[CR] [ข้อมูล] เดินทาง + ขี่มอไซค์เที่ยวจาก Srinagar - Leh - Pangong - Moriri - Tsokar และ Taj Mahal

พอดีเพิ่งได้มีโอกาศจัดโปรแกรมไปเที่ยวกับเพื่อนๆที่ Leh, Ladakh กันมาครับ เลยอยากเอามาแชร์เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนๆที่กำลังจะวางแผนไปครับ  


Note:!!

1. กระทู้นี้อาจจะออกแนว CR + อวยร้านมอไซค์ที่เราใช้บริการเช่ารถด้วยน่ะครับ ชอบการบริการของเขามากๆ หัวเราะ
2. ผมจะไม่เล่าเรื่องราวความสวยงามและความรู้สึกของสถานที่มากน่ะครับ มันมีกระทู้เยอะแยะเต็มไปหมดอยู่แล้ว
3. ผมจะไม่ลงรูปไรมากด้วยเช่นกันเพราะขี้เกียจมานั่งย่อรูป Pantip ลงรูปยากโคตรรร -*-


แต่ถ้าใครอยากดูรูปทั้งหมดที่ผมถ่ายกับกับเพื่อนก็ไปดูได้ที่ album facebook ตามลิ้งนี้ครับ
https://www.facebook.com/chandrajeet.maurya/media_set?set=a.10212659017857522.1073741874.1447831114&type=3

กระทู้เก่าที่เคยเดินทางจาก Manali - Leh
https://ppantip.com/topic/35399056


1. Srinagar อยู่ที่ใหน ?
อยู่ในรัฐ Jammu and Kashmir ทางตอนเหนือของ อินเดีย




2. ทำไมต้องจาก Srinagar ไป Leh
เส้นทางหลักๆสำหรับการขับมอไซเที่ยวในตอนเหนือของอินเดียที่เขาฮิตกัน ก็จะแบ่งเป็น  2 เส้นครับ  Manali - Leh กับ Srinagar - Leh   หรือ ใครมีเวลาเหลือก็จัดไปรอบเดียวให้ครบเลยก็ได้

แต่เนื่องจาก 2 ปีที่แล้วผมพวกผมเคยขับจาก Manali - Leh แล้ว เลยอยากเปลี่ยนมาขับทางเส้น Srinagar บ้าง




3.  Srinagar - Leh กับ Manali - Leh ต่างกันยังไง

Manali - Leh ทางจะโหดกว่าและยาวกว่าครับ จะผ่านเส้นทางสูงกว่าและมีโอกาศเกิดอาการแพ้ความสูงได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะที่ Sarchu วิวข้างทางก็จะคล้ายๆกัน แต่ก็มีความแตกต่าง

Srinagar - Leh จะเจอวิวแบบป่าเขียวมากกว่า Manali - Leh

Srinagar - Leh ทางจะดีกว่ามากกกกกกกก  ทางดำเกือบตลอดทาง แย่แค่ช่วง Zojila pass ขี่ง่ายกว่าเยอะครับ  โอกาศที่จะเกิดอาการแพ้ความสูงก็น้อยกว่า




4. ทำไม Srinagar - Leh แต่ไม่ Leh - Srinagar
ก็ว่าด้วยห่วงเรื่องอาการแพ้ความสูงครับ ( ทริปก่อนก็มีคนแพ้ ทริปนี้ก็แพ้เช่นกัน แพ้แบบอาการปวดหัวโคตรแบบไม่อยากไปใหน)  Srinagar เป็นพื้นที่ต่ำกว่า Leh เราเลยเลือกเริ่มจากจุดนี้ครับ แล้วค่อยๆไต่ระดับ ให้ร่างกายปรับสถาพ แล้วค่อยไป Leh ครับ แล้วค่อยไปต่อ Pangong และ Moriri.   คือเหตุผลเดียวเลยคืออยากให้ร่างกายค่อยๆปรับสภาพตามระยะเวลาการเดินทาง



5: กลุ่มเดินทางกี่คน?
เราไปกันทั้งหมด 12 คนครับ เราเป็นกลุมขี่มอไซผสมนั่งรถยนต์เที่ยว เลยเช่ามอไซ 8 คัน และ เช่ารถยนต์ 2 คัน ( รถกระบะเซอร์วิส 1 คัน และ Innova 1 คัน )

Innova เช่าสำหรับคนที่ไม่ขี่มอไซ แล้วนั่งรถยนต์ขับเที่ยวพร้อมๆกับเรา  มอไซก็เช่าสำหรับ biker และ รถกระบะเซอร์วิสที่เช่าสำหรับขนสำพาระต่างๆทั้งหมด(ไม่ต้องผูกกระเป๋าท้ายมอไซ) และเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินครับ เผื่อใครขี่ไม่ไหว เกิดอุบัติเหตุ แล้วต้องยกมอไซขึ้นกระบะครับ



6: ทำการเช่าที่ใหน ติดต่อยังไง ?
เริ่มแรกเราก็ติดต่อไปร้านที่เราเคยเช่าจาก Manali แหละครับ ว่ามีให้เช่าสำหรับเส้นนี้ไหม เพราะชอบการบริการเขาเช่นกันและรู้สึกคุ้นเคยน่าไว้ใจดี  แต่ก็ได้คำตอบว่าไม่มี ร้านเขาต้องเริ่มการเดินทางจาก Manali เท่านั้น

ก็เลยทำการ Google หาร้านเช่า , หาใน TripAdvisor บ้าง  เจอไป 3-4 ร้านครับ  ก็ได้ข้อความไปหาทั้งหมด ก็มีไม่ตอบบ้าง, มีแบบว่าเขามี package เส้นทาง fix อยู่แล้วต้องเดินทางตามเขา, และก็เจอร้านที่เราเช่าจริงคือ Ladakh Bike Rental  

ก็เลยเริ่มสืบความน่าไว้วางใจและการบริการของร้านนี้ ก็ได้ตามนี้ครับ
รีวิวใน TripAdvisor ดีมาก
รีวิว page ใน facebook ก็ดี
สืบไปหาผู้ใช้บริการเก่าๆใน facebook ก็ไปเจอคนไทยคนนึงที่เคยใช้บริการครับ  แอดเพื่อนไปและได้คุยกับเขาเรื่องการบริการ ว่าเป็นไง เขาก็ตอบว่าเยี่ยมและแนะนำครับ และตรงนี้แหละทำให้ผมรู้สึกมั่นใจมากขึ้นกับร้านนี้

ผมก็เลยได้ทำการคุยรายละเอียดต่างๆกับเขา เรื่องเส้นทาง และ มอไซค์และรถยนต์ที่ต้องการเช่า คำตอบที่ได้ก็ตามแผนทุกอย่างครับ ได้หมด จัดการให้เราได้ตามที่เราต้องการเลย

ลิ้งติดต่อเขาครับ  
TripAdvisor:  https://www.tripadvisor.com/Attraction_Review-g297625-d7693599-Reviews-Ladakh_Bike_Rental-Leh_Leh_District_Ladakh_Jammu_and_Kashmir.html
FB Page: https://www.facebook.com/LadakhBikeRental/
FB เจ้าของ : https://www.facebook.com/gurmat.nochange
เว็บ : http://www.ladakhbikerental.com/

แต่ร้านนี้อยู่ใน Leh น่ะครับ แต่เราเดินทางเริ่มจาก Srinagar แล้วทำไงหล่ะ ? คำตอบอยู่ในข้อถัดไปครับ




7: รายละเอียดการเช่าและค่าใช้จ่าย
เราเช่ามอไซ 8 คัน  (น้ำมันเติมเองน่ะครับ)
Royal Enfield Standard 500cc วันหล่ะ 1600 Rupee
Royal Enfield Himalayan  วันหล่ะ 2000 Rupee
Bajaj Avenger 220cc  วันหล่ะ 1000 Rupee  ( รถจะเตี้ยๆกว่ารุ่นข้างบนที่กล่าวมา )

ค่ามอไซเดินทางขาเดียวแล้วไปทิ้งรถที่อีกเมืองได้เลย คือเราไม่ต้องขี่กลับคันหล่ะ 10,000 Rupee  

ตามที่บอกไปด้านบนร้านมอไซที่เราเช่าอยู่ Leh แต่เราจะเริ่มขี่จาก Srinagar ไป Leh  เราเลยให้เขาชิพรถมาที่ Srinagar ครับ แล้วค่อยเริ่มการเดินทางไป Leh แล้วทิ้งรถที่นั่น

ถ้าคุณกำลังคิดว่าทำไมไม่”เช่า”จาก Srinagar หล่ะ  คำตอบคือ ถ้าคุณเช่าจาก Srinagar ไป Leh แล้วทิ้งรถที่นั่นคุณก็ต้องเสียค่าชิปรถกลับอยู่ดี ยกเว้นคุณจะขี่กลับมาที่ Srinagar

รถกระบะคิดวันหล่ะ 6000 Rupee ต่อวัน รวม 7 วันก็ 42,000 Rupee  (รวมน้ำมันแล้ว ไม่คิดแยก)

ส่วน innova เชาไม่คิดเป็นรายวันครับ คิดเป็นระยะการเดินทางว่าไปใหนบ้าง สรุปราคาเดินทาง 7 วันก็ได้ประมาณ 47,xxx Rupee  ( ดูแผนการเดินทางด้านล่างครับ )



8: แผนเส้นทางการเดินทาง
ตามแผนคือตามรูปครับ ( เอาเข้าจริงมันไม่เป็นไปตามแผน  ,  flight โดน cancel , drama หนักมาก เครียดยิ้มยยย )




9. อะไรน่ะ Flight โดน Cancel ?!?!?!?!
เที่ยวบินเราจาก BKK - Delhi ( spicejet ชื่อนี้จะจำไว้อีกนานนนน) โดน cancel ครับ  ทำให้บินไป Delhi ไม่ได้ แล้วทำให้ไปต่อเครื่องบิน Delhi - Srinagar ไม่ได้  ( คนหล่ะสายการบิน )  ทำให้ เข้าพัก Srinagar ไม่ได้  แล้วทำให้เราวิ่งตามแผนเดิมไม่ได้





10. แก้ปัญหายังไง ?
เนื่องจาก bkk - delhi ที่เป็นของ spicejet โดน cancel เราเลยรีบโทรไปเปลี่ยนวันการเดินทางเป็นวันถัดไป ( ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม )  แต่ๆๆๆๆ ที่นั่งมีไม่พอ 12 คน เลยต้องจองการบินไทยให้อีก 2 คนที่เหลือ เสียตรงนี้ไปประมาณ 2 หมื่นบาท ( ก็เอามาหาร 12 รับผิดชอบเป็นส่วนรวมกันไป )

เที่ยวบิน spicejet ที่ได้คือไม่ได้บินตรง Bkk - Delhi น่ะ แต่เป็น bkk - kolkata - delhi (เปลี่ยนเครื่องที่ kolkata) ซึงมันก็มีปัญหาอีกเกิดขึ้นอีก

Delhi - Srinagar เนื่องจากเป็นคนหล่ะสายการบิน ทำไรไม่ได้  ก็ต้องยกเลิกเสียเงินเกือบทั้งหมด แล้วทำการจองใหม่ เสียไปคนหล่ะ 5 พันกว่าบาท

ทุกอย่างนี้เกิดขึ้นช่วงตี 4-6 โมงเช้า อดหลับอดนอน เครียดมากครับ



11. ปัญหายังไม่หมด ?
ใช่ปัญหายังไม่หมด เที่ยวบินที่เราจองใหม่จาก Bkk - kolkata แล้วเปลี่ยนเครื่อง kolkata - delhi ( เป็นของ spicjet ทั้งคู่ ) ระยะห่างประมาณชั่วโมงครึ่ง ซึ่งมันพอสำหรับการเปลี่ยนเที่ยวบิน    ปัญหาคือขาออกจาก BKK เที่ยวบินเลท เวรกำ เลทไปประมาณ 40 นาที คราวนี้ก็ต่อเครื่องบินไม่ทันสิ  กว่าจะเคลียร์ immigration และ เอากระเป๋าไป checkin และ security checkin ไรใหม่หมด ก็ใช้เวลานาน ตกเครื่องแน่นอน !!

แต่ๆๆๆๆๆๆ ในความไม่โชคดีก็มีโชคดีบ้าง (จะเรียกว่าโชคก็ไม่ถูก) คือเนื่องจากเป็นสายการบินเดียวกันและมีคนจะต่อเครื่องบินนี้เหมือนกับพวกผมประมาณครึ่งลำได้ ทำให้เขาต้องรอครับ  และเขาก็รอพวกผมและคนอื่นๆที่มาเลทจากกรุงเทพจนครบ แล้วค่อยออกบิน

และความโชคดีที่ 2 คือเที่ยวบินจาก Delhi - Srinagar ตอนจองผมเว้นช่องว่างการต่อเครื่องไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ทำให้ถึงมา Delhi ล่าช้าแต่ก็ยังทัน ไม่งั้นยิ้มยยยยครับพี่น้องงงง




12. ได้เรียนรู้อะไรจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน late และ cancel
เวลาจองแบบ connecting flight ต่างเมือง ควรจะจองเที่ยวบินเดียวกัน เพราะ
ถ้าเที่ยวบิน cancel เขาก็จะรับผิดชอบตัว connecting flight ที่เราไปไม่ทันให้ด้วย ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินฟรีๆ ( อย่างน้อยใน case ของ spicjet น่ะ ไม่แน่ใจสายการบิน lowcost อื่นๆ )
ถ้าเที่ยวบิน late เขาก็มีโอกาศที่จะรอเรา ทำให้ไม่ตกเครื่อง



13. แผนการเดินทางผิดพลาด เสียไป 1 วันแล้วทำไง
จากแผนการเดิมที่เราต้องขี่ Srinagar แล้วค้างคืน Kargil แล้วไปต่อ Leh อีกวัน  ทำให้เปลี่ยนแผนการโดยยิงยาวครับพี่น้อง  ขี่จาก Srinagar ไป Leh เลย (ไม่ค้างคืน Kargil)  555555555    ออกจากที่พัก Srinagar 7 โมงเช้า ถึง Leh อีกที 23:30   ประมาณ 16 ชั่วโมง  ไม่อยากจะพูดช่วงขี่ใกล้ถึง leh ประมาณ 3 ทุ่มขึ้นไป ยังอยู่บนเขา หนาวโคตร นิ้วนี่ชามาก แบบล้ากันทุกคน ทางก็มืดตื๋ออออออ เหนื่อยยยยย !!

ใช้เวลาขับขี่เยอะเกินแผนการอาจจะเพราะแรกๆเราหยุดพักเยอะด้วยครับ เป็นวันแรกของการเดินทาง วิวข้างทางสวยยยยยมากกกกกก หยุดถ่ายรูปกันรัวๆๆเลย  กว่าจะถึง Kargil ก็เกือบ 5 โมงเย็น



14. ถนนเส้นทางการเดินทางเป็นไงบ้าง ?
Srinagar - Leh ถนนดีมากกกกทางดำตลอดทาง  เสียแค่ช่วง Zozilla pass  วิวสวยมากก วิวเขียวๆ
Leh - Pangong ถนนแนว offroad ซัก 50% กว่าได้  แต่ biker ไม่เคยกลัวอยู่แล้วใช่ม่ะ เค้าล้อเล่น
Leh - Moriri ถนนดีครับ แต่ก็แย่ประมาณ  50% เหมือนกัน แต่ขี่ง่ายกว่าไป pangong เยอะครับ เพราะเหมือนเขากำลังบดถนนเตรียมทำถนนดำแล้ว อีกไม่นานคงจะเป็นถนนดำ 80%   นักท่องเที่ยวเส้นทางนี้น้อยยยมากกกกก แทบไม่เจอใคร ขี่ง่ายขึ้นไปอีก
Moriri - Tsokar อันนี้เราขับไม่กี่โล  ถนนแย่ 90% แต่ไม่เป็นไร ขับนิดเดียว
Tsokar - Leh อันนี้ถนนดำ 95% ได้  ขี่ง่ายมากกกกก



15. แต่หล่ะสถานที่เป็นไง
- ทะเลสาบ Pangong สวยย แต่คนจะเยอะ เส้นทางไป Pangong ก็สวยเช่นกัน แต่รถวิ่งเยอะก็ต้องคอยระวัง
- ทะเลสาบ Moriri สวยเช่นกัน และก่อนถึง moriri ก็เจออีกทะเลสาบอันนึงสวยเหมือนกัน คนแทบไม่มีทั้งสองที่ เส้นทางก็แทบไม่เจอคนครับ  ขี่ง่าย ถ่ายรูปไม่ติดคน 5555   เหมือนเป็นทะเลสาบของตัวเอง
- ทะเลสาบ Tsokar ไม่ค่อยมีไรครับ ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องหยุดค้างก็ได้  เป็นพื้นที่เปิดโล่ง พวกผมแว้นมอไซเล่นกันซะส่วนใหญ่



16. เตรียมเสื้อผ้าอะไรกันยังไง
พวกที่ขับมอไซก็จัดไปให้เต็มที่ครับ อากาศตัวมันเองอาจจะยังทนได้ แต่ลมแรงทำให้ความหนาว x 10 เลย  เอาเสื้อแนวที่กันลมไปดีๆ  ถุงมือขับมอไซก็ใส่แบบที่กันลมได้ก็ดี หรือ ใส่ 2 ชั้นเลยแล้วแต่  คือนิ้วชาบ่อยครั้งโดนลมเย็นนานๆจะชาครับ   การ์ดกางเกงเสื้ออะไรก็เอาไปให้ครบก็ดีครับ  ถนนน่ากลัว  ( จริงๆผมไม่ได้พกไป ไม่รู้ทำไม ถ้าย้อนเวลาได้ผมจะพกไปให้เต็มที่ครับ ขับมอไซจะได้มั่นใจขึ้น  ถนน offroad เยอะมากกก )
ชื่อสินค้า:   Ladakh Bike Rental
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่