สำหรับผู้ที่คิดจะซื้อมือถือจากศูนย์สีฟ้า อยากให้หาข้อมูลดีดีก่อนตัดสินใจนะคะ

ต้องบอกก่อนล่วงหน้าว่าจขกท.เขียนโดยไม่มีเจตนากล่าวหา หรือเรียกร้องอะไรจากค่ายสีฟ้าทั้งนั้น
แต่อยากให้หลายๆคนที่คิดจะซื้อ หาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจนะคะ
พาพันขยัน

เรื่องเริ่มต้นจาก จขกท. บังเอิญเจอบู๊ทแจกคูปองส่วนลดสมาร์ทโฟน 2,300 บาท ของค่ายสีฟ้า ที่ห้างหนึ่งในจ.เชียงใหม่ค่ะ ในใบปลิวบอกว่า VIVO V9 ราคา 2,690 บาท ถูกมากก ด้วยความอยากได้เครื่องใหม่พอดีเลยแอบไปเล็งที่ศูนย์มา ป้ายราคากลับติดไว้ว่า 3,990 บาท ไม่เป็นไรเนาะก็ยังถูก สอบถามดูปรากฏว่า 3,990 นี้ต้องติดสัญญารายเดือน 899 บาท 12 เดือน **แต่มีส่วนลด ค่าบริการรายเดือนให้ 300 บาท 10 เดือน
ก่อนที่จะงงเกินไป “สรุปคือ” จขกท. ต้องจ่ายทั้งหมด 3990 + ค่าบริการล่วงหน้า 3,000 + VAT = 7,200 บาท
แต่มีส่วนลดเพิ่มอีก 2,300 บาท รวมแล้วต้องจ่าย 4,900 บาท


ราคาในใบปลิว


ราคาในศูนย์


ราคาหลังจากติดต่อเคาท์เตอร์

จขกท.เข้าไปดูเครื่องถึง 3 ครั้ง ก่อนตัดสินใจเข้าไปคุยกับพนักงานเคาท์เตอร์เรื่องการจ่ายเงินในวันศุกร์ที่ 13 กรกฏาคม ที่ผ่านมาค่ะ พนักงานได้อธิบายเรื่องค่าใช้จ่ายจนกระจ่างดี จขกท.ยื่นคูปองส่วนลดให้ก็ช่วยคำนวนเป็นอย่างดี ช่วยเช็คสีของเครื่องให้ด้วยว่ามีแดงกับดำ สุดท้ายจขกท.ฉุกคิดมาว่าถ้าจ่ายเป็นบัตรเครดิต(ของคุณแม่)น่าจะได้สะสมแต้ม เลยถามก่อนเดินออกจากเคาท์เตอร์ว่าจ่ายบัตรเครดิตได้มั้ยคะ? พนักงานแสดงท่าทีเหมือนอยากให้จ่ายสดแต่ก็ตอบอย่างสุภาพว่า “ได้ครับแต่ว่าถ้าจ่ายเครดิตก็ต้องจ่ายครบทั้งยอดชำระ” (ในที่นี้หมายถึงต้องจ่ายหมดไม่มีผ่อน)

วันเสาร์ที่ 14 กรกฏาคม จขกท.ตัดสินใจไปซื้อมือถือ พกเงินสดไปเพื่อชำระ แต่ก็พาคุณแม่และบัตรเครดิตไปด้วยเผื่อได้รูด (ฮา) เลือกเครื่องเรียบร้อย เข้าเคาท์เตอร์ชำระเงินเจอพนักงานคนเดียวกับเมื่อวาน เลยตัดสินใจบอกว่ารูดบัตรเครดิต ปัญหาเริ่มตรงนี้ค่ะ ที่น้องพนักงานบอกว่า ชื่อบัตรเครดิตกับชื่อเจ้าของเลขหมายต้องเป็นชื่อเดียวกัน แว้บนั้นจขกท.เลยบอกว่า “งั้นไม่เป็นไรค่ะ ขอชำระเงินสด”
พนักงานสวนกลับมาด้วยประโยคทอง “โปรโมชั่นนี้มีเงื่อนไขต้องชำระผ่านบัตรเครดิตเท่านั้นครับ” จังหวะนั้นในหัวตีกันรัวๆความคิดคือ “อ่าวเฮ้ย!! แล้วทำไมไม่บอกเมื่อวาน ยังทำหน้าเหมือนไม่อยากให้จ่ายเครดิตอยู่เลยมุง!!! ” แต่อารมณ์คนจะซื้อแล้วอ่ะ เลยตัดสินใจถามน้องไปว่า “แล้วต้องทำยังไงคะ” น้องมีข้อแนะนำดังนี้

1.แนะนำให้เปลี่ยนชื่อเจ้าของเลขหมายเป็นชื่อคุณแม่แล้วค่อยเปลี่ยนคืนหลังครบ 1 ปี ตามสัญญา
จขกท. : แต่เบอร์นี้ผูกกับพร้อมเพย์และต้องใช้ทำธุรกรรมทางการเงินนะคะ
จะมีปัญหาอะไรมั้ยถ้าชื่อเบอร์โทรศัพท์กับชื่อบัญชีไม่ตรงกัน?
น้อง : เอ่ออ ผมช่วยเช็คให้นะครับ
น้องช่วยเสิชหน้าจอแล้วทำหน้าแบบไม่แน่ใจ จขกท.เลยตัดชอยส์นี้ไป

2.แนะนำให้ใช้ซิมใหม่เป็นซิมหลักสำหรับเนตแล้วลดแพคเกจเบอร์เก่าเหลือ 99 บาท/เดือน (แต่ไม่มีเนตโทรออกได้แค่ 180 นาที)
แพคสัญญา 599 + 99 บาท สองเดือนสุดท้ายคือ 899 + 99 บาท

จขทก : มันก็เปลืองเนาะ แต่จะไม่มีปัญหาเรื่องโอนเงินเหรอคะ
น้อง : ถ้าเลือกแบบนี้ไม่มีครับเพราะว่าเรายังใช้เบอร์เดิมอยู่แล้วก็ใช้เนตร่วมกับเบอร์ใหม่
จขทก : งั้นเอาตามนี้ก็ได้ค่ะ
น้อง : มีค่าเปิดเบอร์ใหม่อีก 69 บาท ชำระเงินสดนะครับ
จขทก : .....ค่ะ
หลังจากนั้นก็เป็นการทำธุรกรรมปกติ หลังจากน้องจัดการเรื่องเงินเสร็จน้องก็หายไป ทิ้งจขกท.ไว้กับช่างเทคนิคที่ดูแลเรื่องลงข้อมูลต่างๆ จนจบการซื้อขาย การใช้งานมือถือก็น่าพอใจดีไม่มีปัญหา ลค.โอนเงินก็แจ้งเตือนได้ปกติ


ใบเสร็จ


จนกระทั่งวันนี้ 15 กรกฏาคม ช่วงบ่าย จขกท.มีเหตุต้องโอนเงินถึงได้รู้ว่าใช้ APP ของธนาคารใดไม่ได้เลย ใช้ Wifi  บ้านก็ไม่สามารถใช้ในการอัพเดต APP  จขกท.โทรถามศูนย์บริการ 1679 ถึง 2 ครั้งด้วยกัน

ครั้งที่ 1
น้อง Call Center ใจดีรับฟังและแนะนำอย่างสุภาพว่า ถ้าจะเปลี่ยนโปรก็ต้องใช้เน็ตแรงสำหรับ Net Banking ต้อง 399 บาทขึ้นไปนะคะ ให้ประหยัดสุดลูกค้าต้องซื้อเนตแพคเสริม 199 บาท 1 Gb นาน 1 เดือนค่ะ แล้ว Net Banking ไม่เกี่ยวกับเบอร์ใหม่นะคะ ถึงจะเปลี่ยนเบอร์ก็ใช้ได้ปกติค่ะ

ในใจ จขทก : คือ 99+ 199 ก็เหยียบ 300 แล้วนะคะ รวมแพคสัญญาอีกง่ะ  
แล้วเปลี่ยนเบอร์มันจะไม่เกี่ยวกับ Net Banking ได้ยังไงมาดูหน้าจอพี่มั้ยคะว่ามันไม่ได้จริงๆ

จขทก ตอบ : ออ ค่ะ จะลองดูอีกทีนะคะ ขอบคุณค่ะ
คือจขกท.ก็ลองทุกวิธีอ่ะ แต่มันไม่ได้ไง แล้วก็ลองซื้อแพ็คเนตมันก็ไม่ให้ซื้อไง เลยโทรไปอีกครั้ง(เริ่มเมื่อยกราม)



หน้า app


ครั้งที่ 2
น้อง Call Center คนใหม่ใจดีรับฟังและแนะนำอย่างสุภาพว่า เลขหมายนี้ทำสัญญาไปแล้วไม่สามารถยกเลิกได้นะคะ กรณียกเลิกสัญญาจะมีค่าปรับ 6,000 บาท ส่วนเนตลูกค้าเติมไม้ได้ยังไงคะ เลือกเเพ็คเกจไหนไปคะ (อ่ะนี่ก็ลืมแล้วสิจำชื่อไม่ได้ จะแคปหน้าจอส่งก็ไม่ได้อีก) ต้องเติม jfdjkfhs Package นะคะ ไม่ใช่ fdkfjsfhdfuoh Package เพราะ Package นี้เอาไว้สำหรับเพิ่มความเร็วให้ลูกค้าที่ใช้ Net Unlimited อยู่แล้วส่วนลูกค้าที่ใช้ fdl;fld;f,;fld’s จะไม่สามารถเติมได้ค่ะ (น้ำเสียงตำหนิเล็กๆ)

ในใจ จขทก : คือพี่ก็ไม่ใช้พนักงานหรือฝ่ายขายค่ายฟ้า พี่จะรู้มั้ยคะว่าพี่ควรใช้แพ็คอะไรเสริมอะไร คือเดือนๆนึงพี่ก็ใช้แล้วก็จ่ายไม่เคยได้มาศึกษาอ่ะค่ะ มาดูหน้าจอพี่มั้ยคะว่ามันไม่ได้จริงๆ ค่าปรับ 6,000 จะแพงไปไหนคะ

จขทก ตอบ : ออ ค่ะ จะลองดูอีกทีนะคะ ขอบคุณค่ะ

เม่าโศก

สรุปสถานการณ์ในตอนนี้
เนื่องจากเหนื่อยแล้วจะเขียนเป็นข้อๆนะคะ

1. แก้ไขอะไรไม่ได้นอกจากต้องใช้ต่อไปค่ะ ได้แต่นอยด์ตัวเองว่าโง่จริงๆตรู นี่ควรหยุดยั้งตั้งแต่ตอนรู้เรื่องบัตรเครดิตละ
จะหาเรื่องปวดหัวทำไมเนี่ย

2. เรื่องธุรกรรมทางการเงิน ลองเสิชในเนตเองแล้วคิดว่าวันจันทร์น่าจะไปติดต่อธนาคาร ขอทำเรื่องพ่วงอีกเบอร์ได้ค่ะ พอครบปีค่อยมายกเลิก ก็น่าจะเป็นทางแก้ที่ประหยัดที่สุดแล้วในตอนนี้เพราะต้องใช้แบบนี้ไปอีก 12 เดือน

3. ที่เขียนมานี่อาจจะไม่ละเอียดหรือครบถ้วน ถ้าท่านไหนมีข้อแนะนำเพิ่มเติม ขอความกรุณาด้วยนะคะ

4. ตอนนี้ก็ไม่ได้ไปว่าอะไร ไม่ได้ไปตำหนิใครค่ะ แต่ก็อยากเตือนหลายๆคนที่คิดจะซื้อมือถือกับค่ายว่าขอให้เช็คข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ
ถามรายละเอียดให้ครบก่อนชำระเงิน เพราะหลังจากติดสัญญาแล้วเราจะไม่มีสิทธ์อะไรอีกแล้วนอกจากยอมรับหรือจ่ายค่าปรับค่ะ


อยากฝากถึงทางค่ายค่ะ เพี้ยนเพลีย

1. เป็นไปได้มั้ยคะที่จะให้ข้อมูลถูกต้องตรงกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นใบปลิว ป้ายที่ตั้งอยู่ ราคาจริง หรือราคาโปรก็เลือกซักอย่างนะคะ

2. ฝากถึงพนักงานที่ให้ข้อมูลด้วยนะคะ สิ่งสำคัญคือควรแจ้งรายละเอียดทั้งหมดกับลูกค้า ทำไมวันแรกไม่บอกว่าโปรนี้ต้องชำระทางบัตรเครดิต และบัตรเครดิตต้องเป็นชื่อเดียวกับเจ้าของเลขหมาย มาบอกเอาตอนวันซื้อนี่เล่นกับความรู้สึกลูกค้าเท่ากับมัดมือชกหน่อยๆเลยนะคะ

3. บางอย่างที่พนักงานไม่ทราบก็ไม่จำเป็นต้องดึงดันให้ข้อมูลผิดๆมานะคะ อย่างเช่นน้องพนักงานขายที่ยืนยันว่าใช้สองซิมทำธุรกรรมได้ หรือน้องคอลเซ็นเตอร์ที่บอกว่าเปลี่ยนเลขหมายก็ไม่มีปัญหาเรื่อง Net Banking

4. จขกท.เป็นคนนึงที่ใช้ค่ายสีฟ้ามาตั้งแต่มัธยมต้น ตั้งแต่เติมเงินถึงรายเดือน รวมตอนนี้ก็  17 ปีแล้วนะคะ จะดีจะเลวก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ทางค่ายไม่เคยให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่าเราก็ไม่ว่า แต่จนถึงตอนนี้หลังสิ้นสุดสัญญาคงต้องมองกันใหม่แล้ว ขอบคุณตั้งแต่ต้นจนจบเลยค่ะ

ใจร้าว

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ ระบายมายาวจริงๆ อึดอัดมาก
จริงๆทุกอย่างก็มีทั้งข้อดีข้อเสียนะคะ อยู่ที่เรายอมรับมันได้มากน้อยแค่ไหน
ฝากไว้เป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ที่สนใจ การลงทุนมีความเสี่ยงโปรดพิจารณาอย่างถี่ถ้วนนะคะ 555
สุดท้ายนี้ขอความกรุณาคอมเม้นต์อย่างสุภาพนะคะ ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่