🌳~มาลาริน~ท่านพุทธทาสชี้"การศึกษาหมาหางด้วน"..'ธนาธร'ซัดพิธีไหว้ครูสุดล้าหลัง-เจ้ายศเจ้าอย่าง..การศึกษาต้องเอารัฐออกมา



การศึกษา "หมาหางด้วน" คือ อะไร มาจากไหน ศึกษาให้เข้าใจจากธรรมบรรยายของท่านพุทธทาสภิกขุ หัวข้อ

"ธรรมะในฐานะสิ่งที่หายไปจากระบบการศึกษา"
๒๐ พฤษภาคม ๒๕๒๒

"ขอพูดถึงนิทานเรื่องหมาหางด้วนซักนิดหนึ่งเถอะ ท่านที่มีอายุสูง 50, 60 ปี เคยเรียนหนังสือในโรงเรียนสมันโน้น ก็จะเคยอ่านหนังสือนิทานอีสปเรื่อง “หมาหางด้วน” เรื่องมันมีที่จะต้องขอเล่าซ้ำสำหรับท่านที่ไม่เคยได้ยินว่า สุนัขตัวหนึ่งมันไปติด "กับ" หางขาดกลายเป็นหมาหางด้วน แล้วมันก็หาทางออกโดยเที่ยวบอกหมาด้วยกันว่า หางด้วนดีกว่าชักชวนให้ตัดหาง มีหมาหลายตัวเห็นด้วยแล้วก็ยอมตัดหางเป็นหมาหางด้วนกันขึ้นมาเต็มไปหมด จนกว่าจะไปพบสุนัขอีกตัวหนึ่งไม่เห็นด้วย บอกว่าไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องหลอกลวง นี่นิทานเรื่องหมาหางด้วน

...ประเทศใหญ่ ๆ ที่มีอำนาจจัดการศึกษากัน มาถึงยุคที่วัตถุนิยมมันเจริญ...มาดึงเอาจิตใจของคนไปหลงไหลในทางวัตถุเสียหมด ชาติที่จัดการศึกษาที่พ่ายแพ้แก่อำนาจของวัตถุ เขี่ยธรรมะหรือศาสนาออกไปจากระบบการศึกษานี้เราเรียกว่า “กับ” คือ วัตถุนิยมงับเอาหางหมาตัวนั้นขาดไปแล้วเป็นหมาหางด้วน

ชาติที่จัดการศึกษาอย่างหมาหางด้วนมันก็ชักชวนให้ชาติอื่น ๆ ให้จัดการศึกษาอย่างหมาหางด้วน ชาติอื่น ๆ ก็พลอยหลงไหลในอำนาจของวัตถุนิยม....ประเทศเล็ก ๆ ทนไม่ไหวก็เอาอย่างตามอย่างจนถึงกับว่าการศึกษาทั้งโลกมันกลายเป็นระบบหมาหางด้วนไปทั้งนั้นคือ ไม่เอาธรรมะหรือศาสนามาฝากไว้กับระบบการศึกษาอีกต่อไป

เมื่อการศึกษามันไม่มีระบบธรรมะหรือศาสนาแล้วมันจะเป็นอย่างไร รู้จักกันแต่หนังสือหนังหาทำให้ฉลาดแล้วก็รู้จักอาชีพสุดเหวี่ยง ยิ่งประดิษฐ์ได้มากยิ่งทำให้เกิดผลกำไรได้มากมันก็ยิ่งหลงในรสอร่อยในวัตถุมาก โลกก็เกิดวิกฤตกาล คือว่า เรียนจบแล้วไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ เรียนจบแล้วมีปริญญายาวเป็นหาง แต่ก็ไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ ไม่มีบุรุษที่ไว้ใจได้ ไม่มีบุรุษที่ปราศจากอันตราย คือ ไม่มีศีลธรรม มีความเสื่อมเสียศีลธรรม เป็นโลกที่ไม่มีศีลธรรม เราจึงประสบวิกฤตกาล มีอาชญากรรมเต็มไปในทุกหัวระแหง ภายในประเทศก็มีอาชญากรรม ระหว่างประเทศก็มีอาชญากรรมคือ สงคราม

นี่คือความเลวร้ายที่เกิดมาจากระบบการศึกษาที่เป็นเหมือนหมาหางด้วน ระบบการศึกษาที่มีแต่ความรู้ทางหนังสือ รู้แต่อาชีพ ไม่มีธรรมะสำหรับให้มีความเป็นมนุษย์ที่ถูกต้อง ที่นี้ก็มีปัญหาเหลืออยู่ในเวลานี้ เรามาช่วยกันต่อหางหมากันเถอะ ให้มีธรรมะและศาสนาอยู่ในระบบการศึกษาจะเรียกว่าต่อหางหมาก็ได้ จะเรียกว่าปลูกหางหมากันใหม่ก็ได้

พุทธทาสภิกขุ

ฟังเสียงบรรยายธรรมได้ที่ http://itunes.apple.com/th/podcast/sara-thrrm/id554931714

หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives

https://www.gotoknow.org/posts/502830


'ธนาธร'ซัดพิธีไหว้ครูสุดล้าหลัง-เจ้ายศเจ้าอย่าง ลั่นแก้ระบบการศึกษาต้องเอารัฐออกมา



30 พ.ค.61 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ให้สัมภาษณ์แทบลอยด์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงแนวคิดนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ต่อการแก้ปัญหาระบบการศึกษาของประเทศไทย  ว่า การศึกษาไทยไม่เคยพูดเรื่องประชาธิปไตย  สิทธิพลเมือง ไม่เคยพูดเรื่องความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และไม่เคยพูดเรื่องคุณค่าหรือศักยภาพความเป็นมนุษย์ แม้แต่คำเดียวในการศึกษาไทยทั้งหมด

"ลองย้อนกลับไปนึกในสิ่งที่เรียน อย่างเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี พ.ศ.2475 เหตุการณ์ที่ใหญ่ขนาดนั้น สมัยผมหนึ่งย่อหน้ากับเหตุการณ์ 2475 พูดถึงนายปรีดี พนมยงค์ครั้งเดียว ในแบบการเรียนการศึกษาไม่เคยพูดเลยว่าประชาชนมีศักยภาพอย่างไรในตัวเอง สอนแต่ให้ทุกคนยอมจำนน สอนแต่ให้ทุกคนสยบยอม แม้แต่ความไม่เป็นธรรม ความไม่ยุติธรรมก็ต้องสยบยอม นี่คือการศึกษาไทย"

ผู้สัมภาษณ์ถามว่าแล้วพรรคอนาคตใหม่มีนโยบายเรื่องการศึกษาอย่างไร? นายธนาธร ตอบว่า ทำลาย disrupt มัน เขย่ามัน ดึงรัฐออกไป ให้ประชาชน กรรมการโรงเรียนตัดสินเอง

"ยกตัวอย่างง่ายๆ พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่ล้าหลังมาก เอาพิธีกรรมที่เจ้ายศเจ้าอย่างออกไปทั้งหมด จากระบบการศึกษา ยกตัวอย่าง โรงเรียนไหนอยากจะมีการไหว้ครู ก็เป็นเรื่องของโรงเรียน ไม่ต้องไปบังคับเขา โรงเรียนไหนไม่อยากมีก็ไม่ต้องมี โรงเรียนไหนอยากให้นักเรียนไว้ผมยาวได้หรือจะให้ไว้ผมทรงนักเรียน หรือโรงเรียนไหนอยากให้นักเรียน นักศึกษาใส่ชุดนักศึกษาหรืออยากจะให้ใส่ชุดอะไรก็ได้มาเรียน ก็ให้เป็นเรื่องของโรงเรียน ต้องเอารัฐออกจากรูปแบบ เนื้อหาของการเรียนอยากสอนอะไรก็สอน ไม่ต้องไปออกแบบวิธีการประเมินจากส่วนกลาง ให้ท้องถิ่นออกแบบตัวเอง"

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงนโยบายให้คนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมว่าต้องทำให้เด็กเรียนฟรีจริง ที่ผ่านมาที่บอกว่าให้เรียนฟรี 12 ปี แต่ก็ไม่ฟรีจริง มีการไปเก็บเงินจากส่วนอื่นๆ เต็มไปหมด เรื่องที่สองต้องผลักดันเรื่องการให้อินเทอร์เน็ตที่ฟรีและเร็วต้องเกิดขึ้นในโรงเรียนให้ได้ เพราะความรู้ทั้งหมดอยู่ในอินเทอร์เน็ต คนเมืองที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เร็วกว่าก็มีโอกาสมากกว่าในสังคม ถ้าเราปล่อยให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีความเหลื่อมล้ำ พวกความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำทางสังคมก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องลดช่องว่างตรงนี้ ด้วยการให้มีไวไฟ อินเทอร์เน็ตที่ฟรีและเร็ว ต้องเป็นจริง สำคัญมาก

ผู้สัมภาษณ์ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องปฏิรูปการศึกษาที่หลายรัฐบาลพยายามจะทำมาตลอด? หัวหน้าพรรอนาคตใหม่ กล่าวว่า "ผมไม่คิดจะปฏิรูปเลย ผมคิดจะเอารัฐไทยออกมา เพื่อจะได้เห็นประชาชน โรงเรียนทุกโรงเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ถ้าคุณเป็นครูแล้วต้องการสอนในรูปแบบอื่นที่ไม่ต้องใช้หนังสือของกระทรวงศึกษาธิการ คุณโดนด่า ซึ่งเมื่อครูไม่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่สามารถใช้พลังของตัวเองสอนได้ ก็หมดกำลังใจ ก็เลยสอนตามหนังสือไป เราจะเอาแบบนี้หรือไม่-ต้องไม่ ผมไม่ออกแบบการศึกษาให้ใครเห็น ผมเชื่อว่าทุกคนมีอำนาจมีพลังความคิดสร้างสรรค์เพียงพอ

สิ่งที่ทุกคนต้องการคืออำนาจที่ตัดสินใจเองได้ โดยดึงรัฐส่วนกลางออกมาแล้วลดอิทธิพลของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งในเนื้อหาและรูปแบบ โดยรูปแบบก็คือเข้าเรียนกี่โมงเป็นเรื่องของท้องถิ่น  เด็กจะไว้ผมยาวได้หรือไม่ จะให้มีชุดนักเรียนหรือไม่ จะใช้หนังสือเรียนหรือไม่ต้องใช้

...ตัวผมเองโชคดีเกิดในสังคมที่พอมีอันจะกิน ผมให้ลูกผมไปอยู่โรงเรียนนานาชาติ ลูกผมอายุ 8  ขวบ อยู่ ป.3 ยังไม่มีหนังสือเรียนสักเล่มเลย การเรียนการสอนที่ไม่ต้องมีหนังสือเรียน อย่างลูกผมไปเรียนเรื่องชุมชน ก็เรียนว่าชุมชนมีอะไรบ้าง ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ครูก็ให้ไปสัมภาษณ์คนในชุมชน  ร้านขายของชำหน้าปากซอย คนขับวินมอเตอร์ไซค์ นี่คือการเรียนรู้เรื่องชุมชน

นายธนาธร ยืนยันว่าแนวทางเรื่องการศึกษาข้างต้นสามารถนำไปใช้กับโรงเรียนที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนวัด โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยให้กรรมการโรงเรียน ครูออกแบบเนื้อหา หลักสูตร  คิดรูปแบบที่จะสอนด้วยตัวเอง

“ไม่ต้องปฏิรูป ปฏิรูปอย่างเดียวคือเอารัฐไทยออกมา เอากระทรวงศึกษาธิการออกมา” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ย้ำ

https://www.thaipost.net/main/detail/10320

อ่านแล้วเข้าใจในการจัดการด้านการศึกษาของท่านพุทธทาสค่ะ ท่านใช้ศาสนาเข้ามาอยู่ในระบบ

แต่ไม่เข้าใจการจัดการศึกษาของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เลย  หนทางมืดมนธ์ยิ่งกว่าปัจจุบันเสียอีก ใช้ความชอบใจของตัวเองเป็นที่ตั้ง เอาเป็นหลักยึดเหนี่ยวอะไรได้ไหม...?

จะสอนให้เด็กเป็นอย่างไรในอนาคต...? คงมีคนโชคดีที่ส่งลูกเรียนอย่างผู้มีอันจะกินไม่กี่คนหรอก


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่