นั่งสมาธิโดยบริกรรม"สัมมาอะระหัง" แล้วสลับไปเพ่ง อนิจจัง-ทุกขัง-อนัตตา ได้มั๊ยครับ?

วันพระใหญ่ที่ผ่านมาตอนที่นั่งสมาธิทุกครั้งผมจะนั่งบริกรรมสัมมาอะระหังตามแบบหลวงพ่อสดวัดปากน้ำ  ซึ่งจัดเป็นสมถกรรมฐาน    แต่ทีนี้ในคืนนั้น(วิสาขบูชา)    ตอนนั่งอยู่แล้วจิตเกิดการสอดส่ายไปไหนต่อไหน  เวลามีอะไรเข้ามากระทบจิต  ผมเลยลองเปลี่ยนจากคำบริกรรมสัมมาอะระหัง(สมถกรรมฐาน)  เปลี่ยนเป็นมองสิ่งที่เข้ามากระทบ  สมมุตว่านึกเห็นนก  ผมก็พิจารณาว่านกหนอ  ทุกชีวิตล้วนไม่เที่ยงแท้(อนิจจัง)  เกิดมาล้วนเป็นทุกข์ (ทุกขัง)  ไม่มีอัตตาในความเป็นจริง (อนัตตา)  ซึ่งก็คือการทำวิปัสสนากรรมฐานนั่นเอง   จากนั้นพอนั่งๆไปแล้วมีอะไรมากระทบจิต ผมเลยพิจารณาตามหลักไตรลักษณ์สามประการนี้ไปตลอดเลย  โดยไม่ได้กลับไปบริกรรมสัมมาอะระหังอีก    ปรากฏว่าผมเพลินมากๆ   ใช้เวลานั่งสมาธิได้นานกว่าเดิมถึง 1 เท่าตัว     เลยขอมาถามผู้รู้ว่า  ถ้าเราใช้วิธีนั่งสมาธิโดยเริ่มจากสมถ เมื่อนั่งไปแล้วระยะหนึ่ง  จิตรวมตัวเป็นสมาธิแล้ว  เราเปลี่ยนไปเพ่งวิปัสสสนากรรมฐานเลยได้มั๊ยครับ  หรือสามารถสลับสับเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆเช่น  สมถ > วิปัสสนา > สมถ > วิปัสสนา > สมถ  > ลืมตา(จบการนั่งสมาธิ)   แบบนี้จะได้มั๊ยครับ?  ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ได้ครับ

ศีล สมาธิ ปัญญา

สมาธิ ----> สมถะ ...จิต สงบว่างจากกิเลส
ปัญญา ----> วิปัสนา...พิจารณาตามกฏไตรลักษณ์ เพื่อให้เกิดปัญญารู้แจ้ง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่