เวลาที่ผ่านไป อะใหม่ๆก็เริ่มเข้ามาแทนที่กัน นั้นย่อมเป็นเรื่องของธรรมชาติ
ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งเรื่องของรถจักรยานยนต์สักรุ่น
แต่ในธรรมชาติ ย่อมสอนถึงผู้ที่แข็งแกร่ง ย่อมถูกยกย่องเป็นผู้ล่า
วันนี้ just-ride-it จะพาท่านผู้อ่านมาพบกับผู้ล่า ในร่างสกู๊ตเตอร์พิกัด 155 CC กัน
AEROX
ชื่อนี้แม้จะออกมาสู่ท้องตลาดพักใหญ่ แต่ด้วยรูปโฉมที่สปอร์ตไฉไล ทำให้ยอดจำหน่าย และมีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง
ตัวผมเองก็เห็นมันมานาน ตั้งแต่วันเริ่มเปิดตัววันแรก ซึ่งก็เคย ทำเป็นบทความข่าวสารแจ้งให้ทราบกันไปแล้ว
ในลิ้งค์นี้
https://ppantip.com/topic/35795653
มาในวันนี้ ผมไม่ได้จะมารีวิวอะไรเพิ่มเติมนะครับ จะเรียกพรีวิวก็ไม่ได้ ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี 555 เอาเป็นว่ามาเล่าสู่กันฟัง ในมุมของคนขาสั้นๆคนนึงแล้วกัน
เพราะรุ่นนี้โดนรีวิวกันจนพรุนไปหมดแล้วล่ะ ทั้งจากสื่อชั้นนำต่างๆ รวมไปถึงผู้ที่ขับขี่ใช้งานจริงๆ
แต่จะมาเล่าถึงความรู้สึกที่ไม่เคยได้กล่าวมาก่อน รวมถึง การเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่ผมอาจจะคิดไปเองก็เป็นได้
อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นครับ
เวลาผ่านไป อะไรใหม่ๆก็ย่อมเข้ามาแทนที่กัน แต่ผมขอเว้น aerox ไว้สักรุ่นแล้วกัน แม้ตอนนี้จะมีคู่แข่งที่คุณก็รู้ว่าใครพึ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ไปได้ไม่นาน
ด้วยพิกัด cc ที่แอบมีมากกว่า ทำให้ความเป็นนักล่าของเจ้า aerox ย่อมเข้มข้นจัดจ้านชัดเจน
ซึ่งผมไม่ได้คิดไปเองด้วยแหล่ะจากที่ได้ทดสอบขับขี่มาแล้วทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นนักล่าหน้าเก่า และนักล่าหน้าใหม่
การที่ cc สูงกว่า ทำให้การล่าหวังผลได้แม่นยำมากกว่า
และที่ดีงาม คือความที่ค่อนข้างจะนิ่งเมื่อต้องใช้ความเร็วย่านที่สูงขึ้น เพราะปกติโดยส่วนใหญ่ สกู๊ตเตอร์ที่เป็นสายพานในย่านนี้
มักมีอาการสั่นหรือหน้าลอยอยู่บ้าง แต่เจ้านักล่าสุดเก๊ากลับไม่มีอาการดังว่า
แต่ก็นะครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย แต่มันก็นิ่งได้ยืนยาวมากกว่าปกติค่อนข้างเยอะมาก
ขึ้นชื่อว่า YAMAHA ระบบการจัดการกับแฟริ่ง นั้นคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก รายละเอียดเก็บได้อย่างดีและเรียบร้อย
วัสดุต่างๆถูกออกแบบมาอย่างดี ช่างแกะทีมีปวดหัวกันบ้าง
ท่าทางการขับขี่ สิ่งนี้เป็นสิ่งเดียวที่ชี้วัดชัดเจนว่า หากคุณต้องการรถพิกัดประมาณนี้ คุณรู้จักตัวคุณเองดีหรือยัง
เพราะเจ้า aeroxเนี่ย มันออกแนวสปอร์ตทำให้แฮนด์ลิ่ง และท่าทางต่างๆถูกปรับตามให้สปอร์ตตามรถไปด้วย
คือมันอาจจะต้องก้มหน่อยๆ แต่ไม่ได้สปอร์ตจ๋าจนเมื่อยแบบทั่วๆไปนะ มันก็ยังคงเป็นความสกู๊ตเตอร์อยู่เช่นกัน
ดังนั้นถ้าชอบก็ชอบแบบสุดใจเลย คนที่ไม่ชอบก็ย่อมมี ส่วนตัวผมเองชอบนะ เพราะว่ามันทำให้รู้สึกเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับโค้งต่างๆ
ทิศทางที่เราจะไปมันแม่นกว่ารถที่ขับแบบสบายจ๋า
ความแรง ขุมกำลัง VVA + BLUECORE ทำให้นึกถึงสมัยสองจังหวะเฟื่องฟูดีพิลึก อารมณ์แบบ วาล์วเปิดโลกเปลี่ยน
รวมไปถึงการซดน้ำมันก็เปลี่ยนตามเช่นกัน ซึ่งระบบ VVA จะเริ่มทำงานตอน 6,000รอบ หลังรอบที่เอ่ยมาเนี่ย ใครหงุดหงิดสะกิดติดข้อมือได้ตลอด
ความเร็วรถเดิมๆที่ทำได้ 120มีให้เห็น ซึ่งก็ต้องเค้นกันนิดนึง
แต่ในทางกลับกัน คันเร่งจะมีจังหวะล่องลอยผ่อนคลายอยู่บ้างเล็กๆ เมื่อรอบเครื่องยนต์ยังไม่ถึง ซึ่งมันก็ช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันนั่นแหล่ะ
ถ้าขับในเมืองอย่างใจเย็น ไปแบบรถหวานเย็น น้ำมันกว่าจะลดก็นานพอตัว อันนี้ถือว่าเป็นความชาญฉลาดของเครื่องยนต์บล็อคนี้ได้เลย
ขับทางไกลๆหน่อย ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำก็ช่วยได้เยอะ
ช่วงล่าง รถที่ได้ขับขี่เล่นๆครานี้เป็น model ปี 2018 ซึ่งเฮ้ยยยย!! รู้สึกแตกต่างจากเดดิมอยู่พอสมควร
ของเดิมต้องยอมรับว่าโช็คหน้าค่อนข้างหยาบกระด้างไปบ้าง เหมือนว่าจะได้รับการปรับปรุงพัฒนาขึ้นมา
แต่กระนั้น อารมณ์กระด้างกระเดื่องก็ยังหลงเหลืออยู่นิดๆ ส่วนโช็คหลังยังคงเดิม การใช้งานทั่วไปโดยรวมๆผมว่ามันครอบคลุมดีขึ้นนะ
ยางติดรถ ขนาด 110 และ 140 เพิ่มความดุดันกันมาตั้งแต่แรก เรื่องของยาง คงมิต้องเอ่ยอะไรกันมาก มันสมตัวสมคาแร็คเตอร์มันแล้วล่ะ
ระบบเบรค เหลือกินเหลือใช้แล้ว การตอบสนองมายังมือเบรค YAMAHA เป็นแบรนด์ที่ผมยกให้เป็นลำดับต้นๆเลยนะ
คืออารมณ์แบบว่ากำแล้วรู้สึกได้ว่าแรงที่เรากดส่งผ่านไปถึงเบรคได้มากน้อยแค่ไหน
สวิตควบคุมต่างๆ รวมไปถึงเรือนไมล์ ก็ให้มาครบครัน ตำแหน่งใช้งานง่าย
คนนิ้วสั้นๆแบบผมก็ยังสามารถเลื่อนไปกดสวิตต่างๆได้อย่างไม่ยากเย็น
อันนี้หลายคนคงมองว่าเว่อร์เกินไป แต่ไม่ใช่นะครับ บางรุ่นบางคันผมเอื้อมไปเลื่อนลำบากมากก็มี คนที่มีมือสั้นๆเหมือนกันน่าจะเข้าใจกันดี
ช่องเก็บของพร้อมที่ชาร์ท ขนาดใหญ่พอที่จะใส่มือถือสีชมพูฟรุ้งฟริ้งของผมได้
คนซ้อน เบาะคนซ้อนเดิมๆแข็งไปนิด แต่ได้ความกว้างของเบาะเข้ามาเกื้อกูล ทำให้ไม่เมื่อยเวลาที่ต้องซ้อนเดินทาง ตำแหน่งพักเท้าก็ดูดี
ถังน้ำมัน อันนี้คงเป็นจุดที่จะติเพียงจุดเดียว แต่ไม่ใช่ว่ามันเลวร้ายอะไรหรอก แค่อยากให้มันจุเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีกสักนิด
การออกทริปด้วยเจ้า aerox เนี่ย ถ้าVVA เปิด ก็ต้องคำนวณระยะทางเผื่อกันไว้ดีๆ
ส่วนขาทริปนี่คงไม่ต้องห่วงเพราะคงคำนวณกันอย่างเชี่ยวชาญอยู่แล้ว
สรุป
นักล่าก็ยังคงเป็นนักล่า ที่เอามาลองขับในคราวนี้ เพียงเพื่อยืนยันความรู้สึกบางอย่างของตัวเอง ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
แถมปีใหม่ รถสีใหม่ๆที่สวยๆโดนใจก็ไม่ใช่น้อยเลย
AEROX ยังคงเป็นรถสกู๊ตเตอร์สไตล์สปอร์ตเข้มข้น และมีอัตราเร่งที่ค่อนข้างจะจี๊ดจ๊าดกว่าคู่แข่งอยู่
ซึ่งถ้าดูกันตาม CC จริงๆ มันก็ต้องแบบนั้นแหล่ะ
และที่สำคัญ VVA วาล์วแปรผัน แต่ราคาจำหน่ายจริงไม่ค่อยผันแปรนะจ๊ะ ฮี่ๆๆๆ
เอาไว้มีรถรุ่นไหนที่ยังติดค้างในใจ จะเอามาทำบทความให้ได้อ่านกันอีกนะครับ
รัก just-ride-it น้อยๆ แต่รักนานๆ
กดบวกกดถูกใจให้กันสักหน่อยก็พอ
[SR] YAMAHA AEROX สกู๊ตเตอร์สปอร์ตรุ่นเล็ก แต่พลังไม่เล็กนะครับ
ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งเรื่องของรถจักรยานยนต์สักรุ่น
แต่ในธรรมชาติ ย่อมสอนถึงผู้ที่แข็งแกร่ง ย่อมถูกยกย่องเป็นผู้ล่า
วันนี้ just-ride-it จะพาท่านผู้อ่านมาพบกับผู้ล่า ในร่างสกู๊ตเตอร์พิกัด 155 CC กัน
ชื่อนี้แม้จะออกมาสู่ท้องตลาดพักใหญ่ แต่ด้วยรูปโฉมที่สปอร์ตไฉไล ทำให้ยอดจำหน่าย และมีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง
ตัวผมเองก็เห็นมันมานาน ตั้งแต่วันเริ่มเปิดตัววันแรก ซึ่งก็เคย ทำเป็นบทความข่าวสารแจ้งให้ทราบกันไปแล้ว
ในลิ้งค์นี้ https://ppantip.com/topic/35795653
มาในวันนี้ ผมไม่ได้จะมารีวิวอะไรเพิ่มเติมนะครับ จะเรียกพรีวิวก็ไม่ได้ ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี 555 เอาเป็นว่ามาเล่าสู่กันฟัง ในมุมของคนขาสั้นๆคนนึงแล้วกัน
เพราะรุ่นนี้โดนรีวิวกันจนพรุนไปหมดแล้วล่ะ ทั้งจากสื่อชั้นนำต่างๆ รวมไปถึงผู้ที่ขับขี่ใช้งานจริงๆ
แต่จะมาเล่าถึงความรู้สึกที่ไม่เคยได้กล่าวมาก่อน รวมถึง การเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่ผมอาจจะคิดไปเองก็เป็นได้
อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นครับ
เวลาผ่านไป อะไรใหม่ๆก็ย่อมเข้ามาแทนที่กัน แต่ผมขอเว้น aerox ไว้สักรุ่นแล้วกัน แม้ตอนนี้จะมีคู่แข่งที่คุณก็รู้ว่าใครพึ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ไปได้ไม่นาน
ด้วยพิกัด cc ที่แอบมีมากกว่า ทำให้ความเป็นนักล่าของเจ้า aerox ย่อมเข้มข้นจัดจ้านชัดเจน
ซึ่งผมไม่ได้คิดไปเองด้วยแหล่ะจากที่ได้ทดสอบขับขี่มาแล้วทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นนักล่าหน้าเก่า และนักล่าหน้าใหม่
การที่ cc สูงกว่า ทำให้การล่าหวังผลได้แม่นยำมากกว่า
และที่ดีงาม คือความที่ค่อนข้างจะนิ่งเมื่อต้องใช้ความเร็วย่านที่สูงขึ้น เพราะปกติโดยส่วนใหญ่ สกู๊ตเตอร์ที่เป็นสายพานในย่านนี้
มักมีอาการสั่นหรือหน้าลอยอยู่บ้าง แต่เจ้านักล่าสุดเก๊ากลับไม่มีอาการดังว่า
แต่ก็นะครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย แต่มันก็นิ่งได้ยืนยาวมากกว่าปกติค่อนข้างเยอะมาก
ขึ้นชื่อว่า YAMAHA ระบบการจัดการกับแฟริ่ง นั้นคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก รายละเอียดเก็บได้อย่างดีและเรียบร้อย
วัสดุต่างๆถูกออกแบบมาอย่างดี ช่างแกะทีมีปวดหัวกันบ้าง
ท่าทางการขับขี่ สิ่งนี้เป็นสิ่งเดียวที่ชี้วัดชัดเจนว่า หากคุณต้องการรถพิกัดประมาณนี้ คุณรู้จักตัวคุณเองดีหรือยัง
เพราะเจ้า aeroxเนี่ย มันออกแนวสปอร์ตทำให้แฮนด์ลิ่ง และท่าทางต่างๆถูกปรับตามให้สปอร์ตตามรถไปด้วย
คือมันอาจจะต้องก้มหน่อยๆ แต่ไม่ได้สปอร์ตจ๋าจนเมื่อยแบบทั่วๆไปนะ มันก็ยังคงเป็นความสกู๊ตเตอร์อยู่เช่นกัน
ดังนั้นถ้าชอบก็ชอบแบบสุดใจเลย คนที่ไม่ชอบก็ย่อมมี ส่วนตัวผมเองชอบนะ เพราะว่ามันทำให้รู้สึกเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับโค้งต่างๆ
ทิศทางที่เราจะไปมันแม่นกว่ารถที่ขับแบบสบายจ๋า
ความแรง ขุมกำลัง VVA + BLUECORE ทำให้นึกถึงสมัยสองจังหวะเฟื่องฟูดีพิลึก อารมณ์แบบ วาล์วเปิดโลกเปลี่ยน
รวมไปถึงการซดน้ำมันก็เปลี่ยนตามเช่นกัน ซึ่งระบบ VVA จะเริ่มทำงานตอน 6,000รอบ หลังรอบที่เอ่ยมาเนี่ย ใครหงุดหงิดสะกิดติดข้อมือได้ตลอด
ความเร็วรถเดิมๆที่ทำได้ 120มีให้เห็น ซึ่งก็ต้องเค้นกันนิดนึง
แต่ในทางกลับกัน คันเร่งจะมีจังหวะล่องลอยผ่อนคลายอยู่บ้างเล็กๆ เมื่อรอบเครื่องยนต์ยังไม่ถึง ซึ่งมันก็ช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันนั่นแหล่ะ
ถ้าขับในเมืองอย่างใจเย็น ไปแบบรถหวานเย็น น้ำมันกว่าจะลดก็นานพอตัว อันนี้ถือว่าเป็นความชาญฉลาดของเครื่องยนต์บล็อคนี้ได้เลย
ขับทางไกลๆหน่อย ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำก็ช่วยได้เยอะ
ช่วงล่าง รถที่ได้ขับขี่เล่นๆครานี้เป็น model ปี 2018 ซึ่งเฮ้ยยยย!! รู้สึกแตกต่างจากเดดิมอยู่พอสมควร
ของเดิมต้องยอมรับว่าโช็คหน้าค่อนข้างหยาบกระด้างไปบ้าง เหมือนว่าจะได้รับการปรับปรุงพัฒนาขึ้นมา
แต่กระนั้น อารมณ์กระด้างกระเดื่องก็ยังหลงเหลืออยู่นิดๆ ส่วนโช็คหลังยังคงเดิม การใช้งานทั่วไปโดยรวมๆผมว่ามันครอบคลุมดีขึ้นนะ
ยางติดรถ ขนาด 110 และ 140 เพิ่มความดุดันกันมาตั้งแต่แรก เรื่องของยาง คงมิต้องเอ่ยอะไรกันมาก มันสมตัวสมคาแร็คเตอร์มันแล้วล่ะ
ระบบเบรค เหลือกินเหลือใช้แล้ว การตอบสนองมายังมือเบรค YAMAHA เป็นแบรนด์ที่ผมยกให้เป็นลำดับต้นๆเลยนะ
คืออารมณ์แบบว่ากำแล้วรู้สึกได้ว่าแรงที่เรากดส่งผ่านไปถึงเบรคได้มากน้อยแค่ไหน
สวิตควบคุมต่างๆ รวมไปถึงเรือนไมล์ ก็ให้มาครบครัน ตำแหน่งใช้งานง่าย
คนนิ้วสั้นๆแบบผมก็ยังสามารถเลื่อนไปกดสวิตต่างๆได้อย่างไม่ยากเย็น
อันนี้หลายคนคงมองว่าเว่อร์เกินไป แต่ไม่ใช่นะครับ บางรุ่นบางคันผมเอื้อมไปเลื่อนลำบากมากก็มี คนที่มีมือสั้นๆเหมือนกันน่าจะเข้าใจกันดี
ช่องเก็บของพร้อมที่ชาร์ท ขนาดใหญ่พอที่จะใส่มือถือสีชมพูฟรุ้งฟริ้งของผมได้
คนซ้อน เบาะคนซ้อนเดิมๆแข็งไปนิด แต่ได้ความกว้างของเบาะเข้ามาเกื้อกูล ทำให้ไม่เมื่อยเวลาที่ต้องซ้อนเดินทาง ตำแหน่งพักเท้าก็ดูดี
ถังน้ำมัน อันนี้คงเป็นจุดที่จะติเพียงจุดเดียว แต่ไม่ใช่ว่ามันเลวร้ายอะไรหรอก แค่อยากให้มันจุเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีกสักนิด
การออกทริปด้วยเจ้า aerox เนี่ย ถ้าVVA เปิด ก็ต้องคำนวณระยะทางเผื่อกันไว้ดีๆ
ส่วนขาทริปนี่คงไม่ต้องห่วงเพราะคงคำนวณกันอย่างเชี่ยวชาญอยู่แล้ว
สรุป
นักล่าก็ยังคงเป็นนักล่า ที่เอามาลองขับในคราวนี้ เพียงเพื่อยืนยันความรู้สึกบางอย่างของตัวเอง ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
แถมปีใหม่ รถสีใหม่ๆที่สวยๆโดนใจก็ไม่ใช่น้อยเลย
AEROX ยังคงเป็นรถสกู๊ตเตอร์สไตล์สปอร์ตเข้มข้น และมีอัตราเร่งที่ค่อนข้างจะจี๊ดจ๊าดกว่าคู่แข่งอยู่
ซึ่งถ้าดูกันตาม CC จริงๆ มันก็ต้องแบบนั้นแหล่ะ
และที่สำคัญ VVA วาล์วแปรผัน แต่ราคาจำหน่ายจริงไม่ค่อยผันแปรนะจ๊ะ ฮี่ๆๆๆ
เอาไว้มีรถรุ่นไหนที่ยังติดค้างในใจ จะเอามาทำบทความให้ได้อ่านกันอีกนะครับ
รัก just-ride-it น้อยๆ แต่รักนานๆ
กดบวกกดถูกใจให้กันสักหน่อยก็พอ
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
ข้อมูลเพิ่มเติม