ลอว์สัน (Lawson) มีปัญหาแบบนี้ทุกสาขาไหมครับ

จริงๆแล้วในประเทศญี่ปุ่นเอง เซเว่นอีเลฟเว่น ลอว์สัน แฟมิลี่มาร์ท ร้านสะดวกซื้อพวกนี้คุณภาพทัดเทียมกันไม่ต่างกันมาก
แต่ในเมืองไทย จขกท ได้มีโอกาสใช้บริการลอว์สันสาขาหนึ่งบ่อย ๆ ด้วยสถานการณ์บังคับ เพราะอยู่ใกล้บ้าน
แต่ทุกครั้งที่เข้าร้านต้องมีปัญหาทุกครั้ง เลยอยากทราบว่าลอว์สันสาขาอื่นเป็นแบบนี้ไหมครับ
คือมันเป็นปัญหาเฉพาะสาขานี้ หรือมันเป็นปัญหาทุกสาขาเหรอครับ ปัญหาที่ว่า ได้แก่

1. ที่นี่จะให้พนักงานทำอาหารสดใส่กล่องปิดฝา วางไว้ด้านหน้าเคาน์เตอร์ขายของ คืออาหารสดที่ว่าก็น่าสนใจนะครับ เพราะปรุงอร่อย ตอนทำดูสะอาด และราคาไม่แพง แต่ปัญหาคือ อาหารที่ใส่กล่องวางไว้นั้น ไม่ใส่ตู้เย็น วางเอาไว้เฉยๆ ส่วนตัวเคยซื้ออาหารแบบนี้สามครั้ง สองครั้งหลังเจออาหารบูดตั้งแต่ซื้อ จากนั้นเลยไม่ซื้ออีกเลย คือสงสัยจริงๆว่ามันเป็นนโยบายผู้บริหาร หรือนโยบายสาขาเหรอครับ เขาไม่ระลึกว่าอาหารปรุงสุกใส่กล่องปิดฝา วางทิ้งไว้เฉยๆมันจะบูดเหรอครับ อันนี้ไม่เข้า่ใจความคิดจริงๆ เป็นเรื่องธรรมดาในธุรกิจขายอาหารแท้ๆ ขนาดลอว์สันที่ญี่ปุ่นเองที่เป็นเมืองหนาว ยังไม่วางแบบนี้เลยครับ ถ้าเป็นอาหารสดที่ญี่ปุ่นต้องวางในช่องเย็น ถ้าอาหารทอดต้องวางในช่องอุ่น ที่นี่อาหารทอดก็วางเอาไว้ให้ตากลมอย่างนั้น น้ำมันชืดมาก

2. โอเด้ง คือโอเด้งเป็นของอร่อยของร้านลอว์สันเลยครับ ชอบมากๆ แต่มีปัญหาคือ หนึ่ง ร้านชอบมีโปรโมชั่นซื้อโอเด้งหลายชิ้นแถมชิ้นนึงหรือลดราคา ประมาณนี้ แต่ถ้วยใส่โอเด้งเจ้ากรรมกลับขนาดเล็กมาก คือใส่แค่ไม่กี่ชิ้นก็เต็มถ้วยแล้ว ตอนออกโปรโมชั่นเขาไม่ย้อนดูขนาดถ้วยที่มีในร้านเหรอครับ งง อย่างร้านโอเด้งในลอว์สันญี่ปุ่นเอง มันจะมีไซส์ใหญ่ด้วย แต่ที่นี่มีแต่ถ้วยเล็ก แล้วปัญหาที่สองคือชอบมีแมลงนอนตายในหม้อโอเด้งให้เห็นบ่อยๆ ท้อแท้จริงๆครับ

3. พนักงานที่นี่ บางครั้งมีหลายคนแต่คิดเงินคนเดียว คนอื่นก้มหน้าก้มตาทำอะไรที่โต๊ะ บางทีบางคนก็กดมือถือ ส่วนคนคิดเงินก็คิดช้าด้วย มักมีการแลค การค้าง การสตัน คือเสียเวลานานมากในการเข้าร้านแต่ละครั้ง เหมือนเป็นพนักงานทอนเงินที่ทำงานแบบราชการ เหลือบตามองที ค่อยขยับตัว หยิบเงินทอน หยิบถุง คือทุกอย่างมันสโลว์หมด เหมือนไม่ตระหนักในหน้าที่ตัวเอง ว่าความรวดเร็วทำให้ลูกค้าสะดวก เข้ามาแล้วจ่ายเงินได้ของเดินออกไวไปทำอย่างอื่นต่อ คือสิ่งสำคัญที่สุดของร้านสะดวกซื้อเลย

4. ข้อนี้คือสิ่งที่ทำให้หงุดหงิดที่สุดเวลาเจอ คือเวลามีคนมาแซงแถว พนักงานจะก้มหน้าก้มตาคิดเงินให้คนแซงก่อน ต้องให้ลูกค้าทะเลาะกันเองหน้าเคาเตอร์ เหมือนไม่เคยได้รับการอบรมเรื่องการต่อคิวเลย

5. เกี่ยวเนื่องกับข้อ 3 คือเคยสังเกตว่าพนักงานที่เป็นคนคิดเงิน มักติดป้ายพนักงานทดลองงาน ส่วนพนักงานที่ทำมานานแล้ว มักก้มหน้าที่โต๊ะทำอย่างอื่น ลูกค้าจะต่อแถววนตลบรอบร้านสามรอบก็ไม่สนใจ ช่างมัน ตรงนี้เป็นไปได้ไหมครับ ว่าร้านจะไม่รู้ แต่พนักงานใช้ความอาวุโสบังคับพนักงานทดลองงานกันเอง

6. สังเกตว่าพนักงานร้านที่นี่เปลี่ยนบ่อยมาก ทุกเดือนหรือสองเดือน แล้วก็วนรับพนักงานทดลองงานบ่อยมาก แล้วก็ออกอีก รวมถึงตัวพนักงานผ่านโปรแล้วเองก็ออกด้วยบ่อยๆ คือเค้าได้เงินไม่ดี หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมอะไรหรือเปล่าครับ ส่วนตัวเคยได้ยินพนักงานรุมนินทาผู้จัดการร้าน และพูดถึงลูกค้าที่โทรร้องเรียนด้วย แต่ไม่ได้ตั้งใจฟังรายละเอียด ว่านินทาผู้จัดการว่ายังไง

7. ข้อสุดท้ายเพิ่งเจอมาเมื่อกี๊นี้เอง คือผ้าเช็ดเท้าลื่น เกือบล้มในร้าน

ที่น่าตกใจคือ ทั้ง 7 ข้อนี้สามารถเจอพร้อมกันได้ทุกข้อในวันเดียว!!!!! หรือบางครั้งก็ขาดแค่บางข้อ แต่ทุกครั้งที่เข้าร้าน ต้องเจอแน่ๆซักข้อสองข้อ

คือส่วนตัวที่มาตั้งกระทู้ อยากทราบว่าลอว์สันเป็นแบบนี้ทุกสาขาไหมครับ

ถ้าผู้บริหารได้เห็นข้อมูลนี้แล้ว จะได้เอาไปพัฒนาปรับปรุงร้าน คือผมก็ยังชอบโอเด้งและของ exclusive ที่ขายในร้านลอว์สันนะครับ รวมถึงพวกป้ายโฆษณาต่างๆที่ติดขนมเค้ก ก็น่ารักดี อยากให้ปรับปรุงข้อเสียนะครับ

ถ้าถามว่าทำไมถ้าอยากแนะนำหรือคอมเพลน ทำไมไม่โทรเข้าบริษัทโดยตรง ส่วนตัวเคยโทรแล้วครับ แล้วก็เคยได้ยินพนักงานในร้านพพูดกันว่าคนโทรคอมเพลนเยอะมาก แต่ก็เห็นว่าก็ยังเหมือนเดิม เลยอยากรู้ด้วยว่าที่มีปัญหาแบบนี้ เฉพาะสาขาใกล้บ้าน จขกท หรือทุกสาขา

ป.ล. แก้คำผิดครับ และถ้าพิมพ์วนไปมาต้องขอโทษด้วย ปกติไม่พิมพ์อะไรยาวๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่