ในคลิปด้านบน เป็นการแสดงธรรมของท่านคึกในเรื่อง "
ผัคคุณสูตร" (ฟังแล้วก็พิจารณาเอาเองว่าเป็นอย่างไร? ควรจะเชื่อดีหรือไม่?)
ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นพระสูตรที่พูดถึงเรื่อง
อานิสงส์ในการฟังธรรมโดยกาลอันควร ในการใคร่ครวญเนื้อความแห่งธรรมโดยกาลอันควร 6 ประการ
(อานิสงส์ในการฟังธรรมก่อนตาย ไม่ใช่การฟังธรรมหลังตาย แต่ท่านคึกได้สร้างคำแต่งใหม่ของตนเองขึ้น สอดแทรกลงไปในขณะที่ทำการสอน)
เนื่องจากที่ผ่านๆมา มีคนแย้งถึงคำสอนของท่านคึก
ว่าสอนธรรมะแบบผิดทาง บิดเบือนเจตนารมย์ที่แท้จริงของพระธรรมของพระพุทธเจ้ามานาน
แต่ก็ไม่สามารถที่จะอธิบายให้เหล่าลูกศิษย์และสาวกของเขาให้ตาสว่างได้ ว่าท่านคึกได้สอนธรรมะแบบผิดทางเอาไว้อย่างไรบ้าง
เพราะว่า เขาได้พูด
ปิดล็อคปัญญา ของเหล่าลูกศิษย์และสาวกของตัวเองเอาไว้ในตัวเสร็จสรรพ
ว่าอย่าไปสนใจอรรถกถา เพราะเป็นคำแต่งใหม่
ว่าอย่าไปสนใจคำสอนของพระสาวก เพราะยังมีการผิดพลาดได้
ชาวบ้านจึงนั่งฟังแต่คำสอนของท่านคึกคนเดียว เขาพูดคนเดียว สอนคนเดียว เออเองหมดคนเดียว โดยที่ไม่มีใครไปเบรคเขาได้
ชาวบ้านจึงไม่รู้ว่า ในขณะที่เขากำลังสอนบรรยายขยายความธรรมะอยู่นั้น เขาได้สอดแทรกทิฏฐิความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในขณะที่สอนหลายเรื่อง
(อย่างเช่นในคลิปด้านบนนี้ ที่เขาได้สอดแทรกทิฏฐิความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในขณะที่สอน แต่ชาวบ้านก็ไม่รู้)
เพราะชาวบ้านที่นั่งฟังเขา ก็ไม่มีความรู้มากพอที่จะไปตรวจสอบคำสอนของเขา ว่าเขากำลังสอนผิดตรงไหนบ้าง จึงหลงนั่งฟังธรรมะจากเขาไปเรื่อย
บวกกับการที่เขาอ้างว่า เขาพูดสอนแต่คำของพระพุทธเจ้าเท่านั้น
ชาวบ้านจึงหลงคิดว่าตัวเองกำลังได้ฟังแต่คำสอนของพระพุทธเจ้าล้วนๆ เท่านั้นอยู่
เพราะฉนั้น ต้นตอของการสอนธรรมะผิดทางทั้งหลายแหล่ มันเริ่มต้นมาจากการสอนให้เพิกเฉยคำสอนของพระสาวก และเพิกเฉยต่ออรรถกภา
เพราะฉนั้น การจะแก้ทิฏฐิความเห็นผิดในเรื่องนี้ จะต้องไปแก้ที่จุดต้นเรื่องของเรื่องนี้ทั้งหมด ก็คือประเด็น "
คำสอนของพระสาวกเชื่อถือได้หรือไม่?"
เพื่อให้ชาวบ้านได้ตาสว่างและปลดล็อคคำสอนผิดๆต่างๆของเขา
แล้วเอาปัญญาความรู้ที่ตรงทาง จากคำสอนของพระอริยะสงฆ์สาวก และอรรรถกถาจารย์เข้ามาแก้ไขแทน
เพราะฉนั้น เนื้อหาในกระทู้นี้ จึงเป็นการแก้ทางคำสอนผิดๆของเจ้าสำนักนี้โดยตรง ทั้ง 2 เรื่องใหญ่ๆไปพร้อมๆกัน ก็คือ........
1.แก้ทางคำสอนผิดๆ ที่เขาสอนว่า คำสอนของพระสาวกเชื่อถือไม่ได้ (
จริงหรือ?)
2.แก้ทางคำสอนผิดๆ ที่เขาสอนว่า คนตายยังฟังธรรมได้ และ ยังบรรลุธรรมได้ (
จริงหรือ?)
ที่มา : ผัคคุณสูตร ==>
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=22&A=8948&Z=9032
"ผัคคุณสูตร" พระสูตรที่ทำให้คึกฤทธิ์จนมุม
ในคลิปด้านบน เป็นการแสดงธรรมของท่านคึกในเรื่อง "ผัคคุณสูตร" (ฟังแล้วก็พิจารณาเอาเองว่าเป็นอย่างไร? ควรจะเชื่อดีหรือไม่?)
ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นพระสูตรที่พูดถึงเรื่อง อานิสงส์ในการฟังธรรมโดยกาลอันควร ในการใคร่ครวญเนื้อความแห่งธรรมโดยกาลอันควร 6 ประการ
(อานิสงส์ในการฟังธรรมก่อนตาย ไม่ใช่การฟังธรรมหลังตาย แต่ท่านคึกได้สร้างคำแต่งใหม่ของตนเองขึ้น สอดแทรกลงไปในขณะที่ทำการสอน)
เนื่องจากที่ผ่านๆมา มีคนแย้งถึงคำสอนของท่านคึก ว่าสอนธรรมะแบบผิดทาง บิดเบือนเจตนารมย์ที่แท้จริงของพระธรรมของพระพุทธเจ้ามานาน
แต่ก็ไม่สามารถที่จะอธิบายให้เหล่าลูกศิษย์และสาวกของเขาให้ตาสว่างได้ ว่าท่านคึกได้สอนธรรมะแบบผิดทางเอาไว้อย่างไรบ้าง
เพราะว่า เขาได้พูด ปิดล็อคปัญญา ของเหล่าลูกศิษย์และสาวกของตัวเองเอาไว้ในตัวเสร็จสรรพ
ว่าอย่าไปสนใจอรรถกถา เพราะเป็นคำแต่งใหม่
ว่าอย่าไปสนใจคำสอนของพระสาวก เพราะยังมีการผิดพลาดได้
ชาวบ้านจึงนั่งฟังแต่คำสอนของท่านคึกคนเดียว เขาพูดคนเดียว สอนคนเดียว เออเองหมดคนเดียว โดยที่ไม่มีใครไปเบรคเขาได้
ชาวบ้านจึงไม่รู้ว่า ในขณะที่เขากำลังสอนบรรยายขยายความธรรมะอยู่นั้น เขาได้สอดแทรกทิฏฐิความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในขณะที่สอนหลายเรื่อง
(อย่างเช่นในคลิปด้านบนนี้ ที่เขาได้สอดแทรกทิฏฐิความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในขณะที่สอน แต่ชาวบ้านก็ไม่รู้)
เพราะชาวบ้านที่นั่งฟังเขา ก็ไม่มีความรู้มากพอที่จะไปตรวจสอบคำสอนของเขา ว่าเขากำลังสอนผิดตรงไหนบ้าง จึงหลงนั่งฟังธรรมะจากเขาไปเรื่อย
บวกกับการที่เขาอ้างว่า เขาพูดสอนแต่คำของพระพุทธเจ้าเท่านั้น ชาวบ้านจึงหลงคิดว่าตัวเองกำลังได้ฟังแต่คำสอนของพระพุทธเจ้าล้วนๆ เท่านั้นอยู่
เพราะฉนั้น ต้นตอของการสอนธรรมะผิดทางทั้งหลายแหล่ มันเริ่มต้นมาจากการสอนให้เพิกเฉยคำสอนของพระสาวก และเพิกเฉยต่ออรรถกภา
เพราะฉนั้น การจะแก้ทิฏฐิความเห็นผิดในเรื่องนี้ จะต้องไปแก้ที่จุดต้นเรื่องของเรื่องนี้ทั้งหมด ก็คือประเด็น "คำสอนของพระสาวกเชื่อถือได้หรือไม่?"
เพื่อให้ชาวบ้านได้ตาสว่างและปลดล็อคคำสอนผิดๆต่างๆของเขา
แล้วเอาปัญญาความรู้ที่ตรงทาง จากคำสอนของพระอริยะสงฆ์สาวก และอรรรถกถาจารย์เข้ามาแก้ไขแทน
เพราะฉนั้น เนื้อหาในกระทู้นี้ จึงเป็นการแก้ทางคำสอนผิดๆของเจ้าสำนักนี้โดยตรง ทั้ง 2 เรื่องใหญ่ๆไปพร้อมๆกัน ก็คือ........
1.แก้ทางคำสอนผิดๆ ที่เขาสอนว่า คำสอนของพระสาวกเชื่อถือไม่ได้ (จริงหรือ?)
2.แก้ทางคำสอนผิดๆ ที่เขาสอนว่า คนตายยังฟังธรรมได้ และ ยังบรรลุธรรมได้ (จริงหรือ?)
ที่มา : ผัคคุณสูตร ==> http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=22&A=8948&Z=9032