเบาะเตี้ยมากจนต้องชันเข่า ซึ่งทั้งหมดถูกรีวิวไว้ในคลิปแบบนี้
ที่จริงผมชอบรายการนี้นะครับ ชอบผู้ดำเนินรายการมากเพราะการพูดท่าทางพี่แกเท่จริงๆ
ข้อมูลใช้ได้ ไม่ได้ถึงขั้นเจาะล่วงลึกถึงวงในหลังบ้าน แต่เป็นความคิดเห็นที่น่าฟัง น่าติดตาม
ดังนั้นวันนี้เลยต้องไปพิสูจน์ให้รู้สักตั้งว่า มันจะแย่ขนาดไหน จากที่เราดูคลิป อันนี้จินตนาการคิด
เองไปไกลแล้วว่า ต้องแย่มากแน่ๆ ซึ่งทางรายการไม่ได้พูดแบบนั้น แต่ด้วยตัวเราจินตนาการว่ามัน
ไปทางนั้น "หรือว่าผู้ใหญ่จะนั่งไม่ได้เลยหรือ?" "ให้แต่เด็กนั่งได้เท่านั้นหรือ?"
แต่จริงๆ ก็เพิ่งมาคิดทีหลังว่า SUV กลุ่มนี้ ที่เป็น body on frame ที่นั่งแถวสามมันแย่สุดๆ อยู่แล้ว
สำหรับการให้ผู้ใหญ่โดยเฉพาะผู้ชายนั่ง ในท้องตลาดรุ่นไหนที่เขาว่าดี ผมไปนั่งดูจริงๆ ก็ไม่เห็นจะดี
สักรุ่น ผมสูง 174 ซม. ช่วงขาไม่ได้ยาว ช่วงตัวสันหลังก็ไม่ได้ยาวมาก สัดส่วนกำลังพอดีๆ ก็นั่งไม่โอเค
สักรุ่น ดังนั้นต้องลองไปดูกัน
(ในขณะที่ Xpander ผมไม่ค่อยห่วง เพราะถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น mini MPV ก็นับว่านั่งแถวที่สามได้หลายรุ่น)
ผมกับลูกสาว
แบบว่าครั้งแรกที่นั่งก็ตกใจเช่นกัน เพราะว่าพลาสติกซุ้มล้อมันดูกลมๆ ลาดๆ
เบียดๆ เข้ามา แล้วก็มีเนินสูงเข้ามาเกือบครึ่งตัวเรา ส่วนที่นั่งก็เตี้ยวางเป็นเบาะเฉยๆ
บนพื้นรถเลย ไม่ได้เป็นเบาะสูงให้หย่อนขาได้ ทำให้ต้องนั่งชันเข่า แต่ว่าเบาะนั่น
สามารถเอนได้เยอะมาก และหัวไม่ติด มันทำให้เรานั่งได้ แต่ปัญหาจะอยู่ที่การวางขา
ว่าเราต้องวางขาที่ตรงไหน (เริ่มไม่ปลื้มจริงๆ)
ที่วางเท้ามันจะเป็นสองสเต็ป ฝั่งที่ติดกับซุ้มล้อจะมีสเต็ปสูงกว่า ก็ยังดีที่สามารถ
วางเท้าได้ตรงๆ จนเหมือนเป็นที่รองเท้า ไม่นรกเหมือนกับที่วางเท้าของ Zafira (ย้อนอดีตไปไกล555)
ตรงที่นั่งคนขับที่ไม่สามารถหาที่วางเท้าซ้ายได้เลย ไม่รู้จะวางตรงไหนดี เนิน, หลุม เยอะ
มาก แถมไม่พอดีเท้า ไอ้นี้ดันมีที่รองเท้าตรงที่นั่งแถวสามเพื่อ ??? แต่ว่าแต่... มันทำให้
นึกถึงสมัยนั่งรถเมล์ตอนโน้นที่ผมชอบนั่งเอาเท้าขึ้นแบบนี้ตอนที่นั่งใกล้ซุ้มล้อรถเมล์
เมื่อมองด้านข้างจะเห็นเป็นสเต็ปแบบนี้ ถ้าไม่ได้เบี่ยงเท้าหลบ ตอนนั่งต้องมีขาสูงขึ้นมาข้างนึง
เมื่อมองจากมุมบน
ตัวเบาะรองก้นอยู่ชิดกับพื้นเลยต้องนั่งชันเข่ามาก (ถูกของพี่เขาที่รีวิวในรายการ)
ลักษณะที่ชันเข่า มันขึ้นมาถึงขนาดนี้
แต่ว่าหัวนั่นโล่งนั่งสบายครับ องศาที่เอนก็กำลังพอดี
แต่ว่าสรุปพลิกโผยังไงรู้ไหมครับ คือมันนั่งสบายแหะ มันนั่งสบายทั้งๆ ที่ชันเข่านี่หล่ะครับ
จะเห็นได้ว่าผมเอนหลังแทบจะได้อารมณ์เอกเขนกแบบในภาพ แล้วผมก็นั่งนานด้วย
ประมาณ 15 นาที ก็ยังไม่รู้สึกเริ่มเมื่อยล้าแต่อย่างใด เดี๋ยวจะลองเล่าเปรียบเทียบกับ
รถคันอื่นว่ามันดีกว่ายังไง
ลักษณะของเข่า ถ้าจะวางเท้าอยู่ในที่ราบเท่ากันทั้งคู่ต้องเอียงขาไปตรงกลางครับ
แต่ถ้าจะนั่งตรงๆ ไม่เบี่ยง เข่าจะต้องชันขึ้นมา
ลองเบี่ยงขาให้ดูอีกที มันจะไม่ดีก็เพราะต้องเบี่ยงเวลาอยากให้เท้าสูงเท่ากัน
ที่ผมชอบอีกอย่างหนึ่งคือ จะเข้าก็สะดวก จะออกก็สะดวกดี
อันนี้คือทำเบาะให้เด้งออกเวลาที่เราจะออก มันดูรวดเร็วใช้ง่ายดีครับ
วันนี้รุ่นอื่นหลายๆ รุ่นพบว่า ที่ดึงที่กดเพื่อจัดเบาะบางทีก็ไม่ make sense
ใช้งานยาก บางทีก็ทำให้เข้าออกลำบาก ตรงนี้ Nissan ทำได้ดีเลย
จากนั้นผมก็ลองไปนั่ง SUV ladder frame รุ่นอื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบ ผมจำได้ว่า
mini MPV ladder frame อย่าง Innova นี่นั่งได้สบายนะ แต่วันนี้ Toyota ไม่ได้เอา
Innova มาโชว์ ตัวที่ผมถ่ายรูปมาเปรียบเทียบคือ Pajero Sport แต่จริงๆ ผมไปนั่งหมด
ทุกตัว อธิบายของ Pajero Sport ก่อน ลักษณะที่นั่งสามารถหย่อนขาได้มากกว่าก็จริง
แต่ legroom/knee room ค่อนข้างอึดอัด ในขณะที่ Terra นั้นสบายๆ
ผมกับลูกอีกที
ที่นรกคือ headroom ครับ หัวผมชนติดแหง่ก คือคนที่บอกว่าสบายน่าจะต้องหย่อนๆ
ก้นหน่อยอย่าให้ชิดพนักพิง นั่นแหล่ะถึงพอนั่งได้เรียกได้ว่าแทบทุกรุ่นในท้องตลาด
แต่ถ้าเอาจริงๆ นี่คือนั่งแบบปกติ เพราะเราจะพยายามไม่นั่งหย่อนตลอดเวลาเพราะหลัง
หรือบั้นเอวจะเกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย แล้วมันเป็นแบบนี้เหมือนกันหมดทุกรุ่นที่เป็น
SUV Ladder on Frame ซึ่งลองคิดดูว่า รถนั้นพื้นฐานเป็นประเภทกึ่งบรรทุก อาการเด้ง
จึงเป็นอาการปกติ ซึ่งถ้าหากหัวเราชิดกับเพดานตอนที่เด้ง มันเป็นอะไรที่นรกจริงๆ
ผมไล่ดูหมดก็เป็นเช่นนั้น แต่จะมีที่ดีหน่อยก็น่าจะ Mu X แต่นั่นก็ต้องหย่อนก้นอยู่ดี
เพื่อให้หัวได้มีพื้นที่เหลือบ้างเผื่อเวลาที่รถเด้งจะได้ไม่ไปชน
สิ่งที่น่าแปลกก็คือ หลังจากที่ผมลองนั่ง Xpander ผมก็ไปไล่นั่งรถ subcompact MPV
รุ่นอื่นๆ ปรากฎว่า พื้นของ Mobilio/BR-V กลับเหมือนกับของ Terra ไม่ใช่น้อย เพราะ
ขาข้างที่ชิดตัวรถต้องชันขึ้น
หัวเข่าข้างที่ติดรถก็จะขึ้นมาแบบนี้
เราก็จะนั่งวางแขนท่านี้
ถ้าเรานั่งตรงๆ ขาก็จะขึ้นไปแบบนี้
ถ้าเราอยากจะให้ขาอยู่บนระนาบเดียวกันก็จะต้องเบี่ยงตัวแบบนี้ ขาก็จะดูชิดๆ
ผมถ่ายรูปมาแค่นี้ครับ ที่เหลือผมจะพยายามบรรยายเท่าที่นึกออก
สำหรับ Xpander ผมก็เข้าๆ ออกๆ อยู่หลายรอบเหมือนกัน
Xpander เป็นรถที่ดูมีสเน่ห์ครับ...กับเจ้าตัวรุ่นล่างที่ตัดสีดำขอบล่างรอบคัน
ที่มิตซูเอาไปแอบจอดไว้อยู่ที่หลังบูธนะครับ 555
(พูดถึงสเน่ห์ Terra มีสเน่ห์ที่ สัมผัสปุ่มกดต่างๆ ปุ่มเด้งเบาะไฟฟ้า
กระจกมองหลังกลางที่เป็นกล้อง อุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ ดูมีสเน่ห์ดี แต่ด้านออก
แบบสวยน้อยกว่าคู่แข่งจริงๆ !)
Xpander รุ่นท๊อปเป็นรถที่ดูอ้วนๆ หน้าก็ไม่ได้ยาวอะไรจนดูเหมือนรถ Crossover
ตัวจริงก็ดูเป็นรถมินิแวนมากๆ ชุดแต่งที่เป็นสเกิร์ตหนาๆ ตันๆ ก็ยิ่งกดให้รถดูเตี้ย
แวนโค๊ดๆ ไม่รู้ว่ามันเหมือน Crossover ตรงไหน แต่เจ้าตัวถูก มันกลับดูเหมือน
SUV เล็กๆ เพราะพอตัดดำ ตัวรถมันดูมีมิติขึ้น ดูไม่อ้วน->
ความรู้สึกต่อ Nissan Terra กับ Mitsubishi Xpander และเรื่องเบาะหลัง @ BIG Motor Sale 2018 (มีรูป)
วันผมนายณภัทรกับลูกสาวน้องตงฟางไปเดินงาน Big Motor Sale ด้วยความสนใจ
Nissan Terra กับ Mitsubishi Xpander ที่เพิ่งจะเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ
ตัวแรกน่าสนใจเรื่องสมรรถนะกับประโยชน์ใช้สอย
ส่วนตัวที่สองน่าสนใจเรื่องหน้าตาล้วนๆ บวกกับประโยชน์ใช้สอยน่าจะพอประมาณ
ก่อนอื่นเอาภาพ C-HR TRD Sportivo มาให้ชมก่อนครับ ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ออกมาสักที
แต่ตัวนี้เป็นตัวของ Toyota Thailand ผลิตขายเป็นรุ่นพิเศษ
หรือเป็นตัวของ TRD ไทยขายเองเป็นชุดแต่งแยกรึเปล่าไม่รู้
อันนี้มันโดนใจ ไม่ใช่ตรงที่สเกิร์ตรอบคัน เพราะโดยส่วนตัวชอบอะไรที่เรียบๆ แต่โดนใจ
ที่กระจังหน้าด้านบนมีหน้ากากมาให้คล้ายๆ Batman เพราะความเห็นส่วนตัวคือ กระจังบน
เรียวเล็กแบบ C-HR มันดูเชย ไม่หล่อ พอเสริมแผ่นสีดำขยายขนาดทำให้ดูหล่อขึ้น กับ
อย่างที่สองที่ชอบคือ ที่ครอบซุ้มล้อสีดำโตๆ เพราะส่วนตัวคิดว่า C-HR เป็นรถที่เฉี่ยวคม
แต่ดูรวมๆ ล้อดูเล็กเมื่อเทียบกับบอดี้ ถ้ามีที่ครอบซุ้มล้อดำมาให้ ก็จะหลอกตาให้ดูขนาดล้อ
กับซุ้มล้อใหญ่ขึ้นทำให้ดูสมส่วนมากขึ้น แต่สรุปพอไปนั่งข้างหลังอีกครั้งรู้สึกอึดอัดมาก คงเพราะ
วันนี้ขึ้นลงด้านหลังรถ SUV-MPV มาทั้งวัน พอมานั่งหลัง C-HR สุดท้ายมันตัดอารมณ์ได้สุดขั้วมาก
เมื่อก่อนตอนไปลองนั้งที่ศูนย์ยังไม่ขนาดนี้ 555
ผมสนใจ Nissan Terra แต่หน้าตามันก็จืดมากจริงๆ เลยลองตัดสีเล่นๆ
ปรากฎว่า มันก็เป็น SUV ที่ดูล้ำบึกใช้ได้ ในรูปนี้แค่ตัดสีแค่นั้นเองไม่ได้ใช้สะก้งสะเกิ้ดอะไร
แต่ก็เฟลมากพอควรกับการยกภายในด้านหน้าทั้งหมดมาจาก Navara กับพวงมาลัยที่ไม่สวย
ซึ่งผมเห็นด้วยกับหลายคน แต่จริงๆแล้ว กับพวงมาลัยตัวนี้ ตอนที่ผมเห็นของจริงทีไร มันดูดี
กว่าในรูป ในรูปมันจะดูน่าเกลียดมาก ดูใหญ่ๆ ย้อยๆ แต่ของจริงมันเป็นพวงมาลัยที่ดูเล็กๆ ทำให้
มันดูดีกว่าในรูป ซึ่งกลับมาดูมันมาอยู่ใน Terra อีกครั้งก็เป็นไปตามนั้นเช่นเคย ดูดีกว่าในรูปเพราะ
ของดีรอบวงมันดูเล็กดี (พวงมาลัยอะไรโคตะระไม่ขึ้นกล้อง 555) มันก็ไม่ได้สวยอะไร แต่ก็ไม่ได้ถึง
ขั้นอุบาทเหมือนที่เห็นในรูป
แต่ที่ผมถ่ายรูปมา ผมไม่ได้ถ่ายตัวรถกับการออกแบบภายในอะไร ผมถ่ายเกี่ยวกับเบาะหลัง
จากวีดีโอรีวิวของ Driveautoblog ซึ่งทำให้เรารู้สึกผิดคาด เพราะคิดว่าแถว 3 จะนั่งสบาย แต่ที่ไหน
ได้ สงสัยจะนั่งลำบาก เพราะเบาะเตี้ยมากจนต้องชันเข่า ซึ่งทั้งหมดถูกรีวิวไว้ในคลิปแบบนี้
ที่จริงผมชอบรายการนี้นะครับ ชอบผู้ดำเนินรายการมากเพราะการพูดท่าทางพี่แกเท่จริงๆ
ข้อมูลใช้ได้ ไม่ได้ถึงขั้นเจาะล่วงลึกถึงวงในหลังบ้าน แต่เป็นความคิดเห็นที่น่าฟัง น่าติดตาม
ดังนั้นวันนี้เลยต้องไปพิสูจน์ให้รู้สักตั้งว่า มันจะแย่ขนาดไหน จากที่เราดูคลิป อันนี้จินตนาการคิด
เองไปไกลแล้วว่า ต้องแย่มากแน่ๆ ซึ่งทางรายการไม่ได้พูดแบบนั้น แต่ด้วยตัวเราจินตนาการว่ามัน
ไปทางนั้น "หรือว่าผู้ใหญ่จะนั่งไม่ได้เลยหรือ?" "ให้แต่เด็กนั่งได้เท่านั้นหรือ?"
แต่จริงๆ ก็เพิ่งมาคิดทีหลังว่า SUV กลุ่มนี้ ที่เป็น body on frame ที่นั่งแถวสามมันแย่สุดๆ อยู่แล้ว
สำหรับการให้ผู้ใหญ่โดยเฉพาะผู้ชายนั่ง ในท้องตลาดรุ่นไหนที่เขาว่าดี ผมไปนั่งดูจริงๆ ก็ไม่เห็นจะดี
สักรุ่น ผมสูง 174 ซม. ช่วงขาไม่ได้ยาว ช่วงตัวสันหลังก็ไม่ได้ยาวมาก สัดส่วนกำลังพอดีๆ ก็นั่งไม่โอเค
สักรุ่น ดังนั้นต้องลองไปดูกัน
(ในขณะที่ Xpander ผมไม่ค่อยห่วง เพราะถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น mini MPV ก็นับว่านั่งแถวที่สามได้หลายรุ่น)
ผมกับลูกสาว
แบบว่าครั้งแรกที่นั่งก็ตกใจเช่นกัน เพราะว่าพลาสติกซุ้มล้อมันดูกลมๆ ลาดๆ
เบียดๆ เข้ามา แล้วก็มีเนินสูงเข้ามาเกือบครึ่งตัวเรา ส่วนที่นั่งก็เตี้ยวางเป็นเบาะเฉยๆ
บนพื้นรถเลย ไม่ได้เป็นเบาะสูงให้หย่อนขาได้ ทำให้ต้องนั่งชันเข่า แต่ว่าเบาะนั่น
สามารถเอนได้เยอะมาก และหัวไม่ติด มันทำให้เรานั่งได้ แต่ปัญหาจะอยู่ที่การวางขา
ว่าเราต้องวางขาที่ตรงไหน (เริ่มไม่ปลื้มจริงๆ)
ที่วางเท้ามันจะเป็นสองสเต็ป ฝั่งที่ติดกับซุ้มล้อจะมีสเต็ปสูงกว่า ก็ยังดีที่สามารถ
วางเท้าได้ตรงๆ จนเหมือนเป็นที่รองเท้า ไม่นรกเหมือนกับที่วางเท้าของ Zafira (ย้อนอดีตไปไกล555)
ตรงที่นั่งคนขับที่ไม่สามารถหาที่วางเท้าซ้ายได้เลย ไม่รู้จะวางตรงไหนดี เนิน, หลุม เยอะ
มาก แถมไม่พอดีเท้า ไอ้นี้ดันมีที่รองเท้าตรงที่นั่งแถวสามเพื่อ ??? แต่ว่าแต่... มันทำให้
นึกถึงสมัยนั่งรถเมล์ตอนโน้นที่ผมชอบนั่งเอาเท้าขึ้นแบบนี้ตอนที่นั่งใกล้ซุ้มล้อรถเมล์
เมื่อมองด้านข้างจะเห็นเป็นสเต็ปแบบนี้ ถ้าไม่ได้เบี่ยงเท้าหลบ ตอนนั่งต้องมีขาสูงขึ้นมาข้างนึง
เมื่อมองจากมุมบน
ตัวเบาะรองก้นอยู่ชิดกับพื้นเลยต้องนั่งชันเข่ามาก (ถูกของพี่เขาที่รีวิวในรายการ)
ลักษณะที่ชันเข่า มันขึ้นมาถึงขนาดนี้
แต่ว่าหัวนั่นโล่งนั่งสบายครับ องศาที่เอนก็กำลังพอดี
แต่ว่าสรุปพลิกโผยังไงรู้ไหมครับ คือมันนั่งสบายแหะ มันนั่งสบายทั้งๆ ที่ชันเข่านี่หล่ะครับ
จะเห็นได้ว่าผมเอนหลังแทบจะได้อารมณ์เอกเขนกแบบในภาพ แล้วผมก็นั่งนานด้วย
ประมาณ 15 นาที ก็ยังไม่รู้สึกเริ่มเมื่อยล้าแต่อย่างใด เดี๋ยวจะลองเล่าเปรียบเทียบกับ
รถคันอื่นว่ามันดีกว่ายังไง
ลักษณะของเข่า ถ้าจะวางเท้าอยู่ในที่ราบเท่ากันทั้งคู่ต้องเอียงขาไปตรงกลางครับ
แต่ถ้าจะนั่งตรงๆ ไม่เบี่ยง เข่าจะต้องชันขึ้นมา
ลองเบี่ยงขาให้ดูอีกที มันจะไม่ดีก็เพราะต้องเบี่ยงเวลาอยากให้เท้าสูงเท่ากัน
ที่ผมชอบอีกอย่างหนึ่งคือ จะเข้าก็สะดวก จะออกก็สะดวกดี
อันนี้คือทำเบาะให้เด้งออกเวลาที่เราจะออก มันดูรวดเร็วใช้ง่ายดีครับ
วันนี้รุ่นอื่นหลายๆ รุ่นพบว่า ที่ดึงที่กดเพื่อจัดเบาะบางทีก็ไม่ make sense
ใช้งานยาก บางทีก็ทำให้เข้าออกลำบาก ตรงนี้ Nissan ทำได้ดีเลย
จากนั้นผมก็ลองไปนั่ง SUV ladder frame รุ่นอื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบ ผมจำได้ว่า
mini MPV ladder frame อย่าง Innova นี่นั่งได้สบายนะ แต่วันนี้ Toyota ไม่ได้เอา
Innova มาโชว์ ตัวที่ผมถ่ายรูปมาเปรียบเทียบคือ Pajero Sport แต่จริงๆ ผมไปนั่งหมด
ทุกตัว อธิบายของ Pajero Sport ก่อน ลักษณะที่นั่งสามารถหย่อนขาได้มากกว่าก็จริง
แต่ legroom/knee room ค่อนข้างอึดอัด ในขณะที่ Terra นั้นสบายๆ
ผมกับลูกอีกที
ที่นรกคือ headroom ครับ หัวผมชนติดแหง่ก คือคนที่บอกว่าสบายน่าจะต้องหย่อนๆ
ก้นหน่อยอย่าให้ชิดพนักพิง นั่นแหล่ะถึงพอนั่งได้เรียกได้ว่าแทบทุกรุ่นในท้องตลาด
แต่ถ้าเอาจริงๆ นี่คือนั่งแบบปกติ เพราะเราจะพยายามไม่นั่งหย่อนตลอดเวลาเพราะหลัง
หรือบั้นเอวจะเกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย แล้วมันเป็นแบบนี้เหมือนกันหมดทุกรุ่นที่เป็น
SUV Ladder on Frame ซึ่งลองคิดดูว่า รถนั้นพื้นฐานเป็นประเภทกึ่งบรรทุก อาการเด้ง
จึงเป็นอาการปกติ ซึ่งถ้าหากหัวเราชิดกับเพดานตอนที่เด้ง มันเป็นอะไรที่นรกจริงๆ
ผมไล่ดูหมดก็เป็นเช่นนั้น แต่จะมีที่ดีหน่อยก็น่าจะ Mu X แต่นั่นก็ต้องหย่อนก้นอยู่ดี
เพื่อให้หัวได้มีพื้นที่เหลือบ้างเผื่อเวลาที่รถเด้งจะได้ไม่ไปชน
สิ่งที่น่าแปลกก็คือ หลังจากที่ผมลองนั่ง Xpander ผมก็ไปไล่นั่งรถ subcompact MPV
รุ่นอื่นๆ ปรากฎว่า พื้นของ Mobilio/BR-V กลับเหมือนกับของ Terra ไม่ใช่น้อย เพราะ
ขาข้างที่ชิดตัวรถต้องชันขึ้น
หัวเข่าข้างที่ติดรถก็จะขึ้นมาแบบนี้
เราก็จะนั่งวางแขนท่านี้
ถ้าเรานั่งตรงๆ ขาก็จะขึ้นไปแบบนี้
ถ้าเราอยากจะให้ขาอยู่บนระนาบเดียวกันก็จะต้องเบี่ยงตัวแบบนี้ ขาก็จะดูชิดๆ
ผมถ่ายรูปมาแค่นี้ครับ ที่เหลือผมจะพยายามบรรยายเท่าที่นึกออก
สำหรับ Xpander ผมก็เข้าๆ ออกๆ อยู่หลายรอบเหมือนกัน
Xpander เป็นรถที่ดูมีสเน่ห์ครับ...กับเจ้าตัวรุ่นล่างที่ตัดสีดำขอบล่างรอบคัน
ที่มิตซูเอาไปแอบจอดไว้อยู่ที่หลังบูธนะครับ 555
(พูดถึงสเน่ห์ Terra มีสเน่ห์ที่ สัมผัสปุ่มกดต่างๆ ปุ่มเด้งเบาะไฟฟ้า
กระจกมองหลังกลางที่เป็นกล้อง อุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ ดูมีสเน่ห์ดี แต่ด้านออก
แบบสวยน้อยกว่าคู่แข่งจริงๆ !)
Xpander รุ่นท๊อปเป็นรถที่ดูอ้วนๆ หน้าก็ไม่ได้ยาวอะไรจนดูเหมือนรถ Crossover
ตัวจริงก็ดูเป็นรถมินิแวนมากๆ ชุดแต่งที่เป็นสเกิร์ตหนาๆ ตันๆ ก็ยิ่งกดให้รถดูเตี้ย
แวนโค๊ดๆ ไม่รู้ว่ามันเหมือน Crossover ตรงไหน แต่เจ้าตัวถูก มันกลับดูเหมือน
SUV เล็กๆ เพราะพอตัดดำ ตัวรถมันดูมีมิติขึ้น ดูไม่อ้วน->