เรื่องของแผงแอร์ในรถยนต์ ออโต้, แมน่วล และมาถึงล่าสุด Electronic แบบแมน่วล


หลายคนไม่สนใจเรื่องแอร์ในรถสักเท่าไหร่เลย แม้กระทั่งนักรีวิวรถดังๆ ก็เช่นกัน
คนซื้อรถทั่วไปก็เน้นแค่ว่า ขอให้แอร์ดูเป็นปุ่มกดสวยงาม ดีไซน์ดีเป็นพอ

นอกจากนั้นก็ยังเป็นสังคมที่แอนตี้แอร์ที่มี HEATER ด้วย (ความรู้ก็น้อยด้วยเรื่อง HEATER)
สาเหตุหลักๆ มาจาก
1.บ้านเรามักอากาศร้อนถึงร้อนมาก
2.แอร์บ้านเราก็ไม่ใช้ HEATER
3.ได้ยินคนบอกว่ารถมี HEATER ตู้แอร์รั่วง่าย เสียง่าย
4.ได้ยินว่าคนใช้รถมี HEATER ได้ใช้มันแค่ปีล่ะครั้งสองครั้ง

ทั้งหมดนำไปสู้ความไม่รู้ไม่เข้าใจใน HEATER ของรถยนต์ เมื่อมีผู้มีประสบการณ์ตรง
กับคนที่มีความรู้จริงๆ มาอธิบายให้ฟังก็กลับไม่ยอมค่อยจะอัพเดทความรู้กันอีก
ข้อมูลสำคัญๆ เช่น

1.HEATER ในรถที่มีแอร์อัตโนมัติ จริงๆมีการใช้งานเกือบตลอดเวลา ย้ำคำว่าตลอดเวลา
เพื่อควบคุมความนิ่งของอุณหภูมิ แบบที่เรียกได้ว่า แอร์ Auto คือแอร์ที่ต้องมี HEATER เท่านั้น
และแค่นั้นจริงๆ
2.แอร์มี HEATER ปัจจุบันไม่ได้พังง่าย รถหลายยี่ห้อที่ถึกๆ ทนๆ ที่ส่วนนี้ก็ถึกทนเช่นกัน
3.แอร์มี HEATER ก็เย็นเฉียบเย็นฉ่ำได้เช่นกัน
4.แอร์อัติโนมัติที่ตัด HEATER ออกไปจะควบคุมอากาศไม่ได้ กระจกจะขึ้นฝ้าเต็มบาน
จนมองไม่เห็นได้ง่ายมาก ยามฝนตก อากาศเย็น หรือแค่ขับตอนกลางคืน
5.บริษัทรถตัด HEATER ออกไปเพื่อลดต้นทุน เพื่อได้กำไรมากขึ้นไม่ใช่เพื่อลดราคาขายลง

และอีกมาก

ถ้าไม่ใช่คนที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ก็สามารถอัพเดทข้อมูลพวกนี้ได้ไม่ยาก

แต่กระทู้นี้ผมตั้งใจพูดถึงแอร์แมน่วลที่เป็นปุ่มกดๆ ไม่ใช่มือบิดหมุนๆ
อันเป็นแนวล่าสุดของรถในตลาดไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งสองฝ่าย
1.ฝ่ายโรงงานรถยนต์ก็ได้ลดต้นทุน สามารถเลือกที่จะใส่ HEATER มาให้หรือไม่ก็ได้โดยไม่ถูกด่า
(เพราะมันคือแอร์แมน่วลปกติที่คุมน้ำยาแอร์โดยตรงได้ดี)
2.ฝ่ายผู้ซื้อรถได้แอร์ดีไซน์สวยงามดี

แต่ปัจจุบันที่เป็นมาคือ
1.ฝ่ายโรงงานตัด HEATER ในแอร์ออโต้ปุ่มกดสวยๆ ออก โดยไม่บอกใน spec sheet
2.ฝ่ายผู้ซื้อชอบว่าสวย แต่ต้องก่นด่ายามใช้งานจริงแล้วเกิดปัญหา
(แต่ก็อาจจะไม่รู้ว่ามีปัญหา เพราะผมก็ใช้รถอย่างไม่รู้เรื่อง กับ Fortuner TRD 2010)

กลับมาที่หัวข้อกระทู้
จริงๆ ควรจะมีแผงแอร์ทั้งหมด 3 แผงที่ออกแบบมาให้เหมาะกับทุกสถานการณ์ที่จะ meet
กับความต้องการของทั้งสองฝ่าย ด้วยการมีแอร์แบบปุ่มแต่เป็นแค่แมน่วล รูปบนนั้นมาจาก
MG3 ตัวล่าสุด อย่าริอ่านพยายามเอาแผงแอร์แบบอัตโนมัติมาตัด HEATER ออกอย่างเด็ดขาด

ตัวอย่างที่ผมเคยเห็น อีกตัวที่นึกได้ก็คือ Sylphy ที่ขายในอเมริกาหรือ Sentra
ที่ทำแผงเป็นปุ่มกดออกมาสำหรับแอร์แมน่วลโดยเฉพาะ เท่ากับว่าแผงแอร์ของ
Sylphy gen นี้มีแผงแอร์ 3 แบบด้วยกัน

ปัญหาของหลายรุ่นเช่น Altis 2008 ยกแผงแอร์ออโต้จากรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นมา
เพราะอยากให้ดูดีในสายตาลูกค้า แต่ต้องตัด HEATER ออกเพื่อหวังกำไรเป็นต้น
ซึ่งนั่นก็คือความจำเป็นของโตโยต้าในเวลานั้น แต่ถ้าผู้ผลิตรู้จักทำแผงแอร์ออกมาอีกสัก
สเป็คที่เป็นปุ่มกดแมน่วลจะดีกว่ามาก เหมือน Sylphy อเมริกาและ MG3 ที่กล่าวมาข้างต้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่