เรื่องมีอยู่ว่า...
เมื่อปลายเดือนเมษายน 2018 ได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศมัลดีฟส์กับแม่และพี่สาว ตั้งใจไปพักผ่อน และ enjoy ธรรมชาติจริงๆ จึงไม่ได้สนใจเรื่องสัญญาณโทรศัพท์มือถือใดๆ คือ ไม่ได้ซื้อ SIM ไปเปลี่ยน และไม่ได้โทรไปขอเปิดใช้บริการ data roaming เลย
ก่อนขึ้นเครื่องบินก็ปิดมือถือ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนการบังคับการบินของกัปตัน
พอเครื่องบินลงจอดที่สนามบินมาเล่ ค่อยเปิดมิอถือขึ้นมาเพื่อแชะภาพตามประสานักท่องเที่ยว ระหว่างนั้นก็มีไลน์เด้งขึ้นมา คิดว่าค้างมาตั้งแต่ก่อนปิดเครื่องที่ประเทศไทย จึงเปิดดู แล้วยังคิดแบบแง่ดีว่า สนามบินที่นี่มี wifi ฟรีด้วย แจ่มว้าวมาก....
ผ่านไป 1 เดือน ใบเรียกเก็บค่าบริการมียอดใช้ data roaming 5,890.70 บาท จึงโทรไปถาม call center ซึ่งชี้แจงว่า
Call center : เป็นค่าบริการ data roaming ที่ต่างประเทศค่ะ
Me : ก่อนไป พี่ไม่ได้โทรไปขอเปิดใช้บริการนี่คะ [บริการที่ขอไปไม่ค่อยจะแรง แต่ที่ไม่ได้ขอเนี่ย... แรงเชียว]
Call center : ขอตรวจสอบสักครู่นะคะ
[หายไป 5 นาที]
Call center : ตรวจสอบแล้วค่ะ เป็นค่า data roaming ระยะเวลา 22 นาทีค่ะ
Me : แต่พี่ไม่ได้ขอเปิดใช้บริการนี่คะ [นึกในใจ OMG 22 นาที 5 พันกว่าบาท ใช้อะไรคิด...]
Call center : อ้อ เป็นการเปิดใช้ตั้งแต่ปี 2015 ค่ะ
Me : @.@ [อึ้งไป] แล้วไงคะ... ปี 2015 พี่ขอเปิด แต่รอบนี้ก่อนไปพี่ไม่ได้ขอเปิดนี่คะ
Call center : ก็ที่เปิดไว้ตั้งแต่ปี 2015 พี่ยังไม่ได้ปิดคะ
Me : @.@ อ้าว... แล้วทำไมถึงแค่ 22 นาทีละคะ
Call center : อ้อ IT เห็นว่ามี data ไหลไปเยอะผิดปกติเลยปิดให้ค่ะ
Me : @.@ อ้าว........ แล้วทีนี้ทำไม IT ปิดให้เองได้ละคะ แล้วหลังจากปิดไป พี่ก็ไม่ได้โทรกลับมาโวยวายใช่มั้ยคะ แปลว่าพี่ไม่ได้ต้องการใช้บริการนี้เลยตั้งแต่แรก ทำไมพี่ต้องจ่ายยอดนี้ด้วยล่ะ
Call center : ก็มีการใช้จริงน่ะค่ะ
Me : แต่พี่ไม่ได้โทรไปขอเปิดใช้บริการ พี่เปิดมือถือแล้วมันก็มาเอง พี่เปิดมือถือเพื่อจะถ่ายรูป ไม่ได้จะใช้บริการคุณเลย
Call center : แต่มียอดใช้จริงน่ะค่ะ
Me : เอาเป็นว่าพี่ไม่จ่ายยอดนี้นะ พี่จะจ่ายแค่ค่าบริการรายเดือน
หลังจากวางสาย ก็รีบโทรไปปิดบริการผูกตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติ แล้วเลือกจ่ายเองบน app dtac
บิลเดือนถัดมา (พฤษภาคม) ก็มียอดนี้ค้างเติ่งอยู่ บวกกับค่าบริการรายเดือน พ.ค. ซึ่งก็เลือกจ่ายแค่เฉพาะเดือนพ.ค.
แต่ปรากฏว่า..............
บิลเดือนถัดมา (มิถุนายน) ขึ้นค้างมาว่า ยอดค่าบริการรายเดือน พ.ค.ยังไม่จ่าย บวกกับเดือนมิ.ย. อีก
เลยเข้าใจทันทีว่า ที่จ่ายไปคราวก่อน เอาไปหักกลบยอด data roaming เดือนเมษายน ไม่ได้หักยอดใช้บริการรายเดือนของพฤษภาคม จึงเดินไปเคลียร์กับพนักงาน DTAC ที่พารากอน เพื่อจะชำระค่าบริการรายเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ให้จบกันไป จะได้ไม่โดนระงับบริการ (รู้มาว่า ปกติยอดค้างชำระเกิน 3 เดือน จะถูกระงับบริการ) ซึ่งต้องเล่าเรื่องทั้งหมดใหม่ น้องจึงดำเนินการให้ พร้อมกับแจ้งปัญหาลงในระบบอีกที เพื่อรอการตรวจสอบ
แต่พอครบรอบบิลเดือนกรกฎาคม ปรากฏว่าถูกระงับใช้บริการไปเรียบร้อยจ้า......
ตอนแรกก็จะไม่สนใจละ จนมีสายเข้าเรื่องงานให้เช็ค email จึงต้องโทรไปหา call center อีกรอบเพื่ออธิบายเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 3 น้องเค้าจึงเปิดสัญญาณกลับมาให้ เพราะก็ไม่ได้ค้างชำระค่าบริการรายเดือน มีแต่ยอด data roaming ที่ไม่ได้จ่าย ซึ่ง call center ชี้แจงว่า ยอด data roaming ที่ค้างอยู่นั้นต้องรอคำสั่งอนุมัติจึงจะล้างออกได้
ใช้งานไปได้อีก 2 วัน ถูกระงับสัญญาณอีก โทร 1678 ก็ไม่ได้ เสียงเครื่องอัตโนมัติแจ้งว่าให้ไปชำระค่าบริการที่ค้างอยู่
ความรู้สึกตอนนี้ คือ เหมือนเดินไปบนสะพานลอย แล้วรับรูปที่มีคนยืนแจกอยู่ แล้วอยู่ดีๆเค้าก็บอกเราว่ารูปที่รับไป 20 บาท จ่ายมาด้วย.......
คำถาม
1. ควรต้องจ่ายค่าบริการ data roaming จริงๆใช่มั้ย
2. ปี 2016 & ปี 2017 ก็ไปเที่ยวตปท. โดยไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร สถานที่ไหนที่ไม่มีสัญญาณก็ขี้นมาว่า No Service ไม่เห็นจะเคยต้องจ่ายค่า data roaming แล้วทำไมปี 2018 ถึงโดน (นอกเนือจากคำว่า "ปีชง")
ป.ล. ไม่เคยรู้จริงๆว่าต้องโทรไปแจ้งปิด data roaming ด้วย เข้าใจว่าเหมือนบัตรเครดิตที่ต้องโทรไปบอกก่อนไปทุกครั้ง คือถ้าไม่โทรไปเปิด ก็แปลว่าปิดอยู่ by default
#ด่าได้แต่อย่าแรง
แบบนี้ก็มีด้วยหรา??? เรียกเก็บค่าบริการ DTAC Data Roaming โดยที่ไม่ได้ขอเปิดใช้บริการ
เมื่อปลายเดือนเมษายน 2018 ได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศมัลดีฟส์กับแม่และพี่สาว ตั้งใจไปพักผ่อน และ enjoy ธรรมชาติจริงๆ จึงไม่ได้สนใจเรื่องสัญญาณโทรศัพท์มือถือใดๆ คือ ไม่ได้ซื้อ SIM ไปเปลี่ยน และไม่ได้โทรไปขอเปิดใช้บริการ data roaming เลย
ก่อนขึ้นเครื่องบินก็ปิดมือถือ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนการบังคับการบินของกัปตัน
พอเครื่องบินลงจอดที่สนามบินมาเล่ ค่อยเปิดมิอถือขึ้นมาเพื่อแชะภาพตามประสานักท่องเที่ยว ระหว่างนั้นก็มีไลน์เด้งขึ้นมา คิดว่าค้างมาตั้งแต่ก่อนปิดเครื่องที่ประเทศไทย จึงเปิดดู แล้วยังคิดแบบแง่ดีว่า สนามบินที่นี่มี wifi ฟรีด้วย แจ่มว้าวมาก....
ผ่านไป 1 เดือน ใบเรียกเก็บค่าบริการมียอดใช้ data roaming 5,890.70 บาท จึงโทรไปถาม call center ซึ่งชี้แจงว่า
Call center : เป็นค่าบริการ data roaming ที่ต่างประเทศค่ะ
Me : ก่อนไป พี่ไม่ได้โทรไปขอเปิดใช้บริการนี่คะ [บริการที่ขอไปไม่ค่อยจะแรง แต่ที่ไม่ได้ขอเนี่ย... แรงเชียว]
Call center : ขอตรวจสอบสักครู่นะคะ
[หายไป 5 นาที]
Call center : ตรวจสอบแล้วค่ะ เป็นค่า data roaming ระยะเวลา 22 นาทีค่ะ
Me : แต่พี่ไม่ได้ขอเปิดใช้บริการนี่คะ [นึกในใจ OMG 22 นาที 5 พันกว่าบาท ใช้อะไรคิด...]
Call center : อ้อ เป็นการเปิดใช้ตั้งแต่ปี 2015 ค่ะ
Me : @.@ [อึ้งไป] แล้วไงคะ... ปี 2015 พี่ขอเปิด แต่รอบนี้ก่อนไปพี่ไม่ได้ขอเปิดนี่คะ
Call center : ก็ที่เปิดไว้ตั้งแต่ปี 2015 พี่ยังไม่ได้ปิดคะ
Me : @.@ อ้าว... แล้วทำไมถึงแค่ 22 นาทีละคะ
Call center : อ้อ IT เห็นว่ามี data ไหลไปเยอะผิดปกติเลยปิดให้ค่ะ
Me : @.@ อ้าว........ แล้วทีนี้ทำไม IT ปิดให้เองได้ละคะ แล้วหลังจากปิดไป พี่ก็ไม่ได้โทรกลับมาโวยวายใช่มั้ยคะ แปลว่าพี่ไม่ได้ต้องการใช้บริการนี้เลยตั้งแต่แรก ทำไมพี่ต้องจ่ายยอดนี้ด้วยล่ะ
Call center : ก็มีการใช้จริงน่ะค่ะ
Me : แต่พี่ไม่ได้โทรไปขอเปิดใช้บริการ พี่เปิดมือถือแล้วมันก็มาเอง พี่เปิดมือถือเพื่อจะถ่ายรูป ไม่ได้จะใช้บริการคุณเลย
Call center : แต่มียอดใช้จริงน่ะค่ะ
Me : เอาเป็นว่าพี่ไม่จ่ายยอดนี้นะ พี่จะจ่ายแค่ค่าบริการรายเดือน
หลังจากวางสาย ก็รีบโทรไปปิดบริการผูกตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติ แล้วเลือกจ่ายเองบน app dtac
บิลเดือนถัดมา (พฤษภาคม) ก็มียอดนี้ค้างเติ่งอยู่ บวกกับค่าบริการรายเดือน พ.ค. ซึ่งก็เลือกจ่ายแค่เฉพาะเดือนพ.ค.
แต่ปรากฏว่า..............
บิลเดือนถัดมา (มิถุนายน) ขึ้นค้างมาว่า ยอดค่าบริการรายเดือน พ.ค.ยังไม่จ่าย บวกกับเดือนมิ.ย. อีก
เลยเข้าใจทันทีว่า ที่จ่ายไปคราวก่อน เอาไปหักกลบยอด data roaming เดือนเมษายน ไม่ได้หักยอดใช้บริการรายเดือนของพฤษภาคม จึงเดินไปเคลียร์กับพนักงาน DTAC ที่พารากอน เพื่อจะชำระค่าบริการรายเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ให้จบกันไป จะได้ไม่โดนระงับบริการ (รู้มาว่า ปกติยอดค้างชำระเกิน 3 เดือน จะถูกระงับบริการ) ซึ่งต้องเล่าเรื่องทั้งหมดใหม่ น้องจึงดำเนินการให้ พร้อมกับแจ้งปัญหาลงในระบบอีกที เพื่อรอการตรวจสอบ
แต่พอครบรอบบิลเดือนกรกฎาคม ปรากฏว่าถูกระงับใช้บริการไปเรียบร้อยจ้า......
ตอนแรกก็จะไม่สนใจละ จนมีสายเข้าเรื่องงานให้เช็ค email จึงต้องโทรไปหา call center อีกรอบเพื่ออธิบายเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 3 น้องเค้าจึงเปิดสัญญาณกลับมาให้ เพราะก็ไม่ได้ค้างชำระค่าบริการรายเดือน มีแต่ยอด data roaming ที่ไม่ได้จ่าย ซึ่ง call center ชี้แจงว่า ยอด data roaming ที่ค้างอยู่นั้นต้องรอคำสั่งอนุมัติจึงจะล้างออกได้
ใช้งานไปได้อีก 2 วัน ถูกระงับสัญญาณอีก โทร 1678 ก็ไม่ได้ เสียงเครื่องอัตโนมัติแจ้งว่าให้ไปชำระค่าบริการที่ค้างอยู่
ความรู้สึกตอนนี้ คือ เหมือนเดินไปบนสะพานลอย แล้วรับรูปที่มีคนยืนแจกอยู่ แล้วอยู่ดีๆเค้าก็บอกเราว่ารูปที่รับไป 20 บาท จ่ายมาด้วย.......
คำถาม
1. ควรต้องจ่ายค่าบริการ data roaming จริงๆใช่มั้ย
2. ปี 2016 & ปี 2017 ก็ไปเที่ยวตปท. โดยไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร สถานที่ไหนที่ไม่มีสัญญาณก็ขี้นมาว่า No Service ไม่เห็นจะเคยต้องจ่ายค่า data roaming แล้วทำไมปี 2018 ถึงโดน (นอกเนือจากคำว่า "ปีชง")
ป.ล. ไม่เคยรู้จริงๆว่าต้องโทรไปแจ้งปิด data roaming ด้วย เข้าใจว่าเหมือนบัตรเครดิตที่ต้องโทรไปบอกก่อนไปทุกครั้ง คือถ้าไม่โทรไปเปิด ก็แปลว่าปิดอยู่ by default
#ด่าได้แต่อย่าแรง