ขอบอกข้อมูลส่วนตัวก่อนนะครับ
-ส่วนสูง 170 ซม. น้ำหนัก 54 กิโลกรัม เป็นคนผอมมาก
-ก่อนหน้านี้เคยใช้รถสกู๊ตเตอร์ ยามาฮ่า แกรมด์ฟิลาโน่มา 3 ปี 10,500 กิโลเมตร
-เคยใช้มอเตอร์ไซค์สตาร์ทเท่าก็มีแต่เครื่องเล็ก ๆ สูงสุดไม่เกิน 150 cc
-อยากได้เวสป้า แต่ทำการบ้านแล้ว คงไม่ใช่มอไซค์ที่จะอยู่ด้วยยาว ๆ เมื่อต้องกลับไปใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัด จึงมองหารถคลาสสิคที่อยู่ในงบ
ดูคาร์ตี้ รอยัลเอนฟิลด์ ก็ทำการบ้านมามาก แต่ไหงหวยมาออกยามาฮ่าเอสอาร์ได้หว่า
-ได้ข้อมูลกึ่งถูกกึ่งผิดจากอินเตอร์เน็ตมาก็เยอะ เช่น เอสอาร์สตาร์ทไม่ยากหรอก วันเดียวก็คุ้นแล้ว หรือยากกว่าเวฟ ดรีม นิดหน่อย
ทำตามสเต็ป 1,2,3 แถมมีคลิปให้ดูแบบชิล ชิล (บางคลิปก็เป็นผู้หญิงที่สตาร์ทติดยาก หลายสิบ ๆ ทีกว่าจะติด)
-ไปเจอตัวเป็น ๆ ของรุ่นปี 2018 Galaxy Blue สีโดนใจมาก และสามารถรับรถได้เลย มีของแถมรวม ๆ 20,000 บาท คนขายเชียร์เก่งมาก
-เบิกเงินสดวางดาวน์ทันที 35% ผ่อนเบา ๆ เดือนละ 5,5xx คิดว่าค่าน้ำมัน ค่าเซอร์วิสคงถูกกว่าค่ายยุโรป เพราะทำการบ้านมาแล้ว
-แป๊บเดียววันเสาร์บ่าย ๆ ได้รถแล้ว เอากุญแจขับกลับบ้านได้เลย ช่างก็มาบอกรายละเอียดของตัวรถ การรับประกัน การเข้าเซอร์วิส การเคลม
การเปิดปุ่มนั่น ปุ่มนี่ เปิดกุญแจตรงนั้นตรงนี้ เติมน้ำมัน เติมลม ทั้งหมดอย่างละเอียอ ฯลฯ
-แล้วก็มาถึงการสตาร์ท ตัวช่างเองขึ้นคร่อมสตาร์ท 3-4 ครั้งแรกไม่ติด แต่หลังจากนั้นสตาร์ทติดทั้งหมด โดยสอนให้บีบก้านยกวาวล์และ
ค่อย ๆ ใช้เท้าถีบดันคันสตาร์ทลงไป(เพื่อไล่กระบอกสูบ ไม่เพื่อติดเครื่อง) ให้มองช่องตาแมวให้เป็นสีขาว
(ไม่ว่าจะขาวเสี้ยว ขาวครึ่ง ขาวเกือบเต็ม ขาวเต็ม) ให้ปล่อยคันสตาร์ท และปล่อยมือที่บีบวาวล์ จากนั้นถีบคันสตาร์ทลงไปให้สุด เครื่องก็จะติด
เขาทำได้ แต่เขาบอกผมไม่ได้ว่าทำไมต้องทำอย่างนั้น เขารู้หลักการทำงานแต่อธิบายไม่ค่อยเก่ง พูดได้แต่เพียงว่ากระบอกสูบมันใหญ่ เลยต้องงี้
-ผมก็ลองขึ้นคร่อมซ้อมทำตามดู 15 นาทีได้ ไม่ติดเลยซักครั้ง หาตาแมวก็เลยบ้างไม่ถึงบ้าง เหนื่อยโฮก ๆ ป้ำ ๆ เป๋อ ๆ พี่เขาเลยเป็นคนใช้เท้าเตาะ
คันสตาร์ทหาตาแมวขาวให้ แล้วให้เราแค่มีหน้าที่ถีบ (ตั้งขาตั้งเดียว แล้วยืนสองขาคร่อม ขาซ้ายแตะพื้น) ถีบอยู่อีก 10 ตาก็เหนื่อย ขอพัก
แต่ผมอยากรู้ว่าช่างคนอื่นสตาร์ทได้ทุกคนหรือเปล่า เลยให้ช่างใหญ่เขาใช้เท้าเตาะคันสตาร์ทหาตาแมวขาวให้ แล้วให้ช่างเด็กคนอื่น ๆ มาถีบดู
ปรากฏว่า คนที่รูปร่างใหญ่โต อวบอ้วน กำยำ จะถีบติดตั้งแต่ครั้งแรก มีน้องผู้หญิงคนนึงกับน้องผู้ชายอีกคนนึงที่ผอม ๆ คล้าย ๆ ผม ถีบคนละ
10 รอบก็ไม่ติด (ตั้งขาตั้งเดียว แล้วยืนสองขาคร่อม ขาซ้ายแตะพื้น) ผมเหนื่อยเลยเข้าไปตากแอร์อีกรอบ
-ทีนี้ลูกเจ้าของร้านคนที่มีความรู้เยอะ ๆ เขามาพบผมเจอปัญหา ความสามารถในการยันคันสตาร์ทเพื่อหาตาแมวขาว เขาก็บอกวิธีอธิบายให้ผมเข้าใจ
ว่ารอบแต่ละรอบมันเป็นยังไง สตาร์ทไม่ติดต้องเลื่อนหาตาแมวขาวใหม่ มีจังหวะไหนใน สูบ อัด ระเบิด คาย ที่สามารถจะสตาร์ทรถลูกสูบใหญ่ ๆ
แบบนี้ได้ จนผมสามารถบีบก้านยกวาวล์และค่อย ๆ ถีบคันสตาร์ทเพื่อให้ตาแมวมันขึ้นสีขาวเองได้แทบจะทุกครั้ง
-แต่ผมก็ยังถีบสตาร์ทไม่ติดเหมือนเดิม (ตั้งขาตั้งเดียว แล้วยืนสองขาคร่อม ขาซ้ายแตะพื้น) เหมือนพลังขาในการถีบของผมไม่แรงพอ
ตอนนี้เจ็บข้อเท้า ปวกน่อง และหน้าแข้งแตกไปแล้ว ผมเลยขอพักอีกรอบ
-ออกมาฝึกอีกครั้ง ลูกเจ้าของร้าน ให้ผมฝึกทำเหมือนเดิมจากข้างบนเพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นตั้งรถสองขา
ให้ผมยืนขาซ้ายบนที่พักเท้าซ้าย ขวายันลงไปแบบนี้แบบทั้งตัว เฮ้ย มันติดว่ะ ดีใจมาก ผมซ้อมบีบก้านยกวาวล์ เตาะคันสตาร์ทหาตาแมวขาว
และสตาร์ทแบบตามที่ทำไปดังกล่าว 20 ครั้งสตาร์ทติด 18 ครั้ง ผมคิดว่าตัวเองทำได้แล้ว แต่ผมคิดผิดครับ
-ผมเลยเอารถลงมาตั้งขาตั้งเดียว แล้วก็ไปแบกเป้สวมหมวกกันน็อค บอกลาช่าง และขึ้นคร่อมบนรถ จากนั้นเตาะคันสตาร์ทหาตาแมวขาว
จากนั้นขึ้นเหยียบที่พักเท้าทั้งเท้าซ้ายและขวา แล้วก็ใช้ขาขวาถีบยันคันสตาร์ทลงไปแบบสุดตัว รถสตาร์ทติดครับ แต่เสียหลักเกือบล้มแปะ
(ซื้อวันแรกก็จะล้มเลย) แต่ช่าง 2 คนช่วยกันคว้าเอาไว้ได้ ไม่รู้ผมคิดอะไร ผมขับออกมาจากร้านเลย
นี่หล่ะครับ นรกจะเริ่มจากตรงนี้ ขอไปจิบน้ำแป๊บนึงครับ เดี๋ยวมาต่อ
สามวันแล้ว ผมยังไม่มีปัญญาสตาร์ทเครื่องมอเตอร์ไซค์ YAMAHA SR400 ได้เลยครับ
-ส่วนสูง 170 ซม. น้ำหนัก 54 กิโลกรัม เป็นคนผอมมาก
-ก่อนหน้านี้เคยใช้รถสกู๊ตเตอร์ ยามาฮ่า แกรมด์ฟิลาโน่มา 3 ปี 10,500 กิโลเมตร
-เคยใช้มอเตอร์ไซค์สตาร์ทเท่าก็มีแต่เครื่องเล็ก ๆ สูงสุดไม่เกิน 150 cc
-อยากได้เวสป้า แต่ทำการบ้านแล้ว คงไม่ใช่มอไซค์ที่จะอยู่ด้วยยาว ๆ เมื่อต้องกลับไปใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัด จึงมองหารถคลาสสิคที่อยู่ในงบ
ดูคาร์ตี้ รอยัลเอนฟิลด์ ก็ทำการบ้านมามาก แต่ไหงหวยมาออกยามาฮ่าเอสอาร์ได้หว่า
-ได้ข้อมูลกึ่งถูกกึ่งผิดจากอินเตอร์เน็ตมาก็เยอะ เช่น เอสอาร์สตาร์ทไม่ยากหรอก วันเดียวก็คุ้นแล้ว หรือยากกว่าเวฟ ดรีม นิดหน่อย
ทำตามสเต็ป 1,2,3 แถมมีคลิปให้ดูแบบชิล ชิล (บางคลิปก็เป็นผู้หญิงที่สตาร์ทติดยาก หลายสิบ ๆ ทีกว่าจะติด)
-ไปเจอตัวเป็น ๆ ของรุ่นปี 2018 Galaxy Blue สีโดนใจมาก และสามารถรับรถได้เลย มีของแถมรวม ๆ 20,000 บาท คนขายเชียร์เก่งมาก
-เบิกเงินสดวางดาวน์ทันที 35% ผ่อนเบา ๆ เดือนละ 5,5xx คิดว่าค่าน้ำมัน ค่าเซอร์วิสคงถูกกว่าค่ายยุโรป เพราะทำการบ้านมาแล้ว
-แป๊บเดียววันเสาร์บ่าย ๆ ได้รถแล้ว เอากุญแจขับกลับบ้านได้เลย ช่างก็มาบอกรายละเอียดของตัวรถ การรับประกัน การเข้าเซอร์วิส การเคลม
การเปิดปุ่มนั่น ปุ่มนี่ เปิดกุญแจตรงนั้นตรงนี้ เติมน้ำมัน เติมลม ทั้งหมดอย่างละเอียอ ฯลฯ
-แล้วก็มาถึงการสตาร์ท ตัวช่างเองขึ้นคร่อมสตาร์ท 3-4 ครั้งแรกไม่ติด แต่หลังจากนั้นสตาร์ทติดทั้งหมด โดยสอนให้บีบก้านยกวาวล์และ
ค่อย ๆ ใช้เท้าถีบดันคันสตาร์ทลงไป(เพื่อไล่กระบอกสูบ ไม่เพื่อติดเครื่อง) ให้มองช่องตาแมวให้เป็นสีขาว
(ไม่ว่าจะขาวเสี้ยว ขาวครึ่ง ขาวเกือบเต็ม ขาวเต็ม) ให้ปล่อยคันสตาร์ท และปล่อยมือที่บีบวาวล์ จากนั้นถีบคันสตาร์ทลงไปให้สุด เครื่องก็จะติด
เขาทำได้ แต่เขาบอกผมไม่ได้ว่าทำไมต้องทำอย่างนั้น เขารู้หลักการทำงานแต่อธิบายไม่ค่อยเก่ง พูดได้แต่เพียงว่ากระบอกสูบมันใหญ่ เลยต้องงี้
-ผมก็ลองขึ้นคร่อมซ้อมทำตามดู 15 นาทีได้ ไม่ติดเลยซักครั้ง หาตาแมวก็เลยบ้างไม่ถึงบ้าง เหนื่อยโฮก ๆ ป้ำ ๆ เป๋อ ๆ พี่เขาเลยเป็นคนใช้เท้าเตาะ
คันสตาร์ทหาตาแมวขาวให้ แล้วให้เราแค่มีหน้าที่ถีบ (ตั้งขาตั้งเดียว แล้วยืนสองขาคร่อม ขาซ้ายแตะพื้น) ถีบอยู่อีก 10 ตาก็เหนื่อย ขอพัก
แต่ผมอยากรู้ว่าช่างคนอื่นสตาร์ทได้ทุกคนหรือเปล่า เลยให้ช่างใหญ่เขาใช้เท้าเตาะคันสตาร์ทหาตาแมวขาวให้ แล้วให้ช่างเด็กคนอื่น ๆ มาถีบดู
ปรากฏว่า คนที่รูปร่างใหญ่โต อวบอ้วน กำยำ จะถีบติดตั้งแต่ครั้งแรก มีน้องผู้หญิงคนนึงกับน้องผู้ชายอีกคนนึงที่ผอม ๆ คล้าย ๆ ผม ถีบคนละ
10 รอบก็ไม่ติด (ตั้งขาตั้งเดียว แล้วยืนสองขาคร่อม ขาซ้ายแตะพื้น) ผมเหนื่อยเลยเข้าไปตากแอร์อีกรอบ
-ทีนี้ลูกเจ้าของร้านคนที่มีความรู้เยอะ ๆ เขามาพบผมเจอปัญหา ความสามารถในการยันคันสตาร์ทเพื่อหาตาแมวขาว เขาก็บอกวิธีอธิบายให้ผมเข้าใจ
ว่ารอบแต่ละรอบมันเป็นยังไง สตาร์ทไม่ติดต้องเลื่อนหาตาแมวขาวใหม่ มีจังหวะไหนใน สูบ อัด ระเบิด คาย ที่สามารถจะสตาร์ทรถลูกสูบใหญ่ ๆ
แบบนี้ได้ จนผมสามารถบีบก้านยกวาวล์และค่อย ๆ ถีบคันสตาร์ทเพื่อให้ตาแมวมันขึ้นสีขาวเองได้แทบจะทุกครั้ง
-แต่ผมก็ยังถีบสตาร์ทไม่ติดเหมือนเดิม (ตั้งขาตั้งเดียว แล้วยืนสองขาคร่อม ขาซ้ายแตะพื้น) เหมือนพลังขาในการถีบของผมไม่แรงพอ
ตอนนี้เจ็บข้อเท้า ปวกน่อง และหน้าแข้งแตกไปแล้ว ผมเลยขอพักอีกรอบ
-ออกมาฝึกอีกครั้ง ลูกเจ้าของร้าน ให้ผมฝึกทำเหมือนเดิมจากข้างบนเพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นตั้งรถสองขา
ให้ผมยืนขาซ้ายบนที่พักเท้าซ้าย ขวายันลงไปแบบนี้แบบทั้งตัว เฮ้ย มันติดว่ะ ดีใจมาก ผมซ้อมบีบก้านยกวาวล์ เตาะคันสตาร์ทหาตาแมวขาว
และสตาร์ทแบบตามที่ทำไปดังกล่าว 20 ครั้งสตาร์ทติด 18 ครั้ง ผมคิดว่าตัวเองทำได้แล้ว แต่ผมคิดผิดครับ
-ผมเลยเอารถลงมาตั้งขาตั้งเดียว แล้วก็ไปแบกเป้สวมหมวกกันน็อค บอกลาช่าง และขึ้นคร่อมบนรถ จากนั้นเตาะคันสตาร์ทหาตาแมวขาว
จากนั้นขึ้นเหยียบที่พักเท้าทั้งเท้าซ้ายและขวา แล้วก็ใช้ขาขวาถีบยันคันสตาร์ทลงไปแบบสุดตัว รถสตาร์ทติดครับ แต่เสียหลักเกือบล้มแปะ
(ซื้อวันแรกก็จะล้มเลย) แต่ช่าง 2 คนช่วยกันคว้าเอาไว้ได้ ไม่รู้ผมคิดอะไร ผมขับออกมาจากร้านเลย
นี่หล่ะครับ นรกจะเริ่มจากตรงนี้ ขอไปจิบน้ำแป๊บนึงครับ เดี๋ยวมาต่อ