[SR] YAMAHA AEROX สกู๊ตเตอร์สปอร์ตรุ่นเล็ก แต่พลังไม่เล็กนะครับ

กระทู้รีวิว
จุ๊บๆเวลาที่ผ่านไป อะใหม่ๆก็เริ่มเข้ามาแทนที่กัน นั้นย่อมเป็นเรื่องของธรรมชาติ

ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งเรื่องของรถจักรยานยนต์สักรุ่น

แต่ในธรรมชาติ ย่อมสอนถึงผู้ที่แข็งแกร่ง ย่อมถูกยกย่องเป็นผู้ล่า

วันนี้ just-ride-it จะพาท่านผู้อ่านมาพบกับผู้ล่า ในร่างสกู๊ตเตอร์พิกัด 155 CC กัน

AEROX


ชื่อนี้แม้จะออกมาสู่ท้องตลาดพักใหญ่ แต่ด้วยรูปโฉมที่สปอร์ตไฉไล ทำให้ยอดจำหน่าย และมีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง

ตัวผมเองก็เห็นมันมานาน ตั้งแต่วันเริ่มเปิดตัววันแรก ซึ่งก็เคย ทำเป็นบทความข่าวสารแจ้งให้ทราบกันไปแล้ว

ในลิ้งค์นี้ https://ppantip.com/topic/35795653

มาในวันนี้ ผมไม่ได้จะมารีวิวอะไรเพิ่มเติมนะครับ จะเรียกพรีวิวก็ไม่ได้ ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรดี 555 เอาเป็นว่ามาเล่าสู่กันฟัง ในมุมของคนขาสั้นๆคนนึงแล้วกัน

เพราะรุ่นนี้โดนรีวิวกันจนพรุนไปหมดแล้วล่ะ ทั้งจากสื่อชั้นนำต่างๆ รวมไปถึงผู้ที่ขับขี่ใช้งานจริงๆ

แต่จะมาเล่าถึงความรู้สึกที่ไม่เคยได้กล่าวมาก่อน รวมถึง การเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่ผมอาจจะคิดไปเองก็เป็นได้

อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นครับ

เวลาผ่านไป อะไรใหม่ๆก็ย่อมเข้ามาแทนที่กัน แต่ผมขอเว้น aerox ไว้สักรุ่นแล้วกัน แม้ตอนนี้จะมีคู่แข่งที่คุณก็รู้ว่าใครพึ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ไปได้ไม่นาน

ด้วยพิกัด cc ที่แอบมีมากกว่า ทำให้ความเป็นนักล่าของเจ้า aerox ย่อมเข้มข้นจัดจ้านชัดเจน

ซึ่งผมไม่ได้คิดไปเองด้วยแหล่ะจากที่ได้ทดสอบขับขี่มาแล้วทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นนักล่าหน้าเก่า และนักล่าหน้าใหม่

การที่ cc สูงกว่า ทำให้การล่าหวังผลได้แม่นยำมากกว่า

และที่ดีงาม คือความที่ค่อนข้างจะนิ่งเมื่อต้องใช้ความเร็วย่านที่สูงขึ้น เพราะปกติโดยส่วนใหญ่ สกู๊ตเตอร์ที่เป็นสายพานในย่านนี้

มักมีอาการสั่นหรือหน้าลอยอยู่บ้าง แต่เจ้านักล่าสุดเก๊ากลับไม่มีอาการดังว่า

แต่ก็นะครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย แต่มันก็นิ่งได้ยืนยาวมากกว่าปกติค่อนข้างเยอะมาก

ขึ้นชื่อว่า  YAMAHA ระบบการจัดการกับแฟริ่ง นั้นคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก รายละเอียดเก็บได้อย่างดีและเรียบร้อย
วัสดุต่างๆถูกออกแบบมาอย่างดี ช่างแกะทีมีปวดหัวกันบ้าง

ท่าทางการขับขี่ สิ่งนี้เป็นสิ่งเดียวที่ชี้วัดชัดเจนว่า หากคุณต้องการรถพิกัดประมาณนี้  คุณรู้จักตัวคุณเองดีหรือยัง

เพราะเจ้า aeroxเนี่ย มันออกแนวสปอร์ตทำให้แฮนด์ลิ่ง และท่าทางต่างๆถูกปรับตามให้สปอร์ตตามรถไปด้วย

คือมันอาจจะต้องก้มหน่อยๆ แต่ไม่ได้สปอร์ตจ๋าจนเมื่อยแบบทั่วๆไปนะ มันก็ยังคงเป็นความสกู๊ตเตอร์อยู่เช่นกัน

ดังนั้นถ้าชอบก็ชอบแบบสุดใจเลย คนที่ไม่ชอบก็ย่อมมี ส่วนตัวผมเองชอบนะ เพราะว่ามันทำให้รู้สึกเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับโค้งต่างๆ

ทิศทางที่เราจะไปมันแม่นกว่ารถที่ขับแบบสบายจ๋า

ความแรง ขุมกำลัง VVA + BLUECORE ทำให้นึกถึงสมัยสองจังหวะเฟื่องฟูดีพิลึก อารมณ์แบบ วาล์วเปิดโลกเปลี่ยน

รวมไปถึงการซดน้ำมันก็เปลี่ยนตามเช่นกัน ซึ่งระบบ VVA จะเริ่มทำงานตอน 6,000รอบ หลังรอบที่เอ่ยมาเนี่ย ใครหงุดหงิดสะกิดติดข้อมือได้ตลอด

ความเร็วรถเดิมๆที่ทำได้ 120มีให้เห็น ซึ่งก็ต้องเค้นกันนิดนึง

แต่ในทางกลับกัน คันเร่งจะมีจังหวะล่องลอยผ่อนคลายอยู่บ้างเล็กๆ เมื่อรอบเครื่องยนต์ยังไม่ถึง ซึ่งมันก็ช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันนั่นแหล่ะ

ถ้าขับในเมืองอย่างใจเย็น ไปแบบรถหวานเย็น น้ำมันกว่าจะลดก็นานพอตัว  อันนี้ถือว่าเป็นความชาญฉลาดของเครื่องยนต์บล็อคนี้ได้เลย

ขับทางไกลๆหน่อย ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำก็ช่วยได้เยอะ

ช่วงล่าง รถที่ได้ขับขี่เล่นๆครานี้เป็น model ปี 2018 ซึ่งเฮ้ยยยย!! รู้สึกแตกต่างจากเดดิมอยู่พอสมควร

ของเดิมต้องยอมรับว่าโช็คหน้าค่อนข้างหยาบกระด้างไปบ้าง เหมือนว่าจะได้รับการปรับปรุงพัฒนาขึ้นมา

แต่กระนั้น อารมณ์กระด้างกระเดื่องก็ยังหลงเหลืออยู่นิดๆ ส่วนโช็คหลังยังคงเดิม การใช้งานทั่วไปโดยรวมๆผมว่ามันครอบคลุมดีขึ้นนะ

ยางติดรถ ขนาด 110 และ 140 เพิ่มความดุดันกันมาตั้งแต่แรก เรื่องของยาง คงมิต้องเอ่ยอะไรกันมาก มันสมตัวสมคาแร็คเตอร์มันแล้วล่ะ

ระบบเบรค เหลือกินเหลือใช้แล้ว การตอบสนองมายังมือเบรค YAMAHA เป็นแบรนด์ที่ผมยกให้เป็นลำดับต้นๆเลยนะ

คืออารมณ์แบบว่ากำแล้วรู้สึกได้ว่าแรงที่เรากดส่งผ่านไปถึงเบรคได้มากน้อยแค่ไหน

สวิตควบคุมต่างๆ รวมไปถึงเรือนไมล์ ก็ให้มาครบครัน ตำแหน่งใช้งานง่าย

คนนิ้วสั้นๆแบบผมก็ยังสามารถเลื่อนไปกดสวิตต่างๆได้อย่างไม่ยากเย็น

อันนี้หลายคนคงมองว่าเว่อร์เกินไป แต่ไม่ใช่นะครับ บางรุ่นบางคันผมเอื้อมไปเลื่อนลำบากมากก็มี คนที่มีมือสั้นๆเหมือนกันน่าจะเข้าใจกันดี

ช่องเก็บของพร้อมที่ชาร์ท ขนาดใหญ่พอที่จะใส่มือถือสีชมพูฟรุ้งฟริ้งของผมได้

คนซ้อน เบาะคนซ้อนเดิมๆแข็งไปนิด แต่ได้ความกว้างของเบาะเข้ามาเกื้อกูล ทำให้ไม่เมื่อยเวลาที่ต้องซ้อนเดินทาง ตำแหน่งพักเท้าก็ดูดี

ถังน้ำมัน อันนี้คงเป็นจุดที่จะติเพียงจุดเดียว แต่ไม่ใช่ว่ามันเลวร้ายอะไรหรอก แค่อยากให้มันจุเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีกสักนิด

การออกทริปด้วยเจ้า aerox เนี่ย ถ้าVVA เปิด ก็ต้องคำนวณระยะทางเผื่อกันไว้ดีๆ

ส่วนขาทริปนี่คงไม่ต้องห่วงเพราะคงคำนวณกันอย่างเชี่ยวชาญอยู่แล้ว

สรุป
นักล่าก็ยังคงเป็นนักล่า ที่เอามาลองขับในคราวนี้ เพียงเพื่อยืนยันความรู้สึกบางอย่างของตัวเอง ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

แถมปีใหม่ รถสีใหม่ๆที่สวยๆโดนใจก็ไม่ใช่น้อยเลย

AEROX ยังคงเป็นรถสกู๊ตเตอร์สไตล์สปอร์ตเข้มข้น และมีอัตราเร่งที่ค่อนข้างจะจี๊ดจ๊าดกว่าคู่แข่งอยู่

ซึ่งถ้าดูกันตาม CC จริงๆ มันก็ต้องแบบนั้นแหล่ะ

และที่สำคัญ VVA วาล์วแปรผัน แต่ราคาจำหน่ายจริงไม่ค่อยผันแปรนะจ๊ะ ฮี่ๆๆๆ

เอาไว้มีรถรุ่นไหนที่ยังติดค้างในใจ จะเอามาทำบทความให้ได้อ่านกันอีกนะครับ

รัก just-ride-it น้อยๆ แต่รักนานๆ จุ๊บๆ

กดบวกกดถูกใจให้กันสักหน่อยก็พอ
ชื่อสินค้า:   Yamaha Aerox 155
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • รีวิวครั้งนี้ได้รับรถจากรุ่นพี่ที่รู้จักซื้อไว้ ให้นำมาขับขี่ โดยมิได้รับอามิสสินจ้างใดๆ รีวิวฆ่าเวลา เพื่อรอการรีวิวฉบับเต็มในรุ่นอื่นๆครั้งหน้าต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่