ขอตอบเท่าที่ตอบได้นะ
ในฐานะทำเรือมาก่อน และห่วงเรื่องอุบัติเหตุในทะเลมาตลอด
Q เขาจะเอาเรือขึ้นมาได้ไหม ?
A ได้ เพราะเรือเหล็ก เอาขึ้นมาเรือไม่เสียรูปทรงจากการจมเหมือนเรือไม้
Q จุดที่จมลึกเท่าไหร่
A 43-45 เมตร โดยประมาณ
Q ใครต้องเป็นคนเอาขึ้นมา
A ปกติต้องประกัน ประกันจะมาประเมินก่อนว่า เอาขึ้นมาคุ้มไหม ? แต่ในกรณีนี้ ต้องเอาขึ้นเพราะ ต้องมีการตรวจสอบและสอบสวน
เรือ กลายเป็นหลักฐาน ชิ้นสำคัญ ในการดำเนินคดี และเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป
Q ข่าวบอก รัฐบาลจะกู้ขึ้นมาเอง ทำไมไม่ให้ประกันทำ
A ในเคสนี้ มีข่าวว่า เจ้าท่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเอาขึ้นมาเอง และมีการส่งนักประดาน้ำระดับ
ADVANCE และ DM ลงไปนำศพและถ่ายภาพก่อน เนื่องจากมีข้อสงสัยในการล่มของเรือ และอื่นๆ
ซึ่งอาจมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายไปทางประกันก็ได้
Q เรือจมยังไง ?
A จากคลิปที่เห็น คือท้ายดิ่ง หน้ายก เดาจากประสบการณ์ คือน้ำเข้าเรือจำนวนมากจากคลื่น
จนสูบออกไม่ทัน แต่เห็นจากภาพหรือคลิปสั้นๆ ไม่สามารถยืนยันได้ ได้แค่คาดการ์ณ
Q เขาทำประกันให้นักท่องเที่ยวไหม ?
A ตรงนี้ยังไม่มีการยืนยัน แต่จากที่อ่านในข่าว มีประกันตัวเรือ และประกัน ผดส.
Q นักข่าวเนชั่น ตั้งคำถามว่า ไปดำกันทำไม ตั้ง 44 เมตร คนที่ไปเป็น DM หมดเลยเหรอ ?
A จริงๆ นักข่าวเข้าใจผิด จุดที่จมคือ ประมาณ 44 เมตร ไม่ใช่ไปดำที่ความลึก 44 เมตร
Q เรือมีแพชูชีพ ทำไมไม่กาง
A ยืนยันจากคลิป ในภายหลัง มีการกางแล้ว แต่ทำไมไม่ลงแพทั้งหมด ? ยังต้องรอข้อมูล
แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น มี จำนวน 2 ลูก ไม่ทราบความจุ ส่วนจำนวนจะเพียงพอ สำหรับ 100 กว่าคนหรือไม่ ? ต้องรอข้อมูล
Q เรือจดทะเบียน กี่คน
A ยืนยันล่าสุดที่ผู้โดยสาร 94 คน
Q มีข่าวลือว่า เป็นของคนจีน นอมินี
A รอข้อมูลต่อไป ล่าสุดจากข่าวนี้ เจ้าของเป็น ภรรยา ชาวไทย ที่เหลือ จีนเกือบหมด ยกเว้นกัปตัน
http://news1live.com/detail.aspx?NewsID=9610000068051
Q เราจะรู้ได้ไง ว่า ตอนไหนควรสละเรือ หรือตอนไหนต้องโดด ดูจากอะไร ?
A จริงๆ ไม่สามารถทำได้นะ ตามมาตรฐานและความเป็นจริง คือต้องให้ กัปตัน หรือ ตัวแทนกัปตัน เป็นคนประกาศ เท่านั้น
เพราะกัปตันจะประเมินได้ดีที่สุด และเป็น 1 ในหน้าที่ของกัปตัน ที่จะประกาศ สละเรือ
Q ในข่าวระบุว่า [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้นายจาง เหวินหาว สามีเจ้าของเรือ กล่าวด้วยว่า เรือฟีนิกซ์เปลี่ยนกัปตันมาแล้ว 2 คน
โดยคนแรกทางบริษัทเลิกจ้างเพราะ “ใจไม่ถึง อาจส่งผลกระทบต่อลูกค้าได้”
จากนั้นจึงว่าจ้าง นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือฟีนิกซ์ พีซีไดฟ์วิ่ง ลำที่เกิดเหตุ
โดยตนกับภรรยาเห็นว่านายสมจริงมีประสบการณ์ทำงานบนเรือนานกว่า 20 ปี น่าจะไว้ใจได้
คำว่าใจถึง คืออะไร ?
A ถ้าจากที่อ่านจากข่าว ใจถึง หมายถึง สั่งได้ ไม่ปฎิเสธ เมื่อสั่งให้ ออกเรือ
ตรงนี้ถือว่าค่อนข้างชัดเจน ถึงการดำเนินการสำหรับเรือลำนี้
Q ปกติ การออกไปดำน้ำ ช่วงเดือน กรกฎาคม ปลอดภัยหรืออันตราย ?
A ตอบแบบที่เรือของเราและเรือส่วนใหญ่ละกันนะ คือเรือแบบ LIVEABOARD ที่ออกมา 4-5 วัน จะไม่ค่อยออก เพราะมันหมดฤดูดำน้ำแล้ว (ปลายตุลาคม-ต้น พฤษภาคม) เรือที่ต้องทำธุรกิจต่อ มักจะข้ามไปฝั่งอ่าวไทย เช่น ฐาปนา คูน เจ้าหญิงน้อยฯ ก็ข้ามนะ แต่แล้วแต่ปี บางปีก็ไม่ไป ถ้าถามส่วนตัว ไม่ควรออก แม้แดดจะดี คลื่นดูปกติ โดยเฉพาะแถบอันดามันเหนือ เมื่อเข้าฤดูฝน มรสุม จะมาไว เกิดง่าย และคาดการณ์ล่วงหน้าลำบาก
คำถามอื่นๆ ถามมา จะตอบเท่าที่ตอบได้
Q & A คำถามที่หลายคนถาม เกี่ยวกับเรือที่จมล่าสุด ตอบ by จ ญ น ห อ ด ม
ในฐานะทำเรือมาก่อน และห่วงเรื่องอุบัติเหตุในทะเลมาตลอด
Q เขาจะเอาเรือขึ้นมาได้ไหม ?
A ได้ เพราะเรือเหล็ก เอาขึ้นมาเรือไม่เสียรูปทรงจากการจมเหมือนเรือไม้
Q จุดที่จมลึกเท่าไหร่
A 43-45 เมตร โดยประมาณ
Q ใครต้องเป็นคนเอาขึ้นมา
A ปกติต้องประกัน ประกันจะมาประเมินก่อนว่า เอาขึ้นมาคุ้มไหม ? แต่ในกรณีนี้ ต้องเอาขึ้นเพราะ ต้องมีการตรวจสอบและสอบสวน
เรือ กลายเป็นหลักฐาน ชิ้นสำคัญ ในการดำเนินคดี และเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป
Q ข่าวบอก รัฐบาลจะกู้ขึ้นมาเอง ทำไมไม่ให้ประกันทำ
A ในเคสนี้ มีข่าวว่า เจ้าท่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเอาขึ้นมาเอง และมีการส่งนักประดาน้ำระดับ
ADVANCE และ DM ลงไปนำศพและถ่ายภาพก่อน เนื่องจากมีข้อสงสัยในการล่มของเรือ และอื่นๆ
ซึ่งอาจมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายไปทางประกันก็ได้
Q เรือจมยังไง ?
A จากคลิปที่เห็น คือท้ายดิ่ง หน้ายก เดาจากประสบการณ์ คือน้ำเข้าเรือจำนวนมากจากคลื่น
จนสูบออกไม่ทัน แต่เห็นจากภาพหรือคลิปสั้นๆ ไม่สามารถยืนยันได้ ได้แค่คาดการ์ณ
Q เขาทำประกันให้นักท่องเที่ยวไหม ?
A ตรงนี้ยังไม่มีการยืนยัน แต่จากที่อ่านในข่าว มีประกันตัวเรือ และประกัน ผดส.
Q นักข่าวเนชั่น ตั้งคำถามว่า ไปดำกันทำไม ตั้ง 44 เมตร คนที่ไปเป็น DM หมดเลยเหรอ ?
A จริงๆ นักข่าวเข้าใจผิด จุดที่จมคือ ประมาณ 44 เมตร ไม่ใช่ไปดำที่ความลึก 44 เมตร
Q เรือมีแพชูชีพ ทำไมไม่กาง
A ยืนยันจากคลิป ในภายหลัง มีการกางแล้ว แต่ทำไมไม่ลงแพทั้งหมด ? ยังต้องรอข้อมูล
แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น มี จำนวน 2 ลูก ไม่ทราบความจุ ส่วนจำนวนจะเพียงพอ สำหรับ 100 กว่าคนหรือไม่ ? ต้องรอข้อมูล
Q เรือจดทะเบียน กี่คน
A ยืนยันล่าสุดที่ผู้โดยสาร 94 คน
Q มีข่าวลือว่า เป็นของคนจีน นอมินี
A รอข้อมูลต่อไป ล่าสุดจากข่าวนี้ เจ้าของเป็น ภรรยา ชาวไทย ที่เหลือ จีนเกือบหมด ยกเว้นกัปตัน
http://news1live.com/detail.aspx?NewsID=9610000068051
Q เราจะรู้ได้ไง ว่า ตอนไหนควรสละเรือ หรือตอนไหนต้องโดด ดูจากอะไร ?
A จริงๆ ไม่สามารถทำได้นะ ตามมาตรฐานและความเป็นจริง คือต้องให้ กัปตัน หรือ ตัวแทนกัปตัน เป็นคนประกาศ เท่านั้น
เพราะกัปตันจะประเมินได้ดีที่สุด และเป็น 1 ในหน้าที่ของกัปตัน ที่จะประกาศ สละเรือ
Q ในข่าวระบุว่า [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ คำว่าใจถึง คืออะไร ?
A ถ้าจากที่อ่านจากข่าว ใจถึง หมายถึง สั่งได้ ไม่ปฎิเสธ เมื่อสั่งให้ ออกเรือ
ตรงนี้ถือว่าค่อนข้างชัดเจน ถึงการดำเนินการสำหรับเรือลำนี้
Q ปกติ การออกไปดำน้ำ ช่วงเดือน กรกฎาคม ปลอดภัยหรืออันตราย ?
A ตอบแบบที่เรือของเราและเรือส่วนใหญ่ละกันนะ คือเรือแบบ LIVEABOARD ที่ออกมา 4-5 วัน จะไม่ค่อยออก เพราะมันหมดฤดูดำน้ำแล้ว (ปลายตุลาคม-ต้น พฤษภาคม) เรือที่ต้องทำธุรกิจต่อ มักจะข้ามไปฝั่งอ่าวไทย เช่น ฐาปนา คูน เจ้าหญิงน้อยฯ ก็ข้ามนะ แต่แล้วแต่ปี บางปีก็ไม่ไป ถ้าถามส่วนตัว ไม่ควรออก แม้แดดจะดี คลื่นดูปกติ โดยเฉพาะแถบอันดามันเหนือ เมื่อเข้าฤดูฝน มรสุม จะมาไว เกิดง่าย และคาดการณ์ล่วงหน้าลำบาก
คำถามอื่นๆ ถามมา จะตอบเท่าที่ตอบได้