ควรจะทำอย่างไร โครงงานเด็กนักเรียนม.ปลาย

ตอนผมอยู่ ม.5 เมื่อปีที่แล้ว(2560) ผมได้มีโอกาศได้ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ในรายวิชาโครงงานกับเพื่อน เป็นโครงงานสิ่งประดิษฐ์ "แบบจำลองสมาร์ทโฮม"
        ผมใช้ตัวโมเดลบ้านมาจากในอินเตอร์เน็ตครับ เห็นแล้วทำเลยไม่ได้อ่านลายละเอียดที่เค้าทำเท่าไร ส่วนพวกโค้ดโปรแกรมที่ต้องใช้ก็ในอินเตอร์เน็ตครับที่เค้าปล่อยฟรีกัน ตอนผมทำก็สนุกดีได้เรียนรู้พวก coding พวกการต่อวงจร ส่วนเรื่องทำโมเดลบ้าน เพื่อนผมที่มันเป็นคนทำงานละเอียดเก่งมากเป็นคนรับผิดชอบแต่ผมก็ไปเกี่ยวด้วยบ้างบางอย่าง (ทำจากไม้บัลซ่าเลยนะ แพงหน่อยแต่ก็ดูดีแต่เราดันทำเฟอร์นิเจอร์ไม่ทัน เศร้า  ) ผมจะมีปัญหาตอนอธิบายคนอื่นตอนเขาถามประมาณว่า "เอาไปทำอะไรได้", "มีประโยชน์อย่างไร" คำตอบที่ผมให้จะเป็นว่า "สามารถนำไปปรับใช้ในบ้านจริงๆได้เพื่อควบคุมอุปกรณ์" อุปกรณ์ที่ว่าคือ หลอดไฟ,พัดลม(ติดผนัง เอาไว้ระบายอากาศ),สัญญานเตือน แก็ส,ขโมยเข้าบ้าน ผมคิดว่าจะทำบ้านที่ควบคุมผ่านมือถือแบบเบ็ดเสร็จ เลยให้แจ้งเตือนแก็ส,ขโมยเข้าบ้านในไลน์ แต่ตอนควบคุมหลอดไฟอะไรพวกนั้น ผมใช้แอปสำเร็จรูปเป็น blynk ใช้ง่ายแต่ดูไม่ค่อยใช้ความคิดตัวเอง แล้วก็งานนี้แถมผมให้พ่อช่วยเยอะเลย...
        สรุปจากงานทั้งหมด ที่ผมคิดจริงๆมีตอนทำรายงานกับตอนวางแผนบ้านที่ต้องมาเขียนบ้านใหม่(แบบในเน็ตแค่เป็นต้นแบบ)กับเอาโค้ดจากเน็ตมาประกอบและดัดแปลงให้มันใช้กับงานได้แค่นั้นเอง พอมาถึงปีนี้(2561)ตอนม.6 ผมได้ข่าว Enjoy Science: Young Makers Contest ปี3 เกี่ยวกับ Green Innovation แน่นอนว่าผมอยากส่งไป แต่ดูแล้วผมคงต้องปรับปรุงอะไรอีกเยอะมาก และต้องทำให้ผลงานมันดีมากพอที่จะส่งไป เพราะไอผลงานอันเก่ามันยังไม่มีอะไร ดูเหมือนของเล่น ยังไม่เห็นประโยชน์ที่ "ชัดเจน" ดังนั้นจึงอยากถามว่าผมควรทำอย่างไรต่อ
(อย่าเพิ่งรีบปิดเพราะว่าเสียเวลาอ่านมาตั้งนานมาถามแค่เนี่ยนะ!!! ผมแค่ต้องการให้เข้าใจก่อนว่ามันเป็นมายังไง ยิ้ม )
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่