รบกวนปรึกษาครับ ผมทำงานเป็นเซลบริษัทแห่งหนึ่ง และได้ลาออกแจ้งล่วงหน้า 1 เดือน พร้อมเคลียงานให้คนใหม่อย่างถูกต้องเรียบร้อยตามกำหนด และเงินเดือนงวดสุดท้าย หลังหักประกันสังคมและอื่นๆ เหลือที่ต้องได้รับ 17,750.00 บาท แต่ก่อนถึงกำหนดเงินเดือนๆสุดท้ายออก ฝ่ายบุคลลโทรมาแจ้งผมว่า (ซึ่งทำงานที่ใหม่แล้ว) บริษัทขอแจ้งค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการที่บริษัทไม่ได้รับเงินค่าสินค้าจากลูกค้า (คือลูกค้าในการดูแลของผมไม่จ่ายค่าสินค้า) ในอัตรา 3 % ของค่าสินค้า เป็นเงิน 31,382.00 บาท เคสนี้ผมไม่ทราบมาก่อนมารู้ตอนนี้ล่ะว่ามีหักเงินด้วย บริษัทเล่นแบบนี้เลยหรอ? ฉะนั้น แจ้งให้ผมไปติดตามทวงหนี้จากลูกค้ามาให้ครบทั้งหมดก่อน จึงจะจ่ายเงินเดือนที่เหลือให้ หรือถ้าตามไม่ได้ ให้ผมนำเงินมาจ่ายคืนให้กับบริษัทอีก 13,632.00 บาท (คิดจาก 3% ของยอดลูกค้าค้างจ่าย เงินชดใช้บริษัทรวม 31,382 - เงินเดือนงวดสุดท้าย 17,750 = 13,632 บาท)
ขอคำชี้แนะสำหรับเรื่องนี้หน่อยครับ เพราะสิ่งที่บริษัททำมันขัดแจ้งกับความรู้สึกผม เนื่องจากปัญหาที่ลูกค้าไม่ชำระค่าสินค้าเป็นลูกค้า 3 ราย ที่เครดิตดีในช่วงแรก และหลังๆไม่จ่ายซะงั้น ผมติดตามทวงถามมาตลอดแต่ไม่จ่ายมากว่า 2 ปีแล้ว จนทำเป็นหนังสือให้ลูกค้าผ่อนชำระเป็นรายเดือน และลูกค้าเซ็นต์ชื่อยินยอมผ่อนชำระแล้ว และบางรายมีการสั่งสินค้าใหม่ ก็ให้โอนของเก่ามาก่อนตามที่ระบบตามหนังสือผ่อนชำระที่ตกลงไว้ และของที่สั่งใหม่นี้ ก็ให้โอนเป็นเงินสดก่อนที่จะส่งของทุกครั้ง โดยยอดที่ค้างเป็นยอดค้างเก่าม่ใช้ยอดที่สร้างใหม่ และจะรายงานเจ้านาย (เจ้าของบริษัท) ทุกครั้ง และผมได้แจ้งขอให้เจ้านายส่งเรื่องลูกค้านี้ให้ทนายฟ้องร้องฯ เพราะมีมูลค่าสูงเป็นหลักแสน บริษัทก็มีทนายแต่ไม่เห็นจะได้ดำเนินการอะไรเลย จนมาถึงวันที่ผมลาออก เพราะรับนโยบายบริหารไหม่ไหว ปรับเป้าการขายขึ้นหนี้ตลอด และปรับอัตราค่าคอมมิชชั่นลดลง จะเป็นแบบนี้ 1 - 2 ครั้งในรอบปี ไม่สามารถรับกับรายได้ที่ถดถอยลงได้ครับ และสุดท้ายก็เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก
ถ้าสิ้นเดือนนี้ไม่โอนเงินเดือนงวดสุดท้ายให้ผมควรจะได้ ผมจะแจ้งปรึกษาคุ้มครองแรงงาน เพราะเงินเดือนที่เหลือมันจำเป็นสำหรับผมมาก และมาหักแบบนี้ ผมคิดว่ามันไม่เป็นธรรม ท่านๆ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ
เป็นเซลลาออกถูกต้อง นายจ้างหักค่าจ้างที่เหลือทั้งหมด แถมยังให้นำเงินมาจ่ายคืนค่าสินค้าที่ลูกค้าค้างชำระ ทำไงดีครับ
ขอคำชี้แนะสำหรับเรื่องนี้หน่อยครับ เพราะสิ่งที่บริษัททำมันขัดแจ้งกับความรู้สึกผม เนื่องจากปัญหาที่ลูกค้าไม่ชำระค่าสินค้าเป็นลูกค้า 3 ราย ที่เครดิตดีในช่วงแรก และหลังๆไม่จ่ายซะงั้น ผมติดตามทวงถามมาตลอดแต่ไม่จ่ายมากว่า 2 ปีแล้ว จนทำเป็นหนังสือให้ลูกค้าผ่อนชำระเป็นรายเดือน และลูกค้าเซ็นต์ชื่อยินยอมผ่อนชำระแล้ว และบางรายมีการสั่งสินค้าใหม่ ก็ให้โอนของเก่ามาก่อนตามที่ระบบตามหนังสือผ่อนชำระที่ตกลงไว้ และของที่สั่งใหม่นี้ ก็ให้โอนเป็นเงินสดก่อนที่จะส่งของทุกครั้ง โดยยอดที่ค้างเป็นยอดค้างเก่าม่ใช้ยอดที่สร้างใหม่ และจะรายงานเจ้านาย (เจ้าของบริษัท) ทุกครั้ง และผมได้แจ้งขอให้เจ้านายส่งเรื่องลูกค้านี้ให้ทนายฟ้องร้องฯ เพราะมีมูลค่าสูงเป็นหลักแสน บริษัทก็มีทนายแต่ไม่เห็นจะได้ดำเนินการอะไรเลย จนมาถึงวันที่ผมลาออก เพราะรับนโยบายบริหารไหม่ไหว ปรับเป้าการขายขึ้นหนี้ตลอด และปรับอัตราค่าคอมมิชชั่นลดลง จะเป็นแบบนี้ 1 - 2 ครั้งในรอบปี ไม่สามารถรับกับรายได้ที่ถดถอยลงได้ครับ และสุดท้ายก็เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก
ถ้าสิ้นเดือนนี้ไม่โอนเงินเดือนงวดสุดท้ายให้ผมควรจะได้ ผมจะแจ้งปรึกษาคุ้มครองแรงงาน เพราะเงินเดือนที่เหลือมันจำเป็นสำหรับผมมาก และมาหักแบบนี้ ผมคิดว่ามันไม่เป็นธรรม ท่านๆ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ